Đồng chí- Chính Hữu

Ngọc Huyền

Nêu ý nghĩa của các hình ảnh sau trong bài thơ ''đồng chí '':

- ''Tay lắm lấy bàn tay ''

-'' Gửi - mặc kệ ''

- '' súng - trăng''

︎ ︎︎ ︎=︎︎ ︎︎ ︎
29 tháng 9 2020 lúc 22:42

- "Tay nắm lấy bàn tay"

Hành động " tay nắm lấy bàn tay" đã truyền cho nhau hơi ấm của tình thương, giúp người lính có đủ sức mạnh và niềm tin vượt qua khó khăn, quá cơn sốt rét rừng giá buốt. Câu thơ đã làm bừng sáng cả bài thơ một tinh thần đồng đội vì nhau chiến đấu đầy cao đẹp.

- "Gửi - mặc kệ"

Từ lâu, căn nhà, mẩu ruộng đã trở thành giấc mơ của người nông dân Việt Nam, thế nhưng họ đã đành lòng "gửi" lại cho bạn thân để đi tham gia kháng chiến. Anh “mặc kệ” dẫu biết rằng khi trở về, căn nhà tạm bợ ấy có thể không còn đứng vững. Điều đó thể hiện quyết tâm ra đi vì nghĩa lớn của những người nông dân mặc áo lính để tìm lại linh hồn cho Tổ quốc Việt Nam.

- "Súng - trăng"

Là hai hình ảnh đối lập, súng tượng trưng cho tinh thần chiến đấu bảo vệ cuộc sống tốt đẹp yên lành, trăng tượng trưng cho cuộc sống yên lành ấy. Ý thơ tạo liên tưởng bất ngờ do ý thơ lãng mạn để tạo ra một ý nghĩa tượng trưng. Ngoài ra còn thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất, tinh thần lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng, vào tương lai tươi sáng của đất nước của những người chiến sĩ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
TRẦN NGÔ NGỌC ÁNH
Xem chi tiết
Takeruwatashi
Xem chi tiết
Adu vip
Xem chi tiết
Trường Huy Nguyễn Thái
Xem chi tiết
Nguyễn Đức An
Xem chi tiết
Phương Linh
Xem chi tiết
DINH HUY TRAN
Xem chi tiết
gấu béo
Xem chi tiết
HUY KO NGU
Xem chi tiết