Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì II

𝐆𝐥𝐮𝐜𝐨𝐳𝐨 𝐝𝐚𝐲 𝐧𝐚𝐲
Thiếu tướng -
20 tháng 1 lúc 19:13

Em tham khảo bài này nhé 

 

Trong một lần về quê thăm ông bà, em đã có cơ hội được ra thăm vườn rau sạch xanh mướt của nhà ông bà. Tại đây, em đã vô tình nghe được câu chuyện giữa sâu rau và giun đất. Sau đây em sẽ kể cho các bạn cùng nghe.

Buổi sáng hôm đó là một sáng sớm tinh mơ, không khí trong lành và thời tiết thì mát mẻ. Em đã dậy sớm vác rổ ra vườn hái rau cho ông bà nấu cơm trưa. Những luống rau xanh mát và to lớn vô cùng. Luống nào luống nấy được chăm bón kỹ càng nên lớn nhanh như thổi. Chợt em nghe thấy tiếng cằn nhằn nho nhỏ. Hóa ra là của một bạn giun đất.

- Sao cậu cứ lười biếng quanh năm thế hả sâu rau. Trong khi tớ nai lưng ra làm việc giúp ích cho con người, con người thì vất vả trồng được những mớ rau xanh mơn mởn thế kia mà cậu thì cứ phá hoại mùa màng là sao?

Một chú sâu rau béo ú vừa đánh chén no nê mắt lim dim nói lại với giun đất:

- Cậu thì biết gì mà nói? Rau đầy vườn chính là thiên đường đồ ăn cho tớ. Tớ đây chỉ việc đánh chén say sưa hưởng thụ cả đời thôi. Cậu cứ tất bật thế để làm gì? Con người cũng có để ý đến cậu đâu. Cậu giúp ích cho con người mà họ vẫn chẳng hề quan tâm đến cậu.

- Cậu nói thế là sai rồi. Tớ giúp đỡ con người đâu có cần họ báo đáp gì đâu. Dòng họ tớ chăm chỉ cày xới các lớp đất cho thoáng xốp và mỡ màng. Ai cũng biết là giun đất là bạn của nhà nông. Giun đất chăm chỉ, giun đất có ích cho mùa màng cây cối. Nghe lời tớ đi, cậu đừng lười biếng mà suốt ngày đi phá hoại cây cối rau dưa nữa.

- Ừ, tớ biết rồi.

Sau khi nghe xong câu chuyện, em xách rổ rau lên nhà mà thấy thật vui. Đúng là giun đất là loài có ích cho con người trong khi sâu hại rau là loài có hại cần phải loại trừ. Em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thafnh 1 kỹ sư nông nghiệp dùng giun đất làm mỡ màng các vườn rau, vườn cây của người dân.

Bình luận (0)
Yến Nguyễn
Thiếu tá -
20 tháng 1 lúc 19:18

Dựa vào dàn ý này mà làm nhé

Mở bài

- Giới thiệu hoàn cảnh nghe được câu chuyện giữa Sâu Rau và Giun Đất: Ra thăm vườn rau, vô tình nghe được câu chuyện

->Cảm xúc: tò mò, lạ lùng

Thân bài

- Sâu Rau: Chê giun đất bẩn, suốt ngày làm việc vất vả, chẳng biết hưởng thụ. Tự hào vì mình béo tốt, mỡ màng, chẳng phải làm mà vẫn có thức ăn.

- Giun Đất: giải thích công việc của mình là làm cho đất tơi xốp, giúp cho nhà nông, khuyên Sâu Rau chỉ nên ăn lá già để cây còn mọc được; nếu không chủ vườn sẽ tìm cách bắt và giết hết họ nhà Sâu.

- Sâu Rau không nghe, ngoạm ăn lá non vì chê lá già đắng, cho rằng có nhiều cách để trốn khi có người bắt( ẩn mình dưới lá cây).

- Giun Đất bực mình bỏ đi chỗ khác. Vừa lúc đó, có chú Chim Sâu sà xuống, Sâu Rau định trốn nhưng không kịp, Chim Sâu mổ, cặp Sâu Rau bay đi.

Kết bài

-Cảm nghĩ của em: Yêu quí Giun Đất vì là loài có ích, ghét Sâu Rau vì là kẻ ăn bám.

-> Bài học: Phải chăm chỉ làm việc, không được sống ăn bám thì cuộc sống mới có ý nghĩa.

 

Bình luận (0)

Vì theo tương truyền, khi còn ở dương gian, họ đã ở đầm Dạ Trạch 1 đêm , khi ở họ đặt úp nón lá thần xuống, bao nhiêu thành quách, miếu mạo, cung điện mọc lên với hàng trăm hàng nghìn người. Sau này họ hay giúp đỡ bà con, dân làng nơi đây dạy họ cách trồng trọt, chăn nuôi. Nên họ được xem như những người đầu tiên khai phá vùng đất Hưng Yên.

Bình luận (1)
L.Ai
18 tháng 1 lúc 19:53

 Bài học rút ra là chúng ta:

Không nên kiêu căng tự phụ khi chưa biết rõ thực lực của mình Không nên hống hách,hung hăng bậy bạ Không nên trêu ghẹo những kẻ yếu ơt,và mạnh hơn vì sớm muộn gì cũng chuốc họa vào thân Không nên khinh ngưòi,nhất là những kẻ yếu hơn mình 
Bình luận (0)
Trần Tâm như
18 tháng 1 lúc 19:55

Qua câu chuyện của Dế Mèn, em rút ra bài học : chúng ta ko nên kiêu ngạo, ở đời mà cứ cho mình là người tài giỏi, đứng đầu thiên hạ bởi như thế thì ta sẽ bị nhiều người xa lánh. Nên biết cái gì mình cần làm thì làm chứ đừng làm mà ko suy nghĩ, có óc như ko thì sau này sẽ khó thành công trong cuộc sống.

 Chúc bạn học tốt !!!!ok

Bình luận (0)
Thảo Thảo
18 tháng 1 lúc 19:47

gianroi ko bít làm ai giúp  tui với đi  mà

 

Bình luận (0)
Kaito KID
18 tháng 1 lúc 16:31

lên google bạn ơi !!!!...............

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Linh Đan
18 tháng 1 lúc 16:36

PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm kiểm tra và đánh giá<br /> - Kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phân môn: Văn bản, Tiếng việt và Tập làm văn trong SGK Ngữ văn lớp 6.<br /> - Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức<br /> kiểm tra, đánh giá mới.<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br /> - Hình thức: Tự luận<br /> - Cách tổ chức: HS làm bài kiểm tra trong thời gian: 120 phút.<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ<br /> - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Ngữ văn lớp 6.<br /> - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.<br /> - Xác định khung ma trận.<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Mức độ<br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> <br /> 1. Văn bản<br /> Bức tranh<br /> của em gái<br /> tôi (Tạ Duy<br /> Anh)<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 2. Tập làm<br /> văn<br /> Tự sự (Kể<br /> chuyện<br /> tưởng<br /> tượng)<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> TS câu<br /> TS điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Thông hiểu<br /> - Qua văn bản đã học, HS<br /> hiểu và giải thích được diễn<br /> biến tâm trạng của nhân vật<br /> trong truyện cũng như hiểu<br /> được ý nghĩa của diễn biến<br /> tâm trạng đó.<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> - Viết đúng thể loại văn tự<br /> sự. Hiểu yêu cầu của đề để<br /> từ đó có thể tưởng tượng và<br /> xây dựng các nhân vật, sự<br /> việc trong chuyện. Bài kể<br /> được câu chuyện một cách<br /> hợp lí, sáng tạo...Tuân thủ<br /> theo đúng yêu cầu về bố cục<br /> ba phần của một bài tập<br /> làm văn.<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> - Viết được một đoạn văn đảm<br /> bảo theo yêu cầu của đề bài.<br /> Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc,<br /> tạo được ấn tượng sâu sắc.<br /> <br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> - Biết vận dụng những kiến<br /> thức đã học về đặc điểm của<br /> thể loại văn tự sự (kể chuyện<br /> tưởng tượng) để tạo lập một<br /> văn bản hoàn chỉnh. Bài viết có<br /> đầy đủ các sự việc và nhân vật<br /> theo yêu cầu của chuyện.<br /> Tưởng tượng và kể được câu<br /> chuyện hoàn chỉnh, hay và có ý<br /> nghĩa.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1,5<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> - Nhận biết<br /> được yêu cầu<br /> của thể loại<br /> văn kể chuyện<br /> tưởng tượng<br /> và những nội<br /> dung cơ bản<br /> của<br /> câu<br /> chuyện sẽ kể.<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ :20%<br /> - Bài kể hấp dẫn, tự<br /> nhiên, linh hoạt và<br /> sáng tạo. Hành văn<br /> trong sáng, lôi cuốn,<br /> thuyết phục được<br /> người đọc, người<br /> nghe...<br /> <br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Điểm: 8<br /> Tỉlệ: 80%<br /> Số câu: 2<br /> Điểm: 10<br /> Tỉ lệ: 100%<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6<br /> Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> Câu 1. (2,0 điểm)<br /> Em hãy giải thích diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức<br /> tranh "Anh trai tôi" của người em gái được thể hiện trong đoạn văn sau đây:<br /> "Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt<br /> tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi<br /> hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh:<br /> "Anh trai tôi". Vậy mà dưới mắt tôi thì..."<br /> (Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh)<br /> Câu 2. (8,0 điểm)<br /> Sau một đêm mưa to, gió lớn. Sáng hôm sau người ta thấy ở tổ chim chót<br /> vót trên cành cây cao, chim mẹ giũ lông, giũ cánh cho mau khô rồi khẽ nhích ra<br /> ngoài. Tia nắng ấm vừa vặn rơi xuống đúng chỗ chim non đang ngái ngủ, lông<br /> cánh vẫn còn khô nguyên.<br /> Em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con nhà chim<br /> trong đêm mưa gió ấy.<br /> <br /> Hết<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Câu<br /> (điểm)<br /> <br /> Câu 1<br /> (2,0 đ)<br /> <br /> Câu 2<br /> (8,0 đ)<br /> <br /> Ý<br /> <br /> (Gồm 02 trang)<br /> Nội dung<br /> <br /> * Về hình thức: HS viết thành một đoạn văn ngắn.<br /> * Về nội dung: Bài viết cơ bản đảm bảo các ý cơ bản sau đây:<br /> - Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng: Người anh không thể tin rằng em<br /> gái lại vẽ chân dung mình để dự thi, ngỡ ngàng vì nhận ra sau bao<br /> sự đối xử không công bằng mà em gái vẫn dành cho mình những<br /> tình cảm như vậy...<br /> - Hãnh diện: Nhận ra đó là một bức chân dung hoàn hảo, hình ảnh<br /> của mình sao mà đẹp thế ...<br /> - Xấu hổ: Người anh đã nhận ra tấm lòng bao dung, nhân hậu của<br /> em gái, đồng thời người anh cũng nhận ra được những khiếm<br /> khuyết trong tâm hồn mình, đó là cư xử không tốt với em gái và<br /> cảm thấy mình không xứng đáng có một bức chân dung đẹp như<br /> thế... người anh đã nhận ra cái sai của mình...<br /> - Hình thức: HS viết thành một bài tập làm văn kể chuyện tưởng<br /> tượng hoàn chỉnh.<br /> - Ngôi kể: Ngôi 3.<br /> - Nội dung: Kể được những sự việc xảy ra với hai mẹ con nhà<br /> chim trong đêm mưa gió.<br /> - Dẫn dắt: Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cành cây cao và<br /> hai mẹ con nhà chim...<br /> MB - Giới thiệu câu chuyện sẽ kể: Sau một đêm mưa như trút nước,<br /> sáng ra thấy chim con lông cánh vẫn khô nguyên, trong khi chim<br /> mẹ dáng vẻ mệt mỏi, lông cánh ướt sũng...<br /> HS kể diễn biến câu chuyện dựa trên các gợi ý như sau:<br /> - Cảnh trời mưa: Miêu tả trời mưa to bất ngờ qua các hình ảnh như<br /> bầu trời, sấm chớp...<br /> - Sự mỏng manh của tổ chim trước cơn mưa gió... nỗi lo của chim<br /> TB mẹ ... sự sợ hãi của chim con...<br /> - Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió, sự vất vả, can đảm,<br /> vững vàng của chim mẹ khi phải gắng sức để bảo vệ tổ, bảo vệ<br /> chim con...<br /> - Sau đêm mưa gió, nguy hiểm đã qua đi, chim con vẫn ngủ ngon<br /> lành và không bị ướt; chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng ngập tràn hạnh phúc...br  ...br  ...<br /> <br /> Thang<br /> điểm<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 1,0đ /  0,5đ</> <br /> 1,0đ<br /> 1,5đ<br /> 3,0đ<br /> 1,5đ - Bày tỏ những suy nghĩ của em về sự can đảm, vững vàng cũng<br /> như đức hy sinh cao cả của chim mẹ ... - Ý nghĩa câu chuyện: Khẳng định vẻ đẹp của tình mẫu tử qua câu<br /> chuyện của hai mẹ con nhà chim ...0,5đ<br  Lưu ý: GV linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo của học sinh.

Bình luận (0)
Uchiha Madara
18 tháng 1 lúc 16:40

lên google chứ có j đâu

Bình luận (0)
Gia Long 2k6
13 tháng 1 lúc 21:45

Phó từ là: các từ ngữ thường đi kèm với các trạng từ, động từ, tính từ với mục đích bổ sung nghĩa cho các trạng từ, động từ và tính từ trong câu.

 

VD:

 

- Các phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ như: đã, từng, đang, chưa…

 

- Các phó từ bổ sung ý nghĩa cho tính từ như: rất, lắm, hơi, khá…

 

Dựa theo vị trí trong câu của phó từ với các động từ, tính từ mà chia làm 2 loại như sau:

 

- Phó từ đứng trước động từ, tính từ. Có tác dụng làm rõ nghĩa liên quan đến đặc điểm, hành động, trạng thái,…được nêu ở động - tính từ như thời gian, sự tiếp diễn, mức độ, phủ định, sự cầu khiến.

 

Phó từ quan hệ thời gian

 

VD: đã, sắp, từng…

 

Phó từ chỉ mức độ

 

VD: rất, khá…

 

Phó từ chỉ sự tiếp diễn

 

VD: vẫn, cũng…

 

Phó từ chỉ sự phủ định

 

VD: Không, chẳng, chưa...

 

Phó từ cầu khiến

 

VD: hãy, thôi, đừng, chớ…

 

- Phó từ đứng sau động từ, tính từ. Thông thường nhiệm vụ phó từ sẽ bổ sung nghĩa như mức độ, khả năng, kết quả và hướng.

 

Bổ nghĩa về mức độ

 

VD: rất, lắm, quá.

 

Về khả năng

 

VD: có thể, có lẽ, được

 

Kết quả

 

VD: ra, đi, mất.

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Bích
6 tháng 1 lúc 21:27

Các từ láy:dịu dàng, lung linh, nôn nao, quấn quýt, ngân nga, lích rích.

Bình luận (0)
halinh
4 tháng 1 lúc 19:40

miêu tả

Bình luận (0)
halinh
4 tháng 1 lúc 19:40

chúc bạn hok tốt

Bình luận (3)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN