(x+1)(x+2)=(2-x)(x+2)
(x+1)(x+2)=(2-x)(x+2)
(x+1)(x+2)=(2-x)(x+2)
(x+1)(x+2)-(2-x)(x+2)=0
(x+2)(x+1-2+x)=0
x+2=0 hoặc 2x-1=0
x=-2 hoặc x=1/2
vậy ...
\(\left(x+1\right)\left(x+2\right)=\left(2-x\right)\left(x+2\right)\)
\(\Leftrightarrow x^2+2x+x+2=4-x^2\)
\(\Leftrightarrow2x^2+3x-2=0\)
\(\Leftrightarrow2x^2+4x-x-2=0\)
\(\Leftrightarrow2x\left(x+2\right)-\left(x+2\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x+2\right)\left(2x-1\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x+2=0\\2x-1=0\end{matrix}\right.\) \(\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=-2\\x=\dfrac{1}{2}\end{matrix}\right.\)
Vậy...
1 tổ sản xuất theo kế hoạch mỗi ngày phải sản xuất 50 sản phảm. khi thực hiện, mỗi ngày tổ đã sản xuất đc 57 sản phảm. do đó tổ đã hoàn thành trước kế hoạch 1 ngày và còn vượt mức 13 sản phảm. hỏi theo kế hoạch, tổ phải sản xuất bao nhiêu sản phảm
Gọi số sản phẩm tổ phải sản xuất theo kế hoạch là x (sản phẩm) (x ∈ N*) Theo kế hoạch, số ngày để hoàn thành tất cả sản phẩm là x/50 (ngày)
Khi thực hiện, số ngày để hoàn thành tất cả sản phẩm là
(x + 13)/57 (ngày)
Theo bài ra ta có PT: x/50 – (x + 13)/57 = 1
Giải ra ta được: x = 500 (TM)
Vậy số sản phẩm phải làm là 500 sản phẩm
lúc 6 giờ sáng, 1 xe máy khởi hành từ A để đến B. sau đó 1 giờ, 1 ô tô cũng xuất phát từ A đến B với vận tốc trung bình lớn hơn vận tốc trung bình của xe máy 20km/h. cả 2 xe đến B đồng thời vào lúc 9 giờ 30 phút sáng cùng ngày. tính độ dài quãng đường AB và vận tốc trung bình của xe máy
1 người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15km/h. lúc về người đó đi với vận tốc 12km/h nên thời gian về lâu hơn thời gian đi là 45 phút. tính quãng đường AB
Gọi quãng đường $AB$ là $x(km;x>0)$
Thời gian đi từ $A$ đến $B$ là $\dfrac{x}{15}(h)$
Lúc về người đó đi với số thời gian là $\dfrac{x}{12}(h)$
do thời gian về lâu hơn thời gian đi là $45p=\dfrac{3}{4}(h)$
Nên ta có phương trình: $\dfrac{x}{15}+\dfrac{3}{4}=\dfrac{x}{12}$
$⇔\dfrac{3x}{180}=\dfrac{3}{4}$
$⇔x=\dfrac{3}{4}.180:3=45$
Vậy quãng đương $AB$ dài $45$ km
Gọi số sách lúc đầu ở thư viện 1 và 2 lần lượt là $x;y(\text{cuốn};x;y∈N^*)$
$⇒x+y=20000$
Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang thư viện 2 2000 cuốn thì số sách hai thư viện bằng nhau tức là:
$x-2000=y+2000$
$⇒x-y=4000$
Ta có: $\begin{cases}x+y=20000\\x-y=4000\end{cases}$
$⇒\begin{cases}2x=24000\\x-y=4000\end{cases}$
$⇒\begin{cases}x=12000\\y=8000\end{cases}$
Vậy số sách ở thư viện 1 là $12000$ cuốn; ở thư viện 2 là $8000$ cuốn
a. ĐKXĐ: \(x\ne1\)
\(\dfrac{7x-1}{x-1}=\dfrac{2}{3}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{3\left(7x-3\right)}{3\left(x-1\right)}=\dfrac{2\left(x-1\right)}{3\left(x-1\right)}\)
\(\Rightarrow21x-9=2x-2\)
\(\Leftrightarrow21x-2x=-2+9\\ \Leftrightarrow19x=7\)
\(\Leftrightarrow x=\dfrac{7}{19}\) \(\left(TM\right)\)
Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là \(x=\dfrac{7}{19}\)
b. ĐKXĐ: \(x\ne-1\)
\(\dfrac{2\left(3-7x\right)}{1+x}=\dfrac{1}{2}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{4\left(3-7x\right)}{2\left(1+x\right)}=\dfrac{1+x}{2\left(1+x\right)}\)
\(\Leftrightarrow12-28x=1+x\\ \Leftrightarrow12-1=x+28x\)
\(\Leftrightarrow11=29x\\ \Leftrightarrow x=\dfrac{11}{29}\) (TM)
Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là \(x=\dfrac{11}{29}\)
c. ĐKXĐ: \(x\ne2\)
\(\dfrac{1}{x-2}+3=\dfrac{3-x}{x-2}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{1}{x-2}+\dfrac{3\left(x-2\right)}{x-2}=\dfrac{3-x}{x-2}\)
\(\Leftrightarrow1+3x-6=3-x\\ \Leftrightarrow1-6-3=-x-3x\)
\(\Leftrightarrow-8=-4x\)
\(\Leftrightarrow x=2\left(KTM\right)\)
Vậy phương trình vô nghiệm
d. ĐKXĐ: \(x\ne7\)
\(\dfrac{8-x}{x-7}-8=\dfrac{1}{x-7}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{8-x}{x-7}-\dfrac{8\left(x-7\right)}{x-7}=\dfrac{1}{x-7}\)
\(\Leftrightarrow8-x-8x+56=1\)
\(\Leftrightarrow8+56-1=x+8x\\ \Leftrightarrow63=9x\)
\(\Leftrightarrow x=7\left(KTM\right)\)
Vậy pt vô nghiệm
e. ĐKXĐ: \(x\ne\pm5\)
\(\dfrac{x+5}{x-5}-\dfrac{x-5}{x+5}=\dfrac{20}{x^2-25}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{\left(x+5\right)^2}{x^2-25}-\dfrac{\left(x-5\right)^2}{x^2-25}=\dfrac{20}{x^2-25}\)
\(\Leftrightarrow x^2+10x+25-x^2+10x-25=20\)
\(\Leftrightarrow20x=20\)
\(\Leftrightarrow x=1\left(TM\right)\)
Vậy pt có nghiệm duy nhất \(x=1\)
f. ĐKXĐ: \(x\ne\pm1\)
\(\dfrac{1}{x-1}+\dfrac{2}{x+1}=\dfrac{2}{x^2-1}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{x+1}{x^2-1}+\dfrac{2\left(x-1\right)}{x^2-1}\)\(=\dfrac{x}{x^2-1}\)
\(\Rightarrow x+1+2x-1=x\)
\(\Leftrightarrow x+2x-x=1-1\\ \Leftrightarrow2x=0\)
\(\Leftrightarrow x=0\left(TM\right)\)
Vậy pt có nghiệm duy nhất \(x=0\)
Sao để phân biệt đâu là năng suất , khối lượng công việc , thời gian trong bài giải toán bằng cách lập phương trình
năng suát là số lượng sản phẩm làm đc trong 1 thời gian nào đó
thời gian là tổng t.g để hoàn thành cả công việc
khối lượng công vc là số lượng tổng sản phầm cần phải làm
VD nhé: mỗi ngày tôi làm đc 5 bài, vậy 10 ngày tôi sẽ làm đc 50 bài
mỗi ngày 5 bài là năng suất
10 ngày là thời gian
50 bài là khối lượng công việc
có công thức: năng suất * thời gian = khối lượng công việc
(2017-x)\(^{\text{3}}\) + (2019-x)\(^{\text{3}}\) + (2x-4036)\(^{\text{3}}\) =0
Tìm x
Đặt 2017-x=a; 2019-x=b
\(\Leftrightarrow a+b=4036-2x\)
\(\Leftrightarrow-\left(a+b\right)=2x-4036\)
Phương trình trở thành: \(a^3+b^3-\left(a+b\right)^3=0\)
\(\Leftrightarrow\left(a+b\right)^3-3ab\left(a+b\right)-\left(a+b\right)^3=0\)
\(\Leftrightarrow-3ab\left(a+b\right)=0\)
mà -3<0
nên \(ab\left(a+b\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left(2017-x\right)\left(2019-x\right)\left(4036-2x\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}2017-x=0\\2019-x=0\\4036-2x=0\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=2017\\x=2019\\x=2018\end{matrix}\right.\)
Vậy: S={2017;2018;2019}
Cho \(\left(2017-x\right)^3=x;\left(2019-x\right)^3=y;\left(2x-4036\right)^3=z\)
Ta có: \(x+y+z=0\)
\(=>x+y=-z\) \(=>\left(x+y\right)^3=-z^3\)
Ta có: \(x^3+y^3+z^3=\left(x+y\right)^3-3xy\left(x+y\right)+z^3=-z^3-3xy\left(-z\right)+z^3=3xyz\)
Vì (2017-x)3 + (2019-x)3 + (2x-4036)3 =0
=>\(3\left(2017-x\right)\left(2019-x\right)\left(2x-4036\right)=0\)
Gải phương trình được x=2017; x=2019; x=2018
(2017−x)3+(2019−x)3+(2x−4036)3=0
(2017−x)3+(2019−x)3+(2x−4036)3=0
⇔(2017−x)3+(2019−x)3+(2x−4036)3=03⇔(2017−x)3+(2019−x)3+(2x−4036)3=03
⇒ 2017-x=0 ⇒ x= 2017
⇒ 2019-x=0 ⇒ x= 2019
⇒ 2x-4036=0 ⇒x= 2018
Vì x có 3 giá trị nên phương trình vô nghiệm.