Hướng dẫn soạn bài Hai cây phong - trích

Thui Sao Cũng Đc
Xem chi tiết
Kuroba Kaito
24 tháng 10 2017 lúc 20:59

Với mỗi chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm về miền quê yêu dấu, khi nhớ về quê hương, lòng ta lại bồi hồi xao xuyến thức cùng những hình ảnh thân thuộc, gắn bó in đậm trong ký ức bấy lâu, một giếng nước, một hàng cây hay một góc ao đình... Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên", nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về hình ảnh đẹp đẽ: Hai cây phong. Hai cây phong mang đầy ý nghĩa biểu tượng.

Chưa cần xem nội dung lời tả và giới thiệu, chỉ cần nghe giọng kể của An-tư-nai (cô viện sĩ đã trưỏng thành ở Matxcơva) ta đã có thể hiểu được tình cảm trân trọng và yêu quý hai cây phong cũng như cái làng Ku-ku-rêu cổ xưa của cô biết nhưòng nào. Hai cây phong trở thành linh hồn của làng quê, là biểu tượng của quê hương trong cô mà cô lưu giữ bao kỷ niệm tuổi ấu thơ. Điều ấy đã được cô bộc bạch trong tác phẩm "... Tôi cũng không biết giải thích ra sao, - phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu ... - nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cậy phong thân thuộc ấy".

Dù chưa hiểu nguồn gốc gắn bó của nhân vật với hai cây phong nhưng qua lời giới thiệu của An-tư-nai ta cảm nhận sự đồng cảm của nhân vật với hai cây phong thật sâu sắc. Dường như mọi chuyển động của hai cây thực vật này đều được người kể hiểu thấu bằng một trái tim đồng diệu: "Hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu". Người phụ nữ ấy nghe lá cây lay động mà nghe như "một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình", lúc lại cảm nhận nó "khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào"... Cảm xúc tinh tế đầy chất thơ ấy là của một tâm hồn giàu chất thơ, một trái tim giàu tình yêu và trí tưởng tượng phong phú.

Sở dĩ hai cây phong đi vào ký ức của nhân vật bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ cay đắng và tình yêu thương ấm áp của người thầy truyền cho cô, một tình yêu thương nhân ái vô bờ. Chính vì vậy nhân vật đã tự bộc lộ và cho đến tận nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảng vỡ của chiếc gương thần xanh... ".

Hai cây phong nơi ấy chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với những trò chơi thuở nhỏ "Khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên đấy phá tổ chim". Song ấn tượng sâu đậm trở thành điểm nhớ về hai cây phong trong ký ức của nhân vật ở đây chính là "thế giới diệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ" từ góc nhìn, tầm nhìn mà hai cây phong ấy đem lại.

Trước hết là hai cây phong là điểm tựa để bọn trẻ đua nhau thể hiện ý chí: "Chúng tôi cứ leo lên cao nữa - nào xem ai can đảm và khéo léo hơn ai!". Nhưng thế giới xung quanh mới là điều kinh ngạc và quyến rũ bọn trẻ Chúng tôi cố giương hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùng đất mà trước đây chúng tôi chưa từng biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh... Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền, và tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm và biêng biếc kia".

Càng đọc ta càng cảm nhận được chất hoạ sĩ ở người kể chuyện, càng cảm nhận được thế giới "bí ẩn đầy sức quyến rũ" của những miền đất lạ đã thu hút tâm hồn trẻ thơ, đọng lại một khoảng sáng trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để khi trưởng thành nỗi nhớ về ký ức tuổi thơ và hình ảnh hai cây phong lại rực lên những hình ảnh lung linh kỳ thú thuở nào để rồi xa quê lêu ngày lòng cô lại thao thức. Và trong cõi sâu thẳm ta hiểu rằng nỗi nhớ và cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chính là tình yêu quê hương da diết.

Nhưng nguyên nhân sâu xa là ở chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An- tư-nai gần bốn mươi năm về trước. Chính thầy Đuy-sen đã đem hai cây phong về trồng trên đồi cao này cùng với cô bé An-tư-nai và thầy đã gửi gắm ở hai cây phong non ước mơ, hy vọng những đứa trẻ nghèo khổ, thất học như An-tư-nai sau này sẽ lớn lên, ngày càng được mở mang kiến thức và trỏ thành những con người hữu ích.

