Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

Kiều Vũ Minh Đức
Xem chi tiết
Bùi Thị Xuân Hạ
7 tháng 8 2018 lúc 15:45

Trong quãng đời đi học, hầu như ai cũng trải qua ngày khai trường đầu tiên nhưng ít ai để ý xem trong đêm trước ngày khai trường ấy, mẹ mình đã làm gì và nghĩ những gì. Bài văn trên đã phản ánh tâm trạng của một người mẹ trước ngày đưa con đến lớp, tình thương yêu vô hạn của mẹ đối với con và khẳng định vai trò to lớn của nhà trường với cuộc sống mỗi con người.
Mỗi người chúng ta ai cũng có những kỉ niệm về thời thơ ấu, lần đầu tiên được cắp sách đi tới trường với biết bao nhiêu sự ngỡ ngàng và rụt rè. Có lẽ, ai cũng có một thời như vậy. Là khi lần đầu tiên được mặc bộ đồng phục đẹp, tóc được tết gọn gàng để đi cùng mẹ tới trường- nơi đầu tiên dạy chúng ta cách trưởng thành và làm những người công dân tốt. Và “ Cổng trường mở ra” cũng chính là những kỉ niệm của tác giả Lí Lan viết về những kỉ niệm của chị về tuổi thơ, lần đầu tiên được cắp sách tới trường của mình qua lời kể với đứa con cũng sắp đi học của mình.
Bài văn không hề có cốt truyện cùng những chi tiết mang hành động kịch tính thắt mở nút nhưng lại khiến cho người đọc cảm thấy thích thú và say mê bởi chính những tình cảm trong bài viết. Đây chính là những lời chia sẻ với biết bào những tâm sự mang rất nhiều tình cảm của tác giả, có tình mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình. Đọc bài văn, trong mỗi chúng ta đều cảm nhận được những tình cảm và kí ức dâng trào trên trong lòng mình.
Trong bài viết có xuất hiện hình ảnh của hai nhân vật với những đặc điểm về tính cách và hành động trái ngược nhau. Hình ảnh của người con hiện lên trong mắt người đọc mang vẻ đẹp vô cùng trong sáng, thơ ngây. “ Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thình thoảng con chúm lại như đang mút kẹo”. Đó chính là những hình ảnh đẹp nhất cho những mầm non tương lai của đất nước. Ngày mai chính là ngày khai trường, là ngày mà con chính thức đi học, được nhận sự dậy dỗ ân cần của những người thầy, người cô luôn yêu thương con. Với đứa con, bé vẫn còn nhỏ, những gì bé suy nghĩ chỉ là háo hức cho ngày mai, lo bị đi muộn mà thôi. Đó chính là những suy nghĩ non nớt của con trẻ. Còn người mẹ thì khác, người mẹ lo lắng cho con của mình. Tuy con là người đi học, nhưng mẹ lại nghĩ cho tương lai của con, nghĩ tới chính những kỉ niệm của mình khi mình cũng nhỏ như vậy và đi học. “ Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang nét đẹp tuổi thơ”. Thế nên mẹ hiểu những cảm giác háo hức và lo lắng của đứa con thân yêu. Mẹ cảm thấy vui và hạnh phúc vì biết rằng, trường là nơi sẽ dạy cho con những điều hay, lẽ phải, cho con cách bước đi và tự lập bằng chính đôi chân của mình. Và mẹ cũng luôn tin tưởng vào đứa con của mình, rồi đây, bé sẽ trưởng thành và mạnh mẽ vượt qua hết những chông gai trong cuộc đời này. Người mẹ nghĩ tới những cảm xúc của mình vào những ngày khai trường của cuộc đời mẹ. Thế nhưng, có lẽ, không có lần khai trường nào lại làm cho mẹ suy nghĩ và bận lòng như ngày khai trường đầu tiên của con. Đến đây, chung sta mới cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho những đứa con của mình, luôn bao bọc và che chở, yêu thương, chăm lo cho từng bước đường đời của người con.
Mẹ như cánh chim trời theo sát con trong những chặng đường dài và luôn ở bên cạnh con mãi mãi. Mẹ biết rằng, chỉ từ ngày mai thôi, con sẽ được học cách để làm quen và tiếp xúc nhiều hơn với thế giới ở xung quanh mình. Con sẽ học cách lắng nghe thầy cô, chia sẻ với những người thầy cua mình, sẽ biết cách nắm giữ tình bạn, sau này là tình yêu. Mẹ cũng biết những ý nghĩa to lớn của giáo dục đối với con. Mẹ nhớ tới ngày khai giảng ở nước Nhật, cả nước cùng được nghỉ lễ vì học cho rằng, đưa con tới trường khai giảng là điều rất quan trọng và cũng không có gì quan trọng hơn giáo dục con người cả. Trong bài viết, người mẹ không nói với con hay nói với bất kì một người nào mà người mẹ chỉ đang nói với chính bản thân mình. Đó chính là những kỉ niệm của người mẹ về một thời đã qua với những kí ức thuộc về tuổi thơ. Mỗi lúc như vậy, mẹ lại nao lòng nhớ lại về những kỉ niệm của mình và mỉm cười khi nghĩ tới những ngày tháng sau này mà người con sẽ được như vậy.
Tóm lại, bài viết với những lời nhẹ nhàng, tình cảm mang những tình cảm sâu sắc của người mẹ dành cho đứa con của mình. Những tình cảm ấy của mẹ luôn mang theo và dõi theo cuộc sống của người con. Qua đây, chúng ta cũng thấy được tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của trẻ thơ.

