Ôn tập lịch sử lớp 8

Luna đáng iu không quạu...

Trong những năm từ 2010 – 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Em hãy trình bày 1 thành tựu nổi bật nhất có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Là học sinh phổ thông, em phải làm gì để xứng đáng với truyền thống hiếu học của con người xứ Thanh.

Phương Dung
21 tháng 11 2020 lúc 21:29

Từ xưa, Thanh Hóa đã nổi tiếng là vùng đất có tinh thần hiếu học, trân trọng đào tạo nhân tài và khuyến khích việc học hành, thi cử. Vì lẽ đó, người Thanh Hóa có quyền tự hào là nơi đã sinh ra nhiều vị đại khoa, nhân tài cho đất nước, như: Trạng nguyên Trịnh Tuệ, Hoàng giáp Nguyễn Văn Nghi, Đốc học Nhữ Bá Sĩ, Tiến sĩ Trần Ân Chiêm, Thám hoa Đỗ Huy Kỳ, Bảng nhãn Lương Đắc Bằng... Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, mỗi người con xứ Thanh hôm nay luôn nuôi dưỡng ý chí, nghị lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách thi đua lao động, học tập, rèn luyện, cống hiến hết mình, làm rạng danh quê hương, đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, bám sát định hướng, chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của Đảng và của tỉnh, ngành giáo dục đã vận dụng sáng tạo, tìm hướng đi đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành. Vì vậy, chất lượng và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng lên.

Đóng góp vào thành tích đáng tự hào của “đất học” xứ Thanh trong những năm qua trên “đấu trường tri thức” quốc tế có thể kể đến những gương mặt xuất sắc như em Lê Huy Quang, đạt HCV Olympic Vật lý Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và HCB Olympic Vật lý quốc tế năm 2012; em Mỵ Duy Hoàng Long, đạt HCB Olympic Vật lý quốc tế năm 2013; em Nguyễn Khánh Duy, HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2016; em Lê Quang Dũng, đạt HCV Olympic Toán học quốc tế năm 2017; em Nguyễn Văn Chí Nguyên đạt HCB và HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 và 2019. Tính từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 12 em đạt huy chương Olympic khu vực và quốc tế. Trong đó có 7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ; 4 HS đoạt Huy chương Olympic khu vực châu Á-Thái Bình Dương (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ); thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, toàn tỉnh có 4 dự án tham dự vòng 2 chọn thi quốc tế, có 1 dự án đạt giải đặc biệt... Đây là thành tích rực rỡ nhất của Thanh Hóa trên “đấu trường tri thức” quốc tế từ trước đến nay.

Về thành tích thi đại học, trong những năm gần đây, tỷ lệ HS trong tỉnh đậu đại học luôn đạt từ 70% trở lên. Thanh Hóa là tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước về số lượng HS đạt tuyệt đối 30/30 điểm; thuộc tốp 5 của cả nước về số lượng HS thủ khoa và HS đạt từ 27 điểm trở lên. Tính riêng 2 năm gần đây, Thanh Hóa luôn giữ vững tốp đầu về số HS đạt điểm cao của cả nước. Trong đó, năm 2019, toàn tỉnh có 107 HS đạt từ 27 điểm trở lên (19 HS đạt từ 28 - 29,5 điểm). Đặc biệt, có 3 HS trong tốp 10 thuộc khối A có điểm cao nhất cả nước. Với kết quả này, Thanh Hóa đứng thứ tư về số HS đạt điểm cao tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học năm 2019. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thanh Hóa có 257 HS đạt điểm 10, xếp thứ 6 toàn quốc. Trong đó, môn Toán có 23 điểm 10, xếp thứ nhì toàn quốc, sau TP Hà Nội.

Có thể thấy, bề dày truyền thống hiếu học của đất Thanh được ươm mầm, bén rễ từ sâu xa trong quá khứ, từ những con người mà trí tuệ, tài năng đã được khẳng định trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước, giữ nước, trung hưng và phát triển đất nước qua nhiều triều đại. Cho đến hôm nay, với sự nỗ lực của mỗi HS, niềm đam mê cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, tận tâm, tận lực vì học trò của mỗi thầy, cô giáo khiến cho mạch nguồn truyền thống hiếu học cứ chảy mãi không ngừng. Mỗi thế hệ sau lại nối tiếp thế hệ trước ghi tên mình lên bảng vàng truyền thống, làm rạng danh quê hương xứ Thanh - trăm năm đất học, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

- Quê hương còn nhiều khó khăn nên cần nỗ lực vươn lên

- Là HS đang ngồi trên ghế nhà trường bản thân phải không ngừng học tập rèn luyện để viết tiếp truyền thống hiếu học của cha ông.

- Để làm giàu tri thức, tâm hồn:

+ Về học tập:

+ Về đạo đức:



Bình luận (0)
Phương Dung
21 tháng 11 2020 lúc 21:35

N N L sao copy của tuii

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
ngocanh nguyen
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Phương Tú
Xem chi tiết
Phạm NI NA
Xem chi tiết
Phạm NI NA
Xem chi tiết
 nguyễn hà
Xem chi tiết
BW_P&A
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết
Không Biết
Xem chi tiết
Trịnh Ngọc Bích
Xem chi tiết
ngocanh nguyen
Xem chi tiết