Tập làm văn lớp 7

hoàng linh nguyễn

Cảm nghĩ về loài cây em yêu

Thúy Vy
18 tháng 10 2020 lúc 18:21

DÀN Ý :

A. Mở bài: Giới thiệu về loài cây em yêu.

B. Thân bài:

1. Biểu cảm về các đặc điểm của cây:

Em thích màu của lá cây... Cây đơm hoa vào tháng... và hoa đẹp như... Những trái cây lúc nhỏ... lúc lớn... và khi chín... gợi niềm say xưa hứng thú ra sao? Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức nó. Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi mong mùa quả mới như thế nào? Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó?

2. Có thể kể một kỉ niệm sâu sắc của bản thân với loài cây trên (ví dụ: Kỉ niệm đầu tiên khiến em yêu thích loài cây đó...).

C. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm yêu quý của em với loài cây.

Ngay từ những ngày còn nhỏ, tôi vẫn hay cùng bà ngồi trò chuyện dưới bóng dừa xanh tốt. Cây dừa từ đó đi vào tiềm thức của tôi như một phần không thể thiếu của tuổi thơ.

Ngôi làng tôi ở trồng rất nhiều dừa. Ngay từ cổng làng, hai hàng dừa đã sừng sững đứng đó như một biểu tượng của quê hương. Những ai đi xa, chỉ cần nhìn thấy bóng dừa là đã cảm nhận được sự gần gũi, thân thương của mảnh đất quê hương yêu dấu. Dừa đã đứng đó tự bao giờ, dang cánh tay để đón chào những người con như sự ấm áp của vòng tay mẹ.

Có lẽ hình ảnh cây dừa đã không còn xa lạ đối với con người. Dừa được trồng ở rất nhiều miền quê và trở thành biểu trung cho nông thôn Việt Nam. Thân dừa to tròn, màu nâu, sần sùi từng mảng. Nó thẳng đứng vươn cao chọc vào bầu trời trọng xanh. Có những gốc dừa to đến nỗi phải hai đứa trẻ con dang rộng tay mới ôm vừa lấy nó. Dưới gốc là những chùm rễ đồ sộ. Chúng bám chặt vào đất để tạo thế vũng chắc cho cây. Dù mưa giông, bão tố to như thế nào cũng khó mà quật ngã được cây dừa. Thỉnh thoảng vẫn có những chiếc rễ nhô lên khỏi mặt đất. Chúng uốn lượn, nhỏ như những con rắn đang bao bọc quanh gốc dừa.

Thân dừa nhỏ dần từ gốc cho đến ngọn. Nó trơn và không có cành nên rất khó để trèo lên. Phải những người có kinh nghiệm và kĩ thuật cao mới trèo lên được đến ngọn còn không đều phải dùng đến thang. Ngọn dừa tỏa ra những tàu dừa đầy lá. Chúng trông giống như chiếc lược khổng lồ chải vào trời xanh. Những chiếc lá xếp ngay ngắn thành hàng. Mỗi khi chị gió đi quá, chúng lại đung đưa, cọ sát vào nhau mà lay động. Ở giữa những tàu dừa là chùm quả to tròn. Chúng tròn trịa, nhẵn bóng lủng lẳng đánh đu trên bầu trời. Trái dừa con chỉ nhỏ như một trái ổi nhưng khi lớn chúng lại to như một quả bóng. Từ màu xanh mướt chuyển sang màu nâu khi quả đã già. Hình ảnh cây dừa in sâu vào tâm trí con người với những gì thân thuộc nhất.

Cây dừa mang đến cho con người rất nhiều công dụng. Chắc ai cũng đã từng được uống nước dừa. Vào những ngày hè nóng nực, có một ly nước dừa cùng với chút đá thì sẽ tuyệt vời biết bao. Nước dừa ngọt nhẹ, thanh mát và là món giải khát được mọi người vô cùng yêu thích. Cùi dừa non nạo ra uống cùng với nước cũng rất hấp dẫn. Khi già, chúng ta có thể lấy cùi dừa để kho với thịt, ăn bùi bùi,ngon tuyệt. Cùi dừa còn được mọi người nạo ra ròi chế biến thành món mứt dừa ta vẫn thường ăn trong dịp Tết và món kẹo dừa nổi tiếng của tỉnh Bến Tre. Trong trái dừa, chỉ trừ phần vỏ cứng ra, cái gì cũng có thể trở thành một món ăn hấp dẫn.

