Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu trong đề thi THPT quốc gia 2017 môn ngữ văn, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu trong đề thi THPT quốc gia 2017 môn ngữ văn, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.
Thử sức vậy, bạn (anh/chị :p) xem rồi góp ý ạ :3 Có thể lớp 8 chưa hiểu rõ lắm :p
Bài làm
Sự thấu cảm là một biểu hiện thực sự có ý nghĩa đối với mỗi con người. Sự thấu cảm giúp ta biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, từ đó mà bản thân ta hiểu thế nào là cảm thông, chia sẻ. Sâu xa hơn, sự thấu cảm ấy khiến ta hiểu sâu sắc hơn những gì người khác suy nghĩ hay cảm nhận, để biết bao dung, tha thứ cho những lỗi lầm, khi mà con người ta bị đặt vào những nghịch cảnh bất đắc dĩ để từ đó xóa tan sự ích kỷ, hẹp hòi. Thấu cảm cũng giúp ta biết được những nỗi đau, mất mát của người khác khi gặp sóng gió để tự biết mình phải sống ra sao để không làm tổn thương, phá vỡ hạnh phúc của bản thân và những người xung quanh. Như vậy, sự thấu cảm là cơ sở nuôi dưỡng những điều tốt đẹp trong mỗi con người chúng ta. Hãy biết và nuôi dưỡng sự thấu cảm theo suốt hành trình cuộc sống. (179 chữ)
1.1. Mở đoạn: Nêu được vấn đề cần nghị luận: chia sẻ suy nghĩ của bản thân về hạnh phúc: Là đem đến niềm vui cho người khác? Hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình?
1.2. Thân đoạn: Học sinh chia sẻ câu trả lời của mình, thực chất là bày tỏ ý kiến về hai quan niệm hạnh phúc.
Giải thích: hạnh phúc là niềm vui, sự hài lòng khi con người đạt được những điều tốt đẹp. Bình luận: Khẳng định quan niệm trong hai câu hỏi đều đúng: Hạnh phúc là đem đến niềm vui cho người khác, bởi ta vui khi mình sống đẹp, sống có ích, biết vị tha, làm được điều tốt đẹp cho người khác, giúp người khác hạnh phúc. Hạnh phúc là sự hài lòng của riêng bản thân mình, khi ta đạt được những nhu cầu, khát vọng chính đáng của bản thân, tạo ra được những thành quả tốt đẹp, nâng cao giá trị sự sống. Quan niệm của học sinh về hạnh phúc: cần kết hợp cả hai - đem đến niềm vui cho người khác và bản thân được hài lòng – thì hạnh phúc mới trọn vẹn, ý nghĩa. Phê phán: suy nghĩ, cách sống vị kỉ, chỉ biết tới hạnh phúc riêng... (Học sinh dùng lí lẽ và dẫn chứng để trình bày quan điểm một cách sáng tỏ, thuyết phục)1.3. Kết đoạn: Khẳng định lại ý nghĩa của việc lựa chọn quan niệm hạnh phúc để tạo ra hạnh phúc và có cuộc sống hạnh phúc.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ. Giống như cái lạnh thấu tủy hay cái đau thấu xương, thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn về một ai đó, khiến ta hiểu được suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ, và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét. Khả năng đọc được tâm trí và tâm hồn của người khác là một khả năng phát triển ở những người mẫn cảm. Thấu cảm khiến ta hồi hộp khi quan sát một người đang đi trên dây ở trên cao, làm chúng ta cùng vui buồn với một nhân vật trong truyện.
Thấu cảm xảy ra trong từng khoành khắc của cuộc sống. Một đứa trẻ ba tuổi chìa con gấu bông của mình cho em bé sơ sinh đang khóc để dỗ nó. Một cô gái nhăn mặt khi theo dõi bạn mình trên giường bệnh chật vật uống một viên thuốc đắng. Mùa EURO 2016 kết thúc với một hình ảnh đẹp; một cậu bé Bồ Đào Nha tiến tới an ủi một fan người Pháp cao to gấp rưỡi mình, đang ôm mặt khóc vì đội Pháp thua trận chung kết. Anh người Pháp cúi xuống ôm cậu bé mà người vẫn rung lên nức nở. Cậu đợi cho tới khi anh đi khuất hẳn rồi mới tiếp tục phất cờ mừng chiến thắng.
