Đề cương ôn tập văn 7 học kì I

Nguyễn Khánh Minh

Dưới đây là một đoạn trích trong văn bản “ Mẹ tôi ” của A - mi - xi

... Bố nhớ , cách đây mấy năm mẹ đã phải thức suốt đêm , cúi mình trên chiếc nội trông chừng hơi thở hổn hển của con , quằn quại vì nỗi lo sợ , khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con ! ... Nhớ lại điều ấy , bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [ ... ] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn , người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con , có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con !

( Theo SGK Ngữ Văn 7 , tập 1 , trang 102 )

Câu 1 : Qua đoạn trích trên , em hiểu mẹ En - ri - cô là người như thế nào ? Theo em tại sao cha En - ri - cô không nói trực tiếp với con mà lại viết thư .

Câu 2 : Tìm 2 từ láy , 2 từ ghép có trong đoạn văn .

Câu 3 : Hình ảnh người mẹ luôn gần gũi thân thương với mỗi người . Em hãy viết 8 - 10 cát văn miêu tả về mẹ kính yêu của em

Câu 4 : Từ nội dung đoạn trích trên , em hãy chép chính xác một bài ca dao đã học trong chương trình nhắc nhở mỗi người luôn nhớ về công lao của cha mẹ với con cái .

Vũ Ngọc Diệp
5 tháng 10 2020 lúc 22:50

Câu 1:

- Mẹ En-ri-cô là người sẵn sàng thức suốt đêm, quằn quại, lo sợ, khóc nức nở, sẵn sàng bỏ một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, có thể ăn xin để nuôi con, hi sinh tính mạng để cứu con.

- Vì người bố muốn đây là bài học mà En-ri-cô phải đọc kĩ, suy ngẫm rồi rút ra bài học cho mình, và khi En-ri-cô quên bài học này thì có thể đọc lại. Ngoài ra, đây là một cách không làm to chuyện ra ngoài, nhằm giữ thể diện cho người bị phê bình. Qua đó, thể hiện bố En-ri-cô là một người bố có suy nghĩ khôn ngoan, tâm lý và sâu sắc.

Câu 2:

- Từ ghép: hạnh phúc, tính mạng.

- Từ láy: hổn hển, nức nở.

Câu 3:

Trong gia đình tôi, mẹ luôn là người tôi yêu quý nhất. Tôi yêu bà vì bà rất công bằng, quan tâm, chăm sóc tôi chu đáo. Mẹ tôi không quá nổi bật giữa đám đông, với thân hình gầy gò, mái tóc đen xoã xuống che đi đôi mắt trái của bà và đôi tay đã chai sạn theo năm tháng. Mẹ tôi rất thông minh, bà có thể đọc thành thạo tiếng Anh và làm được những bài toán nâng cao. Mẹ tôi còn có nụ cười rất đẹp, vì bà là một người lạc quan, bà luôn cười nhưng ai biết sâu trong nụ cười đó lại là nỗi buồn man mác? Mẹ rất quan tâm đến tôi, bà luôn dành những cơ hội tốt đẹp cho tôi, và tôi luôn trân trọng những cơ hội đó. Mẹ tôi nấu ăn rất ngon, những bữa ăn bà nấu vào bữa tối luôn được tôi khen ngợi bởi hương vị và cách trang trí của nó. Tôi rất yêu mẹ tôi, những việc làm mà tôi làm cho mẹ hài lòng luôn là những bài tập điểm tốt. Tôi yêu mẹ tôi nhiều.

Câu 4:

Công cha như núi ngất trời

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.

Núi cao biển rộng mênh mông.

Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
cuong Lưu
6 tháng 10 2020 lúc 19:24

Câu 1:

- Qua đoạn văn trên, em hiểu mẹ của En - ri - cô là người có tình yêu thương con vô cùng mãnh liệt, hết lòng vì con, hi sinh tất cả vì con. Đó là 1 hình ảnh về 1 người mẹ thiêng liêng, biểu tượng đẹp đẽ về tình mẫu tử.

- Người cha của En - ri - cô không chọn cách nhắc nhở mà viết thư vì:

+ Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó khiềm được sự nóng giận.

+ Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc, tế nhị.

+ Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ và có thể khiến cho người nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

Câu 2:

- 2 từ ghép: + hạnh phúc

+ tính mạng

- 2 từ láy:+ hổn hển

+ nức nở

Câu 3:

BÀI LÀM

Trong gia đình, tôi yêu quý nhất là mẹ. Mẹ tôi luôn vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống và được mọi người yêu quý. Dáng người mẹ nhỏ nhắn. Nước da mẹ màu nâu nâu. Tuổi tác đã cao do vậy tóc của mẹ tôi đã điểm vài sợi bạc. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan cùng đôi môi đỏ hồng đã tạo cho mẹ nét đẹp đến lạ thường. Mẹ tôi rất quan tâm tới tôi, mỗi tối, mẹ thường kiểm tra bài tập của tôi, có khi gặp bài khó, mẹ luôn giảng giảng tận tình cho tôi hiểu. Tôi học giỏi một phần là nhờ mẹ. Tôi rất yêu quý mẹ, mong sao mẹ luôn mạnh khỏe để sống lâu cùng với tôi. Tôi sẽ cố gắng học gỏi để không phụ lòng tin của mẹ dành cho tôi.

Câu 5:

Mẹ yêu con bằng dòng sữa ngọt

Cha yêu con bằng giọt mồ hôi

Đi khắp thế gian không ai sánh bằng mẹ

Gian khổ cuộc đời ai nặng gánh hơn cha

Nước biển mênh mông đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

Ơn cha bóng núi âm thầm

Nghĩa mẹ lặng lẽ nước sông đầu nguồn

BẠN CHỌN 1 BÀI MÀ BẠN THÍCH NHÉ, CHÚC BẠN HỌC TỐT, UI BẠN

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Quang THannh
Xem chi tiết
Thảo Nguyên
Xem chi tiết
Mai Hoa Đỗ
Xem chi tiết
Khanh Le
Xem chi tiết
Khanh Le
Xem chi tiết
lê gia toàn
Xem chi tiết
Phó Hữu Thiên 7A9
Xem chi tiết
vinh
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Trân
Xem chi tiết