Hướng dẫn soạn bài Uy - Lit - Xơ trở về.

Zai Lynh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
22 tháng 9 2022 lúc 17:21

1. PTBĐ nghị luận.

2. Các phép liên kết: phép lặp (một ngày); phép nối.

3. Thông điệp chính của đoạn trích:

+ Một ngày chỉ cần 24 giờ là đủ, không cần nhiều hơn để chúng ta nên biết quý trọng thời gian bên người thân, sắp xếp thời gian học tập, làm việc và phát triển bản thân.

Bình luận (0)
hồ thị thương
Xem chi tiết
Lê Phạm Thảo Hiền
Xem chi tiết
Eren
Xem chi tiết
Eren
12 tháng 10 2018 lúc 20:46
Bình luận (0)
Ngọc Hân
2 tháng 10 2022 lúc 21:40

Uylitx .... đề cao phẩm chất trí tuệ của con người trong khi Rama buộc tội thiên về ngợi ca những phẩm chất đạo đức (sự thủy chung, trinh tiết, phẩm hạnh, danh dự, bổn phận)

- Hình tượng nghệ thuật: Uylitx là biểu trưng cho người anh hùng với sức mạnh và trí thông minh xuất chúng trong khi Rama được miêu tả chủ yếu dưới góc độ ý thức bổn phận, nghĩa vụ và danh dự của một bậc minh quân. Penelop là một người phụ nữ không chỉ thủy chung son sắt mà còn có cả sự tỉnh táo, lí trí trong khi Xita là biểu tượng ngời sáng cho tiết hạnh, phẩm giá cao khiết của người phụ nữ

- Nghệ thuật: cái này hơi khó vì chưa được tiếp cận với văn bản gốc tác phẩm nhưng sự khác biệt (nếu có) sẽ nằm ở sự khác nhau trong tư duy nghệ thuật của hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Khi nào có thời gian mình sẽ đi sâu hơn về vấn đề này

..y.

Bình luận (0)
Dinh Doan
Xem chi tiết
Trần Diệu Linh
29 tháng 9 2018 lúc 16:57

Câu chuyện được diễn ra ở vương quốc Kô-sa-la. Đức Vua Đa-xa-ra-tha có ba bà vợ và bốn người con trai. Trong bốn người con ấy Ra-ma là con trưởng, là người tài giỏi về cả trí là lực. Vua cha có ý muốn trao ngai vàng truyền ngôi cho con trai lớn của mình là Ra-ma nhưng chỉ vì một lời hứa với bà vợ thứ vua đã trao ngôi cho con thứ là Bha-ra-ta con của Ka-kê-i. Bởi thế nên vua đã sai đày Ra-ma vào rừng. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em trai là Lắc-ma-na cùng đi vào rừng sâu sống một cuộc sống an dật. Quỷ vương Ra-va-na có âm mưu và bày kế cướp vợ của Ra-ma là nàng Xi-ta xinh đẹp. Nhưng sau đó được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ cứu thoát. Xi-ta trở lại với Ra-ma nhưng không ngờ rằng Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của vợ mình mà đã có ý không nhận là vợ mình và đã đuổi nàng đi. Nàng đau khổ, tủi cực để chững tỏ lòng trinh trắng của mình đã nhảy vào lửa tự vẫn. May sao, thần lửa biết Xi-ta trong sạch đã cứu giúp nàng. Cuối cùng truyện kết thúc rất có hậu rằng cả hai người Ra-ma và Xi-ta cùng trở về kinh đô và sống hạnh phúc bên nhau.

Bình luận (0)
Bùi Hoàng Anh
29 tháng 9 2018 lúc 15:44

sgk

Bình luận (0)
Nguyễn Thu Hương
5 tháng 10 2018 lúc 15:37

Rama cùng chiến hữu đến cứu Xita từ tay quỷ vương nhưng khi cứu được nàng, Rama lại tỏ ra lạnh lùng và chối bỏ nàng. Vì chàng cho rằng nàng đã bị nhuốm sự nhơ bẩn khi nằm dưới vạt áo của quỷ vương. Xita vì quá đau khổ, hết lời thanh minh không được, nàng quyết định nhảy vào lửa để mong thần Lửa A-nhi chứng minh sự trong sạch cho mình. Nàng nhảy vào lửa nhưng không chết bởi thần Lửa biết nàng trong sạch. Rama và Xita đoàn tụ.

