Bài thơ (bản phiên âm) viết theo thể thơ nào ? Hãy nêu đặc điểm của thể thơ đó (số câu,cách đối,gieo vần)
Bài thơ (bản phiên âm) viết theo thể thơ nào ? Hãy nêu đặc điểm của thể thơ đó (số câu,cách đối,gieo vần)
Soạn bài:
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Chương trình Vnen nhé
I. Đọc hiểu văn bản:
Câu 1: Qua tiêu đề bài thơ, có thể thấy sự biểu hiện tình quê hương ở bài thơ có sự độc đáo là:
Nếu đọc nhan đề ta có thể nhận thấy tác giả lúc đầu không có ý định làm thơ khi vừa đặt chân về quê hương nhưng khi về đến nơi, tác giả bị coi là khách nên tác giả mới làm thơ. Vì vậy, bài thơ đã thể hiện tình yêu một cách rất khác đó là: tình yêu quê hương thể hiện ngay khi mới đặt chân về đến quê.
⟹ Tình yêu quê hương sâu nặng, luôn thường trực trong lòng tác giả nên ở bất cứ tình huống nào, nơi đâu thì nó cũng có thể bộc lộ được.
Câu 2:
Hai câu đầu đã sử dụng phép đối trong câu (tiểu đối) khá chuẩn và chính xác:
Thiếu tiểu li gia – lão đại hồi, hương âm vô cải – mấn mao tồi. Mỗi câu có 2 vế, mỗi bộ phận trong mỗi vế đối nhau rất chỉnh.
+, Li gia (rời nhà) đối với đại hồi (trở về).
+, Hương âm (giọng quê hương) đối với mấn mao (tóc mai).
⟹ Đối chỉnh cả lời và ý
+, Thiếu tiểu (lúc nhỏ) đối với lão (về già)
+, Vô cải (không thay đổi) đối với tồi (thay đổi)
⟹ Ý rất chỉnh, đọc lên rất hài hòa.
* Tác dụng của việc dùng phép đối đó là: đã cho ta thấy được ý nghĩa của cuộc đời xa quê của tác giả.
Câu 3:
- Câu 2 là câu miêu tả: về sự thay đổi của mái tóc nhưng giọng quê, tình cảm sâu nặng với quê vẫn vậy.- Câu 1 là kể khái quát, ngắn gọn quãng đời xa quê, làm quan nổi bật sự thay đổi vóc dáng, tuổi tác, hé lộ những tình cảm quê hương của nhà thơ. Đó là cảm xúc buồn buồn , bồi hồi trước sự chay trôi của thời gian.
Câu 4:
- Giọng điệu của hai câu đầu tuy nói về sự thay đổi của thời gian và của con người tuy có vẻ khách quan nhưng có gì đó phảng phất buồn.
- Hai câu sau thiên về tự sự và biểu cảm khi có sự xuất hiện của những đứa trẻ nhỏ. Đứa trẻ đó ngơ ngác không biết là ai, chúng coi ông như là một người khách lạ. Xa quê hương của mình và giờ trở về không ai nhận ra mình, tác giả đã sử dụng giọng điệu có chút hóm hỉnh nhưng chứa đựng nỗi buồn trong lòng.
II. LUYỆN TẬP:
So sánh hai bản dịch thơ của Phạm Sĩ Vĩ và Trần Trọng San:
- Giống nhau: đều sử dụng thể thơ lục bát và dịch rất sát nghĩa.
- Khác nhau:
+, Bản dịch của Phạm Sĩ Vĩ không có tiếng cười tếu của trẻ em.
+, Bản dịch của Trần Trọng San các chữ cuối không vần với nhau và âm điệu câu cuối không được mềm mại.
soạn phần B HDHTKT bài 10 hộ mk nha mk tick cho
Đề 4:Lòng biết ơn những người tạo ra thành quả để mình được hưởng-một đạo lí sống đẹp của dân tộc Việt Nam văn nghị luận
Giúp mình với nha mọi người
MB: Trong văn học, xã hội, học tập, lịch sử, lòng biết ơn luôn đc thể hiện rõ nét qua từng giai đoạn. Đi đâu, về đâu thì cũng hướng đến một chân lí: Phải biết ơn những thế hệ đi trước khi mình hôm nay được thừa hưởng những thành quả của họ.
