Anh/chị suy nghĩ gì về cuộc sống của mẹ con Ninh qua đoạn trích. (Trình bày trong khoảng 5-7 dòng)
Anh/chị suy nghĩ gì về cuộc sống của mẹ con Ninh qua đoạn trích. (Trình bày trong khoảng 5-7 dòng)
Mọi người giúp em với ạ. Câu hỏi em để dưới phần trả lời tại em không tải được ảnh lên. Em cảm ơn ạ.
Ai cứu e với ạ e cần rất gấp rồi trong nay hoặc sáng sớm mai thôi
Phân tích đoạn thơ sau trích trong Đảo Thuyền Chài - Trần Đăng Khoa
Hát lên đảo ơi , những niềm tin giản dị
Những niềm tin biến chúng ta thành đồng chí
Đã ánh lên trong sắc nước xanh ngời
Đảo à , đảo ơi !
Đảp à , đảo ơi....
ANH BÉO VÀ ANH GẦY
Hai người bạn cũ gặp nhau trên sân ga. Một người béo, một người gầy. Anh béo vừa ăn ở nhà ga xong, người toát ra mùi rượu nho loại nặng. Còn anh gầy vừa mới xuống tàu, lỉnh kỉnh hành lý, người toát ra mùi thịt ướp, mùi bã cà phê. Sau lưng anh gầy là cô vợ gầy gò và một cậu con trai cao lêu nghêu.
- Porpphiri đấy ư? - Anh béo kêu lên - Đúng là bạn thân mến của tôi! Ôi, biết bao lâu chúng mình không gặp nhau…
- Trời, Misa! Bạn từ thuở nhỏ của tôi! - Anh gầy sửng sốt, mừng rỡ.
Hai người bạn ôm hôn nhau đến ba lần, mắt rưng rưng, chăm chú nhìn nhau.
- Mình quả thật không ngờ - anh gầy lên tiếng. Nào, cậu thẳng người, mình xem nào. Ôi, trông cậu vẫn đẹp trai, vẫn lịch thiệp như xưa. À, mà cậu bây giờ thế nào rồi? Giàu không? Lấy vợ chưa? Mình thì có vợ rồi… Đây, vợ mình đây…! Còn đây là con trai mình… Này con, đây là bạn hồi học phổ thông với bố đấy!
Khi cậu con trai bỏ mũ ra chào, anh gầy nói tiếp:
- Bác là bạn cùng học với bố đấy! - Anh gầy quay sang bạn - À này, cậu còn nhớ cậu bị chúng nó trêu chọc thế nào không? Chúng nó gọi cậu là Gêrôxtơrát Ba vì cậu lấy thuốc lá châm cháy một quyển sách; còn mình thì chúng gọi Ephian Bốn vì mình hay mách... Dạo ấy mình trẻ con thật! - anh gầy lại nói với con trai - Đừng sợ con! Con lại gần bác thêm chút nữa nào! Còn đây là vợ mình…
Anh béo hoan hỉ lên tiếng:
- Bây giờ anh sống ra sao? Làm ở đâu? Thành đạt rồi chớ?
- Mình cũng đi làm. Hai năm nay là nhân viên bậc 8, cũng được mề đay hạng năm. Vợ mình dạy nhạc. Mình còn làm thêm tẩu thuốc bằng gỗ. Tẩu đẹp lắm, mình bán 1 rúp 1 cái. Cũng cố sống tàm tạm cậu ạ. Trước đây mình làm ở cục, giờ mình được chuyển về đây, được thăng lên 1 bậc. Còn cậu sao rồi? Chắc là viên chức cỡ bậc 5 rồi chớ, phải không?
- Không đâu, anh bạn ạ, cao hơn thế nữa. Mình là viên chức bậc 3 có hai mề đay (*) của nhà nước.
Anh gầy bỗng tái mặt, ngây người ra, nhưng lát sau thì toét miệng cười, mắt sáng lên, toàn thân lại co rúm, so vai rụt cổ, khúm núm:
- Dạ, bẩm quan trên… tôi… tôi rất lấy làm hân hạnh ạ. Bạn… nghĩa là bạn từ nhỏ, thế rồi, bỗng nhiên bạn làm chức to thế…
Anh béo cau mặt:
- Cậu nói gì thế? Sao cậu lại nói cái giọng đó? Mình với cậu là bạn từ thuở nhỏ mà, việc gì cậu lại giở cái giọng quan chức thế?
Anh gầy cười hì hì:
- Dạ, bẩm quan… Quan lớn dạy gì ạ? - anh gầy càng rúm ró - quan lớn chiếu cố cho như thế này, kẻ bần dân này đội ơn lắm lắm. Dạ, bẩm quan lớn, thưa đây là con trai tôi, Naphanain… và đây là vợ tôi, Luida.
Anh béo bực mình định quở trách thêm. Tuy nhiên khi nhận thấy trên mặt anh gầy toát ra vẻ nô lệ kính cẩn đến mức làm cho anh béo vừa thất vọng vừa buồn nôn. Anh béo vội ngoảnh mặt đi và đưa tay chào từ biệt anh gầy.
