Đóng vai sứ thần nước ngoài kể lại chuyện em bé thông minh đã giải câu đố của mình như thế nào
Đóng vai sứ thần nước ngoài kể lại chuyện em bé thông minh đã giải câu đố của mình như thế nào
đóng vai vua kể lại truyện "em bé thông minh"
Phần thưởng xứng đáng của nhà vua dành cho em bé là gì?
Vua phong cho em làm trạng nguyên và ban thưởng rất hậu , vua sai xây dinh thự cho em bé ngay bên cạnh ở bên một hoàng cung (để tiện hỏi han).
Vua phong em làm trạng nguyên. Vì phần thưởng là tiền bạc thì cx ko quan trọng bằng.
Vua đã phong cho em bé làm trạng nguyên và đã ban thưởng cho em bé ,vua sai mọi người trong cung xây dựng cho em bé ngay bên cạnh bên hoàng cung để tiện hỏi han sức khỏe của em bé
Trong truyện Em bé thông minh em thích nhát chi tiết nào.Vì sao
+ Lần thứ nhất: Cậu đã hóa giải lời đố của viên quan bằng chiêu thức “gậy ông lại đập lưng ông” bằng cách hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước”, dồn đối phương vào thế bí. Sự đối vô cùng nhanh nhạy tạo nên sự bất ngờ thú vị, khiến viên quan phải há mồm sửng sốt.
+ Lần thứ hai: Cậu bé đã hóa giải bằng cách “tương kế tựu kế” đưa nhà vua và cận thần vào “bẫy” của mình để cho ra sự vô lí: giống đực thì không thể đẻ con.
+ Lần thứ ba: Cậu đã hóa giải lời thách đố của nhà vua bằng cách đưa ra điều kiện phải rèn chiếc kim thành dao xẻ thịt thì mới có thể làm thịt một con chim sẻ thành ba cỗ thức ăn; dồn nhà vua vào thế bí. A không thực hiện được thì B cũng không thực hiện được.
+ Lần thứ tư: Trong lúc các đại thần vò đầu suy nghĩ không ra thì cậu bé vừa đùa nghịch, vừa đọc bài đồng dao để chỉ ra cách giải bằng cách dựa vào kinh nghiệm dân gian - (kiến mừng thấy mỡ).
\(-\) Đây là lần giải đố thú vị nhất, vì câu đố oái ăm, sự đấu trí không phải ở phương diện cá nhân mà là uy tín danh dự cho cả dân tộc, một lời giải có thể “cứu nguy cho cả hàng ngàn người” - Thế nhưng thái độ của người giải đố lại hết sức nhẹ nhàng tỉnh bơ, mà lời giải rất độc đáo bất ngờ.
neu y ngia cua chi tiet vua thach do em be bang 3 con trau duc phai de ra 9 con trau con va 3 thung gao trong truyen em be thong minh
bài toán khó ,vô lí phi lí
giải quyết :làm thịt trâu, đồ xôi ăn mừng ,dũng cảm tự tin
trả lời: sắc sảo trả lời thông minh làm cho người ra câu đó tự thấy cái vô lí
kết quả: vua chịu em bé là thông minh
trong truyen em be thong minh em thich nhat chi tiet nao?vi sao
ai lam dung minh tick cho
nhanh len mai minh phai nop roi
Em thích nhất chi tiết em bé thông minh trả lời câu hỏi sứ thần nước ngoài vì em bé trả lời câu hỏi của sứ thần bằng cách đọc một bài đồng giao theo kiểu tếu táo con nít
Nhớ tick nha bn
trong truyen em be thong minh em thich nhat chi tiet nao?vi sao
ai lam dung minh tick cho
nhanh len mai minh phai nop roi
em thích nhất các chi tiết tưởng tượng ,kỳ ảo trong các câu truyện vì
Các chi tiết đó làm cho truyện thú vị hơn , sinh động hơn , làm cho người đọc vui vẻ
Hãy kể tên một số chuyện cũng dùng câu đố để thử tài nhân vật trong các truyện cổ tích mà em biết nêu tác dụng của hình thức này
truyện em bé thông minh
tác dụng của hình thức
Hình thức dùng các câu đố để thử tài con người rất phổ biến trong các câu chuyện cổ tích. Việc ra câu đố và giải đố, liên kết các sự kiện, nhân vật xung quanh hệ thống câu đố có nhiều tác dụng, trong đó chủ yếu là tạo ra các tình huống để phát triển cốt truyện, tạo sức hấp dẫn, cuốn hút người đọc, người nghe. Bên cạnh đó, tài năng, phẩm chất trí tuệ của các nhân vật cũng được bộc lộ trong quá trình giải quyết các câu đố mà người thường không giải được.
dùng câu đố thử tài là hình thức quen thuộc trong truyện cổ tích Việt phân tích câu đố này trong em bé thông minh?
