Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải

Bsbsj Jdjd

Trình bày hiểu biết của em về giá trị biện pháp điệp ngữ ''Muốn làm'' trong khổ thơ thứ 3 trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ bằng vài câu văn trong đó có thành phần phụ chú ( gạch chân dưới thành phần phụ chú đó)

Hà Đức Anh
1 tháng 7 2020 lúc 7:48

Bài làm

“Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hót

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến”.

- Để bày tỏ lẽ sống của mình, ngay từ những câu thơ mở đầu đoạn, Thanh Hải đã đem đến cho người đọc cái giai điệu ngọt ngào, êm ái của những thanh bằng liên tiếp “ta”-“hoa”-“ca”.

- Điệp từ “ta” được lặp đi lặp lại thể hiện một ước nguyện chân thành, thiết tha. Động từ “làm”-“nhập” ở vai trò vị ngữ biểu lộ sự hoá thân đến diệu kỳ - hoá thân để sống đẹp, sống có ích.

- Nhà thơ đã lựa chọn những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống để bày tỏ ước nguyện: con chim, một cành hoa, một nốt trầm.

- Với cách sử dụng đại từ này, nhà thơ đã khẳng định giữa cá nhân và cộng đồng, giữa cái riêng và cái chung.

- Hình ảnh “nốt trầm” và lặp lại số từ “một” tác giả cho thấy ước muốn tha thiết, chân thành của mình. Không ồn ào, cao giọng, nhà thơ chỉ muốn làm “một nốt trầm” nhưng phải là “một nốt trầm xao xuyến” để góp vào bản hoà ca chung. -> Nghĩa là nhà thơ muốn đem phần nhỏ bé của riêng mình để góp vào công cuộc đổi mới và đi lên của đất nước.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyen Huu Phi Hung
Xem chi tiết
Lê Minh Dũng
Xem chi tiết
Meo.Q Meo
Xem chi tiết
NT AK
Xem chi tiết
Gái Les
Xem chi tiết
Nguyễn Nam
Xem chi tiết
Phạm Thanh Thảo
Xem chi tiết
Thùy Linh
Xem chi tiết
Ng Thiện
Xem chi tiết