Hướng dẫn soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương - trích

Hắc Thần Emroy

Tóm tắt bài theo gạch đầu dòng
A.Chuyện người con gái Nam Xương
B.Hoàng Lê nhất thống chí . Hồi thứ mười bốn

Nguyễn Lê Diễm My
28 tháng 7 2020 lúc 18:50

A. Chuyện người con gái Nam Xương

- Truyện kể về Vũ Nương tên đầy đủ là Vũ Thị Thiết quê ở Nam Xương, là người thùy mị, nết na, tư dung tốt đẹp, có chồng là Trương Sinh con nhà hào phú nhưng thất học lại có tính đa nghi hay ghen. Mặc dù chồng như vậy nhưng nàng bao giờ nàng cũng giữ gìn khuôn phép không để xảy ra bất hòa.

- Khi chiến tranh xảy ra Trương Sinh phải đi lính, ở nhà Vũ Nương sinh được một đứa con trai đặt tên là Đản. Mẹ chồng vì quá thương nhớ con nên sinh bệnh, Vũ Nương chăm sóc chu đáo, thuốc thang. Khi mẹ chồng qua đời nàng lo ma chay, tế lễ như cha mẹ đẻ.

- Một năm sau, khi Trương Sinh trở về thì con vừa học nói. Chàng bế con đi thăm mồ mẹ, đứa trẻ không chịu và quấy khóc. Nghe Trương Sinh dỗ dành, con ngây thơ nói: "Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước khi chỉ nín thin thít". Nghe Trương Sinh gạn hỏi, đứa bé lại nói: "Trước đây, thường có một người đàn ông, đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi, nhưng chẳng bao giờ bế Đản cả". Tin lời đứa con, Trương Sinh nghi ngờ vợ mình không chung thủy bèn mắng nhiếc, đánh đuổi đi, mặc cho Vũ Nương đã hết lời van xin hàng xóm đã biện bạch, chứng minh cho nàng.

- Bị dồn vào bước đường cùng, Vũ Nương đành gieo mình xuống sông Hoàng Giang để tỏa lòng trong sạch. Chẳng bao lâu sau, một đêm vắng vẻ, ngồi dưới đèn khuya, bỗng đứa con chỉ chiếc bóng in trên vách mà nói rằng: "Cha Đản lại đến kìa!" Lúc bấy giờ Trương Sinh mới thấy nỗi oan của vợ nhưng mọi chuyện đã rồi.

- Vũ Nương được các tiên nữ rẽ nước đưa xuống thủy cung. Ở đây, nàng gặp được người cùng làng là Phan Lang. Phan Lang do cứu được Linh Phi nên được báo đáp. Nhân Phan Lang trở về trần, Vũ Nương gửi chiến thoa vàng làm tin và nhắn Trương Sinh lập đàn giải oan.

- Vũ Nương hiện về trong sự lộng lẫy, nguy nga rồi từ chối ở lại nhân gian. Lúc ẩn, lúc hiện rồi biến mất.

B. Hoàng Lê nhất thống chí. Hồi thứ mười bốn

- Quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị cầm đầu kéo quân vào Thăng Long, định thôn tính nước ta. Bắc Bình Vương nhận được tin cấp báo từ tướng Ngô Văn Sở, lập tức lên ngôi vua, chiêu dụ vạn quân để tiêu diệt quân giặc.

- Ông chọn thời điểm Tết Nguyên đán để tấn công, mượn thời cơ khi quân giặc mải mê ăn Tết mà không kịp chuẩn bị, trở tay không kịp. Tối ngày 30 lên đường từ Nghệ An, đội quân thần tốc của vua Quang Trung đã đến được Thăng Long vào nửa đêm mùng 3 Tết, đánh chiếm thành công đồn Hà Hồi, sau đó tiến vào Ngọc Hồi.

- Tôn Sĩ Nghị sợ mất mật, vội vàng bỏ trốn, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp, bỏ chạy về phía Bắc. Đám tàn quân chạy theo làm gãy cầu phao, tắc nghẽn sông Nhị Hà. Vua tôi nhà Lê cũng nhận kết cục bi thảm, phải cướp cả thuyền của dân để bỏ chạy.

- Nghĩa quân Tây Sơn thắng lợi hoàn toàn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
ʚĭɞ Thị Quyên ʚĭɞ
Xem chi tiết
Hiền Hoàng
Xem chi tiết
Ngô Võ Kim Cương
Xem chi tiết
Trần Thu Hà
Xem chi tiết
Đỗ Minh Nguyệt
Xem chi tiết
ʚĭɞ Thị Quyên ʚĭɞ
Xem chi tiết
Độc Huyết Tử
Xem chi tiết
Câm Yen
Xem chi tiết
Đỗ Minh Nguyệt
Xem chi tiết