Ôn tập địa lý lớp 10

Bui Viet Anh
Xem chi tiết
Phạm Thu Thủy
13 tháng 12 2017 lúc 21:02

Điều kiện
a/ Thuận lợi:

- Nước ta có đường bờ biển dài, có 4 ngư trường lớn: Hải Phòng-Quảng Ninh, quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa, Ninh Thuận-Bình Thuận-Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau-Kiên Giang.
- Nguồn lợi hải sản rất phong phú. Tổng trữ lượng hải sản khoảng 3,9 – 4,0 triệu tấn, cho phép khai thác hàng năm 1,9 triệu tấn. Biển nước ta có hơn 2000 loài cá, 100 loài tôm, rong biển hơn 600 loài,…
- Dọc bờ biển có nhiều vũng, vịnh, đầm phá, các cánh rừng ngập mặn có khả năng nuôi trồng hải sản. Nước ta có nhiều sông, suối, kênh rạch…có thể nuôi thả cá, tôm nước ngọt. DT mặt nước nuôi trồng thủy sản là 850.000 ha, trong đó 45% thuộc Cà Mau, Bạc Liêu.
- Nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển, nhân dân có kinh nghiệm nuôi trồng và đánh bắt. Các phương tiện đánh bắt được trang bị tốt hơn; các dịch vụ thuỷ sản và CN chế biến cũng phát triển mạnh.
- Thị trường tiêu thụ được mở rộng trong và ngoài nước.

b/ Khó khăn:
- Thiên tai, bão, gió mùa Đông Bắc thường xuyên xảy ra.
-Tàu thuyền và phương tiện đánh bắt còn chậm đổi mới, năng suất lao động còn thấp. Hệ thống cảng cá còn chưa đáp ứng yêu cầu.
- Chế biến và chất lượng sản phẩm còn nhiều hạn chế.
- Môi trường bị suy thoái và nguồn lợi thuỷ sản bị suy giảm.
* Tình hình phát triển và phân bố ngành thuỷ sản nước ta hiện nay
+Sản lượng thuỷ sản năm 2005 là hơn 3,4 triệu tấn,
+ sản lượng bình quân đạt 42 kg/người/năm.
+ chủ yếu vẫn là khai thác thuỷ sản.
* Khai thác thủy sản:
- Sản lượng khai thác liên tục tăng, đạt 1,79 triệu tấn (2005), trong đó cá biển 1,36 triệu tấn.
- Tất cả các tỉnh giáp biển đều đẩy mạnh đánh bắt hải sản, nhất là các tỉnh duyên hải NTB và Nam Bộ. Dẫn đầu là các tỉnh về sản lượng đánh bắt: Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau.

Bình luận (0)
Ron Qing Xiang
Xem chi tiết
Phạm Thu Thủy
13 tháng 12 2017 lúc 21:07

Nhật Bản là 16 h

Việt Nam là 14h

Ấn độ là 12h

Bình luận (0)
Quỳnh NNhư
Xem chi tiết
Quỳnh NNhư
Xem chi tiết
Nguyễn Thành Long
13 tháng 12 2017 lúc 10:03

C

Bình luận (0)
Giang Nguyễn
Xem chi tiết
Alice xinh xan
Xem chi tiết
Tung tran
6 tháng 1 2021 lúc 17:00

D

Bình luận (0)
mui duong
2 tháng 11 2022 lúc 14:46

D

 

Bình luận (0)
Mai Mai
Xem chi tiết
Nguyễn Trân
Xem chi tiết
Nguyễn Anh Khoa
Xem chi tiết
MINH
30 tháng 4 2019 lúc 19:56

mình chịu

Bình luận (0)
Phạm Linh
Xem chi tiết
Nguyễn Hồng Hạnh
2 tháng 5 2017 lúc 7:14

3, Có 2 nhân tố:
* ĐKTN:
- Vị trí địa lí: quy định sự có mặt, vai trò của một số loại hình giao thồn vận tải
- Địa hình ảnh hưởng lớn đến công tác thiết kế và khai thác các công trình giao thông vận tải
- Khí hậu, thời tiết ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động của phương tiện vận tải
- Sông ngòi: ảnh hưởng vận tải đường sông, chi phí cầu đường
- Khoáng sản: ảnh hưởng hướng vận tải, loại hình vận tải
* ĐK kinh tế- xã hội:
- Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển, phân bố, hoạt động của GTVT
+ Hđ của các ngành kinh tế là khách hàng của ngành GTVT
+ Trang bị cơ sở vật chất kĩ thuật cho sự phát triển, phân bố, hđ ngành GTVT
+ Quan hệ giữa nơi sx và nơi tiêu thụ quy định hướng và cường độ các luồng vận chuyển
- Phân bố dân cư ảnh hưởng sâu sắc tới vận tải hành khách

Bình luận (0)