(Trích Thiện, Ác và Smartphone - Đặng Hoàng Giang, NXB Hội nhà văn, 2017, tr.275)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: Theo tác giả, thấu cảm là gì?
Câu 3: Nhận xét về hành vi của đứa trẻ ba tuổi, co gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích.
Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm? Vì sao?
(Đề thi THPT Quốc gia 2017 môn Ngữ văn)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Phương thức nghị luận.
Câu 2: Theo tác giả, thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ, là sự hiểu biết thấu đáo trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét.
Câu 3: Hành vi của đứa trẻ 3 tuổi, cô gái có bà bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích chính là những minh chứng giản dị và sinh động cho sự thấu cảm, lòng trắc ẩn.
Những hành động đó cho thấy sự đồng cảm, thấu hiểu, yêu thương có trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.
Những hành động ấy đã thể hiện được nét đẹp tâm hồn trắc ẩn, vị tha, yêu thương của ba nhân vật trong đoạn trích. Đó là những tình cảm tốt đẹp, nhân văn đáng được trân trọng, là món quà to lớn mà chúng ta dành cho nhau.
Câu 4:
"Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm" là một ý kiến đúng đắn, sâu sắc, đáng để chúng ta đồng tình và suy ngẫm vì:
- Như chúng ta thấy sự thấu cảm là khả năng đồng cảm, thẩu hiểu, cảm thông đối với người khác, đặt cá nhân mình vào vị thế, suy nghĩ của người khác để hiểu sâu sắc tình cảm, hành động của người đó.
- Khi có được sự thấu cảm, ta có thể có thể hòa hợp với tâm trạng của người ấy và có mong muốn được chia sẻ từ niềm vui đến nỗi buồn. Đó chính là lòng trắc ẩn.
- Có được sự thấu cảm, mỗi người sẽ biết cảm thông, yêu thương và cũng chính là biểu hiện của lòng nhân ái, sự trắc ẩn.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
Câu 2. Theo tác giả, thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ.
Câu 3. Nhận xét về hành vi của các nhân vật được nhắc tới trong văn bản:
- Đứa bé ba tuổi sẵn sàng chìa con gấu bông của mình cho em bé sơ sinh để dỗ em bé đang khóc.
- Cô gái nhăn mặt cảm nhận được cái đắng ngắt của vị thuốc mà bạn mình đang phải uống.
- Cậu bé Bồ Đào Nha an ủi một cổ động viên người Pháp sau trận chung kết EURO 2016.
Các hành động ấy, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhiều nền văn hoá khác nhau, trong những hoàn cảnh không giống nhau nhưng đều thể hiện sự cảm thông, sẻ chia với những buồn đau, mất mát, những khó khăn của người khác - dẫu cho người ấy là bạn hay là đối thủ của mình. Đó là những hành động đẹp, thể hiện sự thấu cảm và lòng trắc ẩn. Những hành động đẹp làm nên vẻ đẹp nhân cách của con người, vẻ đẹp văn hoá của xã hội.
Câu 4. Học sinh có thể nêu quan điểm riêng của mình về vấn đề (đồng ý hoặc không đồng ý hoặc có bổ sung ...) nhưng cần phải lập luận mạch lạc, thuyết phục.
- Đồng ý với ý kiến trên vì lòng trắc ẩn là tấm lòng thương xót người khác một cách kín đáo, sâu xa. Chỉ có thể yêu thương người khác khi ta thực sự hiểu họ, đồng cảm với họ. Và để làm được điều đó, ta phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, đồng cảm với người khác. Đó chính là sự thấu cảm. Vậy thấu cảm chính là nguồn gốc của lòng trắc ẩn.
