em hiểu thế nào về câu nói của người mẹ trong văn bản cổng trường mở ra :'' đi đi con hãy can đảm lên ,thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra''. hãy trình bày thành một số đoạn văn
em hiểu thế nào về câu nói của người mẹ trong văn bản cổng trường mở ra :'' đi đi con hãy can đảm lên ,thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra''. hãy trình bày thành một số đoạn văn
ngày khai trường nào với em là đáng nhớ nhất ? vì sao ?
HELP ME, PLS!!!
Vì sao người mẹ lại không ngủ được ? Qua đó em thấy người mẹ ấy là người như thế nào
* Nguyên nhân người mẹ không ngủ được:
- Mẹ vô cùng yêu thương con, mẹ cũng lo lắng, hồi hộp, xúc động vì đây là buổi lễ khai trường vào lớp Một của con.
- Mẹ nhớ lại cảm xúc, sự rạo rực của ngày khai trường khi được bà ngoại “dắt tay đi trên con đường làng dài và hẹp”.
* Qua đó cho thấy :
Người mẹ rất quan tâm và yêu thương đứa con của mình. Người mẹ lo lắng cho con từ sách vở, quần áo, vật chất lẫn tinh thần của con.
Tick giùm mình nha, follow mình với ^.^
một bạn cho rằng, có rất nhiều ngày khai trường nhưng ngày khai trường để vào học lớp một là ngày có ấn tượng sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi con người. em có tán thành ý kiến đó không? vì sao?
Ngày khai trường để vào học lớp 1 Là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất.Vì ĐÓ LÀ KHI CHÚNG TA ĐƯỢC CHÍNH THỨC ĐẾN TRƯỜNG VÀ HỌC NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN.SẼ LÀ RẤT NHIỀU NHỮNG HỒI HỘP,LO ÂU,BỠ NGỠ TRƯỚC THẦY CÔ MỚI,BẠN BÈ MỚI VÀ CÁC ANH CHỊ LỚP TRÊN.CŨNG CHÍNH VÌ THẾ MÀ NGÀY KHAI TRƯỜNG VÀO HỌC LỚP 1 CÓ DẤU ẤN SÂU ĐẬM NHẤT☺
Thanksssss
Nêu tâm trạng của bạn trước ngày khai trường(5-7 câu)
Tôi vẫn nhớ như in cái ngày khai trường đầu tiên. Chính hôm này, tôi đã được bà ngoại dắt tay đến trường ( vì tôi sống cùng với bà từ thưở nhỏ ) trên con đường làng quen thuộc mà ngày nào tôi cũng đi. Bà hướng dẫn tôi cách soạn sách vở như thế nào cho hợp lí, để những quyển vở đó như thế nào cho đẹp. Tôi đã bắt đầu làm quen với cái bút chì, thước kẻ, bảng đen và chiếc cặp hồng mẹ gửi cho tôi. Bà ngoại đã truyền cho tôi tinh thần và những lời nhắn nhủ trước khi tôi bước qua cổng trường. Tôi rất ghi nhớ lời bà và biết ơn vì những điều đó. Ngày khai trường đầu tiên của tôi với bao cảm xúc với bà. Tôi sẽ nhớ mãi ngày khai trường đầu tiên ý nghĩa này
điều gì khiến đứa con cảm nhận sự quan trọng của ngày khai trường?
theo mk thấy đứa con cảm nhận sự quan trọng của ngày khai trường là : khi nghe mẹ nói ngày mai đi học , con là cậu học sinh lớp một rồi . nghe vậy người con hăng hái tranh với mẹ dọn dẹp đồ chơi
* Trả lời:
\(-\) Điều khiến đứa con cảm nhận là khi nghe mẹ nói về ngày khai trường, ngày đầu tiên đi học của mình, khi thấy mẹ loay hoay chuẩn bị cặp sách,.. và quan trọng nhất đó là ngày mà đứa con bước vào cánh cổng tri thức.
viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhan đề văn bản : " Cổng trường mở ra "
Trong văn bản "Cổng trường mở ra" - văn bản giống như những dòng nhật kí người mẹ viết về con, gửi lại cho con - tác giả Lí Lan đã có một ý văn thật cảm động: Đi di con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.Câu văn trước hết nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cố tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng. Điều đặc biệt là lời động viên: "Đi đi con" của người mẹ.Mẹ yêu con biết nhường nào, mẹ không bao giờ muốn rời xa con, muốn con rời khỏi vòng lay mẹ nhưng mẹ chấp nhận nỗi buồn xa con để con được bước đến những thế giới nhiệm màu và diệu kì hơn hết thảy. Câu văn chan chứa tình yêu thương sâu nặng của tình mẫu tử thiêng liêng.
Bạn tham khảo đây nha:
https://hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-7/trinh-bay-suy-nghi-ve-nhan-de-cong-truong-mo-ra-faq72751.html
1. Cho đoạn văn sau:
En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thiệt đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp nên lòng yêu thương đó
a) Có thể đổi câu 2 và 3 trong đoạn văn được không? Vì sao?
b) Tìm những từ ghép trong đoạn văn
c) Nội dung bài văn nói về vấn đề gì?
d) Hãy tìm một số bài ca dao có cùng nội dung đó
a)Không vì đây là những câu nói đã liên kết với nhau chúng mang tới 1 ý nghĩa riêng cho bài.
c)Nội dung trên làngười cha viết về người con. Và đã dạy con của mình những gì mẹ đã làm cho mình..
d)
-biển Đông còn lúc đầy vơi
chớ lòng cha mẹ suốt đời tràn dâng
-tôm càng lột vỏ bỏ đuôi
giã gạo cho trắng mà nuôi mẹ già
b)En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thiệt đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp nên lòng yêu thương đó
a) Không thể, vì nó đã có tính mạch lạc của bài văn rồi, nếu đổi chỗ sẽ làm mất tính liên kết.
b) Từ ghép : yêu thương, tình cảm, kính trọng.
c) Nội dung nói về vấn đề người cha giáo dục con qua bức thư đầy cảm động. Bằng lời lẽ nghiêm khác, người cha đã nhắc nhở con với hành động đối xử với mẹ - người đã nuôi lớn mình từng ngày.
d) Một số bài ca dao có nội dung tương tự :
- Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồm chảy ra.
- Biển Đông còn lúc đầy vơi
Chớ lòng cha mẹ suốt đời tràn dâng.
từ ghép đẳng lập là j
Đẳng lập: là từ ghép không phân ra tiếng chính, tiếng phụ. Các tiếng bình đẳng với nhau.
Ví dụ: suy nghĩ, cây cỏ, ẩm ướt, bàn ghế, sách vở, tàu xe, tàu thuyền, bạn hữu, điện thoại, bụng dạ, xinh đẹp, nhà cửa, trai gái,...
Đẳng lập: là từ ghép không phân ra tiếng chính, tiếng phụ. Các tiếng bình đẳng với nhau.
Ví dụ: suy nghĩ, cây cỏ, ẩm ướt, bàn ghế, sách vở, tàu xe, tàu thuyền, bạn hữu, điện thoại, bụng dạ, xinh đẹp, nhà cửa, trai gái,...
Chính phụ: Là từ ghép có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính. Tiếng chính đứng trước, tiếng phụ đứng sau.
Ví dụ: xanh ngắt, nụ cười, bà nội, ông ngoại, bà cố, bạn thân, bút mực, cây thước, xe đạp, tàu ngầm, tàu thủy, tàu lửa, tàu chiến,.
TGĐL : có các tiếng bình đẳng với nhau về mặt ngữ pháp. Có t/c đẳng lập với nhau, nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó