Cho HPT {x + my = 11 và 5x - 3y= m + 1. a) Giải HPT với m = -1 . b) Tìm giá trị của m để có nghiệm duy nhất ? Giúp mình với mình đang cần.
Cho HPT {x + my = 11 và 5x - 3y= m + 1. a) Giải HPT với m = -1 . b) Tìm giá trị của m để có nghiệm duy nhất ? Giúp mình với mình đang cần.
a: Khi m=-1 thì hệ sẽ là:
x-y=11 và 5x-3y=0
=>x=-33/2 và y=-55/2
b: Để hệ có nghiệm duy nhất thì 1/5<>-m/3
=>m/-3<>1/5
=>m<>-3/5
Cho hệ phương trình {2x + y = 5m -1 và x - 2y=2 a) Giải HPT với m = 1 b) Tìm m để HPT có nghiệm ( x ; y) thoả mãn 2x - y = 3
tìm một số tự nhiên có 2 chữ số biết rằng chữ số hàng chục lớn hơn chữ số hàng đơn vị là 2 và lấy số đó chia cho tổng 2 chữ số của nó thì được thương là 6 dư 5
Gọi số cầ tìm có dạng là \(\overline{ab}\)
Theo đề, ta có;
\(\left\{{}\begin{matrix}a-b=2\\10a+b=6\left(a+b\right)+5\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a-b=2\\10a+b-6a-6b=5\end{matrix}\right.\)
=>a-b=2 và 4a-5b=5
=>a=5 và b=3
Bài 1: Tìm số tự nhiên có hai chữ số. Biết rằng tổng các chữ số bằng 6 và nếu thêm vào số đó 18 đơn vị thì được một số cũng viết bằng các chữ số đó nhưng theo thứ tự ngược lại
Bài 2: Tổng của hai số bằng 80. Hiệu của chúng bằng 14. Tìm hai số đó
Bài 3: Tìm hai số biết tổng của chúng bằng 7 và tổng nghịch đảo của chúng bằng 7/12
Bài 2:
Số thư nhất là (80+14)/2=47
Số thứ hai là 47-14=33
Bài 3:
Gọi số thứ nhât là x
=>Số thứ hai là 7-x
Theo đề, ta co hệ: \(\dfrac{1}{x}+\dfrac{1}{7-x}=\dfrac{7}{12}\)
=>\(\dfrac{7-x+x}{x\left(7-x\right)}=\dfrac{7}{12}\)
=>x(7-x)=12
=>x(x-7)=-12
=>x^2-7x+12=0
=>x=3 hoặc x=4
=>Hai số cần tìm là 3;4
Bài 2 :
Gọi \(x,y\) là 2 số đó
Theo đề, ta có hệ pt :
\(\left\{{}\begin{matrix}x+y=80\\x-y=14\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=47\\y=33\end{matrix}\right.\)
Vậy 2 số đó là 47 và 33
Bài 3 :
Gọi \(x,y\) là 2 số cần tìm
Theo đề, ta có hệ pt :
\(\left\{{}\begin{matrix}x+y=7\\x-y=\dfrac{7}{12}\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=\dfrac{91}{24}\\y=\dfrac{77}{24}\end{matrix}\right.\)
Vậy 2 số đó là \(\dfrac{91}{24};\dfrac{77}{24}\)
Hại công nhân dự định làm 70 chi tiết máy trong một tuần. Nhưng khi thực hiện do áp dụng kĩ thuật mới nên người thức nhất vượt mức 10% so với dự định, người thứ hai vượt mức 15% so với dự định. Nên hai người đã làm được 79 chi tiết máy.
Hỏi theo dự định mồi người sản xuất được bao nhiêu chi tiết máy?Khi sản xuất xong nhà máy đã bán hết số chi tiết máy đó với giá mỗi chi tiết máy là 500 nghìn đồng. Chi phí vật liệu chiếm 60% của một chi tiết. Hỏi công ty đó còn lãi bao nhiêu?Gọi số chi tiết máy người 1 và người 2 sản xuất được lần lượt là a,b
Theo đề, ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}a+b=70\\1.1a+1.15b=79\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=30\\b=40\end{matrix}\right.\)
Tổng số tiền bán được là:
500000*79=39500000(đồng)
Tổng số tiền vốn là:
300000*79=23700000(đồng)
Công ty lãi được:
39500000-23700000=15800000(đồng)
Một hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 4 m, nếu tăng chiều rộng lên gấp đôi va giam CD di 6m thì diên tích tăng thêm 48m^2 tim chieu dai va chieu rong
Gọi chiều rộng là x
=>Chiều dài là x+4
Theo đề, ta có: 2x(x+4-6)=x(x+4)+48
=>2x(x-2)=x^2+4x+48
=>2x^2-4x=x^2+4x+48
=>x^2-8x-48=0
=>(x-12)(x+4)=0
=>x=12
=>Chiều dài là 16m
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Cách đây 8 năm,tổng số tuổi của hai chị em là 24 tuổi.Hiện nay tuổi em bằng tuổi chị.Tính tuổi của mỗi người hiện nay.
mn giúp với ạ
Gọi tuổi của em và chị lần lượt là a,b
Theo đề, ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}a-8+b-8=24\\a=\dfrac{3}{5}b\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a+b=40\\a-\dfrac{3}{5}b=0\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=15\\b=25\end{matrix}\right.\)
Theo kế hoạch tổ 1 được giao số sản phẩm gấp rưỡi tổ 2. Trên thực tế nhờ tăng năng suất lao động, tổ I vượt mức 10% tổ II vượt mức 15% so với kế hoạch nên cả hai tổ làm được 1120 sản phẩm. Tính số sản phẩm mỗi tổ phải làm theo kế hoạch?
Giúp em với ạ!
Gọi số sản phẩm tổ 1 và tổ 2 phải làm theo kế hoạch lần lượt là x,y
Theo đề, ta có hệ:
\(\left\{{}\begin{matrix}x=1.5y\\1.1x+1.15y=1120\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=600\\y=400\end{matrix}\right.\)
Gọi số học sinh khối 8; khối 9 tham gia lần lượt là a,b
Theo đề, ta có: a+b=42 và 0,25a=0,1b
=>a=12; b=30
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi bằng 64 mét. Nếu giảm chiều rộng 2 mét và tăng chiều dài 4 mét thì diện tích của vườn không thay đổi. Tính các kích thước của thửa ruộng lúc ban đầu?
Gọi chiều rộng, chiều dài lần lượt là a,b
Theo đề ta có:
\(\left\{{}\begin{matrix}a+b=\dfrac{64}{2}=32\\\left(a-2\right)\left(b+4\right)=ab\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a+b=32\\ab+4a-2b-8=ab\end{matrix}\right.\)
=>a+b=32 và 4a-2b=8
=>a=12; b=20