Kiều ở lầu Ngưng Bích- Nguyễn Du

Minh Khang Lê

Có ý kiến cho rằng nếu Nguyễn Du miêu tả Kiều nhớ cha mẹ trước, nhớ người yêu sau thì phải đạo làm con hơn. Em suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên.

Phuong Phuonq
30 tháng 10 2020 lúc 15:47

Có ý kiến cho rằng nếu Nguyễn Du miêu tả Kiều nhớ cha mẹ trước, nhớ người yêu sau thì phải đạo làm con hơn. Em suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên

Kiều đã nhớ đến người yêu trước rồi mới nhớ đến cha mẹ, phải chăng là nàng đã đặt chữ "tình" lên trên chữ "hiếu"? Thực ra, việc Nguyễn Du miêu tả nỗi nhớ của Kiều dành cho Kim Trọng trước rồi mới miều tả nỗi nhớ cha mẹ là hoàn toàn hợp lí, thể hiện cái tài của ND. Kiều không hề đặt chữ "hiếu" sau chữ "tình". Khi gia đình gặp tai biến, trước câu hỏi "Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn?", Kiều đã dứt khoát lựa chọn chữ "hiếu" bằng hành động bán mình chuộc cha,cứu cả gia đình, bị đẩy vào lầu xanh.Kiều đã Làm tròn đc chữ hiếu. Giờ đây, khi cha và em nàng đã được cứu, người mà nàng cảm thấy mình có lỗi chính là Kim Trọng. Nhưng không vì thế mà nỗi nhớ cha mẹ kém phần day dứt." ND là người có con mắt trông khắp sáu cõi, có tấm lòng nghĩ suốt nghìn đời", cái tài, cái tâm của ông trải dài trên thiên truyện. Chính vì vậy mà ND đã miêu tả K nhớ người yêu trước rồi nhớ đến cha mẹ sau hoàn toàn hợp lí. Qua đó còn cho thấy phẩm chất tốt đẹp của nàng, là con người nặng tình nghĩa, luôn nghĩ đén những người thân yêu.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Pikachuuuu
1 tháng 6 2021 lúc 8:19

- Với cha mẹ, Kiều đã bán mk chuộc cha -> thực hiện đc chữ hiếu -> Bớt áy náy hơn
- Với Kim TRọng, Kiều vừa nợ chữ tình, nàng tự trách mk là kẻ phụ tình.
- Đây là tâm lí bình thường của người con gái đang yêu.
- Vì Nguyễn Du tiếc nuối, trân trọng cho mối tình này.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Ngọc Hiển
Xem chi tiết
Phan Thị Thu Thảo
Xem chi tiết
Đỗ Thùy Linh
Xem chi tiết
Đỗ Thùy Linh
Xem chi tiết
Quách Phương Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Vỹ Tân
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Tuấn
Xem chi tiết
Đỗ Thùy Linh
Xem chi tiết
Tờ Thư
Xem chi tiết