- Bổ sung: Nhiều khi sự thấu cảm thôi chưa đủ để tạo nên lòng trắc ẩn. Con người cần có tình yêu thương, lòng nhân ái, vị tha. Xã hội cũng cần có sự bao dung và đề cao những giá trị nhân văn. Có như vậy, lòng trắc ẩn, tình yêu thương mới được lan toả trong cộng đồng.
viết văn về cây đa đầu làng
“Cây đa, giếng nước, mái đình” là những thứ kết hợp với nhau tạo nên cái hồn của mỗi làng quê Việt. Ở đầu làng em có một cây đa rất to, đứng sừng sững như một người khổng lồ bảo vệ, che chắn cho làng.
Nghe những ông trong làng bảo rằng, cây đa này đã hơn một trăm tuổi rồi. Rễ cây nổi lên mặt đất từng cuộn to như những con mãng xà khổng lồ. Thân cây lớn phải 3, 4 đứa trẻ con ôm mới xuể. Xung quanh gốc còn có những gốc cây phụ lọc ra từ cành, rồi đâm thẳng xuống đất, ăn sâu vào lòng đất tạo một nét cổ kính, uy nghi tráng lệ. mà cổ thụ vô cùng. Dưới gốc đa, bác Ba mở một quán nước nhỏ để phục vụ nông dân mỗi khi vụ mùa về.
Bóng đa che mát một khoảng đất rộng. Cành lá sum xuê, um tùm, xòe rộng như một cái ô khổng lồ. Nó cũng là nhà của rất nhiều chim muông. Chúng làm tổ trên cành, suốt ngày ca hát líu lo tạo thành bản hòa ca nghe thật vui tai. Mỗi buổi chiều đi học về qua cây đa, em cùng các bạn lại nhặt những lá đa vàng đã rụng để làm đồ chơi. Những chiếc lá đa nhanh chóng trở thành con trâu, con dế,… Tuổi thơ của chúng em trôi qua cùng với những kỷ niệm như thế!
Cây đa trăm tuổi vẫn ở đó, sừng sững chứng kiến những đổi thay của làng em. Khi xóm làng thay da đổi thịt, cây đa vẫn đứng đó, vẫn như một dũng sĩ ngày đêm trông giữ làng không biết mệt mỏi. Nó đã trở thành một ký ức đẹp thêu dệt nên tuổi thơ của rất nhiều con người nơi làng quê dân giã.
Đầu làng em có một cây đa có lẽ đã vài trăm tuổi. Thân cây lớn lắm! Rễ đa ngoằn ngoèo như những con trăn khổng lồ uốn khúc. Xung quanh gốc chính là hàng chục gốc phụ khiến cho cây thêm bề thế và vững chãi. Cách xa hàng cây số đã nhìn thấy bóng đa cao vượt khỏi luỹ tre làng, sừng sững in trên nền trời xanh biếc.
Bóng đa che mát một khoảng đất rộng. Chim chóc làm tổ trên cành, suốt ngày ríu rít. Đang đi trên đường nắng chang chang, khách ghé vào quán tranh nghĩ chân, uống một bát nước chè xanh hãm đặc, tận hưởng cơn gió nồm nam
lồng lộng thổi, quả là không có gì sung sướng bằng, bao nhiêu mỏi mệt đều tan biến hết.
Tuổi thơ chúng em cũng tìm được ở cây đa nhiều điều kì thú. Lá đa to, dày và xanh bóng đem cuộn tròn lại, xé hai bên mép lá làm sừng, buộc một mẩu dây chuối khô vào cuống rồi luồn vào trong, khe khẽ kéo... Thế là đã có một “con trâu lá đa”, cặp sừng cong cong, cái đầu gục gặc như sẵn sàng nghênh chiến. Nào là trâu bố, trâu mẹ, nghé tơ... nằm quây quần bên nhau, nhìn mới thích làm sao!
Những chiếc búp đa khô quăn queo màu nâu rơi trên mặt cỏ nhặt về có thể làm kèn. Kèn búp đa ngậm vào miệng rồi phồng má thổi, nó kêu “toe” lên một tiếng, kèm theo chuỗi cười trong trẻo vang xa.
Chiều hè, chúng em thường túm năm tụm bảy dưới gốc đa để thi thả diều. Bờ con mương cháy ngang cánh đồng làng là nơi thả diều lí tưởng. Những cánh diều chấp chới bay cao; tiếng sáo diều vi vu ngân nga giữa không trung bát ngát.