chúc bạn học tốt

Bình luận (0)
Ngô Thành Chung
Xem chi tiết
Xin Lỗi 1 Tình Yêu
21 tháng 8 2019 lúc 8:23

Tác giả Thanh Tịnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vốn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: "Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước". Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng "thấy mình trang trọng và đứng đắn" hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: "Tôi đi học"…

Bình luận (3)
Nguyễn Thị Ngọc
Xem chi tiết
Trịnh Ngọc Hân
18 tháng 8 2018 lúc 13:25

Truyện ngắn " Tôi đi học" là một tác phẩm gợi cho người ta nhớ về kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ - một thời bước chân đầu tiên vào cổng trường. Và có lẽ chi tiết làm cho tôi cảm thấy thích thú nhất đó là ngày đầu tiên nhân vật Tôi đi học. Cũng giống như bao bạn nhỏ khác và cả tôi nữa, nhân vật Tôi không khỏi mang trong mình cảm giác lo sợ, hoang mang khi phải đến trường, rời xa vòng tay ấm áp của mẹ. Chỉ một lát thôi, cảm giác ấy đã dần biến mất và nhân vật Tôi đã lấy lại sự tự tin mà bắt đầu một bước vào một thế giới mới với bao điều mới lạ. Và chắc hẳn đó sẽ là cảm giác, là kí ức mà mỗi con người chúng ta không thể nào quên được.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
Đinh Long Hổ
Xem chi tiết
Xin Lỗi 1 Tình Yêu
21 tháng 8 2019 lúc 8:26

??? - trong bài bó tay.kom

Bình luận (0)
Huế Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc
Xem chi tiết
Trần Diệu Linh
17 tháng 8 2018 lúc 20:35

tham khảo :3

- Truyện được cấu tạo theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”.

- Trong truyện, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức kể và tả. Điều đó giúp cho cảm xúc, tâm trạng của nhân vật được thể hiện một cách tự nhiên, hợp lí.

Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ:

- Tình huống truyện.

- Ý nghĩ ngây thơ của nhân vật “tôi”.

- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và những nhân vật khác qua lời kể của nhân vật “tôi”.

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Thu Hương
18 tháng 8 2018 lúc 7:35

- Truyện được cấu tạo theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”.

- Trong truyện, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức kể và tả. Điều đó giúp cho cảm xúc, tâm trạng của nhân vật được thể hiện một cách tự nhiên, hợp lí.

Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ:

- Tình huống truyện.

- Ý nghĩ ngây thơ của nhân vật “tôi”.

- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và những nhân vật khác qua lời kể của nhân vật “tôi”.

Bình luận (0)
Sakura Sakura
Xem chi tiết
Nguyen Thi Mai
20 tháng 8 2018 lúc 21:01

Câu văn trên gợi cho em nhớ về ngày đầu tiên đi học của cuộc đời mình.

* những ấn tượng , kỉ niệm về một ngày tựu trường của mình với các bạn trong lớp:

Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

k dịch dc thì bảo t sub hộ nhá :vv vết tắt hơi nhiều...thông cảm

Bình luận (2)
Sakura Sakura
Xem chi tiết
Nguyen Thi Mai
20 tháng 8 2018 lúc 21:13

Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn" Tôi đi học" - Thanh Tịnh:

-Bài văn đã đc tác giả sử dụng nhiều phương thức biểu cảm khác nhau: tự sự, biểu cảm, miêu tả

-Miêu tả tâm trạng của nhân vật vô cùng tinh tế, sâu sắc

- Những hình ảnh so sánh đc nhà văn sử dụng trong truyện vô cùng đặc sắc, sinh động

- Bố cục: chặ chẽ thống nhất=> làm nối bật nhan đề của tp

~Học tốt

Bình luận (0)
JaKi Blue
22 tháng 8 2018 lúc 20:29

Nghệ thuật ;

- Bố cục truyện theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật " tôi'' theo trình tự thời gian của một buổi tựu trường.

+ Kết hợp hài hòa giữa kể, tả với bộc lộ cảm xúc

Bình luận (0)
Thiên Chỉ Hạc
3 tháng 10 2018 lúc 17:33

Một số hình ảnh so sánh:
- Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô như thằng Sơn nữa.
- Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng nhu một làn mây lướt qua trên ngọn núi.
*Ý nghĩa: Giúp thấy rõ được sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" vì không còn được đi thả diều và nô đùa như hai người bạn của nhân vật, làm cho nhân vật nổi bật hơn.

Bình luận (0)
Không tên
Xem chi tiết
Thảo Phương
22 tháng 8 2018 lúc 15:19

Vậy là bảy năm đã trôi qua rồi, thời gian trôi nhanh thật đấy mới ngày nào bước chân tới trường mà bây giờ tôi đã trở thành cô học sinh trưởng thành hơn rất nhiều.Thời gian được coi là thước đo của những năm tháng học trò, bảy lần dự lễ khai giảng nhưng buổi lễ khai giảng đầu tiên khi tôi mới bước chân vào lớp 1 vẫn luôn in mãi trong tâm trí tôi. Có lẽ, ngày đầu tiên tới lớp lúc đầu vui vẻ, háo hức nhưng khi tới trường thì bỗng dưng cái cảm giác ấy dường như biến mất mà thay vào đó là nỗi lo sợ, xa lạ chỉ biết đứng nép sau lưng mẹ và nói " con không đi học đâu" Câu nói này đã giúp tôi có được như ngày hôm nay.Tôi vẫn còn nhớ ngày đầu tiên tới trường với chiếc áo trắng xen với chân váy kẻ nâu. Khoát trên mình chiếc cặp màu hồng lấp lánh. Bạn mới , thầy cô mới và mái trường mới cái gì cũng mới và lạ nhưng khi bước vào lớp tôi thấy các bạn đang nói chuyện với nhau rất vui vẻ , tự nhiên cái nỗi lo sợ ấy biến mất từ lúc nào tôi cũng không hay. Tôi đến bắt chuyện với những người bạn, người ta nói ngày đầu tiên đi học và kết thúc nó là những thành tích đáng khen. Ngày đầu tiên, tôi được cô giáo cầm tay viết những nét chữ đầu đời của mình. Ôi những nét chữ ấy tuy không được đẹp nhưng dần nhờ đôi bàn tay của cô mà chữ tôi đã đẹp hơn rất nhiều. Cha mẹ tôi vui vì tôi đang được học ở một mái trường tốt, khiến cha mẹ tôi nhớ đến ngày đi học đầu tiên. Ai mà chả bồi hồi, lo lắng khj ngày đầu tiên bước tới trường. Ngày đầu đi học của tôi sẽ là 1 sự khởi đầu mới và kết thúc nó là những thành tích tốt đẹp mà tôi đã nỗ lực dành lấy nó.

Bình luận (0)
Xin Lỗi 1 Tình Yêu
21 tháng 8 2019 lúc 8:24

Sáng hôm sau em dậy thật sớm, ăn sáng, mặc đồng phục rồi đeo cặp đợi mẹ dắt xe. Mẹ lai em đến trường bằng xe đạp. Đến trường, em ngạc nhiên choáng ngợp vì trường học của em thật đẹp. Khắp sân trường là những lá cờ nhiều màu bay phấp phới. Những quả bóng bay được buộc trên khắp các khung sửa sổ và lớp nào cũng rất nhiều chậu hoa nhỏ trang trí. Có rất nhiều người ở trong trường bởi thế ngôi trường rất đông vui nhộn nhịp. Vài chiếc loa thì cất tiếng hát vang bài ca ngày đầu đi học và các cô giáo mặc áo dài rất xinh. Mẹ em đứng đợi em ở cổng trường và đến lúc em phải bước vào một mình, em rất sợ hãi. Mắt em đã bắt đầu rưng rưng và lúc đó em chỉ muốn chạy ra thật nhanh với mẹ. Thế nhưng ngay lúc ấy có một bàn tay mềm mại nắm lấy tay em. Đó là cô giáo của em, cô nhìn em cười hiền dịu và dắt em đứng vào hàng lớp. Khi đã bình tĩnh lại, em trở lại là một cô bé hiếu động. Em làm quen với các bạn trong lớp và nói chuyện với các bạn rất vui. Buổi lễ khai giảng bắt đầu ngay sau đó. Các anh chị lớp trên đứng thành hai hàng dọc chào đón chúng em. Em hồi hộp và phấn khích lắm khi cầm cờ, cầm hoa vẫy mọi người đi theo hàng vào trường học. Đâu đâu cũng là nụ cười và em cảm thấy rất vui. Em cười rất nhiều với cô giáo, với các bạn và với mẹ em đang đứng xem nữa.

Sau lễ khai giảng là tiết học đầu tiên. Cô giáo mặc áo dài màu vàng dịu dàng bước vào lớp. Cô giáo em tên là Trang, cô rất trẻ và hiền nữa. Buổi học đầu tiên, lần đầu tiên là học sinh làm cho em còn bỡ ngỡ rất nhiều về sự mới mẻ lạ lùng nơi đây. Em ngoan ngoãn nghe theo lời cô giáo, ngồi đúng chỗ của mình, lấy sách vở bút thước bày trên bàn và hồi hộp chờ đợi cô giáo giảng bài. Giọng cô ấm áp vang lên rất hay. Chúng em học bài đầu tiên là bài học vần. Cả lớp ai cũng vui vẻ đọc to rõ ràng theo lời cô dạy. Cô xuống tận nơi nắm tay hướng dẫn từng bạn để các bạn biết cách viết đẹp hơn, để nét chữ “o” thêm tròn trịa. Ngày đầu tiên chúng em còn vụng về cầm bút, thế nhưng cô giáo rất kiên nhẫn tươi cười và nhẹ nhàng chỉ bảo cả lớp. Em quý cô giáo rất nhiều.

Buổi học đầu tiên em không hề cảm thấy sợ hãi khóc lóc mà bầu không khí vui vẻ hân hoan bao trùm lên sân trường đã giúp em bình tĩnh vui vẻ đón nhận ngày đầu tiên đi học. Ngày đầu tiên ấy đã để lại trong em bao nhiêu kỉ niệm về bạn bè, về thầy cô, về mái trường thân yêu. Cho dù trải qua bao nhiêu năm nữa, kí ức về ngày đầu tiên ấy sẽ luôn ở trong em như một kỉ niệm không bao giờ quên.

Bình luận (0)
Xin Lỗi 1 Tình Yêu
21 tháng 8 2019 lúc 8:22

In đậm trong kí ức về một thời học trò có lẽ sẽ có rất nhiều những kỉ niệm đẹp đẽ nhất đời. Đó là quãng thời gian ta được sống là chính mình, là sự vô tư hồn nhiên còn luôn nở rộ trên khuôn mặt trẻ thơ. Và chắc hẳn còn là cả bầu trời kí ức về ngày đầu tiên đi học của đời mình. Khoảnh khắc đáng nhớ ấy được tác giả Thanh Tịnh tái hiện đầy xúc cảm qua truyện ngắn “Tôi đi học”

Thanh Tịnh tên là Trần Văn Ninh (1911-1988) quê ở Huế. Là một người có năng khiếu về văn chương nên đến năm 1933 ông đã bắt đầu sáng tác. Ông sang tác nhiều thể loại nhưng thành công nhiều hơn cả là ở truyện ngắn và thơ. Các truyện ngắn của ông đều thấm đượm cảm xúc êm dịu, trong trẻo mà cũng man mác buồn thương, vừa ngọt ngào sâu lắng. với giọng văn nhẹ nhàng như thủ thỉ tâm tình mà thấm thía khó quên thực sự các tác phẩm mà Thanh Tịnh viết đều làm đọng lại trong long người đọc chút bang khuâng ít nhiều. Trong đó truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập Quê mẹ xuất bản năm 1941 là một tác phẩm như thế. Đây là thiên hồi ức xúc động về những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường ba mươi năm về trước.

Bài văn được sắp xếp theo trình tự thời gian. Tâm trạng nhân vật phát triển song song cùng các sự kiện đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học. từ cảnh cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, đến cảnh cậu say mệ nhìn ngắm ngôi trường; cảnh hồi hồi hộp nghe thầy giáo gọi tên mình, lo lắng khi phải rời xa vòng tay mẹ để cùng các bạn vào nhận chỗ trong lớp mới vào giờ học đầu tiên.Với ngòi bút tâm tình cùng sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp tự dự, miêu tả, bộc lộ cảm xúc đã tạo nên tính trữ tình đậm đà của bài văn.

Mở đầu truyện ngắn, tác giả phác họa khung cảnh thiên nhiên, khơi gợi dòng hồi tưởng trở về. Mùa thu thường mang nét đẹp và buồn. Những biển chuyển của trời đất làm tác giả nhớ về dĩ vãng xa xôi ngày xưa cũ:
“Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bang bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường…”
Mạch cảm xúc được mở ra hết sức tự nhiên nhưng cũng đầy thi vị. Nghệ thuật so sánh được tác giả sử dụng khéo léo, kết hợp những hình ảnh giàu sức gợi đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên với những nét đơn giản nhưng cũng đủ để cho ta thấy cái thi vị lãng mạn mơ mộng của không gian đất trời sang thu có sắc lá vàng phai, mây bạc lãng đãng trôi trên bầu trời mênh mông xanh thẳm.

Hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè xuất hiện nấp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường khiến nhà văn nhớ lại ngày đầu tiên đi học khó quên của mình. Thời gian trôi qua mấy chục năm, tác giả- một cậu bé ngày xưa vẫn nhớ như in: Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Tâm trạng bồi hồi, cảm giác mới mẻ của cậu khi được mẹ dắt đến trường trên con đường được diễn tả rất tinh tế. Con đường nay tôi quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy là…cảnh vật cung quanh đều thay đổi. Cậu bé nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của sự lạ lung ấy: vì chính long tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

Đi học là một sự kiện trọng đại trong đời. điều đó có nghĩa là cậu bé đã lớn và từ nay cậu sẽ không được nô nghịch như đứa trẻ khờ dại vô ý thức. không còn được lội qua sông thả diều như thằng Quý và không ra đồng nô đùa như thằng Sơn. Ý nghĩ ngây thơ trong sang và nghiêm túc của cậu học trò trong buổi đầu tiên đi học thật hồn nhiên và đáng yêu biết chừng nào.

