tìm 10 câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ trong đó có sử dụng phép so sánh phân tích rõ cấu tạo
cần gấp ạ
tìm 10 câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ trong đó có sử dụng phép so sánh phân tích rõ cấu tạo
cần gấp ạ
https://hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-6/tim-nhung-cau-ca-dao-co-su-dung-bien-phap-nghe-thuat-so-sanh-faq424199.html
Tìm những câu ca dao có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh - Lê Minh
nhanh như cắt
công cha như núi thái sơn / nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
đen như cột nhà cháy
khỏe như voi
yếu như sên
chậm như rùa
Xóm ấy trú ngụ đủ các chi họ Chuồn Chuồn. Chuồn Chuồn Chúa lúc nào cũng như dữ dội, hùng hổ, nhưng kỳ thực trông kỹ đôi mắt lại rất hiền. Chuồn Chuồn Ngô nhanh thoăn thoắt, chao cánh một cái đã biến mất. Chuồn Chuồn Ớt rực rỡ trong bộ quần áo đỏ chót giữa ngày hè chói lọi, đi đằng xa đã thấy. Chuồn Chuồn Tương có đôi cánh kép vàng điểm đen thường bay lượn quanh bãi những hôm nắng to. Lại anh Kỉm Kìm Kim bấy lẩy bẩy như mẹ đẻ thiếu tháng, chỉ có bốn mẩu cánh tí teo, cái đuôi bằng chiếc tăm dài nghêu, đôi mắt lồi to hơn đầu, cũng đậu ngụ cư ở vùng này.”
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
2. Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Chuồn Chuồn Ớt rực rỡ trong bộ quần áo đỏ chót giữa ngày hè chói lọi, đi đằng xa đã thấy.
3. Xác định thành phần chính của câu: Xóm ấy trú ngụ đủ các chi họ Chuồn Chuồn.
1. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả
2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Nhân hóa
3. Xác định thành phần chính của câu:
Xóm ấy / trú ngụ đủ các chi họ Chuồn Chuồn.
CN VN
____________________________________________
Có gì không đúng thì nhắn mình nhé bạn :))
Tôi đi dọc lối vào vườn. Con chó chạy trước tôi. Chợt nó dừng chân và bắt đầu bò, tuồng như đánh hơi thấy vật gì. Tôi nhìn dọc lối đi và thấy một con sẻ non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ. Nó rơi từ trên tổ xuống.
Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó. Lông sẻ già dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết. Nó nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó.
Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Giọng nó yếu ớt nhưng hung dữ và khản đặc. Trước mắt nó, con chó như một con quỷ khổng lồ. Nó sẽ hi sinh. Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất.
Con chó của tôi dừng lại và lùi… Dường như nó hiểu rằng trước mặt nó có một sức mạnh. Tôi vội lên tiếng gọi con chó đang bối rối ấy tránh ra xa, lòng đầy thán phục.
Vâng, lòng tôi đầy thán phục, xin bạn đừng cười. Tôi kính cẩn nghiêng mình trước con chim sẻ bé bỏng dũng cảm kia, trước tình yêu của nó.
(Theo I. Tuốc-ghê-nhép)
a/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì ?
b/ Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy ?
c/ Xác định cụm danh từ trong các câu văn sau và gạch chân dưới phần trung tâm của cụm danh từ đó “Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó.”
d/ Vì sao nhân vật tôi lại cảm thấy “lòng đầy thán phục” ?
a/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
b/ Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.
c/ - Các cụm danh từ: con chó; một con sẻ già; bộ ức đen nhánh; hòn đá; mõm con chó.
- Phần trung tâm của các cụm danh từ đó: con chó; một con sẻ già; bộ ức đen nhánh; hòn đá; mõm con chó. (do mình không gạch chân được nên mình chỉ in đậm thôi nha, sorry~)
d/ Bởi vì con sẻ già đó có lòng dũng cảm và tình thương con rất mãnh liệt và vô bờ bến. Nó sẵn sàng xả thân, hi sinh thân mình để cứu con trong lúc hoạn nạn, nguy hiểm.
(Mình cũng... không chắc là mình trả lời đúng hết... Xin lỗi bạn nhé!)
Chúc bạn học tốt!!
a/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
b/ Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.
c/ - Các cụm danh từ: con chó; một con sẻ già; bộ ức đen nhánh; hòn đá; mõm con chó.
- Phần trung tâm của các cụm danh từ đó: con chó; một con sẻ già; bộ ức đen nhánh; hòn đá; mõm con chó. (do mình không gạch chân được nên mình chỉ in đậm thôi nha, sorry~)
d/ Bởi vì con sẻ già đó có lòng dũng cảm và tình thương con rất mãnh liệt và vô bờ bến. Nó sẵn sàng xả thân, hi sinh thân mình để cứu con trong lúc hoạn nạn, nguy hiểm.