Anh gầy sung sướng nắm mấy ngón tay anh béo, cúi gập người xuống chào, cười hì hì. Cả vợ và con anh gầy cũng ngạc nhiên đầy thú vị.
(Tuyển tập truyện ngắn của Sê – khốp, NXB Hồng Đức, 2013.)
Chú thích:
* Mề đay “Xtanixláp” – Thứ huân chương dành để thưởng cho các quan chức cơ quan dân sự, ở nước Nga trước Cách mạng.
* An- Tôn Páp-Lô-vích Sê-khốp (1860–1904) sinh trưởng trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Ta-gan-rốc, bên bờ biển A-dốp. Ông là nhà văn nổi tiếng người Nga với hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa cùng nhiều vở kịch nổi tiếng. Đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Sê-khốp là sự giản di, thâm trầm, hàm súc; cốt truyện thường đơn giản, ít yếu tố gay cấn, nhưng thường đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa; chú ý tới các chi tiết khắc họa nhân vật, tô đậm chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Tác phẩm của Sê-khốp đã nghiêm khắc lên án chế độ xã hội bất công, thói cường bạo và cuộc sống ăn hại của những tầng lớp cầm quyền nước Nga đương thời, phê phán sự bất lực của giới trí thức và sự sa đọa về tinh thần của một bộ phận trong số họ, đồng thời thể hiện sâu sắc sự đồng cảm, trân trọng đối với những người lao động nghèo, tình yêu thắm thiết và niềm tin mạnh mẽ vào tương lai của nhân dân Nga, đất nước Nga. Sê-khốp được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỷ XIX, là nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói.
* Truyện ngắn “Anh béo và anh gầy” thuộc bộ ba truyện ngắn (“Cái chết của một viên chức”, “Anh béo anh gầy”, “Con kì nhông” được ông sáng tác thuộc những truyện ngắn trào phúng trong giai đoạn 1880 – 1886, thể hiện rõ đặc sắc nghệ thuật viết truyện ngắn của tác giả.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Trong truyện, anh béo và anh gầy gặp nhau trong hoàn cảnh nào?
Câu 2. Chỉ ra thái độcủa anh gầy khi biết anh béo là “viên chức bậc 3 có hai mề đay của nhà nước”. Qua thái độ đó, anh/chị thấy anh gầy là người như thế nào?
Câu 3. Qua truyện ngắn “Anh béo và anh gầy”, Sê – khốp thể hiện thái độ gì?
Câu 4. Từ truyện ngắn trên, anh/chị rút ra được những bài học gì cho bản thân?
Câu 1: Trong truyện, anh béo và anh gầy gặp nhau khi đang ở sân ga. Anh béo vừa ăn ở nhà ga xong, toát ra mùi rượu nho loại nặng, trong khi anh gầy vừa mới xuống tàu, lỉnh kỉnh hành lý, toát ra mùi thịt ướp và bã cà phê.
Câu 2: Thái độ của anh gầy khi biết anh béo là viên chức bậc 3 có hai mề đay của nhà nước là sung sướng, nô lệ, và kính trọng. Anh ta ngạc nhiên, tái mặt nhưng sau đó lại toét miệng cười, mắt sáng lên và co rúm, so vai rụt cổ, khúm núm, biểu hiện sự kính cẩn và sợ hãi trước sức ảnh hưởng của quyền lực.
Câu 3: Qua truyện ngắn "Anh béo và anh gầy", Sê-khốp thể hiện thái độ phê phán sự bất công trong xã hội, sự đồng cảm và trân trọng đối với những người lao động nghèo, đồng thời bày tỏ sự châm biếm đối với sự sa đọa và tư duy cũng như sự phục tùng mù quáng đối với quyền lực.
Câu 4: Từ truyện ngắn này, ta có thể rút ra những bài học về việc không đánh giá con người qua vẻ bề ngoại, không phải quyền lực hay địa vị xã hội là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ, và cần phải trân trọng và đối xử công bằng với nhau dựa trên phẩm chất và hành động thực tế của mỗi người.
Câu 1: Trong truyện, anh béo và anh gầy gặp nhau tại sân ga trong một cuộc hội ngộ tình cờ. Anh béo vừa ăn xong tại nhà ga, còn anh gầy vừa xuống tàu cùng với gia đình.
Câu 2: Khi biết anh béo là "viên chức bậc 3 có hai mề đay của nhà nước", thái độ của anh gầy thay đổi từ ngạc nhiên sang kính cẩn một cách quá mức, thể hiện qua cách xưng hô và hành động co rúm, khúm núm. Điều này cho thấy anh gầy có xu hướng đánh giá cao quyền lực và địa vị, và có thể dễ dàng thay đổi thái độ tùy thuộc vào địa vị của người khác.
Câu 3: Qua truyện ngắn "Anh béo và anh gầy", Sê-khốp thể hiện thái độ phê phán đối với sự thay đổi thái độ dựa trên địa vị xã hội. Ông chỉ trích việc một người có thể từ bạn bè trở nên kính cẩn một cách mù quáng chỉ vì địa vị của người kia, phản ánh vấn đề xã hội lớn về sự không bình đẳng và thái độ sùng bái quyền lực.
