dat cau co cum tinh tu
dat cau co cum tinh tu
Đề bài: Kể về tâm tình của một dòng sông đang bị ô nhiễm do hứng chịu nước thải độc hại và rác thải xả ra từ chính các nhà máy, nhà dân xung quanh ( Nhập vai để kể. Khi kể có kết hợp miêu tả, biểu cảm, nghị luận,... )
Phát triển các tính từ sau thành cụm tính từ rồi đặt câu với các cụm tính từ đó:
- Đẹp
- Chăm chỉ
- Đỏ
cụm tính từ: rất đẹp
đặt câu: Bông hoa Cúc rất đẹp.
cụm tính từ : có chăm chỉ
đặt câu : Lan có chăm chỉ nên bạn ấy đã đạt 10 điểm.
cụm tính từ: quá đỏ
đặt câu: Màu sắc này quá đỏ.
* Phát triển các tính từ thành cụm tính từ :
- Đẹp : rất đẹp
- Chăm chỉ : rất chăm chỉ
- Đỏ : cực kì đỏ
* Đặt câu với các cụm tính từ :
- Mẹ em rất đẹp.
- Con ong rất chăm chỉ hút mật hoa.
- Môi cô bé ấy cực kì đỏ.
Cụm tính từ là gì?
Cụm tính từ là do một tổ hợp từ có tính từ làm phần trung tâm và các bộ phận khác tạo thành .
Cụm tính từ là từ do tính từ và một số từ ngữ phụ thuộc tạo thành.
Cụm tính từ là một tổ hợp từ gồm tính từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc vào nó tạo thành.
Chúc bạn học tốt!
hãy chỉ ra những tính từ trong đoạn văn sau;
a) chú bé loắt choắt
cái xắc xinh xinh
ca nô đội lệch
mồm huýt sáo vang
như con chim chích
nhảy trên đường vàng
b) bên hàng xóm tôi có cái hang của dế choắt . Dế choắt là tên tôi đặt cho nó. Đã thành niên rồi mà người gầy gò dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện . Đôi cánh ngắn cũn như người cởi trần mặc áo gi-lê
giúp mình với mình đang cần gấp
a)Những tính từ trong đoạn thơ trên là:loắt choắt;xinh xinh;thoăn thoắt;nghênh nghênh.
b)(đề bài???)
Các bạn đọc đề bài cũng thấy có cái gì thiêu thiếu đúng không?!
soạn giúp mình bài TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ nhaaaaaaaa
làm ơn không chép mạng hihihihihi
Câu 1: Các tính từ:
a. bé; oai.
b. vàng hoe, vàng lịm, vàng ối, vàng tươi
Câu 2:
Tính từ chỉ tính tình: nóng nảy, nết na, thuỳ mị, ...
Tính từ chỉ âm thanh: nhẹ, êm đềm, vang, chói, ...
Tính từ bộc lộ sự đánh giá: xấu, đẹp, ác, hiền, ...
Tính từ chỉ sắc thái: tươi tắn, ủ rũ, hớn hở, ...
- Về ý nghĩa khái quát của tính từ: chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái,...
Câu 3:
- Tính từ và động từ đều có khả năng kết hợp được với các từ đã, sẽ, đang, cũng, vẫn, ...
- Tính từ hạn chế hơn so với động từ về khả năng kết hợp với các từ hãy, chớ, đừng, ...
- So với động từ, khả năng làm vị ngữ của tính từ hạn chế hơn. Ví dụ các cụm từ: Bông hoa tím; Cô bé ngoan ngoãn. Để các cụm này thành câu, phải có thêm các từ khác nữa, chẳng hạn: Bông hoa tím rất đẹp; Cô bé này rất ngoan ngoãn.
- Tính từ, động từ đều có thể đảm nhiệm chức vụ chủ ngữ trong câu, ví dụ: Hấp tấp là nhược điểm của nhiều học sinh.
II. Các loại tình từ
Câu 1:
Các từ kết hợp được với từ chỉ mức độ là: bé, oai
Các từ không kết hợp được với từ chỉ mức độ: vàng hoe, vàng lịm, vàng ối, vàng tươi.
Câu 2:
Nhóm có thể kết hợp với từ chỉ mức độ là những tính từ chỉ đặc điểm tương đối. Các tính từ không thể kết hợp với từ chỉ mức độ là loại tính từ chỉ mức độ tuyệt đối.
Bé, oai là tính từ chỉ đặc điểm tương đối, còn vàng hoe, vàng lịm, vàng ối, vàng tươi là tính từ chỉ đặc điểm tuyệt đối.
III. Cụm tính từ
Câu 1:
Câu 2:
- phụ trước: rất, vô cùng, khá ...
- phụ sau: như ...,
- ý nghĩa: chính là ghi nhớ SGK Ngữ văn lớp 6 trang 155
IV. Luyện tập
Câu 1: Các cụm tính từ:
a. sun sun như con đỉa
b. chần chẫn như cái đòn càn
c. bè bè như cái quạt thóc
d. sừng sững như cái cột đình
đ. tun tủn như cái chổi sể cùn
Câu 2:
Các phụ ngữ của các cụm tính từ ở trên đều bổ sung ý nghĩa cho so sánh chứ không phải nhằm mục đích làm rõ sự vật.
Các vật được đưa ra so sánh con đỉa, cái đòn càn, quạt thóc, cột đình, chổ sể cùn đều là những sự vật tầm thường, nhỏ bé không tương xứng với tầm vóc to lớn của con voi
Điều đó thể hiện sự hiểu biết nông cạn, hạn hẹp, phiến diện của các ông thầy bói.
Câu 3:
Những động từ và tính từ được dùng qua năm lần, theo mức độ tăng tiến: từ gợn sóng đến nổi sóng.
Hình ảnh của con sóng mỗi lúc một thay đổi: êm ả → nổi sóng → nổi sóng dữ dội → nổi sóng mù mịt → nổi sóng ầm ầm.
ý nghĩa biểu tượng: Sóng là thái độ giận dữ của biển khơi càng tăng trước thái độ tham lam ngày càng quá quắt của mụ vợ ông lão.
Câu 4:
Ở phần (a) là sự thay đổi các tính từ: sứt mẻ → mới → sứt mẻ.
Ở phần (b) là sự thay đổi các danh từ và tính từ: túp lều (nát) → ngôi nhà (đẹp) → lâu đài (to lớn) → cung điện (nguy nga) → túp lều (nát ngày xưa)
Hình ảnh đầu - cuối giống nhau kết cấu vòng tròn (từ không → có, rồi trở về → không)
Chúc bn học tốt
tìm tính từ trong bài lợn cưới áo mới
Mọi người giúp em đoạn văn này với:
Hãy viết 1 đoạn văn từ 5 đến 7 câu diễn tả cảm xúc tâm trạng của em khi học dưới mái trường THCS. Trong đó có dùng 1 số tính từ, gạch chân dưới các tính từ đó.
Thế là một năm nữa đã trôi qua với bao buồn vui. Những kỉ niệm của tuổi học trò còn in mãi trong tâm trí của mỗi người học sinh như chúng tôi. Sắp đến lúc chúng tôi phải tạm biệt mái trường THCS, một chút nhớ, một chút hồi hộp. Ngôi trường ấy , thầy cô và bạn đã cùng tôi đi trên con đường tới bến bờ tri thức. Những người bạn thân nhất luôn ở bên cạch an ủi mỗi khi tôi gặp khó khăn. Hay những lúc giận hờn nhau, những lúc như vậy sẽ gắn chúng tôi thêm gần nhau hơn. Và khi tạm biệt sẽ lưu luyến nhau. Dù chỉ 4 năm được học chung với nhau dưới mái trường THCS nhưng những kỉ niệm đẹp ấy chúng tôi sẽ giữ mãi trong tim không bao giờ quên
Thời gian lại trôi đi, mang theo bao nhiêu kỉ niệm. Bước qua ngưỡng của tiểu học, đặt chân vào cánh cổng của ngôi trường cấp 2 thân yêu, có phải chăng tim chợt hẫng một nhịp, xem vào bao xúc cảm vui buồn. Thế rồi lại một lần nữa, tôi thấy thời gian trôi, rất nhanh. Năm học của tôi qua rồi ! Mang trong tim, một chút kỉ niệm, một chút thân thương, một chút nhớ, một chút yêu, một chút buồn, lưu luyến . Một năm, một năm là cái khoảng không dài chẳng ngắn,nhưng cũng đủ để giữ, để thương, để khắc sâu vào tim bao hoài niệm. Có lúc giận hờn, có lúc mất niềm tin, có lúc tưởng như mọi thứ gục ngã, thì lại cảm nhận được vòng tay của thầy cô, bè bạn. Rồi cả những tháng ngày học tập vất vả, đánh vật với những con số, bài văn, dưới sự chỉ dẫn tận tình của thầy cô, dường như đã không còn khô khan, gò bó. Tạm biệt cô giáo, tạm biệt các bạn, tôi trở lại với những tháng ngày riêng tôi !
Văn tôi viết không được hay và già dặn lắm, nhưng vẫn muốn giúp bạn
Chúc học tốt !
Mọi người giúp em đi. Em cần gấp đến tối nay (1-8)