Hai cây phong chắt chiu nhựa đất cằn trên đồi cao lớn lên và lưu giữ kỷ niệm của bao thế hệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ. Từ câu chuyện về hình ảnh hai cây phong, Ai-ma-tốp gợi lên trong lòng người đọc về cuộc sống tình yêu với quê hương đất nước trong mỗi người - nơi cội nguồn của mỗi cuộc đời - thật giản dị, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnh quê hương được gửi gắm qua hình tượng hai cây phong in đậm trong tâm trí người kể chuyện y nguyên chẳng phai mờ.


Chúc bạn học tốt

Bình luận (2)
Trần Phi
Xem chi tiết
Đạt Trần
24 tháng 10 2017 lúc 5:44

Câu 1:"Hai cây phong" là hình ảnh chính, xuyên suốt đoạn trích cùng tên trong truyện NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN của Ai- ma- tốp. Chúng tựa như người bạn tri kỉ của tác giả- nhân vật "tôi". "Người họa sĩ" biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình. Ông trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu. Cứ mỗi lần về quê, bước chân xuống thảo nguyên, "tôi" đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy. Dưới con mắt của một người nghệ sĩ với tình bạn chân thành, tri kỉ, hai cây phong với nhân vật "tôi" lại có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chan chứa lời ca êm dịu. Từ trên những cành cây cao, phóng tầm mắt ra xa, trước mắt tác giả lad cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng. Có thể nói, bằng ngòi bút trữ tình đậm chất hội họa, Ai- ma- tốp đã kể về một người bạn tri kỷ thời thơ ấu chi tiết, đẹp một cách sống động, ảo huyền, đó là "hai cây phong".





Bình luận (0)
Phạm Quyên
Xem chi tiết
Giang
23 tháng 10 2017 lúc 18:57

- Văn bản Hai Cây Phong của Ai-ma-tốp có thể chia làm 4 phần:

- Phần thứ 1: từ đầu cho đến câu... Phía tây. => Đoạn này tác giả miêu tả giới thiệu về làng

- Phần thứ 2: Câu tiếp theo cho đến ... Gương thần xanh. => Đoạn này gợi nhớ lại hình ảnh của Hai cây Phong đã gắn liền với những kí ức kỉ niệm thời còn đi học

- Phần thứ 3: Tiếp theo cho đến câu... Biêng biếc kia. => Đây là đoạn văn hay vừa miêu tả vừa tự kể bộc lộ nên những cảm xúc, tâm trạng của nhân vật Tôi thời kì còn trẻ

- Phần thứ 4: Đoạn còn lại của văn bản. => Nhân vật Tôi hồi ức lại hình ảnh của người đã trồng Hai cây Phong kia.

Bình luận (0)
Cầm Đức Anh
23 tháng 10 2017 lúc 18:06

Vì"người thầy đầu tiền" đã cứ cô bé An-tư-nai ra khỏi cuộc sống lạc hậu, thiếu hiểu biết, thoát khỏi sự hà khắc của bà thìm cũng như được vươn mình đến từng con số, chữ cái, để An-tư-nai có thể thắp sáng tương lai của mình, không bị bán làm vợ lẽ hay chịu số phận nghèo khổ, vì tri thức sẽ làm nên tất cả...

Bình luận (0)
Trâm Chổi Chít
Xem chi tiết
Đỗ Thị Phương Anh
Xem chi tiết
Khánh Vũ
22 tháng 10 2017 lúc 20:20

Trong mạch kể xưng tôi là người kể chuyện: Người ấy tự giới thiệu là họa sĩ. Chúng ta có thể nghĩ rằng người kể chuyện ở đây không ai khác là nhà văn Ai-ma-tốp.

Trong mạch kể xưng chúng tôi vãn là người kể chuyện trên nhưng lại nhân danh là"cả bọn con trai ngày trước" và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai

Chúc bạn học tốt😇

Bình luận (4)
Dương Thị Phương Thùy
Xem chi tiết
Ngọc Quyên
Xem chi tiết
Lê Phương Anh
Xem chi tiết
Tien Nguyen
Xem chi tiết
Phạm Nguyễn Tường Nhi
3 tháng 11 2017 lúc 8:12

- Phía trên làng tôi, giữa một ngon đồi, có hai cây phong lớn. Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình. Dù ai đi từ phía nào đến làng Ku-ku-rêu chúng tôi cũng đều trông thấy hai cây phong, chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi.

Chúc bạn học tốt ( nếu thấy đúng thì nhớ tick cho mik nha)

Bình luận (0)