Cho hàm số: . y = f(x) = 2x
a) Vẽ đồ thị của hàm số trên
sfsafsda
Cho hàm số: . y = f(x) = 2x
a) Vẽ đồ thị của hàm số trên
sfsafsda
a) Xét hàm số: y = f(x) = 2x.
Cho \(x=1\), thay vào công thức có:
\(y=2.1=2.\)
\(\Rightarrow A\left(1;2\right)\in\) đồ thị hàm số \(y=2x.\)
Hình:
Tìm hai số x ; y \(\ne\) 0 biết : x2 +y2 ; x2 -y2 ; x2 . y2 tỉ lệ nghịch với \(\dfrac{1}{25};\dfrac{1}{7};\dfrac{1}{576}\)
cho các số a,b,c>0 va a+b/3=b+c/4=c+a/5
tính giá trị biểu thức M=10a+b-7c+2017
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{a+b}{3}=\dfrac{b+c}{4}=\dfrac{c+a}{5}=\dfrac{a+b+b+c+c+a}{3+4+5}=\dfrac{a+b+b+c}{3+4}=\dfrac{b+c+c+a}{4+5}=\dfrac{a+b+c+a}{3+5}=\dfrac{a+b+c}{6}=\dfrac{a+2b+c}{7}=\dfrac{b+2c+a}{9}=\dfrac{b+2a+c}{8}\)
Tiếp tục áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{a+b+c}{6}=\dfrac{a+2b+c}{7}=\dfrac{b+2c+a}{9}=\dfrac{b+2a+c}{8}=\dfrac{b+2a+c-a-b-c}{8-6}=\dfrac{a}{2}\) (1)
\(\dfrac{a+b+c}{6}=\dfrac{a+2b+c}{7}=\dfrac{b+2c+a}{9}=\dfrac{b+2a+c}{8}=\dfrac{a+2b+c-a-b-c}{7-6}=\dfrac{b}{1}\)(2)
\(\dfrac{a+b+c}{6}=\dfrac{a+2b+c}{7}=\dfrac{b+2c+a}{9}=\dfrac{b+2a+c}{8}=\dfrac{b+2c+a-a-b-c}{9-6}=\dfrac{c}{3}\) (3)
Từ (1) và (2) và (3) ta có: \(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{1}=\dfrac{c}{3}\)
Đặt: \(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{1}=\dfrac{c}{3}=t\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=2t\\b=t\\c=3t\end{matrix}\right.\)
Ta có: \(M=10a+b-7c+2017=20t+t-21t+2017=21t-21t+2017=0+2017=2017\)Vậy \(M=2017\)
Chứng minh rằng: \(\dfrac{1}{\sqrt{1}}+\dfrac{1}{\sqrt{2}}+\dfrac{1}{\sqrt{3}}+...+\dfrac{1}{\sqrt{100}}>10\)
Ta có :
\(\dfrac{1}{\sqrt{1}}>\dfrac{1}{\sqrt{`100}}=\dfrac{1}{10}\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{2}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{3}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}\)
........................................
\(\dfrac{1}{\sqrt{99}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{1}{\sqrt{1}}+\dfrac{1}{\sqrt{2}}+.......+\dfrac{1}{\sqrt{100}}>\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{10}+........+\dfrac{1}{10}=\dfrac{100}{10}=10\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{1}{\sqrt{1}}+\dfrac{1}{\sqrt{2}}+......+\dfrac{1}{\sqrt{100}}>10\left(đpcm\right)\)
Giải:
Ta thấy:
\(\dfrac{1}{\sqrt{1}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}.\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{2}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}.\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{3}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}.\)
...................................
\(\dfrac{1}{\sqrt{99}}>\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}.\)
\(\dfrac{1}{\sqrt{100}}=\dfrac{1}{10}.\)
\(\Rightarrow\dfrac{1}{\sqrt{1}}+\dfrac{1}{\sqrt{2}}+\dfrac{1}{\sqrt{3}}+...+\dfrac{1}{\sqrt{100}}.\)
\(>\dfrac{1}{\sqrt{100}}+\dfrac{1}{\sqrt{100}}+\dfrac{1}{\sqrt{100}}+...+\dfrac{1}{\sqrt{100}}.\)
\(=\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{10}+...+\dfrac{1}{10}\) (100 số hạng \(\dfrac{1}{10}\)).
\(=\dfrac{100}{10}=10.\)
\(\Rightarrow\dfrac{1}{\sqrt{1}}+\dfrac{1}{\sqrt{2}}+\dfrac{1}{\sqrt{3}}+...+\dfrac{1}{\sqrt{100}}>10\left(đpcm\right).\)
Vậy..........
Ta có :
1√1>1√‘100=11011>1‘100=110
1√2>1√100=11012>1100=110
1√3>1√100=11013>1100=110
........................................
1√99>1√100=110199>1100=110
1√100=1√100=1101100=1100=110
⇔1√1+1√2+.......+1√100>110+110+........+110=10010=10⇔11+12+.......+1100>110+110+........+110=10010=10
⇔1√1+1√2+......+1√100>10(đpcm)
Cho đồ thị hàm số y=3x. Biết C là điểm thuộc đồ thị hàm số trên và c có tung độ là -5/3. Tìm hoành độ.
Xét hàm số y = 3x.
Thay \(y=-\dfrac{5}{3}\) vào y = 3x có:
\(3x=-\dfrac{5}{3}.\)
\(\Rightarrow x=\dfrac{-\dfrac{5}{3}}{3}\Rightarrow x=-\dfrac{5}{9}.\)
Vậy.....
Ta có \(\dfrac{-5}{3}\)là y ( là tung độ)
Thay vào: \(\dfrac{-5}{3}\)=3x
\(\Rightarrow x=\dfrac{-5}{3}:3\)
\(\Rightarrow\)x=\(\dfrac{-5}{9}\)
Vậy hoành độ là \(\dfrac{-5}{9}\) thuộc đồ thị hàm số y=3x hay C (\(\dfrac{-5}{9}\);\(\dfrac{-5}{3}\))
B=3:(\(-\dfrac{3}{2}\))+\(\dfrac{1}{9}\).\(\sqrt{36}\)
\(B=3:\left(-\dfrac{3}{2}\right)+\dfrac{1}{9}.\sqrt{36}\)
\(=3.\dfrac{-2}{3}+\dfrac{1}{9}.6\)
\(=-2+\dfrac{2}{3}\)
\(=-\dfrac{4}{3}\)
\(B=3:\left(-\dfrac{3}{2}\right)+\dfrac{1}{9}.\sqrt{36}\)
\(B=3:\left(-\dfrac{3}{2}\right)+\dfrac{1}{9}.6\)
\(B=\left(-2\right)+\dfrac{2}{3}\)
\(B=\dfrac{-4}{3}\)
B=3:(−32)+19.√36B=3:(−32)+19.36
B=3:(−32)+19.6B=3:(−32)+19.6
B=(−2)+23B=(−2)+23
B=−43
Chia số 320 tỉ lệ nghịch vs 0,2;1/9;3/22
Số 320 thành 3 số
Gọi 3 số đó lần lượt là a;b;c
Theo đề ta có :
\(0,2a=\dfrac{1}{9}b=\dfrac{3}{22}c\\ \Leftrightarrow\dfrac{1}{5}a=\dfrac{b}{9}=\dfrac{c}{\dfrac{22}{3}}\\ \Leftrightarrow\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{9}=\dfrac{c}{\dfrac{22}{3}}=\dfrac{a+b+c}{5+9+\dfrac{22}{3}}=\dfrac{320}{\dfrac{64}{3}}=15\\ \Rightarrow a=75;b=135;c=110\)
Có ba máy bơm cùng bơm nước vào ba bể có thể tích bằng nhau (lúc đầu các bể đều không có nước). Mỗi giờ máy thứ nhất, máy thứ hai, máy thứ ba bơm được lần lượt là 6m3, 10 m3, 9 m3. Thời gian bơm đầy bể của máy thứ hai ít hơn máy thứ nhất là 2 giờ. Tính thời gian của từng máy để bơm đầy bể.
Gọi thời gian máy 1, máy 2 và máy 3 bơm đầybể lần lượt là a,b,c
Theo đề, ta có: 6a=10b=9c
=>a/15=b/9=c/10
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{15}=\dfrac{b}{9}=\dfrac{c}{2}=\dfrac{a-b}{15-9}=\dfrac{2}{6}=\dfrac{1}{3}\)
Do đó: a=5; b=3; c=2/3
Tìm x :
a. \(\left|5-\left|x-4\right|+2x\right|=10\)
b. -\(\left|7x-10\right|=2x+1\)
b.
\(-\left|7x-10\right|=2x+1\\ \Leftrightarrow\left|7x-10\right|=-2x-1\\ \Rightarrow\left[{}\begin{matrix}7x-10=-2x-1\\7x-10=2x+1\end{matrix}\right.\\ \Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=1\\x=\dfrac{11}{5}\end{matrix}\right.\)
Số học sinh của 4 khối 6,7,8,9 của 1 trường THCS tỉ lệ với 9,8,8,6. Biết tổng số học sinh lớp 8,9 ít hơn tổng số học sinh lớp 6,7 là 120 học sinh. Tính số học sinh của mỗi khối?
Gọi x, y, z, t là lần lượt là số học sinh khối 6,7,8,9
Theo đè ta có:
\(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{8}=\dfrac{z}{8}=\dfrac{t}{6}\) và (x+y)- (z+y)= 120
Áp dụng tính chất dãy tỉ só bằng nhau ta có:
=> \(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{8}=\dfrac{z}{8}=\dfrac{t}{6}\) =\(\dfrac{\left(x+y\right)-\left(z+t\right)}{\left(9+8\right)-\left(8+6\right)}\) =\(\dfrac{120}{3}=40\)
=> \(\dfrac{x}{9}=40\Rightarrow x=360\)
=> \(\dfrac{y}{8}=40\Rightarrow y=320\)
=> \(\dfrac{z}{8}=40\Rightarrow z=320\)
=> \(\dfrac{t}{6}=40\Rightarrow t=240\)
Vậy số học sinh khối 6, 7,8, 9 lần lượt là: 360; 320; 320; 240