Hướng dẫn soạn bài Qua Đèo Ngang

Tuệ Lâm
1 tháng 1 lúc 18:35

+ Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình

+ Sáng tạo trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật khác như: phép đối xứng, đảo trật tự cú pháp, chơi chữ, tương phản, từ láy, từ đồng âm khác nghĩa, gợi hình, gợi cảm

+ Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả: đối ý qua tâm trạng: nhớ – thương; nước- nhà, đau lòng- mỏi miệng.Khắc họa đậm nét tâm trạng nhớ, thương

Đối thanh qua lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình: cuốc cuốc= quốc= nước; gia gia= nước nhà.

+ Thể thơ đường luật được sử dụng đầy điêu luyện

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
14 tháng 12 2020 lúc 19:18

Tham khảo nhé !

Cụm từ " ta với ta " thể hiện sự cô đơn đến tuyệt đối với cảnh trời, non, nước bao la, hùng vĩ, bà như cảm thấy mình nhỏ bé, nỗi nhớ nước thương nhà lại càng thẳm sâu. Nếu như cụm từ " ta với ta" trong " Bạn đến chơi nhà" thể hiện một tình bạn, đôi bạn gắn bó sâu nặng thì ở đây, cụm từ bộc lộ nỗi cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả. Tuy nhiên, điều làm cho ta ngạc nhiên là sư hoài cổ của tác giả. Bà nhớ về một thuở vằng son đã đi vào dĩ vãng. Chứng tỏ rằng, bà cũng nhớ gia đình thiết tha, yêu nước sâu nặng. Ba chữ “ta với ta” là tiếng thở dài, tiếng than cực tả nỗi buồn cô đơn của khách li hương khi một mình đứng trên đỉnh Đèo Ngang trong khoảnh khắc hoàng hôn. Qua đó, ta càng thấy rõ phải đặt ngôn ngữ thi ca vào văn cảnh, ngữ cảnh để cảm thụ. Và ta càng thấy rõ cá tính sáng tạo nghệ thuật của các thi sĩ chân tài.

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
14 tháng 12 2020 lúc 19:18

Không đăng 1 câu hỏi nhiều lần !

Bình luận (0)
Quách Chấn Hiệp
20 tháng 12 2020 lúc 20:43

Ngôn lù

Bình luận (0)
xuankhuong pham
19 tháng 10 2020 lúc 20:40
BÁNH TRÔI NƯỚC:
-Câu 1 và 2: Hình ảnh chiếc bánh trôi nước và ý nghĩa ẩn dụ của nó:
+Bánh trôi là thứ bánh hình tròn làm bằng bột nếp, nhân bằng đường đỏ, luộc trong nước sôi, chìm nổi vài lần là chín
+Mượn những đặc điểm trên, Hồ Xuân Hương ám chỉ thân phận lênh đênh, chìm nổi của người phụ nữ: Thân em vừa trắng lại vừa tròn, Bảy nổi ba chìm với nước non. Họ bị lễ giáo phong kiến ràng buộc, bị tước quyền làm chủ bản thân, hoàn toàn phụ thuộc vào người khác.
-Câu 3 và 4: Phẩm giá trong sạch, cao quý của người phụ nữ:
+Tiếp tục vẫn là 1 hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son
+Ngầm khẳng định: Cuộc đời dù có ba chìm 7 nổi, đầy gian nản, thử thách...nhưng ng phụ nữ vẫn giữ trọn phẩm chất cao quý của mình
+Cách nói khiêm nhường nhưng cứng cỏi, như một lời thách thức với các thế lực bạo tàn đang chà đạp lên quyền sống và nhân phẩm phụ nữ

QUA ĐÈO NGANG
-Hai câu đề:
+Câu thứ 1: Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Thời điểm nữ tu sĩ đặt chân tới đèo Ngang là lúc hoàng hôn bắt đầu buông xuống
Cảnh vật rất dễ gợi buồn trong lòng ng lữ thứ
+Câu thứ 2: Cỏ cậy chen lá, lá chen hoa
Miêu tả khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tràn đầy sức sống của đèo Ngang qua điệp từ chen và 2 vế đối: Cỏ cây chen đá><lá chen hoa
Cảnh đẹp nhưng vẫn nhuốm màu buồn tẻ, quạnh hiu của 1 miền sơn cước
-2 câu thực:
+câu thứ 3: Lom khom dưới núi tiều vài chú
Đảo ngữ trong câu đặc tả dáng vẻ mấy tiều phu kiếm củi sườn non, nhấn mạng sự nhỏ bé, ít ỏi của con ng trước thiên nhiên hùng vĩ
+câu thứ 4: Lác đác ven sông chợ mấy nhà
H.ảnh ngôi chợ là bộ mặt của cuộc sống 1 vùng nhưng ở đây, chợ chỉ là vài túp lều tranh xiêu vẹo bên sông
Không khí vắng vẻ, quạnh hiu bao trùm lên cảnh vật
-2 câu luận:
+câu thứ 5: Nhớ nc đau lòng con cuốc cuốc
Tiếng cuốc cuốc kêu khắc khoải lúc chiều buông càng làm cho không gian thêm tĩnh lặng
Có thể là tiếng cuốc cuốc kêu mà cũng có thể là tiếng vọng từ trong tâm tưởng hoài cổ của nữ sĩ đang tiếc nuối thời đại huy hoàng đã qua, thể hiện nỗi buồn trĩu nặng, khó nguôi ngoai
+câu thứ 6:Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Nghệ thuật đối câu (cấu 5><câu 6) rất chỉnh, kết hợp với lối chơi chữ đồng âm khác nghĩa tài tình (cuốc cuốc = quốc quốc); gia gia = quốc gia, tô đậm ý nghĩa tượng trưng của 2 câu luận
Điều băn khoăn lớn nhất của nữ sĩ ko ngoài chuyện của quốc gia, thời đại
-2 câu kết:
+câu thứ 7:
Cảnh đẹp của đèo Ngang thật hùng vĩ khiến nữ tu sĩ phải dừng hân để chiêm ngưỡng, để thu nhận vẻ đẹp kì diệu ấy vào tâm hồn
Giữa cảnh vật và lòng ng có nét tương phản: thiên nhiên cao rộng><con ng nhỏ bé
+câu thứ 8:
Nét tương phản càng tô đậm sự cô đơn, buồn bã trong lòng ng
Nỗi buồn ko thể san sẻ nên kết tụ lại trong lòng thành mảnh tình riêng, chỉ có ta với ta mà thôi
Âm hưởng, nhịp điệu câu thơ giống như 1 tiếng thở dài ngậm ngùi, nuối tiếc
Bình luận (0)
Sách Giáo Khoa
8 tháng 12 2019 lúc 21:29

- Cảnh tượng Qua Đèo Ngang được tác giả miêu tả vào lúc trời đã về chiều “bóng xế tà”, đây là thời điểm cuối của một ngày. Khi mọi người đều chuẩn bị kết thúc một ngày làm việc vất vả, đó cũng là lúc con người thường có những suy tư, những nỗi buồn man mác.

- Thời điểm chiều tà thường gợi lên sự buồn vắng, cô đơn, đặc biệt là đối với những người bộ hành xa quê, thân gái dặm trường như bà lại càng buồn hơn, cô đơn hơn.

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN