hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi. thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào
hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi. thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào
Năm thầy bói mù ê hàng nên nảy ra ý muốn xem voi. - Mổi thầy sờ một bộ phận của con voi và phán rằng voi giông: con đĩa, đòn càn, cái quạt thóc, cột đình, chổi sể cùn. - Cả 5 thầy phán đều sai, nhưng đều khẳng định mình là đúng. Điều đó thế hiện sự chủ quan sai lầm của mỗi thầy.
Cách xem và phán về voi. - Người thứ nhất : sờ vòi, phán, voi như đỉa. - Người thứ hai : sờ ngà, phán, voi như cái đòn càn. - Người thứ ba : sờ tai, phán, voi như cái quạt thóc. - Người thứ tư : sờ chân, phán, voi như cái cột đình. - Người thứ năm : sờ đuôi, phán, voi như cái chổi xể cùn. Thái độ của các thầy khi phán « thầy nào cũng cho là mình đúng, không ai chịu ai.
hãy nêu những bài học tù bài Thầy Bói Xem Voi
- Truyện giúp cho chúng ta bài học về cách nhìn nhận, đánh giá trong cuộc sống: Phải nhìn nhận sự việc ở phương diện tổng thể, chứ không nên lấy cái bộ phận, đơn lẻ thay cho toàn thể.
- Phải biết lắng nghe ý kiến của người khác, vừa nghe vừa kết hợp với phân tích, đánh giá, tổng hợp của riêng mình để có được một cái nhìn chính xác, toàn diện và đầy đủ nhất.
- Muốn đánh giá một sự việc hiện tượng được chính xác cần phải có sự kết hợp nhiều yếu tố tai nghe, mắt thấy và suy nghĩ kĩ càng, không nên đánh giá vội vàng, phiến diện.
Bài học:
- Phải biết quan sát mọi sự vật ở các bộ phận.
- Phải biết tổng hợp để nhìn nhận toàn diện một vấn đề.
- Quan sát nhưng phải biết suy luận (nhiều lúc, chỉ cần nhìn vào một bộ phận đặc trưng ta có thể nắm bắt được tất cả sự vật. Người biết suy luận chỉ sờ vào tai voi là có thể biết con voi).
Theo em,vì sao lại có sự khác nhau nhu thế?
Mỗi thầy bói đã miêu tả voi như thế nào?
ông xem vòi bảo voi sun sun như con đỉa
ông xem ngà bảo voi giống cái đòn càn
ông xem tai bảo nó giống cái quạt thóc
ông xem chân bảo voi sừng sững như cái cột đình
ông xem đuôi bảo voi tun tủn như cái chổi sể cùn
Các thầy nhận định về voi ra sao?
Các thầy nhận định về voi là:
Thầy sờ vòi: con voi sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà: con voi chần chần như cái đòn càn.
Thầy sờ tai: con voi bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân: con voi sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi: con voi tun tủn như cái chổi sể cùn.
Truyện Thầy bói xem voi là thể loại truyện gì ?(Giúp mình với nhé)
Truyện Thầy bói xem voi là thể loại truyện ngụ ngôn
Thầy bói xem voi là chuyện ngụ ngôn
Truyện ngụ ngôn: Loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
Thủy triều là gì?
trieu cuong la gi?
Thủy triều là hiện tượng nước biển, nước sông... lên xuống trong một chu kỳ thời gian phụ thuộc biến chuyển thiên văn. Trong âm Hán-Việt,thủy có nghĩa là nước, còn triều là cường độ nước dâng lên và rút xuống.
Triều cường là lúc dao động của thủy triều lên cao và lớn nhất. Triều cường xảy ra khi Mặt Trăng, Mặt Trời, Trái Đất nằm thẳng hàng nhau. Tức là vào ngày mồng 1 và rằm 15 (âm lịch hàng tháng).
Thủy triều là hiện tượng nước biển, nuớc sông… lên xuống trong ngày.
