Văn bản ngữ văn 9

thăng

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.

Từ nội dung của khổ thơ trên hãy viết một đoanh văn ngắn ( khoảng 200 từ) nêu suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc cống hiến xây dựng quê hương đát nước hiện nay

肖战
17 tháng 7 2020 lúc 6:01

Gợi ý :

- Tinh thần vượt khó là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta.

- Giới trẻ ngày nay tiếp thu truyền thống quý báu của ông cha và không ngừng làm vẻ vang truyền thống đó.

- Vượt lên gian khó, thế hệ trẻ đã biến những ước mơ trở thành hiện thực và gặt hái được rất nhiều thành công:

+ Nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó, là thủ khoa trong các kì thi đại học, đạt giải cao trong các kì thi trong nước và quốc tế.

+ Những bạn trẻ kém may mắn, sinh ra đã bị khiếm khuyết cũng nỗ lực hết mình để vươn lên, đạt được những thành quả đáng tự hào…

- Đó là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó để chúng ta học tập và noi theo.

- Phê phán những con người không biết quý trọng những gì tốt đẹp mình đang có, lãng phí thời gian, tuổi trẻ; đòng thời phê phán những con người không có ý chí vươn lên, chịu đầu hàng trước những khó khăn, thử thách.

- Liên hệ bản thân và rút ra bài học.

- Tinh thần vượt khó là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta.

BL :

Ngày nay, xã hội càng phát triển, nhiều cơ hội được mở ra nhưng ta vẫn thấy có những biểu hiện trái ngược. Bên cạnh những con người thành công, ta thấy rất nhiều bạn trẻ bây giờ thấy khó khăn thì nản chí. Thấy thất bại thì hủy hoại chính mình. Sống thiếu niềm tin, thiếu ý chí, sống hèn nhát và gục ngã. Đây là vấn đề cần lên án. Về nhận thức, ta thấy ý chí nghị lực là động lực, niềm tin của con người. Là kim chỉ nam của con người. Về hành động ta cần: rèn luyện cho mình ý chí và nghị lực; phê phán những kẻ yếu đuối, thiếu tự tin. Họctập những tấm gương về ý chí và nghị lực. Từ đó ta dám sống và dám đi đến thành công. Tóm lại, ý chí nghị lực là thước đo phẩm giá của con người. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống không hèn nhát và yếu đuối. Muốn vậy ngay từ bây giờ bạn hãy là chính bạn với những ước mơ và khát vọng và rèn luyện để vươn tới thành công nhé!

Bình luận (0)
肖战
17 tháng 7 2020 lúc 6:02

BL :

Trong cuộc sống hiện nay, cạnh bên những bạn được trang bị đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần vẫn còn một bộ phận không nhỏ những bạn thiếu thốn về vật chất. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của các bạn. Tiêu biểu như trong công cuộc phòng chống dịch bệnh covid 19, các trường học đã phải chuyển từ hình thức học truyền thống sang hình thức học online. Đối với những bạn có một cuộc sống tiện nghi, thì không ảnh hưởng. Nhưng đối với những bạn nghèo khó, đây chính là một trở ngại lớn. Khó khăn là thế, tưởng chừng các bạn sẽ nghỉ học giữa chừng. Nhưng không, các bạn vẫn cố gắng học tập thậm chí đạt được nhiều thành tích cao. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn còn có những bạn lười học, ỷ lại và không thể vượt qua được rào cản quá lớn ở phái trước. Thật vậy, mỗi chúng ta được cắp sách đi học chính là niềm vui, niềm hạnh phúc. Bởi lẽ đó ta phải biết trân trọng điều quý giá ấy và hãy gắng sức mình khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Thanh Vy
Xem chi tiết
Thanh Hà
Xem chi tiết
Lan Anh Bùi
Xem chi tiết
cubitv159200
Xem chi tiết
Ma Thị NGọc Trà
Xem chi tiết
Tạ Nguyễn Huyền Giang
Xem chi tiết
Quỳnh Trần Thị Thúy
Xem chi tiết
nguyễn Quang Mạnh
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết