Ôn tập học kì II

Kimian Hajan Ruventaren
Xem chi tiết
Quang Nhân
2 tháng 3 2021 lúc 12:56

Em tham khảo nhé !!

 

Lý thuyết Ôn tập chương 2 - Nhiễm sắc thể Sinh 9

 
Bình luận (0)
ひまわり(In my personal...
2 tháng 3 2021 lúc 12:57

Giống nhau: 

- Đều nhân đôi ADN trước khi vào phân bào

- Đều phân thành 4 kỳ

- Đều có sự phân đều mỗi loại NST về các tế bào con

- Màng nhân và nhân con biến mất cho đến gần cuối

- Đều là hình thức phân bào có tơ tức là có sự hình thành thoi vô sắc

Khác nhau

: 

Bình luận (0)
NLT MInh
2 tháng 3 2021 lúc 13:02

Giống nhau:

-Đều là quá trình phân bào có thoi nên NST phân chia trước, TB chất phân chia sau.

-Sự phân chia đều xảy ra với các kì giống nhau.

-Hoạt động của các bào quan là giống nhau.

-Sự biến đổi hình thái NST qua các kì tương tự nhau.

* Khác

- Nguyên phân

+ Xảy ra ở tế bào dinh dưỡng và tế bào sinh dục sơ khai

+Gồm một lần phân bào với 1 lần NST tự nhân đôi

+Không xảy ra ở hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo

+Kết quả:tạo ra 2 tế bào con có bộ NST giống tế bào mẹ

_ Giảm phân

+Xảy ra ở tế bào sinh dục chính

+Gồm 2 lần phân bào với một lần NST tự nhân đôi

+Xảy ra ở hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo

+ Kêt quả: tạo ra 4 tế bào con có bộ NST giảm đi một nửa so với tế bào mẹ

Bình luận (0)
Bò Jessica
Xem chi tiết
Nguyễn Trần Thành Đạt
26 tháng 2 2021 lúc 15:33

Bài 1:

a) Số NST môi trường cung cấp quá trình NP:

2n.(25-1)=8.(25-1)=248(NST)

b) Số NST có trong tất cả các TB khi đang kì giữa của lần NP thứ 3:

22.2n=4.8=32(NST)

Bình luận (0)
ひまわり(In my personal...
26 tháng 2 2021 lúc 15:33

 a, số tế bào con là 25 = 128 (tế bào)

 Số NST mà môi trường cung cấp cho nguyên phân là : 2n.(25-1) = 248 NST

b, Số NST có trong tất cả các tế bào khi đang ở kì giữa của lần nguyên phân thứ 3 là : 2n*23 = 64 NST

Bình luận (0)
Bich Hong
Xem chi tiết
Uyên
Xem chi tiết
Đời về cơ bản là buồn......
15 tháng 5 2018 lúc 15:29
Tính chất của hoocmon: - Mỗi hoocmôn chỉ ảnh hưởng đến 1 hay 1 số cơ quan nhất định. - Hoocmon có hoạt tính sinh hoạt cao, chỉ với 1 lượng nhỏ cũng gây hiệu quả rõ rệt. - Hoocmon không mang tính đặc trưng cho loài. Vai trò của hoocmon:
- Duy trì tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể.
- Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường.
Bình luận (2)
Zin Trương
Xem chi tiết
pham ngoc kim hien
Xem chi tiết
❤Cô nàng ngốc ❤
3 tháng 5 2018 lúc 13:32

1. Giống nhau :
- Xương đầu.
- Cột sống :
+ Xương sườn.
+ Xương mỏ ác.

- Khác nhau :

*Bộ xương thằn lằn :
-Đốt sống cổ nhiều hơn 7.
-Xương sườn có cả đốt thắt lưng (chưa có cơ hoành)
-Các chi nằm ngang.

*Bộ xương thỏ :
-7 đốt.
-Xương sườn kết hợp với đốt sống lưng và xương ức lồng ngực (co cơ hoành)
-Các chi thẳng góc, nâng cơ thể lên cao.

Đặc điểm:

Hình thức sinh sản của lưỡng cư: thụ tinh ngoài, đẻ nhiều trứng, lưỡng cư có phát triển qua biến thái.

Hình thức sinh sản của bò sát: thụ tinh trong, đẻ ít trứng, trứng có vỏ dai hoặc vỏ đá vôi, bò sát không phát triển qua biến thái.

Bình luận (0)
Feng Lan
Xem chi tiết
Mysterious Person
27 tháng 5 2018 lúc 9:00

a

Bình luận (0)
nguyễn thị bình
Xem chi tiết
nguyễn thị bình
8 tháng 5 2018 lúc 21:48
https://i.imgur.com/keMLjHr.jpg
Bình luận (0)
Nguyễn Thị Minh Hồng
15 tháng 5 2018 lúc 21:09

1.một yếu tố vật lý ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật nhưng không phải là ánh sáng? - NHIỆT ĐỘ

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Minh Hồng
15 tháng 5 2018 lúc 21:15

câu 3: Xạ khuẩn sinh sản bằng cách hình thành bào tử

Bình luận (0)
khanh luong
Xem chi tiết
Võ Hà Kiều My
3 tháng 6 2018 lúc 8:40

1. Dựa vào nhu cầu về nguồn năng lượng và nguồn cacbon của vbi sinh vật để phân thành các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật. Ở sinh vật có 4 kiểu dinh dưỡng:

- Quang tự dưỡng: nguồn năng lượng là ánh sáng, nguồn dinh dưỡng là CO2, nhóm này gồm vi khuẩn lam, tảo đơn bào, vi khuẩn lưu huỳnh màu tía và màu lục.