Dùng câu đố để thử tài là hình thức quen thuộc trong cổ tích Việt Nam, và câu chuyện cổ tích Em bé thông minh cx không ngoại lệ. Trong truyện, vua, viên quan đã đưa ra những câu đố oái oăm cho em bé nhưng em bé lại sử dụng trí thông minh của mik để dồn vua và viên quan vào thế bí. Những câu đố ấy ko thể nào trả lời đc vì chẳng ai rảnh mà ngồi đếm những đường cày của trâu, chẳng có con trâu đực nào biết đẻ cả và một con chim sẻ bé tí cx chẳng thể nào dọn đc 3 mâm cỗ.Những câu đố ấy rất hay buộc người trả lời phải có trí thông minh sắc sảo như em bé trong truyện. Đến câu đố của sứ giả nc láng giềng, câu đố phải vận dụng kinh nghiệm trong đời sống buộc người trả lời phải có những kinh nghiệm của dân gian chứ ko cần nhiều về thông minh như những câu đố trước.
Tìm hiểu văn bản
a)Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
b)Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã dùng hình thức nghệ thuật nào trong các hình thức dưới đây ?
A. Tạo hình huống mâu thuẫn B. Thách đố và giải đố
C. Tạo tình huống hài hước D. Cả ba cách trên
c) Sau đây là các tình huống thách đố trong truyện. Hãy ghi lại cách trả lời của em bé vào ô tương ứng (theo mẫu)
Tình huống | Cách trả lời |
(1) Câu đó của viên quan | M: Hỏi vặn lại bằng 1 câu đó tương tự |
(2) Câu đố của vua (lần 1) | |
(3) Câu đó của vua (lần 2) | |
(4) Câu đố của sứ thần nước láng giềng |
d) Tác dụng của những cách trả lời ấy đối với câu chuyện là gì ? Chọn ô phù hợp.
Tác dụng của cách trả lời | Đúng | Sai |
(1) Làm cho câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn. | ||
(2) Làm cho câu chuyện có màu sắc hoang đường, kì bí. | ||
(3)Làm cho câu chuyện có màu sắc hài hước, tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống. | ||
(4) làm cho các tình tiết trong truyện không bị lặp lại. |
e) Qua câu truyện này, tác giả muốn đề cao điều gì nhất ?
A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua.
B. Sự khôn khéo, lém lỉnh của em bé.
C) Sự sắc sảo của nhân dân trong các câu đố.
D) Sự thông minh và trí khôn dân gian.
g) Từ câu chuyện em bé thông minh, em rút ra những bài học gì ?
Viết theo những gợi ý sau:
Về ý nghĩa:
- Cần đề cao sự thông minh, trí khôn trong cuộc sống.
- ...
Về cách đọc truyện cổ tích (kiểu nhân vật thông minh) :
- Đọc kĩ những tình huống thách đố, hình thức giả câu đố, vượt thử thác oái oăm của nhân vật để hiểu được ý nghĩa và thấy được cái hay của biện pháp nghệ thuật này.
- ...
Giúp em với mn em đang cần gấp
+ Lần thứ nhất: Cậu đã hóa giải lời đố của viên quan bằng chiêu thức “gậy ông lại đập lưng ông” bằng cách hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước”, dồn đối phương vào thế bí. Sự đối vô cùng nhanh nhạy tạo nên sự bất ngờ thú vị, khiến viên quan phải há mồm sửng sốt.
+ Lần thứ hai: Cậu bé đã hóa giải bằng cách “tương kế tựu kế” đưa nhà vua và cận thần vào “bẫy” của mình để cho ra sự vô lí: giống đực thì không thể đẻ con.
+ Lần thứ ba: Cậu đã hóa giải lời thách đố của nhà vua bằng cách đưa ra điều kiện phải rèn chiếc kim thành dao xẻ thịt thì mới có thể làm thịt một con chim sẻ thành ba cỗ thức ăn; dồn nhà vua vào thế bí. A không thực hiện được thì B cũng không thực hiện được.
+ Lần thứ tư: Trong lúc các đại thần vò đầu suy nghĩ không ra thì cậu bé vừa đùa nghịch, vừa đọc bài đồng dao để chỉ ra cách giải bằng cách dựa vào kinh nghiệm dân gian - (kiến mừng thấy mỡ).
- Đây là lần giải đố thú vị nhất, vì câu đố oái ăm, sự đấu trí không phải ở phương diện cá nhân mà là uy tín danh dự cho cả dân tộc, một lời giải có thể “cứu nguy cho cả hàng ngàn người” - Thế nhưng thái độ của người giải đố lại hết sức nhẹ nhàng tỉnh bơ, mà lời giải rất độc đáo bất ngờ.
* Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã dùng hình thức nghệ thuật nào trong các hình thức dưới đây?
A. Tạo tình huống mâu thuẫn B. Giải những câu đố,thách đố
C. Tạo tình huống hài hước C. Cả ba cách trên
Tình huống : câu đố của vua ( lần 1 )
Cách trả lời : tạo tình huống để vua nhận ra sự phi lí ở câu hỏi của mình
Tình huống : câu đố của vua (lần 2)
Cách trả lời : em bé đố lại vua -> Sự nhanh nhạy của em bé
Tình huống : câu đố của nước láng giềng
Cách trả lời : buộc chỉ vào con kiến rồi bịt 1 đầu 1 đầu thì bôi mỡ để kiến bò sang
-> em bé rất thông minh và tài trí hơn người