Làm hết cho mk vs rùa và thỏ nhé
Làm hết cho mk vs rùa và thỏ nhé
giúp mk với mk cần rất gấp ạ
ủa sao giống cái bài bên hoidap mình từng làm thế nhỉ
a) BPTT : nhân hoá
b) PTBĐ : miêu tả
c)nội dung : tác giả muốn thể hiện rằng cây tre là người bạn gắn bó lâu đời của nhân dân VN ta :
+ người bn trong sinh hoạt hằng ngày
+ người bn trong đời sống tinh thần
D)
1)
TN : DƯỚI bóng tre ngàn xưa
VN : thấp thoáng
CN :mái đình mái chùa
còn cổ kính là Tính từ
đây là kiểu câu đơn
2)TN : Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời:
CN :Người dân cày Việt Nam
VN :Dựng nhà , dựng nước , vỡ ruộng , khai hoang
đây là câu kể , cũng là câu đơn
giúp mk với ạ . mk cảm ơn
câu 1 : bn tự chép nhé
1 )sóng biển -> nhạt dần
sóng biển = CN
-> nhạt dần = VN
2) MẶT trời -> lấp lánh
Mặt trời = CN
-> lấp lánh = VN
còn vài câu bn tự làm nhé
bài 2
5 câu có phép nhân hoá
+ cô Bút Bi giúp tôi viết bài
+ trâu ơi đi cày với ta nhé !
+ kiến hành quân đầy đường
+ Bác voi đang uống nước
+ Ông mặt trời đang toả nắng
5 câu so sánh
+ mẹ em đẹp như tiên
+ cô giáo hiền như mẹ
+ sóc chạy nhanh như cắt
+ anh ấy chạy nhanh như chớp
bài 3 Tham khảo nhé
Nhắc tới quê hương, đồng quê, chúng ta không thể không nhắc tới hình ảnh những bác nông dân cần cù chịu khó trên cánh đồng lúa, hay mái đình cong cong, lũ trẻ con nô đùa thả diều trên đê biển. Đối với em, hình ảnh ấn tượng nhất có lẽ là lũy tre làng xanh mướt một màu.
Có thể nói, ở cây tre là những đặc tính của một người quân tử, ngay thẳng, sống giản dị, mộc mạc nương tựa vào nhau như những người nông dân nơi thôn quê dân dã. Thân cây tre thẳng tuột, chia thành từng đốt tre như loài mía. Thân cây có màu xanh đậm, trên mỗi đốt tre tròn là những chiếc gai sắc nhọn như vũ khí chống lại kẻ thù, chính vì thế mà người dân nông thôn thường trồng tre quanh nhà như một lớp hàng rào vững trãi. Lá tre dài, mảnh cũng một màu xanh rì rào hòa với màu xanh của lũy tre. Chúng em thường vặt những cái lá tre để gấp thành những con cào cào, châu chấu rất đẹp. Đặc biệt, có câu “ tre già măng mọc “, quả vậy, dưới những lũy tre mọc lên rất nhiều những búp măng non, búp thì mới nhô khỏi mặt đất, búp thì đã cao ngang đầu gối. Đối với cây tre, những búp măng non đó chính là những người con được chăm sóc cần cù, vất vả bao nhiêu ngày tháng. Vào những trưa hè nóng nực, sau những buổi đồng áng mệt mỏi, chính lũy tre là nơi các bác nông dân quê em dành ra ít phút ngả lưng, uống hớp nước chè. Bởi vậy mới nói lũy tre làng gắn bó với người nông dân biết nhường nào.
Tre từ bao lâu nay đã đi vào cuộc sống dân dã, thôn quê con người quê hương em, nó đã trở thành biểu tượng cho làng quê, cho cuộc sống người nông dân khiến em nhớ mãi không bao giờ quên.
1. vế a : bà,vế b :quả đã chín,phương diện so sánh :ko có,từ so sánh:như
tác dụng : giups cho bài văn tở nên sinh động hấp dẫn.Cụ thể ta có thể cảm nhận đc bà như quả đã chín
2. vế a : ngôi nhà, vế b : trẻ nhỏ, phương diện so sánh : ko có, từ so sánh: như
giúp ta cảm nhận đc ngôi nhà ấy tựa như trẻ nhỏ
3. vế a: mồ hôi, vế b : mưa rộn ràng, phương diện so sánh : thánh thót, từ so sánh :như
giúp ta cảm nhận đc mồ hôi đổ rất nhiều như mưa
tóm tắt bài văn buổi học cuối cùng
Phrăng là một câu bé ham chơi và chưa chăm học. Một lần, trên đường tới trường quang cảnh khác lạ đã thu hút cậu và khi đến trường thì không khí lớp học bỗng trở nên bình lặng, không ồn ào, hỗn độn như mọi khi, có cả những người dân làng đến tham dự, thậm chí thầy Ha-men không hề tức giận khi Phrăng đi học muộn. Hoá ra đây là buổi học cuối cùng cậu được học tiếng Pháp và cũng là buổi cuối cùng thầy Ha-men dạy học cho lớp bởi có lệnh của Béc-lin là tất cả các trường từ giờ trở đi chỉ được dạy tiếng Đức. Qua những lời nói về việc học tiếng Pháp, cử chỉ, thái độ nhẹ nhàng của thầy, Phrăng đã thay đổi cách suy nghĩ và nhận thức về tiếng mẹ đẻ, về việc học tập. Cho dù rất buồn khi phải rời xa mái trường đã gắn bó suốt bao nhiêu năm, không được dạy cho học trò chính ngôn ngữ của dân tộc, thầy Ha-men vẫn can đảm dạy cho đến cuối buổi học. Đồng hồ điểm 12 giờ, đứng trên bục thầy như đã mất hết sức lực, tái nhợt, xúc động không nói nên lời nhưng vẫn cố viết dòng chữ "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" thật to lên bảng.
#Tham khảo!
Phrăng đi học muộn và định trốn học nhưng rồi em vẫn đến trường dù đã trễ giờ. Em đi qua trụ sở xã, thấy có nhiều người đứng trước bảng cáo thị nhung em không để ý. Em vào lớp muộn và rất ngạc nhiên khi thầy Ha-men không mắng như mọi khi. Em còn ngạc nhiên vì trong lớp có cả ông xã trưởng, cụ Hô-de và những người khác, họ ăn mặc rất trang trọng.
Thầy Ha-men đã thông báo cho cả lớp biết đó là bài học tiếng Pháp cuối cùng bởi quân Phổ đã ra lệnh chỉ được dậy tiếng Đức ở các trường trong vùng An-dát và Lo-ren. Phrăng choáng váng, ân hận vì mình đã lười học tiếng Pháp.
Trong buổi học cuối cùng đó, thầy Ha-men đã nói với tất cả mọi người trong lớp về tiếng Pháp, khuyên mọi người giữ lấy nó bởi “Một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác nào nắm được chìa khoá chốn lao tù”. Thầy đã cho học sinh tập viết tên quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trạng ân hận, Phrăng và cả lớp đã tập trung hết sức vào bài học.
Đồng hồ nhà thờ điểm 12 tiếng, tiếng kèn của bọn lính Phổ vang lên. Thầy Ha-men dùng hết sức viết lên bảng bốn chữ “Nước Pháp muôn năm” và kết thúc buổi học trong nỗi xúc động tận cùng.
chuyện kể về buổi học tiếng pháp cuối cùng ở vùng an-dát qua lời kể của cậu học trò phrăng. sáng hôm ấy,cậu bé phrăng đén lớp muộn và ngạc nhiên khi thấy lớp học có vẻ khác thường. cậu thực sự choáng váng khi nghe thầy nói đây là buổi học tiếng pháp cuối cùng cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn học đi chơi ngay sáng cậu phải đấu tranh mãi mới có thể đến trường . trong buổi học cuối cung ấy ko khí thật trang nghiêm thầy ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng pháp đã giảng say sưa cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ.kết thúc buổi học kết thúc thầy nghẹn ngào ko nói nên lời thầy cố viết thật to lên bảng :nước pháp muôn năm
của bạn đây
đọc truyện sau đây và cho biết giải nghĩa từ mất như nhân vật Nụ có đúng không ?
THẾ THÌ KHÔNG MẤT
Cô Chiêu đi đò với cái Nụ . Cái Nụ ăn trầu , lỡ tay đánh rơi ống vôi bạc của cô Chiêu xuống sông . Để cô Chiêu khỏi mắng mình , nó rón rén hỏi :
- Thưa cô , cái gì mà mình biết nó ở đâu rồi thì có thể gọi là mất được không cô nhỉ ?
Cô Chiêu cười bảo :
- Cái con bé này hỏi đến lẩm cẩm . Đã biết là ở đâu rồi thì sao gọi là mất được nữa !
Cái Nụ nhanh nhảu tiếp luôn :
- Thế thì cái ống vôi của cô không mất rồi , Con biết nó nằm đằng kia . Con vừa đánh rơi xuống đấy
Mất theo cách giải thích như nhân vật Nụ là không đún:không biết ở đâu
Mất:hiểu théo cách thông thường là không được sở hữu không thuộc về mình nữa
Vậy việc giải thích như Nụ là sai
Mất: theo cách giải thích của nhân vật Nụ là không đúng :không biết ở đâu
Mất :hiểu theo cách thông thường là không được sở hữu không thuộc về mình nữa
Vậy cách giải thích của nhân vật Nụ là sai
HỌC TỐT NHÉ YÊU CỦA TỚ
Hãy điền các từ học hỏi , học tập , học hành , học lỏm vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp :
- ........: Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng
-.......... : Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ ko đc ai trực tiếp dạy bảo
-......... : tìm tòi , hỏi han để học tập
-.......... : học văn hóa có thầy , có trương trình , có hướng dẫ (nói một cách khái quát 0
- Học hành : Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng .
- Học lỏm : Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ không được ai trực tiếp dạy bảo .
- Học hỏi : Tìm tòi , hỏi han để học tập
- Học tập : Học văn hóa có thầy , có chương trình , có hướng dẫn ( nói một cách khái quát )
- Học hành: Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng
-.Học lỏm: Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ ko đc ai trực tiếp dạy bảo
-Học hỏi : tìm tòi , hỏi han để học tập
-Học tập : học văn hóa có thầy , có trương trình , có hướng dẫ (nói một cách khái quát 0
Hãy điền các từ học hỏi , học tập , học hành , học lỏm vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp :
- ...Học hành.....: Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng
-........Học lỏm.. : Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ ko đc ai trực tiếp dạy bảo
-....Học hỏi..... : tìm tòi , hỏi han để học tập
-..Học tâp........ : học văn hóa có thầy , có trương trình , có hướng dẫ (nói một cách khái quát 0
Đọc lại một vài chú thích ở sau các văn bản đã học . Cho biết mỗi chú thích giải nghĩa từ theo cách nào
Đc giải nghĩa theo cách:
- Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.
- Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích.
- Là nội dung sự vật, hoạt động, quan hệ, tính chất,.....
VD: Từ: tổ tiên, Nghĩa của nội dung biểu thị: Các thế hệ cụ kị đã qua đời.
ai giúp mình tìm ví dụ mỗi cách giải thích 1 từ
các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ cho việc bộc lộ một chủ đề thống nhất . Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh , Thuỷ Tinh
ok, mik thấy truyện này rất hư cấu