chỉ ra biện pháp tu từ và từ láy trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2 bài lượm
chỉ ra biện pháp tu từ và từ láy trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2 bài lượm
biện pháp tu từ là so sánh.
từ láy là:loắt choắt,xinh xinh,thoăn thoắt,nghênh nghênh
khổ 1 là biện pháp tu từ nhân hóa Huế đỏ máu
khổ 2 sử dụng nhiều từ láy như thoăn thoắt , nghênh nghênh , loắt choắt,xinh xinh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng…
Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của khổ thơ . Chỉ ra phép so sánh trong khổ thơ trên
phương thức biểu đạt ; miêu tả và biểu cảm
Viết 1 đoạn văn khoảng 8-10 câu nêu cảm nhận về nhân vật Lượm trong khổ thơ thứ 2, 3 (từ "Chú bé loắt choắt" -> "Nhảy trên đường vàng")
Vừa nhận được mệnh lệnh của cấp trên, Lượm bất chấp hiểm nguy, băng qua mặt trận đỏ lừ lửa đạn. Những viên đạn bay vèo vèo như muốn xới tung những thửa ruộng vàng rực trước mặt. Lượm thận trọng bỏ thư vào cái xách nhỏ vắt chéo ngang trước ngực rồi phóng như bay về phía trước. Kẻ thù tàn ác đã chĩa nòng súng theo hướng chiếc mũ ca lô nhấp nhô đang tiến lại gần. Một tiếng nổ vang dội cả đất trời, Lượm đã ngã xuống trên một cách đồng quê sực nức mùi lúa chín. Lượm đã hoá thân vào thiên nhiên và trở thành bất tử…
Tham khảo nha em:
Trong bài thơ "Lượm", hình ảnh của chú bé Lượm đã được xây dựng vô cùng chân thực và sinh động. Thật vậy, người đọc cảm nhận được hình ảnh của một chú bé đưa thư liên lạc đáng yêu và vô cùng dũng cảm. Đầu tiên, người đọc có thể cảm nhận được ngoại hình dễ thương, đáng yêu của 1 chú nhóc đưa thư, phục vụ cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ. Những từ láy được sử dụng như "loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh" và hình ảnh "ca-lô đội lệch, mồm huýt sáo vang" cho thấy được một cậu bé đưa thư hồn nhiên, vô tư, đáng yêu và dường như chẳng hề sợ hãi sự nguy hiểm của chiến trường để mà hoàn thành nhiệm vụ đưa thư được giao phó. Hình ảnh so sánh "Như con chim chích/Nhảy trên đường vàng" gợi ra hình ảnh của một cậu nhóc hồn nhiên mà vô cùng dũng cảm, nhanh nhẹn như 1 con chim chích chòe trên đồng lúa vàng ươm.
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng.
Phương thức biểu đạt trong khổ thơ trên là gì? Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nào? Viết đoạn văn 5 → 7 câu trình bày cảm nhận của em về tác dụng của biện pháp.
Tham khảo nha em:
Trong bài thơ , nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc, trong đó có so sánh, ẩn dụ. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh ẩn dụ “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.
chỉ ra và nêu tác dụng của khổ thơ sau
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
NHảy trên đường vàng
Tác dụng: nhắc lại những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.
em hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Lượm
Lượm là cậu bé liên lạc có tính cách hồn nhiên và có tâm hồn yêu nước mãnh liệt . cậu muốn dốc hết sức mik để dành lại tổ quốc . cậu bé nhỏ tuổi nhưng gan dạ , ko sợ nguy hiểm . VÀ NGÀY hôm nay , nhưng bao hôm nào , cậu lại tiếp tục công việt liên lạc của mik. Dáng vẻ nhanh nhẹn vui tươi , mồm huýt sáo vang . thể hiện tâm tình hồn nhiên , yêu đời . Khi đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng , cậu đă hi sinh . cậu nằm trên bãi lúa với gương mặt hồn nhiên như muốn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ . đó là tinh thần mà ko phải ai cũng có .Dù đã hi sinh nhưng chú bé lượm vẫn còn sống mãi với quê hương .
Tả
Chú bé loắc choắt.Cái sắt xinh xinh .Cái chân thoăng thoắt.Cái đầu nghênh nghênh.Ca lô đôi lệch .Mồm huýt sáo vang.Như con chim chích.Nhảy trên đường vàng
A)những câu thơ trên trích từ văn bản nào?của tác giả nào? nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó?
B)nội dung chính của đoạn trích?
C)hai khổ thơ như một điệp khúc ngân vang ở đầu và cuối bài thơ. điều đó có ý nghĩa gì?
a,
Những câu thơ trên được trích từ bài thơ Lượm của tác giả Tố Hữu. Bài thơ được sáng tác năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
b,
Bài thơ khắc họa hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người
c,
Tham khảo nha em:
Việc lặp lại hai khổ thơ trên ở cuối bài thơ khẳng định Lượm sống mãi với quê hương,đất nước,sống mãi trong lòng nhân dân nói chung và tác giả nói riêng.
Câu a
Những câu thơ trên được trích từ bài thơ Lượm của tác giả Tố Hữu. Bài thơ được sáng tác năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
câu b,
Bài thơ khắc họa hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người
câu c để lượm sống mãi với quê hương , đất nước
" Bỗng loè chớp đỏ Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ, Một dòng máu tươi! Cháu nằm trên lúa, Tay nắm chặt bông, Lúa thơm mùi sữa, Hồn bay giữa đồng, Lượm ơi, con không? Nêu nội dung chính của đoạn trích
nội dung nói về việc Lượm đi liên lạc lần cuối .
Mình bổ sung thêm một chút
hình ảnh Lượm bị trúng đạn mà đến nhà thơ phải thốt rằng thôi rồi Lượm ơi ý muốn nói lên sự đau đớn cua Lượm
Và hình ảnh Lượm nằm trên lúa tay nắm chạt bông lúa thơm mùi sũa hồn bay giữa đòng nói lên hình ảnh người chiến sĩ nhỏ tuổi hi sinh kgongo muốn rởi xa qua hương đất nước
vậy nhé mình ko chuyên văn neenmong bạn tham khảo một chút nhớ like cho mình nhé
chúc bn học tốt
nói về sự hi sinh anh dũng của lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng
nêu những câu thơ , khổ thơ đặc biệt trong bài Lượm (ai đúng mình tick cho
Câu: Ra thế,
Lượm ơi !
Đặc biệt vì câu này đã được tác giả tách thành hai câu ngắn
Câu: Lươm ơi, còn không?
Đặc biêt vì đoạn này chỉ có một câu