Trong thời kì hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, vấn đề giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc của thanh niên, học sinh là một trong những việc làm hết sức cần thiết và quan trọng. Vậy di sản văn học dân tộc là gì và tại sao chúng ta phải bảo vệ nó, coi nó như "của quý". Di sản văn hóa dân tộc chính là những giá trị văn hóa tốt đẹp, là tinh hoa của đất nước được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữa nước. Bảo vệ nó chính là bảo vệ cái cốt lõi, nền tảng của Tổ quốc. Thực tế trong cuộc sống hiện nay cho chúng ta thấy có rất nhiều bạn trẻ đang nỗ lực thực hiện trách nhiệm cao cả này. Các bạn không những gìn giữ nó mà còn tuyên truyền, giới thiệu di sản văn hóa dân tộc cho thế giới. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn còn có những kẻ chà đạp lên giá trị của dân tộc. Đây là một hành động đáng bị xã hội lên án. Thật vậy, bảo vệ gìn giữ di sản văn hóa dân tộc là một trong những việc thiết yếu, nếu đánh mất đi nó thì nước ta sẽ không có điểm riêng biệt với nước bạn. Có lẽ vì vậy, hãy chung tay cùng nhau bảo vệ nó, hãy nhớ rằng "ta hòa nhập nhưng không hòa tan".
Câu 2:
Khổ 1,2 nhà thơ với ký ức của mình phác họa lên một ông đồ già viết chữ đẹp, cảnh nhộn nhịp trên đường phố Hà Nội xưa, cảnh đẹp, đường xá rộn ràng vui vẻ, tấp nập.Khổ 3,4 nhà thơ vẽ lại khung cảnh Hà Nội mới, gần tết nhưng không còn tấp nập, đông đúc vây quanh ông đồ nữa, ông đồ chỉ ngồi đấy, nhìn lá rơi, trời mưa bay mà chẳng hề có ai để ýKhổ 5 là hình ảnh thự tại, ông đồ ngày xưa chẳng còn nữa cũng chẳng còn những người xưaTâm tư tác giả thay đổi theo chiều sâu tâm trạng, lúc vui vẻ nhìn đường xá tấp nập, lúc lại buồn nhìn cảnh tiêu điều, nhớ lại người cũ của tác giả. Tác giả thể hiện niềm cảm thương chân thành sâu sắc trước một lớp người đang tàn tạ ( ông đồ) và nỗi nhớ cảnh cũ người xưa của tác giả.
qua bài thơ ông đồ hãy viết 1 đoạn văn trình suy nghĩ của em về vai trò, tránh nghiệm của thế hệ trẻ trong việc giữa gìn và bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Tham khảo:
Trong thời kì hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, vấn đề giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc của thanh niên, học sinh là một trong những việc làm hết sức cần thiết và quan trọng. Vậy di sản văn học dân tộc là gì và tại sao chúng ta phải bảo vệ nó, coi nó như "của quý". Di sản văn hóa dân tộc chính là những giá trị văn hóa tốt đẹp, là tinh hoa của đất nước được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữa nước. Bảo vệ nó chính là bảo vệ cái cốt lõi, nền tảng của Tổ quốc. Thực tế trong cuộc sống hiện nay cho chúng ta thấy có rất nhiều bạn trẻ đang nỗ lực thực hiện trách nhiệm cao cả này. Các bạn không những gìn giữ nó mà còn tuyên truyền, giới thiệu di sản văn hóa dân tộc cho thế giới. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn còn có những kẻ chà đạp lên giá trị của dân tộc. Đây là một hành động đáng bị xã hội lên án. Thật vậy, bảo vệ gìn giữ di sản văn hóa dân tộc là một trong những việc thiết yếu, nếu đánh mất đi nó thì nước ta sẽ không có điểm riêng biệt với nước bạn. Có lẽ vì vậy, hãy chung tay cùng nhau bảo vệ nó, hãy nhớ rằng "ta hòa nhập nhưng không hòa tan".
Dựa vào hai khổ thơ em vừa chép, viết một đoạn văn theo cách quy nạp (khoảng 12 đến 15 câu), trình bày cảm nhận của em về hình ảnh ông đồ thời tàn. Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và một câu cảm thán. (gạch chân và chú thích).Giúp mình với(Khổ 3+4)
Việc lặp lại hình ảnh ''hoa đào nở'' và hình ảnh ''ông đồ'' có tác dụng gì?
Viết đoạn văn ngắn khoảng 12 câu theo cách diễn dịch nêu cảm nhận của em về khổ thơ trên để thấy được tình cảnh của ông đồ và tình cảm của tác giả với những giá trị tốt đẹp của dân tộc (Có sử dụng 1 câu ghép, 1 trợ từ)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu
Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu . . .
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt
Câu 2: Nêu nội dung chihs của đoạn thơ
Câu 3: Câu "Người thuê viết nay đâu ?" thuộc kiểu câu gì? Thực hiên hành động nào? Mục đích của hành động nói?
Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 5 - 7 câu nêu suy nghĩ của em về tình thương trong cuộc sống
1. Đoạn trích trên sử dụng thể thơ năm chữ. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích là biểu cảm.
2. Nội dung chính của đoạn thơ: Miêu tả khung cảnh buồn bã, đáng thương của ông đồ. Vẫn là quang cảnh cũ nhưng không khí đã khác: không ai còn chú ý đến ông đồ già nữa, ông đồ già gần như bị lãng quên.
3. Câu "Người thuê viết nay đâu?" thuộc kiểu câu nghi vấn, thực hiện hành động hỏi. Mục đích của hành động hỏi ấy để bộc lộ cảm xúc xót xa trước sự lãng quên của mọi người.
4. (Học sinh viết thành đoạn văn, chú ý hình thức: 5-7 câu, đưa ra được suy nghĩ, nhận định, chứng minh thuyết phục)
Cho đoạn thơ sau:
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay.
1/ Em hiểu như thế nào về hình ảnh “lá vàng”, “mưa bụi”? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng của nghệ thuật ấy?
2/ Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 dòng có sử dụng câu nghi vấn) trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
giúp mik với ạ!(. ❛ ᴗ ❛.)
Cho đoạn thơ sau:
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay.
1/ Em hiểu như thế nào về hình ảnh “lá vàng”, “mưa bụi”? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng của nghệ thuật ấy?
2/ Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 dòng có sử dụng câu nghi vấn) trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
giúp mik với ạ!(. ❛ ᴗ ❛.)
Hiện thực trong thơ là hiện thực buồn. Vũ Đình Liên đã chọn những chi tiết rất đắt để thực hiện bi kịch của ông đồ, đó là “ lá vàng”, “mưa bụi”. Văn tả thật ít lời nói mà cảnh hiện ra như vẽ, không chỉ bóng dáng của ông đồ mà cả cái tiêu điều của xã hội qua mắt ông đồ. Trời đất ảm đạm, lạnh lẽo như lòng ông. Câu thơ sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc. “Lá vàng” rơi giữa mùa xuân là một nghịch cảnh. Đó là ẩn dụ chỉ cuộc đời tàn lụi của ông đồ, của nét đẹp văn hóa dân tộc bị lãng quên. “Mưa bụi” là mưa nhỏ, dai dẳng tê tái lòng người. Phải chăng đó đâu chỉ là mưa ngoài trời mà là mưa trong lòng người? Đó là giọt nước mắt cay đắng nuốt vào trong tim.
mình gửi bạn tham khảo câu 1 nhé, chúc bạn học tốt
viết đoạn văn ngán có sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm . cho biết tác dụng của dấu câu
Câu 1: Trích trong văn bản Đập đá ở Côn Lôn. Tác giả là Phan Chu Trinh