Soạn bài Điệp Ngữ
Soạn bài Điệp Ngữ
Soạn bài: Điệp ngữ | Soạn văn 7 hay nhất tại VietJack
Bạn tham khảo nhé !
Bố cục của bài văn : Một thứ quà của Lúa non : cốm
Bố cục 3 phần:
• Phần 1: Hai đoạn đầu: Hương thơm của lúa non gợi nhớ đến cốm và sự hình thành hạt cốm.
• Phần 2: Đoạn thứ 3: Phát hiện và ca ngợi giá trị của cốm.
• Phần 3: Còn lại: Sự thưởng thức cốm và lời đề nghị tới những người thưởng thức cốm.
tìm bài văn, câu thơ và tục ngữ có điệp từ
Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
- Tiếng suối trong như tiếng hát xa.
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
- Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày , trông đêm.
- Tìm vàng, tìm bạc dễ tìm
Tìm câu nhân nghĩa khó tìm bạn ơi.
- Đèo cao thì mặc đèo cao
Trèo lên tới đỉnh ta cao hơn đèo.
-Học ăn học nói học gói học mở.
- Học hành ba chữ lem nhem
Thấy gái thì thèm như chửa thèm chua.
giúp mình với các bạn yêu ơi....s
Điệp ngữ là biện pháp lặp đi lặp lại từ ngữ để làm nổi bật ý gây cảm xúc mạnh giúp câu văn câu thơ thêm nhịp nhàng, mạnh mẽ
1-c
2-a
3-b
Em hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng điệp ngữ và liệt kê
Nhanh nha mình cần gấp!
Khi cả gia đình tôi vừa dọn mâm cơm chiều ra thì lúc đó trăng cũng đã lên rồi. Lúc này, bầu trời cao vời vợi, những đám mây cứ trôi bồng bềnh. Kìa! Xa xa, phía chân trời vẫn ửng sáng. Màn đêm nhàn nhạt bao trùm khắp nơi. Vầng trăng đang từ từ nhô lên sau rặng tre đen của làng, tròn vành vạnh. Vầng trăng bây giờ đã lên cao, tỏa sáng khắp mọi nơi. Xa xa, phía đầu làng, là dòng sông hiền hòa, lóng lánh gợn sang lăn tăn. Dòng sóng sánh, vàng chói lọi như một đường trăng lung linh dát vàng. Ngoài đồng, quang cảnh thật vắng lặng, tĩnh mịch. Vạn vật say sưa tắm ánh trăng trong.
Từ vầng trăng là điệp ngữ nhá 2 từ vầng trăng ý bn
Thế nào là điệp ngữ?Nêu ra tác dụng của nó?
Điệp ngữ hay Điệp từ – là một biện pháp tu từ trong văn học chỉ việc lặp lại một hoặc nhiều lần một từ, một cụm từ hoặc cả câu trong một khổ thơ, một đoạn văn; rộng hơn là lặp lại trong một bài thơ hay một bài văn.
Tác dụng: - Nhằm mục đích nhấn mạnh ý, gây ấn tượng .
- Gợi lên cảm xúc trong lòng người .
Điệp ngữ là việc lặp lại nhiều lần một từ, một cụm từ hoặc cả câu trong một khổ thơ, một đoạn văn hay trong một bài thơ hay một bài văn.Đ
Điệp ngữ có tác dụng làm nổi bật ý, gây ấn tượng, gợi cảm xúc, tạo nhịp điệu
bài ca dao
anh đi anh nhớ quê nhà
nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương
nhớ ai dãi nắng dầm sương
nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
thuộc thể thơ nào
Viết đoạn văn trong đó có sử dựng từ đồng âm ,gạch chân các từ đồng âm
Tôi và Nghi là đôi bạn chung trường. Chúng tôi ngồi cùng bàn và chơi thân nhau từ học cấp Một, đến nay đã vào cấp Hai. Nghi thông minh, không những học giỏi mà bạn còn ca hay, múa dẻo. Trái lại, tôi rất tối dạ lại hát chẳng hay. Nghi thường động viên tôi phải biết cách học đi đôi với hành và hát hay không bằng hay hát. Nhờ sự cổ vũ của Nghi, tôi học ngày càng tiến bộ. Bố mẹ tôi vui lòng khen tôi biết chọn bạn mà chơi. Đúng là gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
( Hát hay không bằng hay hát.
Đồng âm: hay
hát hay: " hay" chỉ lời khen.
hay hát: " hay" chỉ việc làm thường xuyên. )
Bạn có nhớ ngày đầu tiên mình biết đọc những nét chữ tiếng Việt là khi nào không? Tôi vẫn nhớ như in năm đó tôi tròn năm tuổi. Bên chiếc bàn học nhỏ xinh, mẹ đã ân cần, nhẫn nại dạy tôi đọc những chữ cái tiếng việt. Dần dần, tôi đã biết đọc những câu thơ ngắn. Càng đọc, tôi càng khám phá thêm được nhiều kiến thức mới, yêu thêm quê hương đất nước mình. Khi tôi biết đọc thành thạo, tôi thường đọc những câu chuyện cổ tích dài cho bố mẹ nghe và cả nhà cùng háo hức bàn về ý nghĩa của câu chuyện đó. Qua những lời phân tích, giảng giải của mẹ đã giúp tôi hiểu thêm những bài học răn dạy trong câu chuyện mà ông cha ta đã gửi gắm. Yêu biết mấy thứ ngôn ngữ đã gắn bó với dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.
Những từ đồng âm trong đoạn văn trên:
Từ "năm" thứ nhất (danh từ, chỉ đơn vị thời gian) - từ "năm" thứ hai (số từ, chỉ số tuổi của mỗi người). Từ "bàn" thứ nhất (danh từ chỉ chiếc bàn, 1 đồ dùng quen thuộc) - từ "bàn" thứ hai (động từ, chỉ việc bàn bạc một công việc nào đó).Hãy tìm điệp ngữ trong văn bản sau và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời trông đất trông mây
Trông mưa trông gió trông ngày trông đêm
Trông chờ chân cứng đá mềm
Trời êm biển lặng mới yên tấm lòng
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng
Điệp ngữ: cấy, trông. Giá trị biểu đạt:
+ Điệp ngữ "trông" nhằm thể hiện sự lo lắng trăm bề cực nhọc, vất vả của người làm ra hạt gạo.
+ Điệp ngữ "cấy" nói lên sự khác biệt về việc đi cấy của mình với người khác.
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời trông đất trông mây
Trông mưa trông gió trông ngày trông đêm
Trông chờ chân cứng đá mềm
Trời êm biển lặng mới yên tấm lòng
Nói lên sự vất vả, cực nhọc của người nông dân. Không chỉ riêng họ mà còn cả những con người có số phận không may.
Chỉ sự lao động vất vả của người nông dân Việt Nam phụ thuộc vào thiên nhiên,thời tiết,đất trời
Ở khổ thơ đầu bà khổ thơ cuối của bài tiếng gà trưa có nhưng từ ngữ nào đc lặp đi lặp lai?
khổ thơ đầu
nghe(3 lần) nhằm nhấn mạnh cảm giác khi nghe tiếng gà trưa đồng thời gợi âm thanh tiếng gà gọi về quá khứ tuổi thơ
khổ thơ cuối
vì (4 lần ) nhằm nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