Trong văn tự sự, sự việc - nhân vật - chủ đề quan hệ với nhau như thế nào? Cho ví dụ.
Trong văn tự sự, thứ tự kể và ngôi kể có tác dụng gì? Cho ví dụ.
Trong văn tự sự, sự việc - nhân vật - chủ đề quan hệ với nhau như thế nào? Cho ví dụ.
Trong văn tự sự, thứ tự kể và ngôi kể có tác dụng gì? Cho ví dụ.
-Trong văn tự sự, các sự việc có thể được kể theo thứ tự trước‐ sau một cách tự nhiên. Nhưng để tạo bất ngờ, gây hứng thú, thể hiện tình cảm nhân vật,...người ta có thể linh hoạt thay đổi thứ tự kể bằng cách kể đảo ngược, kết quả kể trước, diễn biến kể sau hoặc kể bổ sung các sự việc theo dòng hồi nhớ của nhân vật.
‐ Trong văn tự sự, ngôi kể cũng có một vai trò rất quan trọng. Có khi người kể giấu mình đi, gọi nhân vật bằng tên của chúng, kể theo ngôi thứ ba; khi đó, người kể có thể linh hoạt, tự do những gì xảy ra với nhân vật. Có khi người kể tự xưng là ''tôi'' để kể theo ngôi thứ nhất. Khi đó, người kể có thể trực tiếp kể những gì mình nghe, mình thấy hoặc những điều mà chính mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, suy nghĩ của mình. Chúc bạn học tốt
-Trong văn tự sự giữa các sự việc, nhân vật, chủ đề có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau.
+ Trước tiên, để có một bài văn tự sự gồm các sự việc, nhân vật đúng theo yêu cầu cần phải có chủ đề. Chủ đề giúp bài làm đúng trọng tâm, để khi viết bài dễ xác định yêu cầu làm.
+ Ngoài ra, khi có chủ đề\(\Rightarrow\) chúng ta sẽ tạo ra các sự việc liên quan đến chủ đề mình cần viết. Từ đó sự việc sẽ tạo nên cốt truyện hay, có ý nghĩa mà vẫn đúng trọng tâm đề bài.
+Khi có được các sự việc\(\Rightarrow\) Chúng ta sẽ tạo được những nhân vật. Nếu không có nhân vật câu chuyện sẽ không còn hay, sáng tạo. Nhân vật tạo nên tầm ảnh hưởng của bài văn tự sự nhằm quyết định bài văn có chạm tới người đọc, người nghe hay không.
\(\rightarrow\) Trong bài văn tự sự, những yếu tố này rất quan trọng vì thế mỗi yếu tố đều không thể thiếu. Từ chủ đề \(\Rightarrow\) sự việc \(\Rightarrow\) nhân vật - chúng có mỗi liên kết chặt chẽ với nhau tạo ra một bài văn hay.
-Thứ tự ngôi kể và ngôi kể:
+ Thứ tự ngôi kể: Là vị trí của ngôi kể trong một bài văn tự sự. Chúng xắp xếp các vị trí trước, sau một cách phù hợp giúp bài văn có một trình tự rõ ràng, mạch lạc giúp câu thoại của nhân vật rõ ý hơn.
+ Ngôi kể: Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện. Ngôi kể thường được thể hiện ra bằng nhân xưng trong lời kể. Có khi người kể kể theo ngôi thứ nhất - xưng "tôi"; có khi kể theo ngôi thứ ba - dấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như "người ta kể". Ngôi kể nhằm xác định người kể và vai trò của người đó.
~~
Nó liên kết với nhau một cách chặt chẽ.Vd: Buổihọc cuối cùng, Bức tranh của em gái tôi,..
Viết đoạn văn cảm nhận của em về đoạn văn sau : "Bóng tre trùm lên âu yếm ..... nền văn hóa lâu đời ".
Nhìn dáng tre, màu tre, sự sinh sôi nảy nở của tre, nhà văn phát hiện ra bao vẻ đẹp riêng của tre như mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre được nhân hoá trở thành một biểu tượng sáng giá: Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. Phẩm chất của tre cũng là phẩm chất của con người Việt Nam xưa nay.Thép Mới trích dẫn câu thơ của Tố Hữu: Bóng tre trùm mát rượi để từ đó nói lên vẻ đẹp của luỹ tre làng quê, một vẻ đẹp êm đềm của xứ sở: Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Tre là vẻ đẹp của cảnh sắc làng quê, là vẻ đẹp của nền văn hoá lâu đời của dân tộc, là nếp sống lao động cần cù và cuộc sống yên vui êm đềm của nhân dân ta qua hàng nghìn năm lịch sử. Các từ ngữ, hình ảnh: bóng tre, dưới bóng tre của ngàn xưa, dưới bóng tre xanh,... được điệp lại, láy lại đã tạo nên giọng văn nhẹ nhàng mênh mang biểu cảm.
Hình ảnh cây đa, bến nước cùng những khóm tre xào xạc là những hình ảnh quá đỗi thân thuộc với người dân ở mọi miền quê Việt Nam. Cây tre không những bảo vệ, bao bọc xóm làng mà còn trở thành nguyên liệu để làm ra những vật dụng thiết yếu cho cuộc sống, gắn bó thân thiết với mỗi con người từ khi sinh ra cho đến lúc qua đời. Ngay từ thủa ấu thơ ta đã được nằm trong chiếc nôi tre êm đềm với tiếng ru à ơi của mẹ. Và nó sẽ mãi là hình ảnh không bao giờ phai mờ. Rồi khi lớn lên, tre lại gắn bó với trẻ trong suốt thời niên thiếu qua những vật dụng hàng ngày hay qua những trò chơi con trẻ. Cũng có lúc tre lại được tô khắc, trang điểm theo những ý tưởng độc đáo của người thợ để tạo ra những sản phẩm mang giá trị thẩm mỹ cao.Cây tre Việt Nam, Thép Mới đã sử dụng rộng rãi và thành công phép nhân hóa. Tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn thân của nhân dân Việt Nam, là tư tưởng xuyên suốt toàn bài. Với vẻ đẹp nhân hoà, những phẩm chất cao quí của dân tộc Việt Nam đã hiện lên bình dị qua hình ảnh cây tre. Nhà văn không lên gân, không hề hô khẩu hiệu mà bài văn vẫn có sức truyền cảm sâu sắc và thấm thía tới người đọc: Cây tre đã trở thành biểu tượng của đất nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
ENGLISH TEST 30
I. Read the passage carefully and then answer the following questions.
Jack Tippit and his wife, Isabel, who is Spanish, both work at the Regent Hotel in the centre of London . Jack is a receptionist and Isabel works in the hotel bar . Jack says :
“ Ten million people visit London every year . In our hotel we have fifty rooms , and we have visistors from all over the world , especially from America and Japan . I speak English , German , French and Spanish . I don’t speak Japanese , but I want to learn it . Isebel speaks English and French , and Spanish , of course .
Our visitors like doing many things . On a typical day they have breakfast in the hotel restaurant , an English breakfast of eggs , bacon , tea , and toast . After breakfast they visit the Houses of Parliament and Buckingham Palace and go shopping in Harrods . They come back to the hotel at four o’clock and have tea and relax . Then in the evening they go to the theatre .
We work long hours. I work from six o’clock in the morning till three in the afternoon , and Isabel works from six in the evening till one in the morning, but we love our work . We like meeting people of all nationalities .
0. Jack’s wife is Isabel . T
1. Jack’s wife is Tippit F
2. A lot of foreign visitors come to the hotel. _______
3. Both Jack and Isabel speak French and German . _______
4. Both Isabel and Jack want to learn Japanese. _______
5. The visitors have breakfast in bed in the hotel . _______
6. They visit the Houses of Parliament in the morning _______
7. They like shopping in Buckingham Palace _______
8. They have tea in the hotel. _______
9. They relax in the evening . _______
10. Jack and Isabel don’t like their work . _______
11. They work all day . _______
II Fill in each blank with the suitable given word
For many young people sport is a popular part of school life and (1)____ in one of the school teams and playing in matches is very important . (2)_____ someone is in a team it means a lot of extra practice and often spending a Saturday or Sunday away (3)______ home , as many matches are played then.
It (4)______ also involve travelling to other towns to play against other school teams and then (5)_____ on after the match for a meal or a drink . Sometimes parents , friends or other students will travel with the team to support (6)_____ own side .
When a school team wins a match it is the whole school feeling proud , (7)______ only the players . It can also mean that a school (8)_______ well-known for being good at certain sports and pupils from that school may end up playing (9)_______ national and international teams so that the school has some (10)______ names associated with it .
1
A. having
B. being
C. taking
D. putting
2.
A. If
B. As
C. Then
D. So
3.
A. at
B. on
C.for
D. from
4.
A. ought
B. is
C. can
D.has
5.
A. being
B. staying
C. leaving
D. spending
6.
A. their
B. its
C. our
D. your
7.
A. but
B. however
C. and
D. not
8.
A. turns
B. makes
C. comes
D. becomes
9.
A. up
B. to
C. for
D. beside
10
A. old
B. new
C. common
D.famous
III Fill in each blank with one suitable word
There are two long (1)______ in VietNam. The Red river is 1,200 kms long. It (2)______ in China and flows to the Gulf (3)____ Tonkin.
The (4)______ river is longer than the Red river . It starts in Tibet and flows to the Bien Dong .
The River Amazon is the (5)_______river in the world . It is 6,750 kilometres long . It starts in Peru and flows to the Atlantic Ocean .
Everest is the tallest (6)_______ in the world . It is 8,863 metres (7)____ Vietnam has (8)_______ mountains . The Truong Son is the (9)______ range of mountains . (10)_______ Vietnam mountains are smaller than Everest .
IV. Fill in each blank with the suitable given word
clean are lots live and
for sell prices city goods
SINGAPORE
Singapore is an island city of about three million people. It's a beautiful (1) ........... with lots of parks and open spaces. It's also a very (2) ................. city.
Most of the people (3) ................ in high rise flats in different parts of the island. The business district is very modern
with (4) ........... of high new office buildings. Singapore also has some nice older sections. In China town, there (5) ................. rows of old shop houses. The Government buildings in Singapore are very beautiful (6)................. date from the colonial days.
Singapore is famous (7).......... its shops and restaurants. There are many good shopping centers. Most of the (8) .......... are duty free. Singapore's restaurants (9) ........ Chinese, Indian, Malay and European food, and the (10) ............ are quite reasonable.
V. Choose the best answer.
1. My father is..................... man.
A. a old B. an old C. not young D. not very young
2. I’m tired. I’d like..................... .
A. sit down B. sitting down C. to sit down D. to sitting down
3. Do you have any toothpaste? I’d like a large ..................... .
A. tin B. roll C. bar D. tube
4. What is the ............of that river?
A. long B. wide C. length D. heavy
5. Bangkok is ..................... capital of Thailand.
A. a B. one C. X D. the
6. There are ..................... girls in his class.
A. not B. no C. none D. any
7. ..................... she plays the piano!
A. How beautiful B. How beautifully C. What good D. What well
8. Which word has the final sound /s/:
A. bananas B. carrots C. apples D. guavas
9. I don’t want much sugar in coffee. Just ....................., please.
A. little B. a little C. few D. a few
10. The weather is ..................... today than yesterday.
A. much better B. very better C. too better D. so better
11. ______ trash over there.
A. Don’t throw B. Not throw C. Throw D. Can’t throw
12. There is _____ oil in the bottle . We should buy some more .
A. little B. a little C. few D. a few
13. ______ fruit does your father produce?
A. How much B. How many C. How long D. How often
14. What would you like to do at the weekend?
A. I like to do a lot B. I can’t do it C. I’d like to do D. I don’t like the weekend
15. What about ______ a cup of coffee?
A. A have B. having C. you have D. do you have
16. The weather often ______ quickly. It is difficult to forecast .
A. change B. changes C. is changing D. is going to change
17. When it becomes hot , people often fell ______
A. hungry B. thirsty C. happy D. worried
18. My brother wants a good pair of shoes because he often goes ______
A. jogging B. running C. swimming D. sailing
19 . None of these trains stop at Ramsey. They _____ stop at Ramsey .
A. sometimes B. usually C. never D. rarely
20.The sign says “No smoking “ . You ______ smoke .
A. can B. are not C. must not D. must
21. Do you like pop music?
A. I wo
|iRC4C4C4C4
uld B. Yes, a lot C. No, I like it D. Yes , we are
22.Let’s go to the concert at New College.
A. All right B. You’re going C. We go D. Goodbye
23 . I’m playing table tennis. _______ you like table tennis?
A.Have B .Is C. Are D. Do
24 . There is an English examination ______ Friday, 11th December .
A. at B. in C. to D. on
25 .______ do the buses run? - Every twenty minutes .
A. How far B. What time C. How often D. How much
26. What time _____ back ?
A. is she coming B. comes she C. she does come D. does she comes
27. The students have got ______ news about their exams .
A. many B. some C. a D. a few
28 . The boy looks a little thin, ______ he is strong.
A. and B. for C. or D. but
29. Mary and _______ would like to join the English Club speaking .
A. me B. my C. mine D. I
30 . The clothes are _______ cleaner than the others .
A. as B. very C. so D. much
VI. Rearrange the sentences to make a dialogue.
What do you usually have for breakfast?
Usually. I Put on my clothes. I have breakfast.
Do you always have breakfast?
Always?
No, I don’t. It’s not my favorite.
Do you ever have cereal for breakfast?
Yes.
What are some of the things you often do in the morning?
Bread and cheese and coffee. Sometimes, I have an egg.
I get up at seven.
VII. Complete the dialogues.
Mr. Hung: (1)…………
children?
Mrs. Nga: They’re in their room.
Mr. Hung: (2) …………
.television?
Mrs. Nga: No. They are in bed.
Mr. Hung: (3)…………
.?
Mrs. Nga: Reading? No, they aren’t. They are asleep.
Mr. Hung: (4)…………
..?
Mrs. Nga: Hoang? He’s writing a postcard and watching TV at the same time.
Mr. Hung: (5)…………
..?
Mrs. Nga: He’s watching a movie.
VIII. Complete the dialogue with the cues given.
Salesgirl: Good / Can I …..(1)…………
..?
Nam: Yes / I’d / rice / meat. (2)
Salesgirl: How much / want? (3)
Nam: Two kilos / rice / half / kilo (4)
Salesgirl: Is / anything else ? (5)
Nam: Yes / 2 bottles / milk / 6 apples (6)
Salesgirl: OK. Here / are (7)
Nam: How? (8)
Salesgirl: Fifty thousand dong.
Nam: This/ one hundred dong (9)
Salesgirl: Here/ change (10)
Nam: Thank you.
IX. Fill in each gap with a QUESTION WORD.
1…………
is the weather like in Viet Nam in the summer?
2…………
sausage do you want?_2 kilos please.
3…………
oranges are there in the fridge? _There are five.
4…………
do you usually do on Sunday?
5…………
does David always go in the morning?
6…………
do you travel to work everyday? _By bus, of course.
7…………
is it? _It’s five past eight.
8…………
is her hair? _It’s yellow.
9…………
does he feel? _Tired and thirsty.
10…………
..don’t we go swimming? _Yes, that’s a good idea.
VI. Fill in each gap with a word given.
bring do have help play see stay take visit watch
1.What are you and your family going to…………
..this weekend?
2.We’re going to…………
the museum next Saturday
3.Is Mr. Minh going to ………….badminton?
4.She’s going to…………
with her uncle in the country
5.I’m going to…….a new film with my friend
6.We are going to………..dinner with them
7.Are you going to…………
.Mom do the housework?
8.Van and Hiep are going to…………
..a football match
9.Nam’s going to…………some photos
10.Tuan and his brother are going to…………
..some food and drinks
VII. Fill in each gap with a word given.
my have movie usually old teach
on listen at eats there
Mondays lunch dinner play
I live in a small house in Hanoi. I ________(1) English at a school _____(2). I usually ___________(3) breakfast at seven in the morning and I have ___________(4) at twelve o’clock in the canteen of the school. I teach ___________(5) students in the morning. I teach them dialogues _______________(6) Wednesdays and Fridays. On _________(7) I teach them grammar. In the evening I ___________(8) stay at home and ___________(9) to the radio. I sometimes go to the ___________(10) theater. I always go to bed at ten o’clock.
VIII. Which word has the underlined part pronounced differently from the others?
1. A. window B. flow C. how D. show
2. A. hungry B. thirsty C. finally D. recycle
3. A. mouth B. weather C. thick D. throw
4. A. language B. engineer C. sausage D. jogging
5. A. ground B. should C. about D. mountain
IX. Supply the correct form of the words in parentheses.
What is the (high)…………
of that mountain? – About 2000 meters.
How many (child)…………
..do you have, Mr. Nam?
Lan is the (small)…………
of the three girls.
Jane is the (young)…………
of the two girls.
There are ten (bookshelf)…………
.in the library.
The country is (quiet)…………
.than the city.
Which color do you like (good)…………
.?
We must (take) ………..an umbrella. It (rain)…………
..
Nga doesn’t like (China)…………
..food.
The weather is becoming (cold)…………
We must be (care)........................... when we cross the road.
This tree has a lot of green (leaf)....................................
Is your father a (business).............................?
I’m Vietnamese. What’s your (nation)......................................?
Air (pollute)......................... is a big problem in many cities in the world.
The photocopy is between the (bake)..........................and the drugstore.
Is your brother an (act).........................................?
Mai's sister is a (sing).......................................
Yoko is from Japan. She is (Japan)................................
She is (beautiful)…………
than her sister.
X. Rewrite sentences as directed.
Whose book is this? Who …………
?
How much is that pen? How much does…………
?
How heavy are you? How much…………
..?
Lam is Mrs. Hoa’s son Mrs. Hoa…………
..
5. Mr. Ba is the owner of this house. This house…………
.
No one in our class is as tall as Nam . Nam is the …………
There are 40 monkeys in the cage . The cage …………
It is one fifty . It is ten …………
.
My mother walks to work everyday . My mother goes …………....................
Does
dài quá vậy
Nhưng đây là môn ngữ văn mà bạn
ENGLISH TEST 29
Part 1: ChÍṮ mÙṴ tëḠcó ph§Ṯ g¡ṣh chân phát âm khác so vÛṩ các tëḠcòn l¡ṩ.
A. citadel B. vacation C. destination D. lemonade
A. beach B. read C. bean D. ahead
A. accident B. soccer C. clinic D. camera
A. visit B. season C. sausage D. museum
A. thigh B. high C. nine D. sandwich
Part 1: ChÍṮ mÙṴ tëḠkhông cùng lo¡ṩ vÛṩ các tëḠkhác trong nhóm.
A. television B. radio C. stereo D. table
A. soccer B. teacher C. worker D. driver
A. occasionally B. always C. second D. sometimes
A. sausage B. packet C. lettuce D. beef
A. load B. dangerous C. difficult D. heavy
Part 2: ChÍṮ
Part 1: Chọn một từ có phần gạch chân phát âm khác so với các từ còn lại.
A. citadel B. vacation C. destination D. lemonade
A. beach B. read C. bean D. ahead
A. accident B. soccer C. clinic D. camera
A. visit B. season C. sausage D. museum
A. thigh B. high C. nine D. sandwich
Part 1: Chọn một từ không cùng loại với các từ khác trong nhóm.
A. television B. radio C. stereo D. table
A. soccer B. teacher C. worker D. driver
A. occasionally B. always C. second D. sometimes
A. sausage B. packet C. lettuce D. beef
A. load B. dangerous C. difficult D. heavy
Part 2: Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau. 䴍⁹楳瑳
My sister …………
. her homework every day.
A. does B. is C. are D. do
There is an intersection ahead. We…………
. .
A. must not slow down. B. must slow down. C. must go fast. D. cannot go straight.
How…………
.packets of candy would you like?
A. many B. much C. often D. about
At the zoo, they see a man going into the enclosure. He is going to …………
..the lion.
A. work B. feed C. talk D. sail
Mai goes to school …………
.Monday………
.Friday.
A. from / on B. on / on C. in / in D. from / to
There is a …………
..behind my classroom.
A. big flower garden B. flower big garden C. garden big flower D. big garden flower
Nam is going to stay…………..Hue…………
.his uncle and aunt this summer vaction.
A. at / in B. on / with C. in / with D. with / in
Nam usually goes to school …………
. foot because he lives near his school.
A. from B. with C. on D. about
Would you like something to drink, Mary?
A. Sorry B. No.Thank you C. Yes, you would D. Why
How…………
.oil do you want? - A bottle, please. And …………
. butter.
A. much/some B. many/any C. much/any D. many/some
Listen! Who…………
. in the next room?
A. is going to sing B. sings C. does sing D. is singing
…………
.walk to the park? - That’s a good idea!
A. What do we B. Would you like to C. Why don’t we D. Are we going to
Fifteen plus nineteen equal …………
.
A. eighteen B. thirteen C. thirty D. thirty four
March is the …………
month of the year.
A. first B. second C. third D. fifth
Mekong is & & & & & & & &
…………………… river in Vietnam.
A. long B. longer C. longest D. the longest
Part 3: Cho dạng đúng của các động từ trong ngoặc để hoàn thành những câu sau.
Her father often (watch) ………………………………… news on television every evening.
How many classes (Hoa / have) ……………………………………….today?
Look! The children (wait) ……………………………………………for the bus over there.
Nga (not visit) …………………………………………………..Hue next week.
…………………… (be / there) any milk in the fridge? – Yes, we have some.
Part 4: Đặt câu hỏi cho từ hoặc cụm từ gạch chân
Nam goes to school 6 days a week.=> ........................................................................................................................
My mother is cooking in the kitchen.=> ........................
câu hÏṩ cho tëḠho·ṣ cåṭ tëḠg¡ṣh chân
Nam goes to school 6 days a week.=> ........................................................................................................................
My mother is cooking in the kitchen.=> .........................
.....................................................................................
I am going to stay in Ha Noi for a week.=> ..............................................................................................................
That shirt costs 100 000 dong.=> ......................................................................................................................
Miss Lien’s hair is dark.=> ...........................................................................................
..........................
Part 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
Ba is a student at Quang Trung School. Every morning, Ba gets up at six o’clock. He washes his face and brushes his teeth. At 6.30 he eats his breakfast then he goes to school. At ele敶桴物
ven thirty, he goes home. It’s twelve o’clock now and he is having lunch. This afternoon, he is going to play soccer. He is going to do his homework tonight.
What does Ba do?=> . .............................................................................................................
What time does Ba get up every morning?=> ..........................................................................................................
Does Ba go to school in the morning?=> .............................................................................................................
What is Ba doing at twelve o’clock?=> ..................................................................................................
What is Ba going to do in the evening? => ...........................................................................................................
Part 6
: Điền một t
thích hợp vào mỗi chỗ trống trong đoạn văn sau.
My sister’s name is Nga. She lives in Ha Noi. She (1) …………………… Literature at a school there. She goes to work every day. She has two (2) ……………………off a week: Saturday and Sunday. She has 楢敫戠
a bike but she never cycles to work because it’s very far (3) …………
her house to her school. She goes by bus. The school starts at half past seven in the (4) …………
and finishes at four o’clock in the afternoon. After work she usually plays badminton or goes swimming. She comes back home at seven o’clock, and has dinner. After dinner, she listens to music or watches TV. She (5) …………
plays volleyball, but she likes watching volleyball matches on TV. She goes to bed at eleven o’clock.
Part 7: Ch
††ठ倍牡⁴㨷䌠họn các câu trong khung sau để hoàn thành bài hội thoại một cách hợp lý, có một câu không dùng đến.
A. What are there in your neighborhood?
B. Is your school big?
C. Wow! That’s wonderful. I never come to Vinh City.
D. Nice to meet you, too.
E. Is it a sou敶楮桳
venir shop near the house?
F. Vinh City. I live in an apartment.
Ba: Good morning, Hoa. This is my new friend. His name is Quang.
Hoa: Nice to meet you, Quang!
Quang: (1)…………
.……….
Hoa: Where are you from, Quang?
Quang: (2)…………
.
Hoa: (3)………
.……………….
Quang: There is a shop, a cinema and a market near my house. It is very noisy.
Hoa: (4)…………
.
Quang: Yes, it is. And my classroom is on the fouth floor.
Hoa: (5)…………
& & & & .
………….……………….
Ba: It’s 7.00 and we have to come in. Good bye.
Hoa: Good bye. See you later.
Part 8: Hoàn thành câu thứ hai sao cho câu có cùng nghĩa với câu đã cho.
Let’s walk to school!=> Why...............................................................
walk to school!=> Why................................................................
.................................................................?
Her nose is small and straight.=> She ..................................................................................................................
How old is your mother?=> What ........................................................................................................................?
Miss Nga goes to Ha Noi by plane today.=> Miss Nga ......................................................................................
...
No house in this street is older than my house.
=> My house ...............................................................................................................................................................
Part 9: Dùng từ gợi ý viết thành câu hoàn chỉnh để hoàn thành bức thư sau.
Dear Lien,
Thank you for your letter you sent me last week.
I / be / in / country / uncle / aunt.=> ..........................................................................................................
hoàn thành béṣ th°Ġsau.
Dear Lien,
Thank you for your letter you sent me last week.
I / be / in / country / uncle / aunt.=> ...........................................................................................................
.......
They / live / small / house / near / paddy field.
=> ................................................................................................................................................................................
There / big / yard / flower garden / front / house.
=> ................................................................................................................................................................................
left / house / there / be / well.=> .....................................................................................................................
Behind / house / there / be / mountains / tall trees.
=> ................................................................................................................................................................................
Is it beautiful? I will send you a photo of it with the letter.
Write soon,
Linh.
Part 10
: Điền một t
thích hợp vào mỗi chỗ trống trong lá thư sau.
Dear Alice ,
Today is the first day of the school term. I have just got my new timetable. The first lesson (1)______ English . This lesson begins (2)______ nine o’clock and finishes at te㌨弩彟
n (3)_______ ten. The next lesson is Geography and then we have a break . The break lasts (4)______ twenty to eleven (5)_______ five to eleven . The two lessons (6)_______ the break are Spanish and Maths .
Tomorrow we have Physics (7)_______ the break and then History and English (8) _______ . Thusday we have my favourite subject (9)_______ ten fifty-five and twelve thirty-five. The (10)______ twenty lessons each week but they all take place (11)_______ the morning. We are all very tired by lunc
†污敶祲琠物摥†祢氠湵chtime . Love ,
Lala
Part 11: Cho dạng đúng của các từ trong ngoặc để hoàn thành những câu sau.
Dave and I are having the (1-good) ________ holiday of our lives ! We are in Barbados , one of the (2- lovely ) ________ islands in the Caribean . Although it is much (3- small)______ than Jamaica , 桴牥敳
there seems to be ( 4- much)________ to do than in Jamaica . Moreover , the people here seem to be (5-friendly) ________ than those on the other islands . We are staying in the ( 6- mordern)_________ hotel I have ever seen . It’s large and cool , and many people think it is the (7 –good) _________ hotel on the island . It’s far (8- comfortable) _________ than any of the other hotels , and it’s even (9-big)____ than the world famous Belton Hotel . The (10- near) ________ beach is (11-little)_________ than a hundred metres away , and so we can go swimming a lot . It’s really good , and I do wish you were here .
Các bn ơi, mai mk phải đi thi giao lưu HSG Ngữ Văn lớp 6 rồi. Mk đang cần 1 số đề văn để ôn tập, các bn giúp mk với
Câu 1: (4,0 điểm).
Phân tích giá trị nghệ thuật của hình ảnh hoán dụ trong đoạn thơ sau:
"Hỡi những trái tim không thể chết
Chúng tôi đi theo bước các anh
Những hồn Trần Phú vô danh
Sóng xanh biển cả cây xanh núi ngàn"
(Tố Hữu)
Câu 2: (6,0 điểm).
Đọc thầm câu chuyện sau: "Câu chuyện về túi khoai tây" và trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu chuyện bằng một bài văn ngắn.
Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo.
Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi với bạn bè cũng phải đem theo.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.
Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong long. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng cho bản thân mình".
