Bài 4: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch

Văn Thành Tuấn
Xem chi tiết
Kiều Vũ Linh
5 tháng 3 lúc 15:33

Gọi a (công nhân), b (công nhân), c (công nhân) lần lượt là số công nhân của đội 1, đội 2, đội 3 (a, b, c ∈ ℕ*)

Do năng suất mỗi công nhân như nhau và cùng làm một công việc nên số công nhân và số ngày hoàn thành là hai đại lượng tỉ lệ nghịch

Theo đề bài ta có:

6a = 7b = 8c

⇒ a/(1/6) = b/(1/7) = c/(1/8)

Do đội 3 ít hơn đội 1 là 42 công nhân nên: a - c = 42

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

a/(1/6) = b/(1/7) = c/(1/8) = (a - c)/(1/6 - 1/8) = 42/(1/24) = 1008

6a = 1008 ⇒ a = 1008 : 6 = 168

7b = 1008 ⇒ b = 1008 : 7 = 144

8c = 1008 ⇒ c = 1008 : 8 = 126

Vậy số công nhân của đội 1, đội 2, đội 3 lần lượt là: 168 công nhân, 144 công nhân, 126 công nhân

Bình luận (0)

loading...  loading...  loading...  

Bình luận (0)
hiền tuấn x
Xem chi tiết
Komuro Tairoku
9 tháng 5 2023 lúc 19:54

Gọi x,y,z (cây) lần lượt là số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C ( x, y, z \(\in\) N*)
Do số cây trồng được của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt tỉ lệ với 6 ; 4 ; 5 nên:
\(\dfrac{x}{6}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{5}\)
Do tổng số cây của lớp 7B và 7C trồng được nhiều hơn của lớp 7A là 15 cây nên:
\(y+z-x=15\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{x}{6}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{5}=\dfrac{y+z-x}{4+5-6}=\dfrac{15}{3}=5\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=5\cdot6=30\\y=5\cdot4=20\\z=5\cdot5=25\end{matrix}\right.\)
Vậy ...
#Đạt Đang Bận Thở

Bình luận (0)
Nguyễn Lê Phước Thịnh
9 tháng 5 2023 lúc 19:54

Gọi số cay trồng được của lớp 7A,7B,7C lần lượt là a,b,c

Theo đề, ta có: a/6=b/4=c/5

Áp dụng tính chất của DTSBN, ta được:

a/6=b/4=c/5=(a-c)/(6-5)=15

=>a=90; b=60; c=75

Bình luận (0)
Tiên Thủy
Xem chi tiết
Nguyễn Trần Thành Đạt
30 tháng 4 2023 lúc 9:47

Gọi a, b lần lượt là số người của mỗi nhóm (a,b:nguyên dương)

Theo TC DTSBN, ta có:

\(\dfrac{a}{\dfrac{1}{10}}=\dfrac{b}{\dfrac{1}{8}}=\dfrac{b-a}{\dfrac{1}{8}-\dfrac{1}{10}}=\dfrac{1}{\dfrac{1}{40}}=40\\ Vậy:a=4;b=5\)

Nhóm 1 có 4 người, nhóm 2 có 5 người

Bình luận (0)
Tuyết Như Bùi Thân
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Phước Thịnh
22 tháng 3 2023 lúc 10:51

Thời gian người thợ học việc cần tới là:

56*14:8=98(giờ)

Bình luận (0)
Phước Duy Hồ
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Phước Thịnh
10 tháng 3 2023 lúc 14:29

Gọi sốmáy của đội 1;2;3 lần lượt là a,b,c

Theo đề, ta có: 4a=6b=5c

=>a/15=b/10=c/12

Áp dụng tính chất của DTSBN, ta được:

\(\dfrac{a}{15}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{12}=\dfrac{a-c}{15-12}=\dfrac{3}{3}=1\)

=>a=15; b=10; c=12

Bình luận (0)
Lê Quyên
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Phước Thịnh
4 tháng 3 2023 lúc 22:03

TLT: x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ là k. Hỏi y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ là bao nhiêu?

TLN: x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ là k. Hỏi y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ là bao nhiêu?

Bình luận (0)
Nguyễn Lê Phước Thịnh
7 tháng 2 2023 lúc 8:03

Gọi độ dài quãng đường AB là x

Thời gian đi trong 1/3 quãng đường đầu là 1/3*x/20=x/60(h)

Thời gian đi trong 1/3 quãng đường tiếp theo là 1/3*x/40=x/120(h)

Thời gian đi trong 1/3 quãng đường cuối là:

1/3*x/60=x/180(h)

Theo đề, ta có: x/60+x/120+x/180=11

=>x=360

Bình luận (0)
nguyen quang
Xem chi tiết
Akai Haruma
6 tháng 1 2023 lúc 20:10

Lời giải:

Ta có:

$A=2^2+2^3+...+2^{2019}$

$2A=2^3+2^4+...+2^{2020}$

$A=2A-A=2^{2020}-2^2$

Vậy: $(x-2)^4=6+2^{2020}-2^2=2+2^{2020}$

Với kết quả này thì $x$ không nguyên được bạn nhé. Bạn xem lại đề.

Bình luận (0)
Huỳnh Tiến Phát
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Phước Thịnh
9 tháng 12 2022 lúc 14:57

Gọi số máy của đội 1,2,3 lần lượt là a,b,c,d

Theo đề, ta có: 4a=6b=16c=12d

=>a/12=b/8=c/3=d/4

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\dfrac{a}{12}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{3}=\dfrac{d}{4}=\dfrac{a+b+c+d}{12+8+3+4}=\dfrac{36}{27}=\dfrac{4}{3}\)

=>a=16; b=32/3(loại); c=4; d=16/3(loại)

Bình luận (0)
Akai Haruma
9 tháng 10 2023 lúc 16:01

Bạn cần giúp bài nào nhỉ?

Bình luận (0)