TB: Phần này mik hướng dẫn thôi nhé
Câu mở (nói chung chung)
+ Trước hết giải thích ngắn gọn hai câu tục ngữ để hiểu ý cần chứng minh.
+ Sau đó đưa ra các luận điểm phụ và làm sáng tỏ chúng bằng dẫn chứng và lí lẽ.
+ Rút ra bài học, đánh giá tình cảm biết ơn thế hệ đi trước.
Đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây","Uống nước nhớ nguồn": là biểu hiện của lòng biết ơn, biểu hiện ân nghĩa thuỷ chung của con người Việt Nam giàu tình cảm.
Được thừa hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày nay, chúng ta phải biết ơn, hướng về nơi xuất phát ấy để tỏ lòng kính trọng và cũng phải hành động để trả phần nào cái ơn đó.
Lịch sử:
- Những lễ hội tưởng nhớ tới tổ tiên.
+ Giỗ Tổ Hùng Vương 10 - 3 âm lịch.
+ Giỗ Tổ Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương.
+ Lễ hội Đống Đa kỉ niệm Quang Trung đại phá quân Thanh.
- Ngày cúng giỗ trong gia đình có ý nghĩa.
+ Nhớ tới ông bà cha mẹ - những người đã khuất.
+ Nhớ tới công ơn sinh thành, xây đắp vun vén cho gia đình để cho con cháu được thừa hưởng hôm nay.
+ Để cho người đang sống tự nhận ra những gì đã làm tốt và những gì còn thiếu sót trong lúc khấn vái với ông bà tổ tiên.
Xã hội:
+ Thương binh liệt sĩ: để nhớ những người đã hi sinh đời mình, hi sinh một phần thân thể của mình vì đất nước, vì hạnh phúc hôm nay.
+ Nhà giáo Việt Nam: tôn vinh và để cho học trò được biết ơn công lao của thầy cô.
+ Quốc tế Phụ nữ: để xã hội biết ơn những người phụ nữ có vai trò to lớn đối với xã hội, với cuộc sống hôm nay.
Tất cả những ngày trên là nhắc lại, nhấn mạnh lại ý nghĩa của những câu tục ngữ trên; là hành động phù hợp với truyền thống đạo lí dân tộc.
Học tập:
+ Luôn cố gắng học tập đền đáp công ơn thầy cô đã dạy dỗ mình
+ Thi đua đạt hoa điểm mười tri ân bậc thầy cô giáo
+ Không bao giờ làm thầy cô giáo phiền lỏng
Văn học:
Có vô số các bài văn thơ nồi tiếng (tự tìm)
Có nhiều các tục ngữ ca dao như:
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Con ơi ghi nhớ lời này
Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên
- Uống nước nhớ nguồn
- Uống nước, nhớ kẻ đào giếng.
- Uống nước chớ quên người đào mạch.
- Ơn cha núi chất trời Tây
Láng lai nghĩa mẹ nước đầy biển Đông
- Ơn cha trọng lắm ai ơi
Nghĩa mẹ bằng trời mang nặng ** đau
- Ơn cha nghĩa mẹ trìu trìu
Mưa mai lòng sở, nắng chiều dạ lo
- Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
- Biển Đông còn lúc đầy vơi,
Chớ lòng cha mẹ suốt đời tràn dâng
KB: Đạo lí trên cho em những suy nghĩ sâu sắc: về lòng biết ơn là nét đẹp trong nhân cách làm người.
+ Truyền thống đạo lí cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Nó cũng luôn cho em tự soi chiếu vào những hành vi hàng ngày; phải biết xấu hổ khi mắc lỗi lầm, biết hạnh phúc hân hoan khi làm được điều tốt.
