1
a.Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân
b. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Em hãy giải nghĩa các từ xuân và mặt trời và cho biết chúng là nghĩa chuyển hay nghĩa gốc .
1
a.Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân
b. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Em hãy giải nghĩa các từ xuân và mặt trời và cho biết chúng là nghĩa chuyển hay nghĩa gốc .
Tìm hiểu đề,tìm ý và lập dàn ý về một kỉ nieemjd dáng nhớ
Bạn viết về ngày đầu tiên đi học đi .Trong hoc24 phần ngữ văn 8 , bài viết số một có đó. Bạn nên viết MB và KB mở.
MB :Bác Hồ tưng nói :
Non sông VN có rrở nên tươi đẹp hay ko , dân tộc VN có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu đc hay ko , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
Nghe lại những câu nói của Bác lòng tôi lại nôn nao nhớ về những ngày đầu đi học.
KB
Những ngày đầu đi học tôi ko bao giờ quên. Bởi nó đã trở thành kỉ niệm là hồi ức ,là những gì của hạnh phúc ,yêu thưong của tuổi học trò
Khi hoa phượng nở
Ve kêu râm ran
Tiếng trống vang lên
Năm học kết thúc
Ngày đầu vào lớp
Lạ lẫm ngỡ ngàng
Giờ lại xốn xang
Xa thầy , xa bạn
Khi vào trường mới
Con sẽ ko quên
Những bài toán hay
Những con chữ đẹp
Nhớ mãi lời cô
Bao kỉ niệm đẹp
Một thời ấu thơ !
Cho 5 ví dụ về đức tính biểu hiện siêng năng, kiên trì?
Một phút suy tư bằng ........................................
Trả lời hộ mik nha , ai đúng mik tich cho.
Một phút suy tư bằng 10 năm không ngủ
Theo em,truyện ngụ ngôn có những đặc điểm nào khác truyền thuyết và truyện cổ tích
Ai nhanh tik,mik cảm ơn trước
Truyện ngụ ngôn : Là loại truyện kể , bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện loài vật , hoặc đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió , kín đáo chuyện con người , nhằm khuyên nhủ , răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
Còn truyền thuyết kể về nhân vật và sự kiện liên quan đến lịch sử thời quá khứ thường có yếu tố hoang đương, kì ảo, thể hiển cách đánh giá của nhân dân đối với nhân vật và sự kiện lịch sử được kể.
Cổ tích : Kể một số kiểu nhân vật quen thuộc ( nhân vật thông minh , nhân vật bất hạnh , nhân vật dũng sĩ,.....) thường có yếu tố hoang đường, kì ảo , thể hiện ươc mơ về công lí , thiện thắng ác của nhân dân ta.
khác nhau : về nghệ thuật ( yếu tố hoang đường , kì ảo của cổ tích và truyền thuyết) , về nhân vật , về cách đánh giá và nội dung.
giống nhau: đều là văn học dân gian .(cái nay mik cho thêm nhé bạn !)
NẾU ĐUNG THÌ TICH CHO MIK NHÉ
YHANL YOU !
Câu 1: Nêu ý nghĩa của truyện Sự Tích Hồ Gươm
Câu 2: Nêu ý nghĩa của hình tượng thanh gươm trong truyện Sự Tích Hồ Gươm
Câu 3 : Hãy phân loại truyện cổ tích
Câu 4 : Nêu ý nghĩa của bài Thạch Sanh
Câu 5: Hãy nêu ý nghĩa về hình tượng Thánh Gióng
Câu 1 : Ý nghĩa của bài Sự Tích Hồ Gươm là:
- Truyện Sự Tích Hồ Gươm ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính chất nhân dân và ca ngợi chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh xâm lược do Lê Lợi lãnh đạo vào đầu thế kỉ XV. Truyện giải thích tên gọi Hồ Hoàn Kiếm hay Hồ Gươm và đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân ta.
Câu 2 : Ý nghĩa hình tượng thanh gươm:
+ Thanh gươm trước hết là vũ khí. Đất nước có giặc ngoại xâm, thanh gươm được trao vào tay của nghĩa quân. Thanh gươm là biểu tượng cho sức mạnh của lẽ phải, của chính nghĩa. Nghĩa quân nhận lấy thanh gươm cũng là nhận lấy trách nhiệm nặng nề nhưng mà vinh quang do tổ tiên, đất nước và dân tộc giao phó.
+ Thanh gươm là biểu tượng cho sự đoàn kết, sự đồng tâm nhất trí của cả dân tộc trong sự nghiệp cứu nước.
Câu 3:
- Có tất cả ba loại truyện cổ tích:
+ Truyện cổ tích thần kì.
+ Truyện cổ tích sinh hoạt
+ Truyện cổ tích về loài vật
Câu 1: Có mấy loại thứ tự kể trong văn tự sự?Nêu tên.
Câu 2: Ngôi kể là gì? Có mấy ngôi kể?
Câu 1:Có 2 loại thứ tự kể trong văn tự sự, đó là: kể theo thứ tự tự nhiên và kể ngược.
Câu 2: -Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể dùng khi kể chuyện.
-Có 2 loại ngôi kể:
+ Kể theo ngôi thứ nhất: khi xưng tôi để kể, thì người kể đã sử dụng ngôi thứ nhất. Lúc này, người kể có thể kể trực tiếp những gì mà mik nghe thấy, mik nhìn thấy, mik được chúng kiến và những cảm nghĩ của mik,....
+ Kể theo ngôi 3: Khi kể theo ngôi thứ 3, người kể gọi tên các nhân vật trong chuyện bằng tên của các nhân vật ấy.Lúc này, người kể có thể kể linh hoạt mọi chuyện đã diễn ra với các nhan vật đó.
Câu 1 : Có hai loại thứ tự kể trong văn tự sự đó là : Thứ tự tự nhiên và thứ tự đảo ngược
Câu 2 : Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng dùng để kể chuyện,có hai ngôi kể đó là ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba
Câu 1: Có hai thứ tự kể trong văn tự sự: kể ngược và kể xuôi
Câu 2:Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện.Có hai loại ngôi kể:ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba
tìm các danh từ trong mỗi câu dưới dây rồi điền vào bảng phân loại
- VUA/NHỚ / CÔNG ƠN / TRÁNG SĨ, / PHONG /LÀ /PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG / VÀ /ĐỀN THỜ / NGAY / Ở /LÀNG / GIÓNG ,/ NAY / THUỘC / XÃ , PHÙ ĐỔNG ,/ HUYỆN / GIA LÂM / HÀ NỘI .
- NGÀY XƯA/ Ở / MIỀN / ĐẤT / LẠC VIỆT / CỨ / NHƯ / BÂY GIỜ / LÀ / BẮC BỘ / NƯỚC / TA, / CÓ / MỘT / VỊ / THẦN / THUỘC/ NÒI / RỒNG / CON TRAI / THẦN / LONG NỮ / TÊN / LÀ / LẠC LONG QUÂN .
DANH TỪ CHUNG | ................ |
DANH TỪ RIÊNG | ................ |
DANH TỪ CHUNG:
Vua, công ơn, tráng sĩ, đền thờ, làng, xã, huyện
miền, đất, nước, thần, nòi, thuộc, rồng, con trai, thần, tên
DANH TỪ RIÊNG:
Phù Đổng Thiên Vương, Gióng,Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, Lạc Việt, Bắc Bộ, Long Nữ, Lạc Long Quân
Ngữ Văn lớp 6. Bài 10 : Ếch ngồi đáy giếng
1. Cách kể bằng lời nói về một sự việc của bản thân
1a) Em đã từng kể cho ai nghe những chuyện vui , buồn của mình? . Theo em, để người nghe hiểu được câu chuyện thì cần phải kể như thế nào ?
b) Lập dàn ý cho 1 trong các đề sau:
(1) Kể lại 1 chuyến về quê.
(2) Kể về 1 cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn.
(3) Kể về 1 cuộc đi thăm di tích lịch sử.
(4) Kể về 1 chuyến ra thành phố.
Dàn ý tham khảo
Đề bài: Kể về 1 chuyến về quê.
- Mở bài : + Nêu lí do về quê
+ Về quê cùng với ai ?
- Thân bài: + Nêu cảm xúc trên đường về thăm quê
+ Cảnh vật của quê hương hiện ra như thế nào ?
+ Gặp gỡ những ai ở quê ( họ hàng ruột thịt, hàng xóm láng giềng,....)?
+ Những sinh hoạt tại nhà người thân ở quê là gì?. Thái độ, tình cảm của người dân quê hương như thế nào ?
- Kết bài : + Ngày chia tay quê hương để trở về nhà diễn ra như thế nào ?
+ Cảm xúc đối với quê hương.
Cảm ơn các bạn đã giúp mình .
Em hay ta lai canh buoi som tren canh dong lua cos con kenh o que em
LUU Y: Khong chep mang nha
CAM ON!!! ^.^
Tiếng chim ríu rít, líu lo báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Ông mặt trời từ từ nhô ra khỏi màn sương sớm. Khói bếp nhà ai là là bay trong gió. Đàn gà con liếp chiếp gọi nhau, tíu tít theo chân mẹ ùa vào dòng người đang hỏi hả ra đồng.