Câu 3: (10 điểm)
Bướm và Ong gặp nhau trong một vườn hoa cùng nhau trò truyện về cách sống của mình. Em hãy kể lại cuộc đối thoại đó theo trí tưởng tượng của em.
Đáp án đề thi chọn HSG môn Ngữ Văn lớp 6 cấp trườngCâu 1. (4 điểm)
Chỉ ra các hình ảnh hoán dụ: (2 điểm)
Hình ảnh "Những trái tim không thể chết", "trái tim" chỉ tình yêu nước thương dân, tình yêu lí tưởng cách mạng của các anh hùng liệt sĩ. Hình ảnh hồn Trần Phú vô danh chỉ các liệt sĩ cách mạng của Đảng, của dân tộc. Hình ảnh "sóng xanh" và "cây xanh" là những dấu hiệu biểu thị sự trường tồn, bất diệt của các anh hùng liệt sĩ đó.Phân tích tác dụng của các hình ảnh hoán dụ: (2 điểm)
Qua những hình ảnh ấy, Tố Hữu ca ngợi tình yêu nước thương dân, lòng trung thành với lí tưởng cộng sản của các liệt sĩ cách mạng. Nhà thơ khảng định tên tuổi và tinh thần cách mạng của các liệt sĩ đời đời bất tử, trường tồn với đất nước, với dân tộc Việt Nam.
Câu 2: (6 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng: (1 điểm)
Bài viết có bố cục và cách trình bày hợp lí. Hệ thống ý (luận điểm) rõ ràng và được triển khai tốt. Diễn đạt tốt không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp.Yêu cầu về nội dung: (5 điểm)
Tóm tắt mẩu chuyện: (1 điểm)
Câu chuyện kể về việc thầy giáo yêu cầu các em học sinh luôn mang theo bên mình túi khoai tây có ghi tên những người các em ghét, giận trong một tuần. Chỉ trong một thời gian ngắn các em thấy khó chịu về việc đó và xin thầy cho phép bỏ các túi khoai ấy đi. Ý nghĩa câu chuyện: (2 điểm) Trong câu chuyện trên, khi quẳng được số khoai tây nặng nề, rỉ nước đầy tên những người mình không ưa hay giận ghét, ai cũng thấy nhẹ nhõm trong lòng. Tha thứ cũng vậy, người được tha thứ vui mừng đã đành, người tha thứ cũng chút bỏ được hận thù , thấy tâm hồn mình thanh thản nhẹ nhàng. Như thế phải chăng đó là một món quà quý giá, tốt đẹp mà chúng ta đã dành tặng cho bản thân chúng ta. Bài học rút ra cho bản thân: (2 điểm) Không nên ghi nhớ thù hận người khác. Cần biết tha thứ để có một tâm hồn nhẹ nhõm thanh cao. Đừng để mất đi sự ấm cúng, tương hỗ trong quan hệ giữa con người với con người. Tha thứ là điều dễ dàng nhất chúng ta có thể làm trên thế giới này. Hãy quý trọng những điều mình có, đừng nhân thêm nỗi đau hay giữ khư khư lòng vị tha mà không chịu ban phát.Câu 3: (10 điểm)
Yêu cầu chung:
Yêu cầu về hình thức:
Nên dùng ngôi kể thứ ba và chỉ cần nhân vật mà đề đã nêu thể hiện được suy nghĩ, tâm sự của mình (tức là đã được nhân hoá). Bố cục rõ ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo). Viết dưới dạng bài kể chuyện .Yêu cầu về nội dung:
Bài văn phải ghi lại lời trò truyện của Ong và Bướm về cách sống của chúng. Qua cuộc trò truyện này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn.
Yêu cầu cụ thể:
Bài viết thể hiện được các nội dung cơ bản sau:
Mở bài:
Bướm đang xập xòe bay lượn nhởn nhơ trong vườn hoa, bỗng gạp chú Ong cặm cụi hút mật nhụy hoa.
Thân bài:
Bướm tự hào về đôi cánh đẹp trời cho nên cảm thấy hạnh phúc, tha hồ vui chơi,du ngoạn trong bộ áo lộng lẫy. Ong không đồng ý về cách sống của Bướm. Theo Ong ,cuộc sống phải đem lại cho đời một cái gì có ích, những dòng mật ngọt chữa trị bệnh, nuôi con người... Bướm cho rằng cuộc sống của Ong có ích nhưng gò bó, vất vả. dòng họ nhà Ong không được tự do, mỗi lần đi về phải giữ đúng nguyên tắc, không được quên cửa nhầm nhà, chân không có phấn hoa thi không được vào tổ.... Ong không có nhiều thời gian để tiếp chuyện Bướm bay đi tìm mât. Trước khi bay đi Ong đã nhắn nhủ với Bướm: Sống ở trên đời phải sống sao cho xứng đáng ..Kết bài:
Nói xong Ong bay đi, bỏ lại Bướm rong chơi.
chúc bn thi tốt nhé!!
Mình nhớ mỗi đề văn thôi!!!!!
Đề bài:.Em hãy tuoẻng tượng cuộc đối thoại giữa chú trâu và cây tre giữa trời trưa nắng nóng.(Khoảng hơn 1 trg giấy thi)
Câu 5:(10 điểm)
Sau khi học xong, em ra ngoài hít thở không khí trong lành em hãy tả lại khung cảnh lúc đó.
Mk nhớ mỗi câu thôi, đề năm nay của các bn mks đó.
Đề bài : em hãy tả một thầy [ cô ] giáo để lại cho em những ký ức đẹp.
Mở bài:
– Giới thiệu qua về thầy / cô giáo mà em sắp kể.
– Kể lại hoàn cảnh và ấn tượng khiến em kính trọng và quý mến cô / thầy giáo.
Thân bài:
– Miêu tả đôi nét về thầy / cô giáo mà em quý mến. Nên tả những nét độc đáo và ấn tượng của thầy / cô giáo.
– Kể về tính tình, tính cách của thầy / cô giáo.
– Kỉ niệm sâu sắc nhất giữa em và thầy / cô giáo đó là gì?
– Nay đã lên lớp 6, tình cảm của em đối với thầy / cô giáo đó ra sao?
Kết bài:
Nêu ra sự kính trọng và yêu mến khi không còn được học với thầy / cô giáo và em sẽ phấn đấu trong việc học tập để không phụ lòng thầy / cô.
Bài làm
Trong suốt những năm tháng học dưới mái trường mến yêu, người mà em kính mến nhất đó là cô Thanh. Đó là người đã mang lại cho em những tình cảm cao quý của một người cô giáo đối với học sinh.
Em còn nhớ rõ, năm em học lớp hai, ngày đầu tiên cô Thanh bước vào lớp với dáng vẻ rất hiền hậu. Cô còn trẻ lắm, dáng cô thanh mảnh, nhỏ nhắn và rất dễ thương. Cô rất thương yêu học sinh. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cô chưa bao giờ đi dạy trễ hoặc nghỉ dạy ngày nào. Cô luôn dịu dàng với học sinh nhưng rất nghiêm túc trong giảng dạy. Những giờ ra chơi, nếu có bạn nào không hiểu bài, cô ân cần ở lại lớp giảng cho từng bạn. Những bạn nam hay đùa nghịch, phá phách cô nhẹ nhàng nhắc nhở. Cô thường lấy những mẩu chuyện vui, có ích để giáo dục chúng em. Bạn nào có lỗi cô chỉ khuyên răn chứ không hề la mắng. Còn bạn nào học yếu cô luôn quan tâm đặc biệt để bạn ấy tiến bộ hơn. Vì thế chúng em ai cũng yêu quý cô, xem cô như người mẹ thứ hai của mình.
Em còn nhớ có một hôm, khi học xong tiết cuối bỗng nhiên em bị sốt, người nóng ran. Cô đã không ngại đường xa chở em về nhà, báo cho mẹ em biết bệnh tình của em. Sau đó em nghỉ học mấy ngày để bình phục do vị sốt siêu vi. Dù không đi học những bữa nào cô cũng đến thăm em và phân công các bạn thay phiên chép bài cho em. Chỗ nào em không hiểu cô sẽ giảng lại tường tận. Bạn nào có hoàn cảnh gia đình khó khăn cô cũng giúp đỡ, có khi còn đóng tiền học phí dùm cho một bạn trong lớp có hoàn cảnh mồ côi ba mẹ ở với bà ngoại. Trong lớp ai cũng quý mến cô, ngày Nhà giáo Việt Nam chúng em tặng quà cho cô cô chỉ cười bảo: “Món quà quý nhất với cô đó là kết quả học tập thật giỏi của các em đó!” Ngoài việc dạy kiến thức ở trường, cô còn dạy cho chúng em kĩ năng múa hát, rất vui.
Giờ đây, tuy đã xa cô nhưng em vẫn nhớ mãi từng nụ cười, ánh mắt, giọng nói dịu dàng của cô. Cô đã truyền cho một một tấm lòng nhân hậu, dạy em biết cách yêu thương và quan tâm đến mọi người, tin yêu cuộc đời. Em tự hứa với lòng sẽ học thật giỏi để cho cô vui lòng,trở thành con ngoan, trò giỏi và một người có ích cho xã hội. Cô là tấm gương sáng để học sinh chúng em noi theo.
Hãy tả lại hình ảnh người bạn của em đang lao động vệ sinh, chăm sóc cây trên sân trường ( quét sân, nhặt rác, nhổ cỏ, tưới cây, ......
Dàn ý chi tiết nè bạn :
1.Mở bài
a) Trong những năm học đầu tiên ở ngôi trường THCS Kiều Phú này ( hoặc trường khác bạn tự thay vào nhá ) tôi cảm thấy thật hồi hộp và có cảm giác mới lạ : khung cảnh trường mới,thầy cô mới , ... và bạn mới . Tôi rất yêu quý những người bạn mới vừa thân thiện lại dễ gần này , luôn giúp đỡ tôi trong mọi việc làm quen với trường mới.Nhưng hiện tại , người bạn mà tôi yêu quý và thân thiết nhất là....(bạn điền vào nhá )
b)Thời gian trôi qua thật nhanh , mới thế đã gần hết năm học lớp 6 rồi .Ở đây , t có rất nhìu người bạn thân thiết nhưng người bạn mak tôi yêu quý nhất là .... ( bạn điền tên bạn thân vào )
2.Thân bài
a) Ngoại hình
_ Khuôn mặt : trái xoan , tròn , vuông , hình trái tim ,...
_ Mái tóc : dài , đen nhánh , ngắn , mượt , ...
_Mũi : dọc dừa
_Đôi mắt : long lanh , đen láy , to , tròn,...
_Miệng :hình trái tim , hồng đỏ , căng mọng , ...
_Làn da : ngăm , trắng hồng , trắng ngần,...
_ Dáng người : cao , béo , lùn , gầy , thanh thanh , ...
b)Tính cách
_Sở thích : đọc sách , tập thể dục , .... nhưng bạn phải nhấn mạnh là bạn thân của bạn rất thích trồng cây và chăm sóc chúng .
c)Hoạt động
_Buổi sáng :
+dậy thật sớm để tưới cây và tỉa lá cho những bông hoa ngoài ban công nhà .
_ Đến trường :
+ Tích cực tham gia các hoạt động của lớp , của trường , năng động , nhiệt tình , ...
+ Luôn để ý tới các cây hoa , cây cảnh ở trường
+ Thỉnh thoảng ngồi dưới gốc cây phượng , cây bàng đọc sách hoặc trò chuyện cùng bạn bè về cây xanh
...
3.Kết bài
T cảm thất thật ngưỡng mộ bạn ... ( điền tên ) vì bạn ấy vừa hiền lành , ngoan ngoãn lại học giỏi và đặc biệt rất yêu quý cây xanh . T nghe được ước mơ của ... ( tên bạn ấy ) là sẽ trở thành sinh viên tình nguyện bảo vệ môi trường hay cô giáo dạy Sinh học , mặc dù t ko thích học Sinh và cây lắm nhưng t lun lun ủng hộ ... ( tên bạn ấy )
*Đây là mik nói về con gái , nếu là con trai bạn phải thay đổi một số tính từ nhá > Chúc bạn học tốt
x
1/Bức tranh: Một cậu bé đang đánh giày cho khách
a. Bức tranh trên phản ánh điều gì ?
b. Trong bức tranh các quyền nào của trẻ em bị vi phạm ?
2/ Những hành vi dưới đây vi phạm những quyền gì của công dân mà em đã học
a. Con đến tuổi đi học mà cha mẹ không cho đến trường
b. Nhặt được thư của người khác và mở ra xem
c. Chửi mắng, đánh đập người làm thuê
d. Sử dụng trẻ em để mang hàng cấm vì công an ít nghi ngờ trẻ em
3/ Em sẽ làm gì khi gặp những trường hợp sau :
a. Em bị người khác xâm hại danh dự, nhân phẩm
b. Em nhặt được thư của người khác
4/ Giải quyết tình huống sau :
Hùng và Mạnh là đôi bạn chơi với nhau từ nhỏ. Gần đây do nghi ngờ Hùng nói xấu mình nên Mạnh đã nói xấu lại. Không những thế Mạnh còn kêu anh trai chặn đường đánh Hùng.
a. Mạnh đã vi phạm những quyền gì của công dân ?
b. Hùng có thể có những cách ứng xử nào trong tình huống trên ?
c. Nếu là Hùng, em sẽ chọn cách ứng xử nào trong tình huống trên ?
Bạn nào làm nhanh, đúng và đầy đủ nhất mk sẽ tick cho
Mong mọi người giúp đỡ !!!
a) Cách dùng dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong các câu dưới đây có đứng không? Nếu không, hãy sửa lại cho đúng.
Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì? Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia nữa ? Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên!
b) Đặt dấu chấm than vào cuối câu thích hợp
- Xin mời các bạn hãy đến thăm động Phong Nha quê tôi
- Động Phong Nha thật là "Đệ nhất kì quan" của nước ta
-Động Phong Nha còn cất giữ bao điều huyền bí, thú vị, hấp dẫn mà con người vẫn chưa biết hết
g) Đoạn đối thoại dưới đây có dâu chấm hỏi nào không đúng? Vì sao?
-Bạn đã đến thăm động Phong Nha chưa?
- Chưa? Thế còn bạn đã đến chưa?
- Mình đến rồi. Nếu đến đó, bạn mới hiểu vì sao mọi người lại thích đến thăm động như vậy?
c) Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn dưới đây.
Chị Cốc liền quát lớn:
- Mày nói gì()
- Lạy chị, em nói gì đâu ()
Rồi Dế Choắt lủi vào ()
- Chối hả () Chối này () Chối này ()
Mỗi câu "Chối này" chị Cốc lại giáng mỏ xuống ()
a) Cách dùng dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong các câu dưới đây không đúng.
Sửa lại: Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.
b)
- Xin mời các bạn hãy đến thăm động Phong Nha quê tôi!
- Động Phong Nha thật là "Đệ nhất kì quan" của nước ta!
-Động Phong Nha còn cất giữ bao điều huyền bí, thú vị, hấp dẫn mà con người vẫn chưa biết hết.
g) -Bạn đã đến thăm động Phong Nha chưa?
- Chưa? Thế còn bạn đã đến chưa?
- Mình đến rồi. Nếu đến đó, bạn mới hiểu vì sao mọi người lại thích đến thăm động như vậy?
=> dấu chấm hỏi thứ 2,4 ko đúng. Vì đó là câu trần thuật.
g) Gợi ý: – Câu “Bạn đã đến thăm động Phong Nha chưa?” cóTrang bao nhiêu nhìn sách cho dễ
c) Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn dưới đây.
– Mày nói gì (?) - Lạy chỉ, em nói gì đâu (!) Rồi Dế Choắt lủi vào (.) - Chối hả (?) Chối này (!) Chối này (!) Mỗi câu "Chối này", chị Cốc lại giáng một mỏ xuống (.)
b) Cách dùng các dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt.
(1) Tôi bảo:
- Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.
(.....) Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng:
-(.....) Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi.
(2) AFP đưa tin theo cách ỡm ờ: " Họ là 80 người sức lực khá tốt nhưng hơi gầy"(!?)
c) So sánh cách sử dụng dấu câu trông từng cặp dưới đây và cho biết cách sử dụng dấu câu trong câu nào là hợp lí.
(1)- Nơi đây có nét hoang sơ, bí hiểm; lại vừa thanh thoát và giàu chất thơ
- Nơi đây vừa có nét hoang sơ, bí hiểm. Lại vừa rất thanh thoát và giàu chất thơ
(2)- "Đệ nhất kì quan Phong Nha" nằm trong 1 quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng ở miền tây Quảng Bình. Có thể tới Phong Nha rất dễ dàng bằng 2 con đường[...]
- Đệ nhất kì quan Phong Nha nằm trong 1 quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng ở miền tây Quảng Bình, có thể tới Phong Nha rất dễ dàng bằng 2 con đường[...]
b)
(1) Tôi phải bảo: – Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào. […] Rồi, với bộ điệu