- Quang dị dưỡng: nguồn năng lượng là ánh sáng, nguồn dinh dưỡng là chất hữu cơ, nhóm này gồm vi khuẩn không chứa lưu huỳnh màu lục và màu tía.

- Hóa tự dưỡng: nguồn năng lượng là chất hóa học, nguồn dinh dưỡng là CO2, nhóm này gồm vi khuẩn nitrat hóa, vi khuẩn oxi óa hidro, oxi hóa lưu huỳnh.

- Hóa dị dưỡng: năng lượng là chất hóa học, dinh dưỡng là chất hữu cơ, nhóm này gồm nấm, động vật nguyên sinh, phần lớn vi khuẩn không quang hợp.

Bình luận (0)
Võ Hà Kiều My
3 tháng 6 2018 lúc 8:42

2.

- Lên men:
+ Diễn ra ở mtrường ko có oxi
+ Là quá trình chuyển hóa (phân giả ko hoàn toàn) ptử hữu cơ
+ Chất cho và nhận e- đều là ptử hcơ
+ Chuỗi chuyề e- diễn ra ở tế bào chất.
+ Sphẩm: năng lượng, sản phẩm lên men hcơ (rượu êtilic, axit lactic,...)
+ Hiệu quả năng lượng 2% (NL thu đc so với NL trong ptử hữu cơ)
- Hô hấp hiếu khí:
+ Diễn ra ở mtrường có oxi phân tử
+ Là quá trình ôxi hóa hoàn toàn ptử hữu cơ (thành chất vô cơ đơn giản)
+ Chất nhận e- là ptử ô xi
+ Chuỗi chuyề e- diễn ra ở màng sinh chất (ở VSV nhân sơ) hoặc mà trong ti thể (ở SV nhân thực).
+ Sphẩm: năng lượng, CO2, H2O
+ Hiệu quả năng lượng 40% (NL thu đc so với NL trong ptử hữu cơ)
- Hô hấp kị khí:
+ Diễn ra ở mtrường ko có oxi phân tử nhưng phải có pử vô cơ chứa oxi
+ Là quá trình phân giả ptử hữu cơ (thành chất vô cơ hay hữu cơ đơn giản)
+ Chất nhận e- là ô xi liên kết trong ptử vô cơ (như SO4, NO3-,...)
+ Chuỗi chuyề e- diễn ra ở màng sinh chất (chỉ xảy ra ở VSV nhân sơ)
+ Sphẩm: năng lượng, các chất vô cơ, hữu cơ khác tùy chất nhận e-
+ Hiệu quả năng lượng 20 - 30% (NL thu đc so với NL trong ptử hữu cơ)
- Ngoài ra còn khác ở đối tượng VSV thực hiện.

Bình luận (0)
Võ Hà Kiều My
3 tháng 6 2018 lúc 8:43

3.

- Môi trường tự nhiên: Là môi trường chứa các chất tự nhiên không xác định được số lượng, thành phần các chất trong đó
VD: Nước rau quả khi muối chua là môi trường tự nhiên của vi khuẩn lactic.

- Môi trường tổng hợp: là môi trường trong đó các chất đều đã biết thành phần hóa học và số lượng.
VD: (NH4)3PO4: 0,2g/l; KH2PO4: 1g/l; MgSO4: 0,2g/l; CaCl2: 0,1g/l; NaCl: 5,0g/l

- Môi trường bán tổng hợp: Là môi trường chứa một số chất tự nhiên với số lượng và thành phần không xác định và một số chất khác với số lượng và thành phần xác định.
VD: Môi trường gồm: nước chiết thịt và gan; 30g/l; glucozo 2g/l; thạch:6g/l; nước cất: 1g/l.

Bình luận (0)
pham ngoc kim hien
Xem chi tiết
Mysterious Person
27 tháng 5 2018 lúc 9:22

nguyên nhân gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học là con người sự tàn phá của con người đã dẩn đến sự suy giảm đa dạng sinh học này . tuy nhiên bênh cạnh đó con người cúng chính là nguyên nhân để có thể ngăn chặn được sự suy giảm đa dạng sinh học bằng các biện pháp như :

+ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của con người trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường
+ có luật bảo vệ tài nguyên môi trường chặt chẽ, xử phạt nặng những người phá hoại tài nguyên môi trường
+ có kế hoạch khai thác tài nguyên hợp lý và phục hôi tài nguyên sau khai thác

+ Nghiêm cấm săn bắn khai thác rừng bừa bãi.

+ Thuần hóa để lai tạo giống để tăng cường đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài.

+ Giáo dục, tuyên truyền bảo vệ động vật và môi trường.

Bình luận (0)