Bình luận (0)
Phùng Thái Dương
Xem chi tiết
Iduyly
Xem chi tiết
phuong phuong
18 tháng 10 2017 lúc 18:33

A, Mở bài:

-Nói đôi nét về tác giả Hô-me –rơ và bộ sử thi Ô-Đi-xê

-giới thiệu đoạn trích cũng như nhân vật cần bàn luận là Pê-nê-ôp

>>>Qua đoạn trích ta thấy được hình tượng nhân vật Pê nê ôt hiện lên thật đẹp là biểu tượng của những người phụ nữ trong xã hội thời bấy giờ.

B, Thân bài:

-Nói đôi nét về vẻ đẹp của nàng Pê-nê-ôp biểu hiện qua thái độ

Đầu tiên có thể nói vẻ đẹp của nàng được hiện lên là một người có thái độ rất trân trọng qua thái độ của nàng đối với người ăn mặc lôi thôi lếch thếch và còn tự nhận là chồng của nàng. Nàng bỏ ngoài tai tất cả mọi lời nói của những tên hậu cần nói đó không phải là chồng của nàng. Nàng mời người đó vào điện và nói người đó hãy kể cho nàng nghe những chuyện mà người đó đã trải qua trong suốt hai mươi năm đi xa. Thật bất ngờ nghe nhũ mẫu báo tin là chồng nàng đã trở về thì nàng rất vui mừng nhảy cẫng kên vì vui sướng đến tột độ. Và thế là người chồng sau bao nhiêu năm xa cánh bặt vô âm tín nay bỗng nhiên đã trở về bên nàng. Điều này là biểu thị của lòng chung thủy là sự chờ đợi bò bõ của nàng suốt bao nhiêu năm xa cách. Biết bao ngày đêm nàng dệt tấm thảm rồi đêm đêm lại tháo ra nhằm trì hoãn sự hối thúc của bọn đến cầu hôn biết bao nhiêu năm sự chờ đợi chung thủy của nàng dành cho chồng.

Giờ đây sự chờ đợi của nàng đã được đền bù, đền đáp thật xứng đáng. Nhưng từ sự phấn khích và quá đỗi vui sướng nàng lại có một thái độ hoàn toàn khác đó là sự thận trọng. Tâm trạng này của nàng chúng ta có thể hoàn toàn hiểu được. Nàng rất cũng đã rất phân vân vì nếu những vị hành khất là chồng nàng thực thì tại sao trong lần gặp trước lại không nói ra. Và nếu như nhân vật Pê-nê-lốp vội vã mà nhận lầm thì danh dự của nàng sẽ bị tổn thương rất lớn (điều tối kỵ của người Hi Lạp).

-Tâm trạng trước khi ra gặp chồng của nàng

+Rất phân vân.

Điều đó được thể hiện trong tâm trạng trong cách ứng sử của nàng.

Nàng không biết nên đứng xa mà nhìn hay là chạy đến mà ôm chạy đến mà hôn lấy tay chàng.

+Đang rất rối bời.

-Hành động của Pê-nê-ôp trước khi ra gặp chồng

Nàng thật tinh tế khi đã chọn cánh ngồi xa chồng nhưng dường như khi nào ta cũng thấy sự chăm chú cái vẻ mặt thương cảm cái ánh mắt của nàng chưa lúc nào rời khỏi con người ấy. Nàng đã ngồi đối diện với người chồng chưa kịp nói điều gì mà đứa con trai đã vội trách mẹ “mẹ ơi mẹ thật tàn nhẫn và lòng mẹ thật tàn nhẫn qua chừng.

>>>Có thể nói từ trước đến nay không có lấy một người đàn bà nào sắt đá đến mức mà chồng đi biền biệt suốt hai mươi năm mới trở về mà lại có thể ngồi cách xa chồng đến mức độ như vậy.

Dan y bai Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lôp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về

Và ngay cả đứa con trai chỉ nhìn vào cái bên ngoài mà không hiểu thấu được lòng mẹ lúc này cũng đang như lửa đốt vậy. Đứng trước câu nói của đứa con trai yêu quý lạicàng khiến lòng nàng trở nên rối trí. Nhưng chỉ trong giây lát ngắn ngủi thôi là nàng đã tìm được lại lí trí lấy được lòng dũng cảm và nàng đã tìm ra cách để xác minh sự thật để chứng minh được đó là chồng của nàng. Sự thận trọng của nàng khiến cho chúng ta cảm thấy nàng là một người rất thông minh sự thận trọng ấy rất phù hợp với hoàn cảnh và điều đó càng chứng minh một sự thủy chung đến mặn nồng trong con người nàng. Nàng dường như đã đợi người ấy suốt bao nhiêu năm vì thế không thể dựa vào những lời nói bâng quơ hay là một dáng hình bề ngoài là nàng tin tưởng để rồi có khi lại có những lựa chọn sai lầm được.

