Bài 27. Chế độ phong kiến nhà Nguyễn

Trần Phương Hằng

Những sự kiện tiêu biểu dưới giáo dục thi cử triều Nguyễn.

Thảo Phương
20 tháng 6 2020 lúc 19:57

Nhà Nguyễn rất đề cao Nho học, cho lập Văn Miếu ở các doanh, các trấn thờ đức Khổng Tử và lập Quốc Tử Giám năm 1803 ở Kinh thành Huế để dạy cho các quan và các sĩ tử, mở khoa thi Hương lấy những người có học, có hạnh ra làm quan.

Ban hành hai đạo dụ về việc mở các trường ở các tỉnh, ấn định nhân viên giáo giới và chương trình học chế đồng thời tái lập lại các khoa thi ở các trấn. Ở mỗi trấn có một quan Đốc Học, một phó Đốc Học hay Trợ Giáo. Cứ tháng 10 hàng năm triều đình mở một kỳ thi.Theo thông lệ cứ ba năm triều đình mở khoa thi Hương ở các địa phương. Những người trúng cao ở khoa thi Hương gọi là cử nhân, trúng thấp gọi là tú tài. Năm sau ở Kinh đô mở khoa thi Hội tại bộ Lễ, những cử nhân năm trước khi ứng thí, nếu trúng cách thì được tiếp tục thi Đình ở trong điện nhà vua để lấy các bậc Tiến sĩ.

Trong dân chúng, việc học tập có tính chất tự do hơn. Bất kỳ người nào có học lực kha khá cũng có thể mở trường tư thục để dạy học. Mỗi làng có vài ba trường tư thục, hoặc ở nhà thầy, hoặc ở nhà người hào phú nuôi thầy cho con học và cho con các nhà lân cận đến học. Do đó người đi học cũng nhiều, dù vậy, việc học tập càng lúc càng thoái hóa. Nhiều người học chỉ để ra làm quan.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
zzzzzz
Xem chi tiết
ko có tên đâu :v
Xem chi tiết
Lê Thị Mỹ Diệu
Xem chi tiết
Minh Ly Anh
Xem chi tiết
Hacker mũ trắng
Xem chi tiết
duy lê hoàng
Xem chi tiết
kiwi kiwi
Xem chi tiết
Only^^
Xem chi tiết
Nguyễn Vân Anh
Xem chi tiết