Em hãy sưu tầm những câu thơ có liên quan đến truyện dân gian đã học .
1.
Con lang thì lại làm lang
Con nhà tầm thàng thì vẫn là dân
2. Núi cao sông hãy còn dài
Năm năm báo oán , đời đời đánh ghen
3. Tang tình tang! Tính tình tang Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng Bên thời lấy giấy mà bưng Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ
nước: là chủ ngữ
dâng trắng mênh mông: là vị ngữ
Mấy hôm nọ : TN1
Trời : CN1
Mưa lớn : VN1
TRnee những hồ ao quanh bãi trước mặt : TN2
Nước : CN2
Dâng trắng mênh mông : VN2
“Từ đó lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại sống thân mật với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả” có bao nhiêu từ được sử dụng với phép nhân hóa? *
a) 4 danh từ
b) 7 danh từ
c) 6 danh từ
d) 9 danh từ
có 5 danh từ nha
Các từ được dùng để gọi người sử dụng để gọi vật: lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay.
chắc bạn nhầm đề
Cấu tạo của phép so sánh có sự đặc biệt gì ?
Cấu tạo câu so sánh có thể linh hoạt: Trong thơ văn, để từ ngữ thêm uyển chuyển, người ta có thể lược bỏ phương diện so sánh để hình ảnh thơ thêm sinh động. Có khi người ta còn lược bỏ cả từ ngữ biểu thị sự so sánh; khi đó người ta sử dụng dấu hai chấm để biểu thị sự so sánh. Nhưng yếu tố cốt yếu, không thể lược bỏ của câu so sánh là 2 vế so sánh.
Có một số trường hợp câu nhân hóa không tuân theo cấu tạo.
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
a)Đoạn văn kết hợp sử dụng những phương thức biểu đạt nào? b)xác định thành phần chính của câu:Mấy hôm nọ,trời mưa lớn,trên những hồ ao quanh bãi trước mặt,nước dâng rắng mêng mông c)Tìm và nêu ý nghĩa của việc sử dụng biện pháp tu từ chu yêu trong đoạn văn?
a) Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả
b) Mấy hôm nọ, /trời mưa lớn, /trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, /
trạng ngữ1 trạng ngữ 2 trang ngữ 3
nước / dâng trắng mênh mông.
chủ ngữ vị ngữ
c) Phép tu từ trong đoạn văn trên là nhân hóa.
- Dùng những từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: (cua cá ) tấp nập; (cò, sếu, vạc,...) cãi cọ om sòm.
- Dùng từ vốn từ gọi người để gọi vật: họ (cò, sếu, vạc,...); anh (cò ).
Tác dụng: làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi, biểu thị được những tình cảm suy nghĩ của con người, như con người.
cho 2 nhân vật: giọt nước còn đọng trên lá và vũng nước động trong vườn hãy hình dung lại câu chuyện giữa 2 nhân vật và kể lại
Nắng sớm mai dịu dàng chiếu sáng cả khu vườn. Gió nhè nhẹ thổi. Tiếng chim ca líu lo cất lên chào buổi sáng. Tia nắng nhàn nhạt nghịch ngợm, vui đùa trên chiếc lá non làm nổi bật hình ảnh giọt nước mưa nhỏ nhoi còn đọng trên lá.
Giọt nước thấy mình thật đẹp. Trong suốt như pha lê, sáng long lanh như ngọc. Từ trên lá non, giọt nước thấy dưới đất có một vũng nước đục ngầu. Giọt nước cất tiếng:
- Trời ơi! Sao có người đục ngầu và xấu xí đến thế nhỉ? Hãy nhìn tôi này, trong trẻo và trắng ngần thế này kia mà.
Vũng nước cất giọng Ồm Ồm trả lời:
- Tôi không xinh đẹp bằng bạn nhưng tôi có con mắt nhìn xa xăm. Dưới đất này tôi có thể nhìn thấy bầu trời trong xanh, thấy tán lá cây xanh mướt và thấy được cả khu vườn. Còn bạn, bạn chỉ nằm trên lá non có chạy nhảy được đâu.
Giọt nước rất tò mò:
- Vậy bạn kể cho tôi nghe đi. Làm sao bạn có thể nhìn được cả khu vườn trong khi bạn cũng chì đứng yên một chỗ.