Ông em kể rằng cây đa đã chứng kiến bao sự kiện buồn vui của làng. Lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên phất phới bay trên ngọn đa. Cuộc mít tinh đầu tiên của dân làng thành lập chính quyền cách mạng cũng diễn ra dưới gốc đa. Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ, những cuộc tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ cũng được tổ chức ỏ đây... Rồi chuyện làm ăn hằng ngày, chuyện đổi mới không ngừng của làng của nước, bà con trao đổi với nhau dưới bóng mát cây đa. Cây đa cổ thụ quả đúng là nhân chứng lịch sử của làng.
Ở nước ta , chắc cỏ vẻ thịt chó có vẻ không còn lạ gì nữa . Nhưng, chắc có lẻ có nhiều người bạn cũng phản đối và mình cũng thể. Trung bình , cứ một năm thì nước ta lại có trên dười 5 triệu chú chó tội nghiệp phải mất mạng. Chắc chúng nói đau đớn và ghét con người lắm nhỉ. Hãy viết một bài văn tưởng tượng rằng bạn là một chú chó đang chuẩn bị làm thịt và lên án xã hội về việc ăn thịt chó .
Hãy nói không ngàn lần không với thịt chó !!
Bạn lấy đề ở đâu thế?
Riêng mình thì thấy việc này chả có gì phải lên án tuy mình ghét ăn thịt chó.
Thịt một số động vật là nguồn thức ăn hết sức bình thường. Thế bạn có thấy mấy con heo, gà đnag yêu tội nghiệp thi bị ăn thịt không? THế có ai ở đây lên án chuyện ăn gà án không?
Tuy rằng ở một số nước, người ta rất yêu chó, coi nó là biểu tượng của sự trung thành nhưng còn ở Việt Nam? Nói là lên án thì mấy tiệm thịt chó sập hết nhé.
Một buổi chiều nọ sau khi vừa cho chú chó của tôi đi dạo quanh xóm, tôi tạm xích chú ở cây cột trước nhà để lấy nước cho nó uống. Vừa đi được vài bước tôi chợt nghe tiếng kêu thất thanh của A- chan… vội vã quay lại theo bản năng chạy thật nhanh để cứu nó dẫu không biết nó bị làm sao nhưng đến chỗ chỉ còn lại sợi xích và 1 bóng người bắt chó thoáng mất. Cảm xúc xen lẫn khó tả, vừa đau buồn, vừa lo lắng, căm hận không nguôi. Thầm sợ hãi nghĩ đến việc chúng giết A- chan….
Tôi không biết tâm trí rối loạn điên cuồng đâng nghĩ gì: “ Cớ sao các người thật sac độc, loài chó không những đáng yêu làm nhiều việc giúp ta mà chúng còn là những người bạn, những thành viên trong gia đình… mà… mà tại sao ?”
Thử tưởng xem sự kêu gào thảm thiết máu đỏ những nỗi hận hằng sâu lên từng miếng thịt của chúng. Nếu đổi vai cho chúng ta sẽ thế nào? Loài người thật sự chưa hiểu hết được thiên nhiên, chưa cảm nhận được những gì xuất hiện ở nơi đây…. Với 1 công dân như tôi, tôi kịch liệt phản đối lại những chuyện giết hại những con vật xung quanh ta nói chung và loài chó nói riêng. Như VN chúng ta vẫn chưa áp dụng chính sách cấm ăn thịt chó nhưng những nc Mĩ….đã lên án và cấm giết chó. Với 1 cư dân trong nước ta thấy như thế nào?
Hãy bảo vệ chúng, ngàn lần nói không với thịt chó.
( MK chưa từng bị thế đâu, mk chỉ tưởng tượng đại za thui, chính mk cx k bt mk vt cái quái j nx )
cho em hỏi sao em không thi ngữ văn đc vậy ạ T.T các môn trắc nghiệm thì vẫn bình thường ạ T.T
Ủa, thi cái gì vậy bạn? " Thi ngữ văn " ak? Mà là sao, mình không hiểu.
Mình có câu này vừa nghĩ ra bn nào trl đc không nào ?