Sự thay đổi lực hấp dẫn từ Mặt Trăng (phần chủ yếu) và từ các thiên thể khác như Mặt Trời (phần nhỏ) tại một điểm bất kỳ trên bề mặt Trái Đất trong khi Trái Đất quay đã tạo nên hiện tượng nước lên (triều cường) và nước rút (triều xuống) vào những khoảng thời gian nhất định trong một ngày.
–> Vậy triều cường là hiện tượng nước lên ở Trái Đất khi Mặt Trăng và một số các thiên thể khác thay đổi lực hấp dẫn vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày
Thủy triều là hiện tượng nước biển, nước sông... lên xuống trong một chu kỳ thời gian phụ thuộc biến chuyển thiên văn. Trong âm Hán-Việt, thủy có nghĩa là nước, còn triều là cường độ nước dâng lên và rút xuống. Sự thay đổi lực hấp dẫn từ Mặt Trăng (phần chủ yếu) và từ các thiên thể khác như Mặt Trời (phần nhỏ) tại một điểm bất kỳ trên bề mặt Trái Đất trong khi Trái Đất quay đã tạo nên hiện tượng nước lên (triều lên) và nước rút (triều xuống) vào những khoảng thời gian nhất định trong một ngày.
triều cường là hiện tượng nước lên ở Trái Đất khi Mặt Trăng và một số các thiên thể khác thay đổi lực hấp dẫn vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày
Kể một ví dụ của em hoặc của các bạn về những trường hợp mà em hoặc các bạn đã nhận định, đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu "thầy bói xem voi " và hậu quả của những đánh giá sai lầm này.
Giúp với nha
Có một học sinh học rất kém nhưng luôn bảo thủ và tin rằng ý kiến của mình là đúng. Lúc cô giáo gọi lên bảng trả lời câu hỏi thì bạn trả lời sai, mặc dù các bạn đã nhắc câu trả lời của bạn sai nhưng bạn vẫn cho rằng câu trả lời của mình là đúng. Cuối cùng bạn bị điểm kém.
(mình chưa chắc chắn với câu trả lời của mình đâu nhé!)
Bai thay boi xem voi duoc chia lam may doan?
dược chia làm 3 đoạn
đoạn 1:từ đầu đến "sờ đuôi"
đoạn 2:tiếp theo đến " chổi rễ cùn"
đoạn 3:còn lại
lập dàn ý kể chuyện một lần em được đi chơi xa
Mở bài:
– Lí do của chuyến đi chơi xa và nơi sẽ đến.
– Chuẩn bị cho chuyến đi và lên đường.
Thân bài:
1. Cảnh dọc đường đi.– Phong cảnh, những nét đặc biệt.
– Tâm trạng của em và thái độ mọi người trên xe.
2. Đến nơi.
– Hoạt động thứ nhất.
– Kể những hoạt động nổi bật, thú vị tiếp theo (chú ý: chọn kể nhiều dạng hoạt động khác nhau cho phong phú ; nên sắp xếp thứ tự kể theo thời gian. Mỗi hoạt động kể trong một đoạn văn có kết hợp kể với miêu tả cảnh vật, hoạt động,…).
3. Kết thúc chuyên đi
– Chuẩn bị trở về.
– Cảnh vật, tâm trạng, hoạt động trên đường về.
Kết bài:
-Suy nghĩ về chuyến đi.
-Mong ước.
Dàn bài
Mở bài:
– Lí do của chuyến đi chơi xa và nơi sẽ đến.
– Chuẩn bị cho chuyến đi và lên đường.
1. Cảnh dọc đường đi.
– Phong cảnh, những nét đặc biệt.
– Tâm trạng của em và thái độ mọi người trên xe.
2. Đến nơi.
– Hoạt động thứ nhất.
– Kể những hoạt động nổi bật, thú vị tiếp theo (chú ý: chọn kể nhiều dạng hoạt động khác nhau cho phong phú ; nên sắp xếp thứ tự kể theo thời gian. Mỗi hoạt động kể trong một đoạn văn có kết hợp kể với miêu tả cảnh vật, hoạt động,…).
3. Kết thúc chuyên đi
– Chuẩn bị trở về.
– Cảnh vật, tâm trạng, hoạt động trên đường về.
Kết bài:
-Suy nghĩ về chuyến đi.
-Mong ước.