Hàng dừa xanh nơi tôi sinh ra đã chứng kiến sự lớn lên của biết bao thế hệ. Tôi và những đứa bạn trong xóm vẫn thường hay nô đùa, chạy nhảy dưới bóng dừa xanh mát. Gốc dừa to lớn là chỗ nấp lí tưởng mỗi khi chúng tôi cùng nhau chơi trò trốn tìm. Và dưới bóng mát của cây dừa, vào những buổi chiều mùa hè, bà vẫn hay mang chiếu ra ngồi hóng mát rồi kể cho tôi nghe biết bao câu chuyện thú vị. Cây dừa cũng từ đó mà trở thành người bạn thân thiết trong kí ức tuổi thơ. Có lẽ, sau này lớn lên, dù đi đâu xa tôi vẫn sẽ nhớ về bóng dáng thân thuộc của rặng dừa xanh ngát nơi quê hương.

Cây dừa là biểu tượng của nông thôn Việt Nam. Nó thân thiết và gắn bó với đời sống dân giã của con người. Dừa sừng sững bám vào đất mẹ, kiên cường như chính người dân Việt Nam không gì có thể quật ngã được.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
xuankhuong pham
19 tháng 10 2020 lúc 20:46

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê Bắc Bộ nên cây tre là loài cây rất quen thuộc và là loài cây mà em yêu thích nhất. Tre không chỉ gắn bó với người nông dân mà còn với cả những đứa trẻ đang tuổi cắp sách tới trường.

Không ai biết tre có từ đâu và có từ bao giờ. Người ta chỉ biết tre có từ rất lâu đời. Tre gắn bó với người nông dân qua hàng ngàn năm lịch sử. Cây tre cao thẳng, có nhiều đốt. Lá tre nhỏ và tre thường mọc thành bụi, thành lũy tre. Tre có rất nhiều loại, mỗi loại lại mang những đặc trưng riêng biệt nhưng tựu chung lại chúng đều đem lại nhiều lợi ích cho mọi người, là loài cây gắn bó thân thiết với người nông dân.

Tre là nguyên vật liệu rất cần thiết cho đời sống của con người mà đặc biệt là người nông dân. Xưa kia tre là nguyên vật liệu dùng để làm nhà, làm giường ngủ, chõng tre hay dùng trong lao động sản xuất. Ngày nay mặc dù bê tông sắt thép đã hình thành và sử dụng phổ biến thay thế tre nứa trong việc làm nhà cửa nhưng tre vẫn xuất hiện trong đời sống nhất là những vùng quê đồng bằng hoặc miền núi. Tre làm nên những dụng cụ lao động như cày, bừa, sảo, rổ, cuốc… Tre có trong mâm cơm hằng ngày chúng ta sử dụng đó là dùng đũa bằng tre. Có thể thấy tre như một người bạn gắn bó với người nông dân, với dân tộc Việt Nam. Nhắc đến tre chúng ta không thể không nhắc tới sự có mặt của loài cây này trong các lễ hội. Dân tộc ta có phong tục tập quán rất phong phú, đa dạng và có rất nhiều những lễ hội của các vùng miền và tre cũng góp mặt trong những lễ hội đó. Tre tạo thành những trò chơi dân gian quen thuộc như: nhảy sạp, đu quay, đánh đu…

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Ngọc Linh
Xem chi tiết
Phung Lu
Xem chi tiết
Lê Dung
Xem chi tiết
Lê Dung
Xem chi tiết
Bạch Nhi
Xem chi tiết
Lê Dung
Xem chi tiết
Quỳnh Đinh
Xem chi tiết
Nguyễn Mai Khánh Huyề...
Xem chi tiết
Xem chi tiết