Hướng dẫn soạn bài Lão Hạc - Nam Cao

Hàn Thiên Vu

Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu trình bày cảm nhận của em về số phận và vẻ đẹp của nhân vật Lão Hạc, trong đó có sử dụng 1 câu ghép (gạch chân, chỉ rõ).

Viết ít hơn 15 câu cũng được ạ.

Phương Dung
24 tháng 10 2020 lúc 11:31

Lão Hạc là 1 truyện ngắn thành công do Nam Cao viết lên . Ôi ! Cuộc đời bi thảm của lão Hạc, lão có 1 người vợ và 1 người con trai độc nhất . Vợ lão mất sớm , do k đủ tiền cưới con trai lão phẫn trí bỏ đi phu đồn điền cao su . Trước khi đi lão được người con trai trao lại 1 kỉ vật là 1 con chó vàng nên lão rất yêu thương vào đặt cho nó 1 cái tên hay Cậu Vàng . Năm ấy do đói kém mất mùa , bão lũ cướp hết toàn bộ số hoa màu của lão và lão còn bị 1 trận ốm nặng . Láo đành bán con chó và tác giả miêu tả rất chân thực về hành động và suy nghĩ , cảm xúc của lão . Lão quyết định chết bằng bả chó . lão đi đời trong sự đau khổ và tủi nhục . Tác giả có ý phê phán thực dân phong kiến đã đầy những người nông dân nghèo thấp cổ bé họng vào đừng cùng . Tác phẩm thành công và mang lại cho em 1 ấn tượng sâu sắc.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Phương Dung
24 tháng 10 2020 lúc 11:31

Lão Hạc được tác giả Nam Cao khắc họa một cách rất sinh động, chi tiết đến chân thực. Thậm chí còn được coi là một hình tượng của người nông dân Việt Nam tiêu biểu trước Cách mạng Tháng 8 . Lão sống trong cảnh nghèo khổ khốn cùng , vợ mất sớm , lão phải sống trong cảnh gà trống nuôi con . Đến tuổi anh trai lấy vợ thì nhà lão nghèo quá, nhà gái thách cao nên anh con trai không lấy được vợ mà chán nản bỏ đi lên đồn điền cao su. Lão ngày ngày vò võ mong con về, chỉ biết thui thủi tâm sự với con chó Vàng- kỉ vật duy nhất cậu con trai để lại nhưng vì hoàn cảnh quá nghèo đói mà lão phải bán đi người bạn duy nhất của lão, bán đi chỗ dựa tinh thần của lão. Lão từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo, lão lại chuẩn bị sẵn tiền làm ma cho bản thân, gửi ông giáo, để khi lão có việc thì ông giáo đưa ra, coi như là của lão có chút ít, còn lại thì nhờ bà con hàng xóm cả . Cuối cùng để giữ tấm lòng trong sạch của mình, lão phải ăn bả chó tự tử, chết như một con chó. Cuộc đời lão là một cuộc đời đơn độc, quay quắt trong cái đói nghèo, bị cái đói nghèo đày đọa . Lão Hạc vì tình thương con sâu nặng đã chấp nhận những giá lạnh của cuộc đời để nhường tấm chăn hạnh phúc cho người con xa nhà. Cũng qua câu chuyện về lão Hạc, nhà văn thể hiện lòng thương yêu, thái độ trân trọng đối với những con người bất hạnh mà biết sống cao thượng , đồng thời thể hiện đc vẻ đẹp tâm hồn của Lão Hạc - 1 người nông dân nghèo khổ mà nhân hậu , tự trọng và giàu tình thương

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Hàn Thiên Vu
24 tháng 10 2020 lúc 0:04

Thoy các pác cứ viết đủ 15 câu cho iem nhoé!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Bình Lê
Xem chi tiết
Trần Nhật Minh
Xem chi tiết
Uh Baby
Xem chi tiết
Dung Phan
Xem chi tiết
Lâm Phạm Vĩnh Đan
Xem chi tiết
lê minh
Xem chi tiết
Kỳ Kỳ
Xem chi tiết
Lê ngọc bảo phối
Xem chi tiết
Nguyễn Tiến Đạt 8/1
Xem chi tiết