Câu 4: Từ truyện ngắn này, bài học mà tôi rút ra là quan trọng của việc giữ vững nguyên tắc và đối xử với mọi người một cách công bằng, không phụ thuộc vào địa vị hay quyền lực của họ. Nó cũng nhắc nhở tôi về tầm quan trọng của việc duy trì bản sắc cá nhân và không để địa vị xã hội của người khác ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với họ. Đồng thời, truyện cũng khuyến khích tôi phải nhìn nhận và đánh giá con người qua tính cách và hành động của họ, chứ không phải qua vật chất hay thành tựu.
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“Con gà cục tác lá chanh”.
… Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
1. Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với người mẹ được thể hiện
trong bài thơ ?
TỪ ĐIỂN THÚ VỊ CÙNG HOC24.VN
Các em hãy nêu ý nghĩa và phân biệt sự khác nhau của 6 đại từ sau:
U
BU
MÁ
MẸ
MẠ
BẦM
Các đại từ mà bạn đưa ra có ý nghĩa và sự phân biệt như sau:
1. U: Đây là một đại từ chỉ bản thân mình hoặc người nói. Thường được sử dụng trong các ngữ cảnh như khi muốn tự nhắc nhở bản thân, tự hỏi, hoặc chỉ rõ về bản thân mình.
2. Bu: Đây là một đại từ thường sử dụng trong tiếng Việt dân dụ, nhưng ít được sử dụng trong văn viết. "Bu" thường dùng để chỉ người nói (tôi) hoặc người nghe (bạn) khi muốn tạo sự gần gũi, thân mật.
3. Má: Đây là một từ chỉ vị cao của mẹ trong gia đình. Được sử dụng khi con trai hoặc con gái nói về mẹ của mình. Từ này thường mang theo sự kính trọng và yêu thương.
4. Mẹ: Cũng giống như "má", "mẹ" là một từ chỉ vị cao của mẹ trong gia đình. Tuy nhiên, "mẹ" thường được sử dụng trong ngôn ngữ chính thống và chính thức hơn.
5. Mạ: Từ này thường được sử dụng để gọi mẹ của bố (bà nội). Tùy theo vùng miền, "mạ" có thể được gọi là "bà" hoặc "bà nội".
6. Bầm: Đây là một từ dân dã, thường sử dụng để chỉ mẹ của người nói. Từ này mang theo sự gần gũi và ấm áp, thể hiện mối quan hệ mẹ con thân thiết.
U (Hà Nam) Bu (Thái Bình) Μά (Nam Bộ) Mẹ (Miền Bắc),Mạ (Huế) ,Bầm (Bắc Ninh , Phú Thọ ,Vĩnh Yên) .
U: Từ "U" thường được sử dụng trong tiếng Việt để chỉ cảm giác buồn chán, không hứng thú hoặc không vui. Ví dụ: "Anh ta cảm thấy u buồn sau khi nghe tin tức xấu đó."
BU: Từ "BU" thường được sử dụng để chỉ trạng thái buồn chán hoặc không vui. Tuy nhiên, "BU" có thể mang ý nghĩa mạnh mẽ hơn "U". Ví dụ: "Cô ấy rất buồn buổi sáng vì mất đi chiếc điện thoại."
MÁ: "MÁ" thường được sử dụng trong tiếng Việt để chỉ mẹ. Đây là một từ thân mật và thường được trẻ con sử dụng khi nói chuyện với mẹ của mình. Ví dụ: "Má đã nấu cơm ngon hôm nay."
MẸ: "MẸ" cũng có ý nghĩa là mẹ, tuy nhiên, từ này thường được sử dụng một cách trang trọng và chính thức hơn so với "MÁ". Ví dụ: "Tôi muốn chúc mừng ngày của mẹ."
MẠ: "MẠ" là một cụm từ trong tiếng Việt, thường được sử dụng để chỉ mối quan hệ họ hàng bên phía mẹ của ai đó, tức là mợ, dì. Ví dụ: "Cô ấy thường xuyên đi chơi với mạ mỗi cuối tuần."
BẦM: "BẦM" thường được sử dụng để mô tả việc hấp thụ nước hoặc chất lỏng qua đường miệng hoặc miệng và xương hàm. Đây là một từ đặc biệt, không phổ biến trong ngôn ngữ hàng ngày. Ví dụ: "Em bé bắt đầu bẩm sữa từ tuần thứ ba sau khi sinh."
viết bài văn nghị luận phân tích đặc sắc nội dung và nghệ thuật truyện ngắn " Anh xẩm " - Nguyễn Tuân
ai giúp vssss, dàn ý cug đc ạ
Em hãy phân tích và đánh giá nhân vật trương phi , quan công trong đoạn trích hồi trống cổ thành
Nghệ thuật tiêu biểu của truyện ngắn "Những ngày mới" - Thạch Lam
mọi ng giúp tui với :phân tích và đánh giá chủ đề "bài đất rừng phương nam" sách giáo khoa chân trời sáng tạo 10, tập 2