Viết đoạn văn chủ đề 20-11 có sử dụng trợ từ , thán từ , tình thái từ (gạch chân các từ đó)
Viết đoạn văn chủ đề 20-11 có sử dụng trợ từ , thán từ , tình thái từ (gạch chân các từ đó)
nội dung văn học, nghệ thuật của chiếc lá cuối cùng
Đảo ngược tình huống truyện 2 lần :
- Giôn xi tưởng rằng sẽ lìa đời giống như chiếc lá kia , nhưng ko cô vẫn sống ,ko những tek cô còn khao khát sống và dk vẽ
- Cụ Bơ men nghic rằng cụ vẫn sống nhưng cuối cùng cụ đã qua đời vì bệnh sưng phổi
Nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần:
Lần 1: Giôn-xi bị bệnh sưng phổi, cô tuyệt vọng và không muốn sống nữa. Cô tự ví mình như chiếc lá thường xuân và tự nhủ khi nào chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì cô cũng buông xuôi, lìa đời. Chiếc lá cuối cùng không rụng, điều đó khiến Giôn-xi suy nghĩ lại, cô muốn được sống và cảm thấy muốn chết là một cái tội--> cô khỏi bệnh.
Lần 2: Cụ Bơ-men là một người khỏe mạnh, biết được suy nghĩ ấy của Giôn-xi cụ đã thức suốt đêm vẽ chiếc lá và bị sưng phổi--> cụ mất.
Kết thúc truyện Chiếc lá cuối cùng kết thúc truyện ngắn chiếc lá cuối cùng của ohenri xiu đã nói với Gion xi đó là kiệt tác của bác Bơ men . Theo em chiếc lá cuối cùng có phải là kiệt tác không vì sao hãy chứng minh?
Có thể nói trong truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của O.Hen-ri, chiếc lá cụ Bơ-men vẽ trên tường là một kiệt tác. Chiếc lá ấy là sản phẩm nghệ thuật của một họa sĩ. Nó là một kiệt tác trước hết bởi nó sinh động và giống như thật. Giống đến mức con mắt họa sĩ của cả Giôn-xi và Xiu-đi đều không phát hiện ra. Cụ Bơ-men đã vẽ chiếc lá ấy với tất cả tài năng, tâm huyết của cả đời mình. Tấm vải vẽ căng ra chờ đợi hai mươi năm trong phòng cụ chứng tỏ chiếc lá là tác phẩm duy nhất trong khoảng thòi gian đằng đẵng ấy. Hơn thế, cụ đã vẽ nó bởi tình yêu thương tha thiết cụ dành cho Giôn-xi, con mèo nhỏ, người họa sĩ trẻ mà cụ coi như đứa con, đứa cháu nhỏ của mình. Chiếc lá đã được vẽ bằng tâm hồn, bằng tấm lòng và cả mạng sống của một người nghệ sĩ tâm huyết với nghệ thuật và cuộc đời. Không những thế, chiếc lá cuối cùng đã cứu sống được Giôn-xi, nhờ chiếc lá, cô đã khỏi bệnh. Kiệt tác của cụ Bơ-men đã khẳng định sự phụng sự chân thành của nghệ thuật đến sự sống tuyệt vời của con ngưòi.
Có thể nói trong truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của O.Hen-ri, chiếc lá cụ Bơ-men vẽ trên tường là một kiệt tác. Chiếc lá ấy là sản phẩm nghệ thuật của một họa sĩ. Nó là một kiệt tác trước hết bởi nó sinh động và giống như thật. Giống đến mức con mắt họa sĩ của cả Giôn-xi và Xiu-đi đều không phát hiện ra. Cụ Bơ-men đã vẽ chiếc lá ấy với tất cả tài năng, tâm huyết của cả đời mình. Tấm vải vẽ căng ra chờ đợi hai mươi năm trong phòng cụ chứng tỏ chiếc lá là tác phẩm duy nhất trong khoảng thòi gian đằng đẵng ấy. Hơn thế, cụ đã vẽ nó bởi tình yêu thương tha thiết cụ dành cho Giôn-xi, con mèo nhỏ, người họa sĩ trẻ mà cụ coi như đứa con, đứa cháu nhỏ của mình. Chiếc lá đã được vẽ bằng tâm hồn, bằng tấm lòng và cả mạng sống của một người nghệ sĩ tâm huyết với nghệ thuật và cuộc đời. Không những thế, chiếc lá cuối cùng đã cứu sống được Giôn-xi, nhờ chiếc lá, cô đã khỏi bệnh. Kiệt tác của cụ Bơ-men đã khẳng định sự phụng sự chân thành của nghệ thuật đến sự sống tuyệt vời của con người.