- Đạo lí trên giúp em phải có nghĩa vụ tham gia vào các phong trào "đền ơn đáp nghĩa".
nghệ thuật của bài ngẫu nhiên viết về buổi mới về quê và thể thơ của bài .giúp nha
Thể thơ phần phiên âm viết theo thể thất ngôn tư tuyệt còn dịch thơ viết theo thể lục bát Nghệ thuật thể lục bát; sư dung từ trái nghĩa tại phép đối , ân du ,câu hỏi tu từ
Vì sao tác giả ở bài ngẫu nhiên viết nhân Buổi mới về quê lại được chào là khách từ đâu đến
vì tác giả xa quê từ khi còn nhỏ già mới về
Tác giả xa quê khi còn trẻ đến khi già mới về và khi ông xa quê lũ trẻ còn chưa sinh nên ông là người khách lạ giữa quê nhà.
2. Luyện tập về điệp ngữ
a) Hãy tìm điệp ngữ trong văn bản sau và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công
Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề
Trong trời, trọng dat, trong may
Trong mưa, trong gió, trong ngày, trong đêm
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.
2. Luyện tập về điệp ngữ
a) Hãy tìm điệp ngữ trong văn bản sau và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công
Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.
=> - Điệp ngữ trông (9 lần) thể hiện sự lo lắng về ngổn ngang trăm bề cực nhọc vất vả của người làm ra hạt gạo.
- Đi cấy (2 lần) sự khác biệt hành động đi cấy của mình với người khác.
2. Luyện tập về điệp ngữ
a) Hãy tìm điệp ngữ trong văn bản sau và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công
Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.
=> - Điệp ngữ trông (9 lần) thể hiện sự lo lắng về ngổn ngang trăm bề cực nhọc vất vả của người làm ra hạt gạo.
- Đi cấy (2 lần) sự khác biệt hành động đi cấy của mình với người khác.
Người ta đi cấy lấy công ,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời ,trông đất , trông mây,
Trông mưa , trông gió ,trông ngày trông đêm .
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời êm ,biển lặng mới yên tấm lòng .
Ngẫu nhiên viết thì ít có cảm xúc, nhưng ngược lại thì trong bài thơ "Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê" là tất cả cảm xúc của nhà thơ. Vì sao lại vậy?
vì khi vừa đặt chân về quê nhà yêu dấu sau bao năm xa cách, tác giả lại gặp 1 tình huống là bị coi là khách trên chính quê hương, chính điều đó đã làm gợi lên trong lòng tác giả cảm xúc vui xen lẫn buồn, cùng với tình yêu, nỗi nhớ quê huong khôn tả đã làm tác giả có nhiều cảm xúc để viết bài thơ này
Nghệ thuật đối trong bài thơ góp phần biểu hiện sâu sắc tình yêu của ông với quê hương.Hãy phân tích bài thơ hồi hương ngẫu thư để tỏ rõ điều đó
help me :(( !
Bài 10: NGẪU NHIÊN VIẾT NHÂN BUỔI MỚI VỀ QUÊ
a. Bài thơ ( bản phiên âm) được viết theo thể thơ nào ? Hãy nêu đặc điểm của thể thơ đó ( Số câu, cách đối, gieo vần,...)
b. Qua tiêu đề bài thơ, hãy cho biết cách thể hiện tình quê hương ở bài thơ này có gì đặc biệt.
c. Hai câu thơ đầu đã sử dụng phép đối trong câu ( còn gọi là tiểu đối, tự đối). Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối đó trong việc thể hiện những đổi thay của cuộc sống và những điều không thay đổi trong lòng tác giả.
d. Giọng điệu của hai câu thơ đầu và hai câu thơ cuối có điểm gì khác biệt? Tác giả có cảm xúc và tâm trạng gì trước sự xuất hiện của các em nhi đồng với tiếng cười, câu hỏi hồn nhiên, ngây thơ của các em ?
e. Bài thơ cho ta hiểu gì về tình cảm của nhà thơ, cũng là tình cảm của những người sau bao năm đi xa lần đầu tiên trở về quê hương.
g. Tình cảm, cảm xúc của nhà thơ được thể hiện qua những nét nghệ thuật đặc sắc nào?
* Giúp mình nhanh với ak, mình đg cần gấp lém ak
a) Thể thơ : Thất ngôn tứ tuyệt Thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ mỗi bài có 4 câu và mỗi câu 7 chữ, trong đó các câu 1,2,4 hoặc chỉ các câu 2,4 hiệp vần với nhau ở chữ cuối, tức làchỉ có 28 chữ trong một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, là phân nửa của thất ngôn bát cú
b) Ngày xưa, nỗi nhớ quê hương thường thể hiện qua nỗi sầu của người xa xứ. Song qua tiêu đề, có thể nhận thấy, bài thơ này đã thể hiện tình yêu quê hương một cách hoàn toàn khác: tình quê lại thể hiện ngay khi mới đặt chân về đến quê nhà, ngay khi tưởng là được hạnh phúc và vui mừng nhất.
c) Hai câu đầu của bài thơ này có hình thức tiểu đối: Thiếu tiểu li gia / lão đại hồi, Hương âm vô cải / mấn mao tồi. Hai câu đối, mỗi câu hai vế, mỗi vế có hai bộ phận đối nhau rất chỉnh. Lí gia đối với đại hồi, hương âm đối với mấn mao là chỉnh cả ý lẫn lời ;thiếu tiểu đối với lão, vô cải đối với tồi tuy có hơi chênh về lời song về ý rất chỉnh (thiếu tiểu: còn nhỏ ; lão: về già ; vô cải: không thay đổi ; tồi: chỉ sự thay đổi). Xét về ý nghĩa ngữ pháp, thiếu tiểu và lão đều là chủ ngữ cũng như vô cải và tồi đều là vị ngữ, hai câu đối đọc lên nghe rất hài hoà. Hình thức tiểu đối trong hai câu này đã giúp nhà thơ thể hiện những ý nghĩa rất khái quát trong một lượng câu chữ ít ỏi. Câu thơ đầu nói về quãng thời gian gần suốt cả cuộc đời xa quê đồng thời hé lộ tình cảm quê hương của nhà thơ. Câu thơ thứ hai dùng một yếu tố thay đổi (mái tóc) để làm nổi bật yếu tố không thay đổi (tiếng nói quê hương). Nóihương âm vô cải là đã động đến phần tinh tế trong sâu thẳm tâm hồn (người thấy tiếng nói quê hương không thay đổi qua mấy chục năm trời hẳn là người luôn nghĩ về quê hương).
d ) - Giọng điệu của câu đầu (khi nói về những thay đổi của thời gian và của con người) tuy có vẻ khách quan nhưng đã hàm chứa cái phảng phất buồn. - Hai câu sau thiên về tự sự và biểu cảm về sự xuất hiện của đám trẻ nhỏ. Đám trẻ nhìn mà không biết, không hiểu. Đó là một sự ngỡ ngàng. Nhưng chua chát hơn, bọn trẻ coi nhà thơ như là một vị khách lạ từ xa tới. Đó là một hiện thực, một hiện thực quá trớ trêu. Tác giả chấp nhận điều đó và không khỏi không xót xa. Xa quê lâu quá nay trở về trở thành kẻ lạ lẫm trên chính miền quê mà không lúc nào nguôi thương nhớ. Giọng thơ ở hai câu này tuy có chút hóm hỉnh song không giấu nổi nỗi buồn sâu kín bên trong. Cũng nhờ thế mà người đọc càng nhận ra cái tình đối với quê hương thật tha thiết và sâu nặng của nhà thơ.
e)Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương ngậm ngùi mà sâu sắc của nhà thơ.
e) ta thấy tình cảm của ông đối với quê hương thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao nhiêu. Bởi ta biết rằng ông từng làm quan to trong triều đình, đc bao người trọng vọng, ở một môi trường như thế con người rất dễ thay đổi, thực tế k ít người quay lưng lại với quê hương mk bằng cách thay đổi giọng nói cho phù hợp với đô thị. Hạ Chi Chương quả có một tâm hồn thủy chung, nghĩa tình với quê hương của mk
Nghệ thuật:
+ từ ngữ mộc mạc, giản dị
+ sử dụng phép đối
+ giọng điệu vừa khách quan, hóm hỉnh, vừa ngậm ngùi