Bầu trời xanh xanh, êm đềm, trong treo. Vừa đi, tôi vừa ríu rít chuyện trò với mẹ, vừa tung tăng chạy theo những cánh bướm đang chặp chờn bay lượn. Chẳng mấy chốc cánh đồng đã hiện ra trước mắt tôi. Chà! Toàn là một màu vàng óng ả. Biển lúa mênh mông xa tít tận chân trời. Từ xa nhìn lại, cả cánh đồng như một tấm thảm vàng trải rộng. Thoang thoảng đâu đây mùi lúa chín. Hương lúa ngọt ngào man mác quyện vào trong gió, phả vào mũi tôi. Bước qua chiếc cầu nhỏ nối giữa dòng kênh, đến gần, cánh đồng hiện ra rõ hơn. Những ruộng lúa vàng mượt mà, óng ả như những dải lụa mềm thướt tha. Những cây lúa nặng trĩu bông sai chíu chít. Những hạt lúa tròn căng đung đưa trước gió. Trời cao xanh vời vợi, mấy đám mây trắng bồng bềnh trôi. Ông mặt trời rạng rỡ toả ánh sáng lung linh làm lấp lánh những giọt sương long lanh còn đọng trên kẽ lá, vương trên những ngọn cỏ xanh rờn. Hương lúa nếp chín thơm ngào ngạt lan toả khắp cánh đồng. Tiếng sáo diều ngân nga, vi vu, nghe thật vui tai. làm bừng lên không khí rộn ràng, êm ả nơi làng quê. Những cánh diều chao lượn trên không như vờn vào mây trắng, như đua nhau cùng chị gió, cùng những cánh chim đang tung cánh giữa trời xanh. Xa xa, thấp thoáng những chiếc nón trắng nhấp nhô giữa mênh mông biển lúa như những chiếc nấm xinh xinh mọc lên giữa cánh đồng. Tôi sung sướng, say sưa và mải miết ngắm nhìn. Dòng kênh cuồn cuộn chảy, mấy chú cá tung tăng bơi lội, quẫy mạnh làm tung bọt nước trắng xoá. Mặt trời đã lên cao, ánh nắng rực rỡ chói chang tràn xuống cánh đồng. Trên con đường mịn màng thơm mùi lúa chín mấy em bé tung tăng dắt trâu về chuồng. Những chú trâu thong thả bước từng bước nặng nề còn mấy chú nghé bụng đã căng tròn quấn quýt chạy theo chân mẹ. Các bác nông dân vừa đi vừa chuyện trò vui vẻ.
Cả cánh đồng mênh mông bát ngát với những ruộng lúa vàng trĩu bông, những hạt lúa tròn căng hứa hẹn một vụ mùa bội thu, hứa hẹn một cuộc sống ấm no và hạnh phúc, nhà nhà đầy ắp tiếng cười, ”đầy sân thóc vàng”.
Tôi theo mẹ ra về mà lòng tràn đầy vui sướng. Vui vì xóm làng, quê hương thân yêu của tôi không còn nghèo như trước nữa mà sẽ ấm no, sẽ yên vui và hạnh phúc, các bạn nhỏ như tôi sẽ được cắp sách đến trường trên con đường làng thơm mùi lúa chín. Về đến nhà mà mùi hương dịu ngọt ấy vẫn còn quyện mãi trong tôi.
Ôi quê hương của tôi
Biết bao nhiêu cảnh đẹp
Nhưng cảnh mà tuyệt nhất
Chính là cánh đồng quê!
Nhìn từ xa, cánh đồng lúa trông như một tấm thảm khổng lồ trải dài vô tận đang được một làn sương mờ ảo bao phủ. Ông mặt trời từ sau lũy tre làng từ từ nhô lên tỏa ánh nắng ban mai ấm áp xuống trân gian làm cho lớp sương mờ ảo kia dần tan biến để lộ ra những bông lúa trĩu hạt đang chuẩn bị gặt và nhất là những giọt sương nhỏ lấp lánh đẹp như những viên pha lê. Những cây lúa mới cấy ngày nào mà giờ đây đã lướn và chuẩn bị gặt đi. Cây lúa cứng, mọc thành khóm to đẫy một nắm tay người lớn. Lá lúa ram ráp, phần trên hơi nhọn. Bông lua scăng tròn nặng trĩu hạt. Chị gió tinh nghịch thổi một là gió xuống cánh đồng làm chúng như đang chơi đuổi bắt. Thi thoảng xuất hiện vài ba anh cò trắng đi kiếm mồi. Con kênh dọc bờ sông nay cũng đã dần được nghỉ ngơi sau một vụ mùa mệt mỏi làm việc. Mới sớm mà cũng đã có vài bác nông dân ra gặt. Vừa gặt mọi người đều cừoi nói vui vẻ vì năm nay được màu bội thu.
Ôi! Cánh đồng quê tôi thật là đẹp.
Với mỗi chủ đề sau hãy phát triển thành một đoạn văn
A. Bạn em học rất giỏi
B, Bé mới đi học
A. Diệu Hà rất chăm học, ở trường cũng như ở nhà. Bạn giỏi đều các môn, xuất sắc nhất là môn Toán. Trong lớp, Diệu Hà luôn chăm chỉ nghe cô giáo giảng bài, chỗ nào chưa hiểu bạn xin cô giảng lại. Bạn làm tất cả các bài tập hôm nay và các bài tập chuẩn bị cho tiết học hôm sau. Vì thế trong lớp, Hà hay giơ tay phát biểu ý kiến. Diệu Hà được phân công làm lớp trưởng. Bạn tỏ ra rất gương mẫu, đi đầu về mọi mặt để làm gương cho các bạn trong lớp noi theo. Mỗi buổi có 15 phút truy bài đầu giờ, Hà đều theo dõi nhắc nhở các bạn. Hà muốn rằng trong lớp ai cũng học giỏi cả.