đoạn trích hai cây phong của nhà văn Ai ma tốp cso sức cuốn hút người đọc, Em hãy viết lời giới thiệu về đoạn trích ây
Giúp Mình với Làm ƠN
Chúng ta được biết truyện vừa Nỵười thầy đầu tiên là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà vãn nước Cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan Ai-ma-tốp. Tác phẩm viết về tình thầy trò cao đẹp, từ đó ca ngợi sức sống dẻo dai, sự vươn lên mạnh mẽ của một lớp người tuổi trẻ trên đất nước Cư-rơ-gư-xtan những năm hai mươi của thế kỉ trước. Tiêu biểu cho lớp người ấy là thầy giáo Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai. Trong truyện có chi tiết đặc sắc: Một hôm thầy Đuy-sen mang về trường hai cây phong và nói với An-tư-nai : "Hai cây phong này, thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt...". Qua thời gian học tập, rèn luyện và đấu tranh, cô bé An-tư-nai nghèo khổ đã trở thành một Viện sĩ khoa học tài giỏi. Cũng qua thời gian và mưa nắng, hai cây phong cũng lớn dần lên thành hai cây cổ thụ đứng sừng sững ở đầu làng, đem lại cho dân làng, nhất là cho các em nhỏ, thế hộ sau của thầy trò Đuy-sen biết bao niềm vui trong sáng. Đoạn trích Hai cây phong, thuộc phần đầu tiên của thiên truyện Người thầy đầu tiên đưa người đọc vào thời gian hiện tại sau rất nhiều năm thầy Đuy-sen dạy và cô bé An-tư-nai học tập. Tuy không được biết những nội dung, ý nghĩa cụ thể của tác phẩm, nhưng đọc đoạn trích mà sách Ngữ vân 8 giới thiệu, chúng ta vẫn cảm nhận được một phần tài năng sáng tạo của nhà văn, vẻ đẹp đặc sắc của hình ảnh hai cây phong, nhất là vẻ đẹp tâm hồn của lớp trẻ, sự gắn bó giữa cãy và người thuộc thế hộ nối tiếp bước đi của Người thầy đầu tiên. "Ngọn cây và tầm nhìn", phải chăng đấy là ý nghĩa bao trùm mà người đọc có thể cảm nhận được từ đoạn trích này. Đoạn văn được viết bàng ngòi bút miêu tả xen lẫn tự sự, thời gian hiện tại xen lẫn hồi tưởng quá khứ, nhân vật "chúng tôi" song song, đổng hiện với nhân vật "tôi" cùng tâm sự, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc với người đọc. Do đó, ngổn từ, hình ảnh cứ chấp chới bay lượn, lúc ẩn, lúc hiện, lúc thực, lúc mờ rất thú vị. Hình ảnh hai cây phong hiện lên, những trò vui tuổi trẻ được kể lại, những cảm xúc dạt dào, những suy nghĩ lắng sâu,... từng dòng, từng dòng ngân lên.
Đó Bạn.........chúc bạn học tốt nha
đoạn trích hai cây phong của nhà văn Ai ma tốp cso sức cuốn hút người đọc, Em hãy viết lời giới thiệu về đoạn trích ây
Giúp mình với làm ơn
qua truyện ngắn lão hạc làm rõ được lão hạc là người cha thương con
Mỗi khi nói chuyện, với ông giáo hay với con Vàng, lão Hạc đều nhắc đến cậu con trai của mình. Lão nhớ con, trông mong ngày con trở về. Nhớ con bao nhiêu, lão chắt chiu dành dụm cho con bấy nhiêu. Mảnh vườn vợ chồng lão ki cóp cả đời mới mua được, lão để lại cho con, tiền thu được từ mảnh vườn ấy cũng để dành đợi ngày con trai cưới vợ. Đến khi ốm đau không làm được việc gì, phải tiêu vào tiền tiết kiệm cho con, lão dằn vặt “bây giờ tiêu một xu cũng là tiêu vào tiền của cháu”. Vì vậy, dù yêu quý con Vàng, lão cũng phải bán đi để không phạm vào vào số tiền ấy. Lão Hạc nghèo khổ, bất hạnh nhưng lão Hạc là người cha đầy trách nhiệm và tình thương.
ý nghĩa của yếu tố miêu tả trong đoạn sau : Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về 1 bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít
Anh chị nào giúp em trả lừoi câu hỏi với ạ! Mai e phải ktra 1 tiết văn rồi ạ
miêu tả cảnh lão Hạc khóc là 1 cảnh khóc rất đâu khổ , cố kìm nén cảm xúc nhưng ko được
phân biệt biện pháp tu từ nói quá với nói khoác
Nói khoác và biện pháp tu từ nói quá giống và khác nhau ở những điểm sau:
Giống nhau: cùng sử dụng sự phóng đại về quá độ, quy mô tính chất... sự việc và hiện tượng. Khác nhau: Nói quá là biện pháp tu từ làm tăng sự biểu cảm của văn chương và để nhấn mạnh ý. Mục đích nhấn mạnh, khẳng định, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm. Nói khoác là một tính cách của con người trong đời sống, làm cho người nghe tin vào những điều không có thực, hoặc để phô trương, khoe khoang.Giống : đều phóng đại mức độ , quy mô tính chất của sự vật , hiện tượng
Khac :
- Nói quá : là 1 biện pháp tu từ nhằm để nhấn mạnh gây ấn tượng , tăng sức biểu cảm
- Nói khoác : cho người nghe tin vào những điều ko có thực xảy ra
trong mỗi văn bản của các bài hai ba ba bốn kể trên em thích nhất nhân vật hoặc đoạn văn nào? vì sao?
câu cuối 'Nhưng bên tai ù ù của tôi,câu nói ấy bị chìm ngay đi,tôi không mảy may nghỉ ngợi gì nữa...'có ý nghĩa gì
ở bài trong lòng mẹ nha mọi người