--- Bạn có thể kể ra ba ngày liên tiếp mà không có tên là thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật?---
ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai :3
๖ۣۜHoàng♉ s pn rãnh wá z. chắc là nghỉ hè hông có ai chơi nên rảnh rỗi đúng hông
hãy giải thích câu
"giày thừa dép thiếu"
Đối với giày
Bạn nên lựa chọn một đôi giày vừa về chiều dài không nên dài hơn hay ngắn hơn chiều dài của đôi chân bạn còn chiều ngang của đôi giày thì cần ôm sát bề rộng của đôi chân. Khi đi giày thì chiều ngang của đôi giày sẽ giãn rộng ra vì thế bạn nên ưu tiện chọn một đôi giày có chiều dài vừa vặn. Khi giày giãn ra nếu chọn giày thừa thì giày sẽ thừa ra tất nhiều khiến đôi chân bạn không vừa giày nữa mà còn như bơi trong giày. Chính vì vậy cần phải lựa chọn một đôi giày vừa vặn với chân, tuyệt đối không nên lựa chọn giày theo quan niệm giày thừa. Chỉ có lựa chọn một đôi giày vừa vặn thì bạn mới cảm giác thực sự thoải mái, dễ chịu và tự tin trong mỗi bước đi của mình. Một đôi giày chật hay rộng đều làm tổn hại tới đôi chân của bạn bởi khi đó chân bạn sẽ bị cọ xát, phồng rộp, đau nhức.
Lưu ý khi chọn mua những đôi giày mũi ngắn thì nên lựa chọn những đôi giày mà khi đi vào thì ngón chân của bạn không bị chạm mũi nếu không bạn sẽ bị kích chân, các ngón chân không cử động thoải mái được dẫn tới đau nhức. Còn nếu khi chọn các đôi giày mũi dài thì không nên lựa chọn những đôi giày có mũi bó sát quá với bàn chân sẽ tạo cảm giác khó chịu. Khi lựa chọn giày hãy ưu tiên lựa chọn chiều dài phù hợp trước sau đó mới tới chiều ngang, có thể lựa chọn chiều ngang giày ôm sát một chút nhưng chiều dài thì phải vừa bởi chiều ngang có thể rộng ra sau khi sử dụng một thời gian.
Đối với dépViệc lựa chọn một đôi dép thiếu, bé hơn so với chân của mình là điều mà tuyệt đối nên tránh. Tùy thuộc vào hình dáng đôi chân mà bạn có thể lựa chọn cho mình những đôi dép khác nhau để phù hợp và đẹp nhất với chân bạn. Một đôi dép thiếu sẽ trông bạn rất xấu, mất thẩm mỹ bởi không ai có thể coi là đẹp khi mà bạn sử dụng một đôi dép thiếu gót, phần gót chân bị thừa ra sẽ không được nâng đỡ, bảo vệ sẽ khiến chân bị bẩn, bị tác động bên ngoài ảnh hưởng không tốt tới chân. Quan niệm chọn dép thiếu với suy nghĩ dép sẽ giãn ra khi sử dụng nhưng chúng chỉ có thể giãn ra về chiều ngang còn chiều dài thì không thể rộng ra vì thế bạn vẫn bị thiếu dép so với chân. Vì vậy quan niệm ấy là sai lầm, khi lựa chọn dép thì bạn vẫn cần lựa chọn cho mình một đôi dép vừa vặn với đôi chân. Điều này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đảm bảo được khả năng bảo vệ, nâng giữ đôi chân để tạo cho bạn cảm giác thoải mái nhất.
hãy giải thích câu nói trên
chắc là dạng dạng như ko quá phô trương là mình khôn mình uyên bác chỉ những lúc cần thiết thì ló cái khôn ra còn bình thường thì dấu chũng đi sao cho ng đời vẫn hiểu thầm là mình khôn dù giả ngu
Kể tên các văn bản nghị luận mà em đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7 tập 2?Nêu nội dung,nghệ thuật của các văn bản đó?
Kể tên các văn bản nghị luận mà em đã hocjtrong chương trình ngữ văn 7 tập 2?