-Vẻ đẹp trong nàng còn thể hiện nàng làmột người có học thức có tài trí

Đó còn chính là một tư thế ung dung khi tiếp một vị khách xa lạ mà đặc biệt khi ông ta đã giúp nàng đánh đuổi được một trăm lẻ tám tên cầu hôn. Nàng đã làm chủ được tình thế làm chủ được bản thân, nàng không hề thất lễ với khách cũng không làm mất lòng với kẻ ở người ăn.

Chi tiết nàng cố tình đưa ra phép thử về dấu hiệu nhận biết của chiếc giường.

+Nàng đã sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường ra và dường như Uy lít xơ cũng cảm thấy chột dạ khi mà chiếc giường không thể xê dịch được.

+Cuối cùng chàng đã giải mã được cái dấu hiệu bí mật mà vợ mình đã đặt ra.

-Tâm trạng và hành động khi nhạn ra người chồng của Pê-nê-ôp

+Khi nhận ra chồng nàng dã thể hiện tình cảm của mình bằng những biểu hiện yêu thương khát vọng mong chờ đối với người chồng mà bấy lâu nay nàng đã không thể biểu thị tình cảm yêu thương ấy đối với một ai mà chỉ một lòng đợi người chồng này về.

+Nàng như đã “Bủn rủn cả chân tay chạy lại nước mắt chan hòa ôm lấy cổ chồng hôn lên trán chồng.

Hai mươi năm phải làm chủ gia đình, lại phải đối diện với bao thử thách, nàng đã phải tạo cho mình cái vỏ bọc cứng rắn. Cũng chỉ có như vậy nàng mới chờ được đến ngày người chồng trở về để được ùa vào lòng chàng mà bật lên bao nhiêu cảm xúc dồn nén mấy chục năm xa cách.

Ý nghĩa của việc dùng cách thử bí mật của chiếc giường cũng đã thể hiện phần nào vẻ đẹp của nàng.

Pê-nê-lốp để giải tỏa mối nghi ngờ nàng đã phải dùng đến cách thử bí mật của chiếc giường trong màn nhận mặt. Đầu tiên đó chính là việc để Pê-nê-lốp biết đó không hề là Uy-lít-xơ giả. Sau nữa, nó còn là minh chứng cho lòng chung thủy của nàng. Nếu như chiếc giường đã bị chuyển đi hoặc đã không còn là bí mật của riêng hai vợ chồng nữa thì cũng có nghĩa là phẩm giá của Pê-nê-lốp cũng không còn nguyên vẹn. Chính phép thử ấy không những chỉ nói lên phẩm chất kiên trinh của Pê-nê-lốp mà còn khắc sâu sự bền vững của tình cảm gia đình, tình cảm vợ chồng cha con.

>>>Qua hành động của nhân vật Pê-nê-lốp (một sự cẩn trọng gần như thái quá) chúng ta có thể thấy được tính chất phức tạp của thời đại – nơi mà những hiểm nguy luôn rình rập, đe dọa con người.

C, Kết luận

Tác phẩm dường như đã cho chúng ta thấy được một phần nào đó người phụ nữ cổ trong xã hội thời bấy giờ. Họ một lòng một dạ chung thủy, họ thông minh họ sắc sảo đến kì lạ họ yêu thương nồng cháy nhưng thông minh trí tuệ và đầy bản lĩnh

Bình luận (0)
Cô Nàng Song Tử
18 tháng 10 2017 lúc 20:25

bài nào đây

Bình luận (2)
Panadol Gây Sung
Xem chi tiết
Đình Khánh
15 tháng 10 2017 lúc 19:17

a, h/c bị bọn cầu hôn ép cưới và phải dùng lí do đan song chiếc khăn sẽ trả lời cưới ai, một hoàn cảnh vô cùng éo le

b,ko tin khi nhũ mẫu đem cả mạng sống ra đặt cược thì bắt đầu tin và suống nhà xem bọn cầu hôn bị Uy-lít-sơ giết từ không tin chuyển sang dần bắt đầu tin dần

