Ôn tập lịch sử lớp 7

Ling Mooj

hãy lựa chọn một thành tựu văn hóa dân tộc ở cuối thế kỉ XVIII và nửa đầu thế kỉ XIX mà em ấn tượng nhất và viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu đó: chùa tây phương (thạch thất , hà nội) , đình làng ĐÌNH BẢNG (từ sơn , bắc ninh ), di tích cung điện lăng tẩm các vua nguyễn ở huế.

Trịnh Long
28 tháng 7 2020 lúc 15:58

Ngọ Môn là một tổng kiến trúc đa dạng , được xây dựng và là nơi sinh sống của vua chúa nhà Nguyễn.

Theo kinh dịch thì các vị vua bao giờ cũng quay mặt về hướng Nam để cai trị thiên hạ, cho nên ngay từ thời Gia Long (1802-1819), khi xây dựng kinh đô Huế, các nhà kiến trúc đã cho hệ thống thành quách và cung điện ở vào vị thế tọa càn hướng tốn (Tây Bắc - Ðông Nam) cũng có nghĩa là hướng Bắc - Nam, thuộc Ngọ trên trục Tý - Ngọ, do đó Minh Mạng đã đặt tên cho chiếc cổng mới xây ở chính giữa mặt trước hoàng thành là Ngọ Môn, thay cho tên cũ là Nam Khuyết đài.

Hệ thống nền đài cao gần 5m, xây trên mặt bằng chữ U vuông góc, đáy dài 57,77m và cánh 27,06m. Ở phần giữa của nền đài trổ ba lối đi. Ngọ Môn dành cho vua đi, Tả và Hữu Giáp Môn dành cho các quan văn võ theo hầu trong đoàn ngự đạo. Tả và Hữu Dịch môn nằm ở hai cánh của nền đài, dành cho lính tráng và voi ngựa đi.

Hệ thống lầu ngũ phụng có hai tầng, lầu gồm chín bộ mái lợp ngói hoàng lưu ly và thanh lưu ly, lầu dựng trên nền cao 1,14m xây trên nền đài. Ở tầng trên, mái lầu chia ra thành 9 bộ khác nhau.

Tổng thể Ngọ Môn nhìn từ xa như một tòa lâu đài đồ sộ nguy nga, nhưng khi tiếp cận, nó trở thành một công trình kiến trúc xinh xắn, đáng yêu, gần gũi với phong cảnh thiên nhiên và tâm hồn, tình cảm của con người xứ Huế.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Anh
Xem chi tiết
Hoàng minion
Xem chi tiết
Long Luyen Thanh
Xem chi tiết
THUY TRANG LE
Xem chi tiết
Nguyễn Việt Anh 5a2
Xem chi tiết
Hoàng Thu Huyền
Xem chi tiết
❤✰ Yêu❤ ✰
Xem chi tiết
Nhung
Xem chi tiết
Đỗ Thị Hà
Xem chi tiết