Không chỉ thấy sự thay đổi khung cảnh bên ngoài mà còn thấy cả sự thay đổi lớn lao trong con người mình. Đoạn văn miêu tả diễn biến tâm ló và hành động của nhân vật cậu bé trên đường tới trường thật chân thực và xúc động:
“Trong chiếc áo vải dù đen dài, tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn. dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu nặng. tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống dấy. tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khan gì nốt…”.

Vào ngày đầu tiên đi học được mặc bộ quần áo mới, cậu thấy mình đã là người lớn cho nên tất cả mọi thứ đều thay đổi. chính suy nghĩ và cảm nhận ấy khiến hành động của cậu trở nên khác hơn thường ngày. Mọi cử củ, hành động đều trở nên vụng về, lung túng. Quan điểm của cậu chuyện đi học không ghê gớm lắm nhưng cũng có nghĩa là từ đây cậu không được tự do chạy nhảy. nhìn đám học trò lớp trên nhí nhảnh cậu cố kìm nén lại càng thêm hơn. Hai quyển vở có đáng gì mà cậu lại thấy nặng trong khi các bạn khác mang nhiều đồ hơn lại không thấy khó khăn gì. Chính suy nghĩ không muốn thua kém và tỏ ra mình lớn, cậu xin mẹ được cầm cả bút thước. nghe mẹ bảo để mẹ cầm thì trong đầu cậu nảy ra ý nghĩ ngây thơ: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

Hồi tưởng lại tâm trạng hồi ấy, tác giả đã thích thú mà nhận xét: Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi. Hình ảnh so sánh trong câu văn trên mới trong sang, đẹp đẽ mà rất phù hợp tâm lí trẻ thơ.
Cậu bé choáng ngợp trước khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. người nào cũng quần áo sạch sẽ, gương mặt vui tươi sang sủa. Cậu nhớ lại cảm tưởng của mình về ngôi trường lúc cậu chưa đi học, đó là thái độ dửng dung: “Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần, lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ…”. Nhưng bây giờ đây lúc sắp sửa là học trò cậu bống thấy ngôi trường xinh xắn vừa oai nghiêm khác thường và mình quá nhỏ bé so với nó. Vì vậy cậu đâm ra lo sợ vẩn vơ. Trước mắt cậu là cả thế giới mới mẻ, những đứa bạn cùng trang lứa với cậu không khác gì những con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ. Trí óc non nớt cậu không hình dung những điều xảy ra trong ngôi trường đẹp đẽ này mà cậu lo sợ phập phồng, khao khát tìm hiểu bạn bè thầy cô trong ngày đầu : “sau một hồi trống vang dội cả lòng tôi…”. Đoạn văn với các hình ảnh được tả thực từng chi tiết. buổi học đầu tiên được tái hiện đầy sinh động. giây phút đợi gọi tên cũng đầy thấp thỏm lo âu: “ trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi…”. Cậu lo sợ khi sắp phải rời xa vòng tay mẹ nhưng rồi giờ phút ấy cũng đến. khi ngồi yên trong lớp đón nhận giờ học đầu tiên, cậu cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật xung quanh: “một mùi nhương lạ xông lên trong lớp. trông hình gì treo trên tường tôi cũng cảm thấy là và hay…”

Để rồi ngỡ ngàng và tự tin, cậu bé nghiêm trang bước vào giờ học đầu tiên của đời mình: “ tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc”

Như vậy truyện ngắn “tôi đi học” để lại trong chúng ta chút bồi hồi bân khuâng về buổi tựu trường đầy lưu. Khoảnh khắc chẳng bao giờ phai nhạt trong tâm trí mỗi người.

Bình luận (0)