Bình luận (0)
Giang Lưu
18 tháng 10 2017 lúc 20:06

a) hoàn cảnh của Pê-lê-lốp:

-chờ đợi chồng suốt 20 năm đằng đẵng

bị 108 kẻ cầu hôn thúc bách hòng chiếm đoạt nagn2 và tài sản của gia đình nàng

-> hoàn cảnh éo le đã tôi luyện nên một bản lĩnh thuỷ chung của Pê-lê-lốp

b) tâm trạng của Pê-lê-lốp:

-bình tĩnh, trấn an nhũ mẫu và bản thân

- nàng suy nghĩ và lí giải:

+đó là 1 vị thần, vì bất bình trước sự láo xược về những hành động nhuốc nhơ

->một Pê-lê-lốp đầy thận trọng, nàng sợ bị lừa gạt

-khi nhũ mẫu đưa ra bằng chứng và cược tính mệnh, Pê-lê-lốp nửa tin nửa ngờ

Bình luận (0)
Linh Devy
Xem chi tiết
Linh Phương
21 tháng 10 2016 lúc 21:00

Uylitxơ đến Itacơ quê hương sau 20 năm trời chinh chiến. Chàng giả dạng người hành khất đến gặp người chăn lợn cũ Ơmê, sau đó chàng bí mật gặp lại con trai Têlêmac. Hai cha con bàn mưu giết bọn cầu hôn. Sau 10 năm trì hoãn, cuồi cùng Pênêlốp, vợ chàng phải ra điều kiện, ai bắn trúng một phát xuyên qua 12 vòng trong của 12 cái rìu thì nàng sẽ lấy người đó. Uylitxơ vào cung điện của vợ mình trong vai hành khất. Nhũ mẫu Ơriclê theo phong tục đã rửa chân cho chàng, phát hiện ra Uylitxơ qua vết sẹo bị lợn lòi húc ở chân. Chàng đã ra hiệu cho Ơriclê giữ bí mật. Cuộc tỉ thí bắt đầu.108 vị cầu hôn đều thất bại, chỉ có người hành khất đã bắn xuyên 12 chiếc rìu. Hai cha con Uylitxơ đã trừng trị bọn cầu hôn và lũ người nhà phản bội. Nhưng Pênêlốp vẫn không chịu nhận chàng. Chỉ đến lúc Uylitxơ chỉ ra cái dấu riêng của chiếc chân giường là một cái gốc cây, Pênêlốp mới chịu nhận ra chồng nàng. Cuộc dàn xếp với thân nhân bọn cầu hôn bị giết diễn ra những ngày sau đó.

Đây ạ, bạn tham khảo nha!

Bình luận (0)
Thảo Phương
21 tháng 10 2016 lúc 21:02

Sau khi hạ được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ “hồi quân” trở về quê hương. Chàng phải lênh đênh góc biển chân trời mười năm đằng đẵng mà vẫn chưa về tới quê nhà. Chàng bị nữ thần Ca-líp-xô, vì yêu chàng nên cầm giữ. Cảm thương số phận Uy-lít-xơ, thần Dớt sai Héc-mét đến lệnh cho Ca-líp-xô phải để chàng đi. Bị bão đánh chìm bè, chàng dạt vào xứ Phê-a-ki, được công chúa Nô-xi-ca yêu và nhà vua tiếp đãi tử tế. Theo ý nhà vua, Uy-lít-xơ kể lại những chuyện li kì, mạo hiểm trên bước đường gian truân phiêu bạt của mình cùng đồng đội : chuyện thoát khỏi xứ sở những tên khổng lồ một mắt, chuyện thoát khỏi tiếng hát đầy quyến rũ của các nàng tiên cá Xi-ren nguy hiểm,… Cảm phục, nhà vua cho thuyền đưa chàng về quê hương I-tác. Về đến nhà, chàng giả dạng người hành khất nên Pê-nê-lốp, vợ chàng, không nhận ra. Để trả lời sự thúc ép của bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp thách ai giương được chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn một phát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì sẽ lấy người đó. Tất cả bọn cầu hôn đều thất bại, Uy-lít-xơ xin được bắn và chàng đã thắng. Nhân cơ hội đó, cha con chàng trừng trị bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản bội.
 

Bình luận (0)