Bài 6. Môi trường nhiệt đới

HÀ DUY KIÊN

viết bài thuyết trình ngắn gọn về thực vật, sông ngòi, đất đai, dân cư của môi trường nhiệt đới

ĐỖ CHÍ DŨNG
4 tháng 10 2020 lúc 8:07

Bên cạnh điều kiện khí hậu, sự đa dạng của môi trường nhiệt đới gió mùa và môi trường nhiệt đới thể hiện ở các đặc điểm khác như sinh vật, địa hình, sông ngòi và đất đai.

Sinh vật

Sinh vật của môi trường nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa thay đổi theo mùa. Vào mùa mưa, thực vật và động vật đều tươi tốt, thay đổi một cách linh hoạt. Ở những khu vực mưa nhiều, rừng cây có nhiều tầng và có một số cây rụng lá vào mùa khô. Ở những khu vực mưa ít có đồng cỏ cao nhiệt đới.

Nhìn chung, thảm thực vật thay đổi dần về phía hai chí tuyến, rừng thưa chuyển sang đồng cỏ nhiệt đới hay còn gọi là xavan, tiếp là vùng cỏ mọc thưa thớt trên mặt đất cùng với những đám cây bụi gai được gọi là nửa hoang mạc.

Địa hình, sông ngòi

Địa hình của môi trường nhiệt đới đa dạng, từ các vùng núi cao, đến vùng đồi, đồng bằng. Sông ngòi nhiều nước, giàu phù sa nhờ quá trình phong hoá diễn ra mạnh mẽ.

Đất đai

Loại đất đặc trưng của môi trường này là đất Feralit. Do ở các miền đồi núi, trong mùa mưa, nước mưa thấm sâu xuống các lớp đất đá bên dưới, đến mùa khô, nước lại di chuyển lên trên mặt mang theo oxit sắt, nhôm tích tụ lâu ngày làm cho đất có màu đỏ vàng.

Nếu không được cây cối che phủ và quá trình canh tác không hợp lí, đất ở môi trường nhiệt đới gió mùa dễ bị xói mòn, rửa trôi và thoái hoá.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Minh Thư
Xem chi tiết
Nhung
Xem chi tiết
Hải Yến
Xem chi tiết
hai nguyen
Xem chi tiết
Đặng Thị Diệu Hiền
Xem chi tiết
Phung Ngoc Que Thy
Xem chi tiết
Đỗ Hoàng Minh Anh
Xem chi tiết
Trần Thị Đảm
Xem chi tiết
nguyễn đặng tuấn minh
Xem chi tiết