Em thích tác phẩm nào trong các tác phẩm sau : Phò Giá Về Kinh, Cảnh khuya, Bạn đến chơi nhà, Tiếng gà trưa
Em thích tác phẩm nào trong các tác phẩm sau : Phò Giá Về Kinh, Cảnh khuya, Bạn đến chơi nhà, Tiếng gà trưa
Em thích nhất là bài thơ tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh vì :
Tiếng gà trưa’là một bài thơ hay, tha thiết ngọt ngào. Tiếng gà trưa cũng là tiếng vọng của quê hương, là tình hậu phương của anh bộ đội trong khángchiến chống Mĩ. Rất thơ và rất đẹp. Bài thơ còn là
lời tâm sự chân thành của đứa cháu chiến sĩ trên đường ra tiền tuyến gửi về người bà kính yêu ở hậu phương. Từ tình cảm cụ thể là tình bà cháu đến tình cảm lớn lao như lòng yêu Tổ quốc, yêu xóm làng thân thuộc đều được biểu hiện bằng hình thức nghệ thuật giản dị, mộc mạc như lời ăn tiếng nói hằng ngày; ấy vậy mà nó lại gây xúc động sâu xa bởi nhà thơ đã nói giúp chúng ta những điều thiêng liêng nhất của tâm hồn. Đọc bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh, một lần nữa chúng ta nhận thấy rằng nhà văn Nga I-li-a Ê-ren-bua thật sáng suốt khi đúc kết nên chân lí: Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. .
Tớ thì lại thích bài Cảnh khuya.
Vì sao ư? Có nhiều lí do khiến mình thích nó đấy:
Vì nó có nhiều hình ảnh lung linh, huyền ảo.Vì nó sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, điệp từ,...có tác dụng miêu tả chân thực âm thanh, hình ảnh trong rừng đêm.Có sáng tạo nhịp ở câu 1, 4.Có sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người. Ý cuối không liên quan: vì nó là bài văn biểu cảm duy nhất về một bài thơ nào đó trong sách mà cho thi.Mình không có khiếu viết thành đoạn, mình mà viết nó sẽ bị dài dòng mà dở ẹc. Những ý này được mình trích từ nghệ thuật trong tập và 1 số ý sưu tầm riêng đấy. Gook luck for learn!
Các loại đại từ? mỗi ***** 1 ví dụ
có 2 loại đại từ:
-đại từ để trỏ gồm:
+trỏ người và sự vật. VD: tôi, tao,......
+trỏ số lượng. VD: bao nhiêu, bấy nhiêu,.....
+trỏ hoạt động, tính chất. VD: như vậy, thế,.....
-đại từ để hỏi gồm:
+hỏi về người, sự vật. VD: ai, gì, nào,.....
+hỏi về số lượng. VD: bao nhiêu, mấy,......
+hỏi về hoạt động, tính chất. VD: sao, thế nào,.....
CHÚC BẠN HỌC TỐT
có 2 loại đại từ:
+đại từ để hỏi:
đại từ hỏi về người,vậtVD:ai,nó,tao....
đại từ hỏi về số lượngVD:bao nhiêu,mấy,...
đại từ hỏi về hoạt động tính chấtVD:sao,thế nào,là sao,...
+đại từ để trỏ:
trỏ người sự vậtVD:tôi,tau,mi,.....
trỏ sồ lượngVD:bấy nhiêu,.....
trỏ sự vc tính chất hoạt đôngVD vậy,thế.như vậy,....
c/ Cho những từ sau, hãy sắp xếp vào ô mà em cho là phù hợp: tôi, chúng tôi, nó, chúng nó, ta, chúng ta, hổ, mây, hận, váy, thế, ải, gì, não, sáo, thế nào, ra sao, bao giờ, bao nhiêu
Đại từ để trỏ | Đại từ để hỏi |
Tro nguoi,su vat | Trỏ số lượng | Tro hoạt động, tính chất, sự việc | Hỏi về người, sự vật | Hỏi về số lượng | Hỏi về hoạt động, tính chất, sự việc |
Đại từ để Trỏ :
trỏ người , sự vật : tôi , nó , ta , mày , hắn .
trỏ số lượng : chúng nó , chúng tôi , chúng ta.
trỏ hoạt động , tính chất : thế , sao
Đại từ để Hỏi :
hỏi về người , sự vật : ai , gì
hỏi về số lượng : bao nhiêu
hỏi về hoạt động , tính chất , sự việc : gì , nào ,sao ,thế nào , ra sao , bao giờ .
