Hướng dẫn soạn bài Nghĩa của từ

phạm Khanh
17 tháng 9 2017 lúc 21:17

như nhân vật nụ là sai, vì biết nó ở đâu nhưng không thể sở hữu, không thể sử dụng thì cũng là mất

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Minh Anh
27 tháng 9 2017 lúc 21:28

Đúng. Vì nếu Nụ biết được ống vôi bạc ở đâu thì không thể gọi là mất được.

Bình luận (0)
vũ thị tuyết nhi
15 tháng 10 2017 lúc 15:05

hiha

Bình luận (0)
Trần Quỳnh Mai
25 tháng 9 2016 lúc 9:49

Học hành : Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng .

Học lỏm : Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ không được ai trực tiếp dạy bảo . 

Học hỏi : Tìm tòi , hỏi han để học tập 

Học tập : Học văn hóa có thầy , có chương trình , có hướng dẫn ( nói một cách khái quát ) 

Bình luận (0)
Thảo Phương
25 tháng 9 2016 lúc 10:00

- Học hành: Học và luyện tập để hiểu biết , có kĩ năng 

-.Học lỏm: Nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo , chứ ko đc ai trực tiếp dạy bảo 

-Học hỏi : tìm tòi , hỏi han để học tập

-Học tập : học văn hóa có thầy , có trương trình , có hướng dẫ (nói một cách khái quát 0

Bình luận (0)
Lê Nguyễn Diễm My
25 tháng 9 2016 lúc 9:43

Đc giải nghĩa theo cách:

- Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.

- Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích.

- Là nội dung sự vật, hoạt động, quan hệ, tính chất,.....

VD: Từ: tổ tiên, Nghĩa của nội dung biểu thị:  Các thế hệ cụ kị đã qua đời.

 

Bình luận (0)
Nguyễn Lê Bảo Trân
2 tháng 10 2018 lúc 19:17

ok, mik thấy truyện này rất hư cấu

Bình luận (0)
Thảo Phương
29 tháng 8 2016 lúc 12:29

Gồm 2 bộ phận .Bộ phận từ(đứng trước dấu hai chấm) là từ cần giải thíchBộ phận nghĩa của từ (đứng sau dấu hai chấm) là nghĩa của từ cần giải thích

Bình luận (0)
Le thi thanh tra
1 tháng 10 2016 lúc 20:16

Gồm 2 bộ phận 

Bộ phận từ (đứng sau dấu hai chấm )là từ cần giải thích.

Bộ phận từ ( đứng sau dấu hai chấm )là nghĩa của từ cần giải thích.

Bình luận (0)
Lê Diệu Lan
23 tháng 9 2016 lúc 20:31

Gồm 2 bộ phận : từ và ý nghĩa của từ

Bộ phận đứng sau dấu hai chấm nêu lên nghĩa của từ

Bình luận (0)
Đỗ Ngọc Thoa

3.1. Tìm những từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra những từ mang nghĩa chuyển của chúng. VD: chân => bước chân + chân bàn, chân núi, chân trời,… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

3.2. Tìm từ chỉ bộ phận cây cối được chuyển nghĩa để chỉ bộ phận cơ thể người.

VD: lá => lá cây => lá phổi, lá gan, …

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

3.3. Tìm một số hiện tượng chuyển nghĩa theo mẫu:

a. Chỉ sự vật chuyển sang hành động.

- cái cưa => cưa gỗ; - ……………………………………; ………………………………..

………………………………………………………………………………………………

b. Chỉ hành động chuyển thành chỉ đơn vị.

- đang lúa => một lúa; - ………...…………………………………………………...

………………………………………………………………………………………………

Duong Tran Nhat
2 tháng 6 2017 lúc 15:26

Bài này dễ mà

Bình luận (2)
Nguyễn Thị Huyền Trang
2 tháng 6 2017 lúc 15:49

3.1. Tìm những từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra những từ mang nghĩa chuyển của chúng. VD: chân => bước chân + chân bàn, chân núi, chân trời,...

- Miệng => miệng chai, miệng hang, miệng chén, miệng ăn...

- Mũi => mũi kim, mũi kéo, mũi dao, mũi đất...

- Tay => tay áo, tay ghế, tay súng, tay nghề...

- Đầu => đầu sông, đầu ngõ, đầu mối, đầu cầu...

- Mắt => mắt xích, mắt lưới,..

3.2. Tìm từ chỉ bộ phận cây cối được chuyển nghĩa để chỉ bộ phận cơ thể người.

VD: lá => lá cây => lá phổi, lá gan, …

- Cánh => cánh hoa => cánh tay...

- Bắp => bắp ngô, bắp chuối => bắp tay ...

- Cuống => cuống hoa, cuống lá => cuống họng, cuống phổi...

- Hoa => bông hoa => hoa tay...

- Qủa => quả xoài, quả dưa... => quả tim, quả thận...

3.3. Tìm một số hiện tượng chuyển nghĩa theo mẫu:

a. Chỉ sự vật chuyển sang hành động.

-VD:cái cưa => cưa gỗ;...

- Cái khoan => khoan giếng, khoan tường...

- Cái sàng => sàng gạo, sàng thóc...

- Cơn mưa => trời đang mưa...

- Cái điện thoại => cậu điện thoại cho tớ nhé...

- Cái quạt => mẹ quạt cho em bé ngủ...

- Cái bào => bào gỗ...

b. Chỉ hành động chuyển thành chỉ đơn vị.

VD: đang bó lúa => một bó lúa...

- đang bó rau => một bó rau...

- đang chặt củi => hai bó củi...

- đang xem phim => một bộ phim...

- đang nắm cơm => ba nắm cơm...

Bình luận (2)
Anh Triêt
2 tháng 6 2017 lúc 15:51

3.1. Tìm những từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra những từ mang nghĩa chuyển của chúng. VD: chân => bước chân + chân bàn, chân núi, chân trời,

VD: tay => bàn tay + nắm tay, tay ghế, tay súng, tay cày

3.2. Tìm từ chỉ bộ phận cây cối được chuyển nghĩa để chỉ bộ phận cơ thể người.

VD: lá => lá cây => lá phổi, lá gan, …

VD: quả => hoa quả => quả tim, ...

3.3. Tìm một số hiện tượng chuyển nghĩa theo mẫu:

a. Chỉ sự vật chuyển sang hành động.

VD:

+ mưa rào –> trời đang mưa rào

+ cái quạt –> bà quạt cho em

+ cái điện thoại –> bạn điện thoại cho tôi nhé

b. Chỉ hành động chuyển thành chỉ đơn vị.

+ nắm cơm –> một nắm cơm

+ bó củi lại –> hai bó củi

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Hà
10 tháng 9 2017 lúc 17:04

Khôi ngô:(vẻ mặt) sáng sủa, thông minh.

Mĩ vị:ở đây chỉ những vật liệu quý để làm bánh chưng (trong truyện Thánh Gióng)

Bình luận (0)

Soạn bài: NGHĨA CỦA TỪ

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1) Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ,...) mà từ biểu thị. 2) Trong các bài đọc văn bản, ở phần tiếp sau văn bản được trích hoặc nguyên văn, thường có phần chú thích. Chủ yếu các chú thích là nhằm giảng nghĩa của các từ lạ, từ khó. Ví dụ: - tập quán: thói quen của một cộng đồng (địa phương, dân tộc, v.v...) được hình thành từ lâu trong đời sống, được mọi người làm theo. - lẫm liệt: hùng dũng, oai nghiêm. - nao núng: lung lay, không vững lòng tin ở mình nữa. 3) Cấu tạo của mỗi chú thích trên gồm mấy bộ phận? Mỗi chú thích gồm hai bộ phận: phần từ cần chú thích và phần nghĩa của từ được chú thích (sau dấu hai chấm). 4) Trong ba trường hợp chú thích trên, nghĩa của từ được giải thích theo hai kiểu: - Giải thích bằng khái niệm mà từ biểu thị (tập quán); - Giải thích bằng các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ được giải thích (lẫm liệt, nao núng). Đây cũng là hai cách thông thường để nắm được nghĩa của từ. 5) Từ là đơn vị có tính hai mặt trong ngôn ngữ: mặt nội dung và mặt hình thức. Mặt nội dung chính là nghĩa của từ.