Vũng nước lăn tăn theo làn gió chạy qua. Nó vừa rung rinh vừa thủng thẳng đáp:
- Tôi thấm dần vào trong đất hoặc bay hơi lên. Và khi ấy, tôi sẽ nhìn được cả khu vườn. Bạn có biết khu vườn đẹp thế nào không?
Giọt nước hớn hở:
- Tôi cũng có thể nhìn thấy khu vườn và bầu trời mà.
Vũng nước ôn tồn:
- Bạn trong trẻo nhưng nhỏ bé và mong manh thế kia. Qua đôi mắt bạn, người ta chĩ nhìn thấy một nhành cây hoặc một nhánh cỏ. Còn tôi, sau cơn mưa rào chỗ nào cũng có vũng nước đọng. Khi bổc lên theo hơi nước, chúng tôi kể cho nhau nghe về những bông hoa rực rỡ, tràn đầy sức sống. Chúng tôi thấy những viên sỏi lấp lánh trên đường. Chúng tôi thấy biết bao cảnh, bao người. Còn bạn, giọt nước ạ. Bạn đậu trên lá thì bạn chỉ thấy màu xanh của lá non. Bạn đỗ trên cánh hoa thì bạn chỉ thấy cánh hoa mà không thấy thân cây.
Giọt nước thấy mình bé nhỏ thật. Nó thầm hối hận vì đã kiêu hãnh và nhìn mọi vật qua vẻ bề ngoài. Vũng nước đục mới thông thái làm sao!
Rồi gió thổi mạnh, gió đưa bàn tay nâng cành cây lên cao. Giọt nước chao đảo rồi lại gieo mình vào vũng nước đục...
Cơn mưa rào ào ạt của mùa hạ đi qua, để lại nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Lũ trẻ con tha thẩn dưới sân nhà đùa chơi gấp thuyền thả trên vũng nước đọng lại. Bỗng, chúng nghe thấy tiếng khóc thút thít đâu đó. Hoá ra một giọt nước đọng trên cành ổi.
Vũng nước cất giọng nhẹ nhàng mà ấm áp hỏi:
- Làm sao em khóc?
Giọt nước vẫn còn ngân ngấn nước mắt, ngơ ngác nhìn quanh và trả lời.
- Em muốn về với mẹ.
- Thế mẹ em là ai?
- Mẹ em là mẹ mây đen. Sau khi đi cùng ông mưa, mẹ đã bay đi mất rồi mà em đuổi theo mãi không kịp.
Vũng nước mỉm cười và hỏi:
- Thế em từ đâu đến đây?
- Em vốn là đứa con của biển. Chúng em sống ở nơi đại dương xanh thẳm. Hằng ngày, chúng em nô đùa, cưỡi lên những con sóng và ào ạt chạy trốn tìm trên những bãi cát vàng giòn đầy nắng. Em được lớn lên trong vòng tay thương yêu của mẹ. Một ngày kia, khi đang nằm thả mình trong lòng đại dương, em bỗng thấy người mình trở nên bỏng rát. “Nóng quá! Nóng quá!”. Em thấy một lát sau mình bay lên và tụ hội lại trong một dám mây lớn. Càng lên cao em càng thấy không khí lạnh lẽo. Ông mặt trời như đang mặc áo giáp đen để ra trận. Gió thổi ào ào, bụi bay mù mịt.
- Bọn em đi chiến đấu à?
- Vâng, em thấy cả những chú mối từ đâu bay lại. Rồi em nhìn xuống, thấy mọi người vội vã tìm nơi trú ẩn. Sau đó, em cùng các bạn của mình lao như tên bắn xuống hoà vào mọi vật ở dưới hạ giới. Còn em ở lại trên chiếc lá xanh non này.
Vũng nước nhẹ nhàng an ủi:
- Em ạ! Em đã làm được một việc rất tốt. Em làm cho cây cối tốt tươi. Em cùng các bạn mưa tắm mát không gian. Em không phải buồn. Bây giờ em hãy nhìn ngắm cảnh vật thiên nhiên và ở lại cùng cây lá. Còn mẹ em đã bay về trời rồi.
Giọt nước phấn khởi, long lanh, rạng rỡ vì thấy mình bé nhỏ nhưng đã giúp ích được cho cuộc sống rất nhiều. Và rồi, giọt nước và vũng nước lại thầm thì kể cho nhau nghe câu chuyện về những vùng đất xa xôi, về những chuyến phiêu lưu bí ẩn...
Mọ người giúp em được ko ạ. Em đang kiều như ko biết làm thế nào để viết văn. Các anh chị giúp em viết thư về trải nghiệm của dịch covid-19
Mong mọi người giúp đỡ ạ