Đại từ để trỏ | Đại từ để hỏi |
Trỏ người, sự vật | Trỏ số lượng | Trỏ hoạt động, tính chất, sự việc | Hỏi về người, sự vật | Hỏi về số lượng | Hỏi về hoạt động, tính chất, sự việc |
tôi, nó, ta, mày, hắn, chúng tôi, chúng nó, chúng ta, họ, ai | bao nhiêu | thế, sao | ai | bao nhiêu | gì, nào, sao, thế nào, ra sao bao giờ |
Hãy đặt câu với các đại từ để hỏi: ai, gì, bao nhiêu, thế nào.
- Ai là người trực nhật trong ngày hôm nay?
- Cái gì kia?
- Chiếc thước kẻ dài bao nhiêu cm?
- Thế nào là đại từ?
Ai đc nhận giấy khen?
Cái hộp này Bao nhiêu tiền?
Cái áo bạn trông thế nào
Dại từ là gì ?đại từ dùng để làm gì?
Đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm DT, cụm ĐT, cụm TT ) trong câu cho khỏi lặp lại các từ ngữ ấy.
* Đại từ dùng để xưng hô (đại từ xưng hô , đại từ xưng hô điển hình ) : Là từ được người nói dùng để tự chỉ mình hay chỉ người khác khi giao tiếp
Từ ta trong các câu sau có phải là đại từ không
Mình về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
từ "ta" là đại từ vì từ ta dùng để trỏ người và nó đẩm nhiệm chúc vụ chũ ngữ trong câu
Mình về có nhớ ta chăng,
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
Từ ta trong câu trên là đại từ hay danh từ?
ta ở câu 1 là danh từ
câu thứ 2 là đại từ
ta1 là danh từ
ta2 là đại từ (vì ta2 dùng để xưng hô với người đó)
nghĩa của đại từ trong câu cậu giúp đỡ mình với nhé có gì khác nghĩa của đại từ mình trong câu ca dao sau đây
Mik về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mik cười
Bạn xoay ảnh lại cho dễ đọc nhé, mk onl bằng điện thoại nên khó xoay
Mình về nhớ ta chăng
Ta về , ta nhớ hàm răng mình cười
Đại từ là gì ?
* Đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm DT, cụm ĐT, cụm TT ) trong câu cho khỏi lặp lại các từ ngữ ấy.
* Đại từ dùng để xưng hô (đại từ xưng hô , đại từ xưng hô điển hình ) : Là từ được người nói dùng để tự chỉ mình hay chỉ người khác khi giao tiếp
* Đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm DT, cụm ĐT, cụm TT ) trong câu cho khỏi lặp lại các từ ngữ ấy.
Cảm nghĩ về thầy,cô giáo(ko nêu hình dáng:nụ cười,giọng nói, mái tóc,...
CÁC BẠN GIÚP NHA ĐÂY LÀ BÀI CỦA EM MIK NHỜ LÀM HỘ
Người lái đò- một hình ảnh thật cao đẹp, đó là hình ảnh thầy cô đưa trò nhỏ cập bến tri thức,có một hành trang vững vàng bước vào đời. Với tôi,thầy cô luôn là người lái đò tần tụy không nản chỉ trước mọi khó khăn.
Khoảnh khắc đẹp nhất trong mỗi học sinh là cắp sách đến trường, tập viết từng nết chữ hay tự làm một đoạn văn,...Những bài văn ấy lại được chỉnh sửa bằng ngòi bút đỏ của thầy cô giúp bài văn bớt lủng củng, mắc cười. Rồi ngày ngày, chính ngòi bút đỏ ấy khiến chúng ta học chăm hơn, những lời dạy bảo tần tụy ấy khiến ta bước lên bạc cao hơn của nấc thang kiến thức. Thầy cô luôn dõi theo ta từng buổi học, từng hành động trên lớp. Từ một bông hoa điểm tốt, một sáng kiến hay cho đến những lần không thuộc bài;thầy cô luôn cảm thông khen ngợi,nhắc nhở nhẹ nhàng. Thầy cô luôn giải quyết mọi thắc mắc, tâm sự của chúng tôi- đó như một bài học mới để khắc ghi ở kho kiến thức bí ẩn trong mỗi học sinh. Phải chăng cô cho phép mình rơi nươc mắt khi trò hư, phải chăng thầy cô cho phép mình mắng nhiếc trò để giữ lòng mình cứng rắn dạy bảo chúng tôi. Nhưng thầy cô không làm, vì thầy cô nghĩ làm vậy trò sẽ buồn, hay chăng cô cũng đau khi làm thế. Vâng! Chúng tôi luôn trân trọng những gì cô dạy vì đó là tình thương mênh mông cô dành cho chúng tôi.
Sau này, lòng biết ơn thầy cô không chúng em không thể trả hết, không thể đong đếm hết. Luôn cố gắng dành nhiều hoa điểm tốt khiến thầy cô vui, trân trong ngày lễ 20-11 hằng năm để mãi ghi nhớ công ơn này!
CẢM NHẬN CHUNG BẠN NHÉ
Trong cuộc đời của mỗi con người, ngoài cha mẹ là những bậc sinh thành, Thầy Cô giáo cũng có công lao rất lớn. Đặc biệt, đối với những học sinh đang thời cắp sách tới trường như chúng em thì Thầy Cô giáo chính là những người cha, người mẹ thứ hai.
Thầy Cô - hai chữ thiêng liêng mà chỉ có những học sinh đủ tư cách mới được phép gọi. Họ là những người đã dẫn dắt chúng em đi trên con đường đời của riêng mình, người chắp cánh ước mơ cho chúng em. Mọi người vẫn thường nói thầy cô là người lái đò cho học sinh. Khi một năm học kết thúc là chuyến đò cập bến. Có lẽ trong chuyến đò đó đã có biết bao điều thú vị. Thầy Cô dạy cho chúng em biết rằng trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng có vô vàn niềm vui và sự bất ngờ. Nhờ thầy, nhờ cô luôn tận tình điều khiển, lèo lái chuyến đò đó nên chúng em đã vượt qua tất cả những khó khăn, để rồi theo chuyến đò cập bến cảng kiến thức trong niềm vui, niềm không chỉ riêng của chúng em, mà còn của thầy cô nữa. Những gì thầy cô làm cho chúng em thiêng liêng, cao quí đâu kém những gì cha mẹ làm cho chúng em.
Con người chắc hẳn ai cũng có thời cắp sách tới trường. Đó là khoảng thời gian đẹp nhất, thời của tuổi mộng mơ, của những ý tưởng vụt đến rồi vụt đi, của cả sự ngỗ nghịch. Chính thầy cô là những người thay đổi cuộc đời chúng em, uốn nắn chúng em từng chút một trên con đường học vấn. Từ khi chúng ta còn bi bô tập nói đã đã được đưa tới trường mẫu giáo để tập làm quen với trường lớp. Cũng chính tại đó, thầy cô đã dạy cho chúng ta biết thế nào là lễ nghĩa, là biết cách cư xử cho phải phép. Rồi từng ngày, chúng ta bước lên những bậc cao hơn của nấc thang kiến thức. Thầy cô luôn dõi theo chúng ta. Từ một con điểm tốt, một ý tưởng hay cho đến một sai phạm nhỏ, một lần không thuộc bài, thầy cô đều chú ý khen ngợi hoặc nhắc nhở. Thầy cô là những người thầm lặng đưa chúng em đến đỉnh cao của kiến thức, cho chúng em một tương lai tươi đẹp.
Chúng em luôn tự hào vì là học sinh của trường Hà Nội - Amsterdam, tự hào không chỉ vì được học tập trong một môi trường tốt, mà còn vì chúng em đã được những thầy cô giáo giỏi tận tình dạy dỗ. Ở đây, thầy cô giáo không chỉ đơn thuần là một người thầy, người cô mà còn là người cha, người mẹ. Thầy cô sẵn sàng dành thời gian lắng nghe những thắc mắc, những tâm sự của chúng em. Thầy cô có thể tạo cho chúng em những trận cười sảng khoái trong giờ học khi chúng em cảm thấy căng thẳng. Thầy cô có thể kiên nhẫn lắng nghe và thông cảm với chúng em. Thầy cô khẽ cười và gật đầu khi chúng em cúi chào lễ phép. Phải chăng thầy cô đã luôn không cho phép mình được khóc mỗi khi học trò hư, để giữ lòng mãi cứng rắn dạy bảo chúng em. Tất cả, từ những gì nhỏ nhặt nhất đến những điều cao cả nhất chúng em đều coi trọng, vì đó là tình thương mênh mông như trời biển của thầy cô dành cho chúng em.
Trên cuộc đời này, có biết bao tình cảm vô cùng thiêng liêng và sâu sắc. Tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh em và cả tình thầy trò. Mọi tình cảm đều có ý nghĩa khác nhau. Thầy cô đã cho chúng em hiểu thế nào là tình thầy trò, một tình thầy trò thực thụ. Chúng em sẽ mãi biết ơn thầy cô. Chúng em sẽ cố gắng dành tặng cho thầy cô những đóa hoa điểm mười chứa đựng sự biết ơn sâu sắc nhất của chúng em vào những ngày 20-11. Chúng em biết rằng tình cảm đó sẽ không bằng những gì thầy cô dành cho chúng em. Nhưng chúng em sẽ cố gắng làm cho thầy cô cảm thấy tự hào về chúng em,để thầy cô có thể mỉm cười mãn nguyện. Thầy cô ơi, thầy cô sẽ mãi là người dìu dắt chúng em trên đường đời. Chúng em sẽ luôn chăm chỉ học hành để không phụ lòng thầy cô. Xin hãy tin vào chúng em!