II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1) Đọc các chú thích dưới đây và cho biết cách giải thích nghĩa của từng trường hợp. - Ghẻ lạnh: thờ ơ, nhạt nhẽo, xa lánh đối với người lẽ ra phải gần gũi, thân thiết. - Quần thần: các quan trong triều (xét trong quan hệ với vua). - Sứ giả: người vâng mệnh trên (ở đây là vua) đi làm một việc gì ở các địa phương trong nước hoặc nước ngoài (sứ: người được vua hay nhà nước phái đi để đại diện; giả: kẻ, người). - hoảng hốt: chỉ tình trạng sợ sệt, vội vã, cuống quýt. - Tre đằng ngà: giống tre có lớp cật ngoài trơn, bóng, màu vàng. Gợi ý: các từ quần thần, sứ giả, tre đằng ngà được giải thích bằng khái niệm mà từ biểu thị; các từ ghẻ lạnh, hoảng hốt được giải thích bằng cách đưa ra những từ đồng nghĩa, trái nghĩa. 2) Hãy điền các từ học hỏi, học tâp, học hành, học lỏm vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp: - …: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng. - …: nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo, chứ không được ai trực tiếp dạy bảo. - …: tìm tòi, hỏi han để học tập. - …: học văn hoá có thầy, có chương trình, có hướng dẫn (nói một cách khái quát). Gợi ý: Theo thứ tự các câu cần điền các từ: học hành, học lỏm, học hỏi, học tập. 3) Điền các từ trung gian, trung niên, trung bình vào chỗ trống trong các chú thích sau sao cho phù hợp. - .....: ở vào khoảng giữa trong bậc thang đánh giá, không khá cũng không kém, không cao cũng không thấp. - .....: ở vị trí chuyển tiếp hoặc nối liền giữa hai bộ phận, hai giai đoạn, hai sự vật,... - .....: đã quá tuổi thanh niên nhưng chưa đến tuổi già. (trung bình, trung gian, trung niên) 4) Giải thích các từ sau theo những cách đã biết: - giếng - rung rinh - hèn nhát Gợi ý: giếng là hố đào thẳng đứng, sâu và lòng đất, thường để lấy nước; rung rinh là rung động nhẹ và liên tiếp; hèn nhát là thiếu can đảm đến mức đáng khinh. 5*) Nhận xét về cách hiểu nghĩa của từ mất của nhân vật Nụ trong truyện sau: Thế thì không mất Cô Chiêu đi đò với cái Nụ. Cái Nụ ăn trầu, lỡ tay đánh rơi ống vôi bạc của cô Chiêu xuống sông. Để cô Chiêu khỏi mắng mình, nó rón rén hỏi: - Thưa cô, cái gì mà mình biết nó ở đâu rồi thì có thể gọi là mất được không, cô nhỉ? Cô Chiêu cười bảo: - Cái con bé này hỏi đến lẩm cẩm. Đã biết là ở đâu rồi thì sao gọi là mất được nữa! Cái Nụ nhanh nhảu tiếp luôn: - Thế thì cái ống vôi của cô không mất rồi. Con biết nó nằm ở dưới đáy sông đằng kia. Con vừa đánh rơi xuống đấy. (Truyện tiếu lâm Việt Nam) Gợi ý: Hãy so sánh và tự rút ra nhận xét: - mất hiểu theo ý của nhân vật Nụ là: không biết ở đâu (vì không mất tức là "biết nó ở đâu rồi"). - mất: không còn được sở hữu, không có, không thuộc về mình nữa.
Nguyễn Thiên Trang
2 tháng 6 2017 lúc 17:52

Câu 1:

Giải thích bằng khái niệm: quần thần, sứ giả, tre đằng ngà

Giải thích bằng cách đưa ra từ đồng nghĩa, trái nghĩa: ghẻ lạnh, hoảng hốt.

Câu 2:

Học hành: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng.

Học lỏm: nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo, chứ không được ai trực tiếp dạy bảo.

Học hỏi: tìm tòi, hỏi han để học tập.

Học tập: học văn hoá có thầy, có chương trình, có hướng dẫn (nói một cách khái quát).

Câu 3: Điền các từ trung gian, trung niên, trung bình vào chỗ trống trong các chú thích sau sao cho phù hợp.

Trung bình: ở vào khoảng giữa trong bậc thang đánh giá, không khá cũng không kém, không cao cũng không thấp.

Trung gian: ở vị trí chuyển tiếp hoặc nối liền giữa hai bộ phận, hai giai đoạn, hai sự vật,...

Trung niên: đã quá tuổi thanh niên nhưng chưa đến tuổi già.

Câu 4:

Giếng: là hố đào thẳng đứng, sâu vào lòng đất, là nơi chứa nước sinh hoạt hằng ngày.

Rung rinh: là một chuyển động nhẹ nhàng và liên tiếp.

Hèn nhát: là thiếu can đảm đến mức đáng khinh.

Câu 5:

mất hiểu theo ý của nhân vật Nụ là: không biết ở đâu (vì không mất tức là "biết nó ở đâu rồi")

mất: không còn được sở hữu, không có, không thuộc về mình nữa.

=> Cái này đăng câu hỏi mà có ttrả lời rồi mà ?

Bình luận (1)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN