Đề cương ôn tập văn 11 học kì II

Nguyễn thị Phụng

Anh ( chị ) hãy đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới :

" Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão . Nó gắn liền với khát vọng chinh phục thử thách và giải được mật mã cuộc đời . Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp , nhưng trong một thời khắc nào đó , có thể có nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày .

Đi qua tuổi thơ , cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài , nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai . Cuộc sống , với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó , sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu . Và những giọt máu đó , hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng , hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhụt tâm , chùn bước . Nhưng dù thế nào chăng nữa , bạn hãy nhớ rằng : để trưởng thành , những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết .

Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện . Nhưng đối mặt với thất bại , nhất là thất bại đầu đời , lại là điều không hề dễ dàng . Với tất cả mọi người , thất bại - nhất là thất bại trong các mối quan hệ - thường vẫn tạo ra những tổn thương sâu sắc . Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ . Nhưng bạn có biết rằng tất cả chúng ta đều có quyền được khóc ? Vậy nên nếu bạn đang cảm thấy cô đơn , tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc . Hãy để những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang thổn thức của bạn . Và hãy tin rằng ở đâu đó , có một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa , muốn được ôm bạn vào lòng và lau khô những giọt nước mắt của bạn .

Muốn nhìn thấy cầu vồng , ta phải đi qua cơn mưa... Vì thế , hãy tin ngày mai nắng sẽ lên , và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của bạn , một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin .

( Dẫn theo " Hạt giống tâm hồn cho tuổi Teen 2 " http: // sachvui.com )

Câu 1 : Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên ?

Câu 2 : Theo tác giả , để trưởng thành , tuổi trẻ cần phải biết đối diện những gì ?

Câu 3 : Anh ( chị ) hiểu thế nào về ý kiến : " Cuộc sống , với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó , sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu . Và những giọt máu đó , hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng , hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhụt tâm , chùn bước " ?

Câu 4 : Anh ( chị ) có đồng tình với quan điểm : " Nếu bạn đang cảm thấy cô đơn , tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc . Hãy để những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang thổn thức của bạn " ? Vì sao ?


Các câu hỏi tương tự
Minhh Minhh
Xem chi tiết
Huỳnh Minh Tiến
Xem chi tiết
Tô Cường
Xem chi tiết
Lananh Hoang
Xem chi tiết
Minhh Minhh
Xem chi tiết
huyền
Xem chi tiết
Trang Thu
Xem chi tiết
Anh Lan Hoàng
Xem chi tiết
Nguyến mai huyền
Xem chi tiết