C/M sự giàu đẹp của tiếng Việt qua việc sử dụng từ ngữ (chọn 1 câu thơ hoặc đoạn thơ đã học sau đó phân tích 1 từ hay trong câu thơ hoặc đoạn thơ đó và nêu tác dụng của từ ngữ ấy).
C/M sự giàu đẹp của tiếng Việt qua việc sử dụng từ ngữ (chọn 1 câu thơ hoặc đoạn thơ đã học sau đó phân tích 1 từ hay trong câu thơ hoặc đoạn thơ đó và nêu tác dụng của từ ngữ ấy).
IV/ Luyện tập :
Tìm dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về ngữ âm và từ vựng :
Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
( Ca dao )
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời.
Bao cô thôn nữ hát trên đồi ...
( Hàn Mặc Tử )
Ô hay buồn vương cây ngô đồng
Vàng rơi, vàng rơi, thu mênh mông
( Bích Khê )
Con đường nho nhỏ gió xiêu xiêu
La lả cành hoang nắng trở chiều
( Xuân Diệu )
Vầng trăng ai xẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường
( Nguyễn Du )
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
( Hồ Chí Minh )
Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân
( Hồ Chí Minh )
Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng
( Nguyễn Du )
Thuyền về có nhớ bến chăng ?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
( Ca dao )
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
( Huy cận)
CỦNG CỐ
- Trong đoạn đầu, tác giả đã giải thích như thế nào cho nhận định : Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay.
- Để chứng minh cho vẻ đẹp của Tiếng Việt, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào ?
Tìm các câu văn có sử dụng trạng ngữ trong bài Sự giàu đẹp của tiếng Việt.
Trong đoạn thứ nhất của bài văn Sự giàu đẹp của tiếng Việt, tác giả đã sử dụng phép lập luận nào và sử dụng phép lập luận ấy để làm gì?
a) Đọc trước phần Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích ở bài 25, (Ngữ văn 7, tập hai) để bước đầu hiểu được thế nào là phép lập luận giải thích.
b) Chú ý các câu : "Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng", "Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng" và nội dung được trình bày sau các câu ấy.
a) Trong đoạn thứ nhất, tác giả đã sử dụng phép lập luận : ......................................
b) Tác giả đã sử dụng phép lập luận ấy để................................................................
- Một thứ tiếng đẹp là...............................................................................................
- Một thứ tiếng hay là...............................................................................................
câu 1: là học sinh ,con cần làm gì để giữ gìn sự trong sạch của Tiếng Việt(ít nhất 10 biểu hiện)
câu 2:tìm luận cứ bài Sụ giàu đẹp của tiếng việt
câu 3:tìm các phương diện thể hiện sự phing phú của tiếng việt giàu và đẹp
1/ "tiếng việt có những đặc sắc...lịch sử"
tác giả đã giải thích nhận định của mình như thế nào? việc giải thích có cần thiết ko? vì sao?
2/ để chứng minh tiếng việt đẹp và hay, tác giả đã xây dựng hệ thống ý và dẫn chứng như thế nào?