Tập làm văn lớp 8

Phạm

Cho mẩ truyện:

Ngày xưa, có 2 người gặp cảnh túng quẫn, bụng đói cồn cào, đã được một ông lão râu tóc bạc phơ tặng cho chiếc cần câu và giỏ cá đầy ắp. Một người vội vã chọn ngay giỏ cá to, người kia nhận lấy chiếc cần câu. Cảm ơn cụ già, họ chia tay nhau, mỗi người đi một ngả.

Người được giỏ cá lập tức quơ vội quơ vàng đám củi khô gần đấy, nhóm lửa lên và bắt đầu nướng cá. Cá vừa chín tới, anh ta đã cho vào miệng nhai ngấu nghiến, đến nỗi chẳng kịp cảm nhận mùi vị thơm ngon. Chỉ trong chốc lát, cả cái giỏ đầy tú ụ những con cá to béo đã nằm gọn trong dạ dày háu ăn của anh ta. Nhưng chẳng được bao lâu, anh lại phải ôm cái bụng đói meo nằm kề đống xương cá.

Người chọn chiếc cần câu thì sao? Vác cần câu lên vai, anh kiên trì lê từng bước khó nhọc về hướng biển, mặc cho cái bụng đang réo sôi vì đói. Ánh mắt anh bỗng ngời sáng khi trông thấy màu xanh nước biển thấp thoáng phía trước. Tiếc thay, anh đã kiệt sức, không thể tiếp tục cuộc hành trình, dù chỉ còn cách biển trong gang tấc. Đầu óc choáng váng, anh ngã nhào xuống đất, mắt vẫn đau đáu nhìn về phía biển trong nỗi tiếc nuối khôn nguôi…

Nêu suy nghĩ của em về câu chuyện trên (nghị luận)

肖战
23 tháng 7 2020 lúc 13:34

Một người chỉ biết lợi ích trước mắt, cuối cùng chỉ hưởng được niềm vui tạm thời. Một người có mục tiêu cao xa, nhưng lại không đủ sức vượt qua khó khăn của thực tại. Nên tìm ra cơ hội trước mắt kết hợp với lý tưởng lại với nhau, khi ấy mới có thể bước tới cánh cửa thành công.

Đôi khi, chỉ một đạo lý đơn giản, nhưng có thể là khởi điểm cho cuộc sống tốt đẹp, lâu dài về sau.

Lý tưởng luôn là “đại dương” xa vời, thực tế lại là khó khăn trước mắt. Muốn khắc phục khó khăn để thực hiện lý tưởng, chỉ có nghị lực thôi chưa đủ, còn phải biết cách hợp tác cùng người khác, lấy ngắn nuôi dài, mọi người cùng thắng.

Bình luận (0)
Hoàng Tử Hà
25 tháng 7 2020 lúc 10:12

Một mẩu truyện mình đã đọc mấy năm về trước và nó đã khiến mình phải suy nghĩ khá nhiều về vấn đề này. Đại khái truyện phê phán suy nghĩ riêng rẽ, đề cao tinh thần đoàn kết thôi. Giờ ta sẽ phân tích từng vấn đề một :v

Đoàn kết trong cuộc sống thực sự rất cần thiết < đương nhiên tùy từng trường hợp, bởi cái gì cũng có 2 mặt của nó cả, cần thiết mình viết luôn đoạn văn cho bạn thấy rõ mặt trái của đoàn kết :v >

Trong cuộc sống con người cần sự đoàn kết, ngay như chúng ta đang sống trong một cộng đồng, một đất nước mà sự đoàn kết là rất cần thiết, nếu ko thì sự sống của ta cũng giống như 2 thanh niên trên mẩu chuyện kia mà thôi.

Người thứ nhất chọn giỏ cá, chứng tỏ anh ta là một người chỉ thích hưởng nhưng ko thích làm, ham lợi ngay trước mắt mà ko chút suy nghĩ, vồ lấy chọn giỏ cá. Một hành động mà ta thấy rằng hết sức là ngu ngốc. Người thì 2 thì khá hơn, anh đã biết nghĩ cho tương lai sau này nên đã chọn cần câu mà ko chọn giỏ cá, nhưng anh ta mắc một sai lầm là ko để ý đến những điều trước mắt, cuối cùng chưa kịp ra đến biển thì đã chết vì đói. Cả 2 người đều có suy nghĩ cho trước mắt và tương lai của bản thân nhưng tại sao họ ko nghĩ đến việc cùng nhau đoàn kết, một suy nghĩ rất đơn giản nhưng có thể cứu sống mạng của họ? Người này chia cá của mình cho người kia ăn, 2 người tính toán số cá cho đến khi ra đến biển, cùng nhau vượt qua mưa gió bão bùng, dùng chiếc cần câu của người còn lại để câu cá ăn dần, rồi cùng nhau trở về đất liền, há chẳng phải tốt hơn là tự thân tự túc sao? Đoàn kết là sức mạnh, ko có đoàn kết cũng giống như sống tách biệt khỏi cộng đồng này vậy, trơ trọi, cô đơn, luôn tự chiến đấu một mình, và sẽ bị người ta khinh bỉ, chán ghét. Một ví dụ khác điển hình là sự ko hợp tác của những người vô ý thức trong dịch Covid vừa rồi, như bạn đã thấy đó, rất nhiều bài phốt được đăng lên facebook nhằm chỉ trích, lên án hành vi của họ. Người vừa mang bệnh vừa bị cộng đồng tẩy chay, điều đó có thú vị ko :)?

Thế mới nói đoàn kết là rất cần thiết, nó đem lại cho ta sức mạnh, lòng can đảm, quyết tâm để vượt qua khó khăn, quan trọng là trong một số trường hợp, nó có thể cứu được mạng sống của bạn như trong mẩu truyện trên :v

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
namblue
Xem chi tiết
Đặng Khánh Ngọc
Xem chi tiết
Đặng Khánh Ngọc
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết
Nguyễn Mai Anh
Xem chi tiết
cường vănnn
Xem chi tiết
Huy Giang Pham Huy
Xem chi tiết