Viet một đoạn van y nghĩa chi tiết ve cau truyện ếch ngồi đáy giếng giúp mình với cần gấp
Viet một đoạn van y nghĩa chi tiết ve cau truyện ếch ngồi đáy giếng giúp mình với cần gấp
"Ếch ngồi đáy giếng" là truyện ngụ ngôn rất hóm hỉnh và lý thú, mượn chuyện của loài vật để nói bóng gió, nói kín đáo về con người.Câu truyện phản ánh cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp lại hay huênh hoang, khoác lác, luôn cho mình là đúng. Đồng thời khuyên mọi người phải cố gắng mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của mình, không nên chủ quan, kiêu ngạo.
Viết đoạn văn ngắn ( 5 - 7 đồng ) nêu ý kiến của em về câu châm biến ''Ếch ngồi đáy geng mớ sao trên trời''
Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho người đọc nhiều suy nghĩ về nhân vật ếch và giúp ta có được những bài học bổ ích.
Chú ếch trong câu chuyện nghĩ bầu trời chỉ bé như một cái vung vì nó sống ở đáy giếng đã lâu ngày, xưa nay chưa từng ra khỏi miệng giếng. Các con vật sống cùng với ích dưới đáy giếng như nhái, cua, ốc đều bé nhỏ. Nó chỉ cần cất tiếng kêu ộp ộp cũng đủ làm cho chúng hoảng sợ. Vì chưa từng gặp kẻ nào mạnh hơn mình nên ếch mới nghĩ nó là một vị chúa tể. Đó là một suy nghĩ sai lầm, song điều này rất dễ hiểu: ếch đã bao giờ bước ra khỏi cái miệng giếng đó đâu, nên nó không biết thế giới ngoài kia còn bao điều lo lớn là phải!
Nhưng không chỉ thiếu hiểu biết, chủ quan và kiêu ngạo, ếch còn là một kẻ không thức thời. Lần đầu tiên rời khỏi cái giếng nhà mình, đáng ra nó phải khiêm nhường học hỏi về thế giới mới. Nhưng không. Nó nghĩ cái nơi mới mẻ này cũng như cái giếng cạn của nó, vây nên đi lại nghênh ngang kêu ồm ộp, nhâng nháo nhìn trời và không thèm để ý gì đến xung quanh. Việc ếch bị trâu đi qua giẫm bẹp cũng là điều dễ hiểu. Đó là hậu quả tất yếu của thói chủ quan, kiêu ngạo như khi còn ở trong đáy giếng. Giá ếch chịu khó để ý xung quanh thì đã không xảy ra tai hoạ. Nhưng tiếc thay, nó đã không biết thân biết phận như vậy thì nếu khống bị trâu giẫm, nó cũng sẽ găp phải một tai hoạ khác.
Câu chuyện về chú ếch ngốc nghếch đã mang lại cho người đọc nhiều bài học có ích trong cuộc sống. Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi sống lâu trong một môi trường khép kín, sự hiểu biết của người ta sẽ trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó dễ nảy sinh tâm lí chủ quan, kiêu ngạo. Bởi vậy, chúng ta phải biết mở rộng các mối quan hệ bạn bè, thầy cô; biết "đi một ngày đàng" để "học một sàng khôn". Bên cạnh đó, sự kiêu ngạo, chủ quan rất dễ khiến cho ta phải trả giá đắt, có khi mất mạng như chú ếch kia. Vì vây, dù sống ở trong môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết. Và khi thay đổi môi trường sống hoặc lĩnh vực nghề nghiệp quen thuộc phải thận trọng, khiêm tốn tìm hiểu để thích nghi; tránh chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn, hạn hẹp.
Soạn endg kiểu gì theo kiểu vnen nhé !
ếch này ngáo quá ngu thì chịu
1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3 .
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn . Một người ở vùng núi Tản Viên có tài là : vẫy tay về phía đông , phía đông nổi cồn bãi ; vẫy tay về phía tây , phía tây mọc lên từng dãy núi đồi . Ngừi ta gọi chàng là S ôn Tĩnh . Một người ở miền biển , tài năng cũng không kém : gọi gió , giờ đến ; họ mua , mùa về . Người ta gọi chàng là Thủy Tinh . Một người là chúa vùng non cao , một người là chúng vùng nước thẳm , cả hai đều xứng làm rể vua Hùng.
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Văn bản đó được viết theo thể loại nào ? Nội dung của văn bản gắn liền với thời đại nào trong lịch sử Việt Nam ?
2. Xét về nguồn gốc , từ ''cầu hôn'' trong đoạn văn thuộc loại từ nào ?
3. Trong truyện , nhân dân lao động (tác giả dân gian) đã thể hiện thái độ ủng hộ nhân vật nào ? Vì sao ?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 4 đến 6.
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao !
Em mơ làm mây trắng
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Mang cơm no áo lành
4. Xét về cấu tạo từ : non sông , gấm vóc trong đoạn thơ trên thuộc thể loại từ nào ? Vì sao ?
5. Xác định danh từ trong khổ thơ thứ hai ( từ Em mơ làm mây trắng ....... Mang cơm no áo lành . )
6. Đoạn thơ trên nói về nội dung gì ? Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nội dung đoạn thơ .
Giúp mình nha !!!
Giup
1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3 .
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài là: Vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi ; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến ; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh. Một người là chúa vùng non cao, một người là chúng vùng nước thẳm, cả hai đều xứng làm rể vua Hùng.
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản: "Sơn Tinh Thuỷ Tinh". Văn bản đó được viết theo thể loại: Truyện dân gian. Nội dung của văn bản gắn liền với thời đại thời đại Hùng Vương thứ mười tám trong lịch sử Việt Nam.
2. Xét về nguồn gốc , từ ''cầu hôn'' trong đoạn văn thuộc loại từ: Từ loại
3. Trong truyện , nhân dân lao động (tác giả dân gian) đã thể hiện thái độ ủng hộ nhân vật: Sơn Tinh. Vì:
+) Đây là nhân vật tượng trưng cho khát vọng và khả năng khắc phục thiên tai của nhân dân ta thời xưa.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 4 đến 6:
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao !
Em mơ làm mây trắng
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Mang cơm no áo lành
4. Xét về cấu tạo từ : non sông , gấm vóc trong đoạn thơ trên thuộc thể loại từ: Danh từ. Vì để gọi tên một vật, một sự việc, một tình trạng ...v.v..
5. Xác định danh từ trong khổ thơ thứ hai ( từ Em mơ làm mây trắng ....... Mang cơm no áo lành.):
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao !
Em mơ làm mây trắng
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Mang cơm no áo lành
6. Đoạn thơ trên nói về nội dung: Ước mơ của bạn nhỏ.
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nội dung đoạn thơ:
Qua đoạn thơ ta thấy được những ước mơ của một bạn nhỏ hồn nhiên, ngây thơ .Bạn mơ được làm làn mây trắng bay khắp nẻo trời cao để được ngắm nhìn non sông tươi đẹp,ngắm nhìn cảnh sắc quê hương đất nước thơ mộng của mình.Bạn mơ được làm ánh nắng ấm áp giúp cho bao mầm xanh vươn lên từ mặt đất mang lại áo cơm no ấm ,niềm hạnh phúc ,sự an ủi đến mọi người.Ước mơ của bạn giúp em thêm yêu quý vẻ đẹp quê hương đất nước và mong muốn được làm những công việc có ích cho quê hương ...
1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3 .
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài là: Vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi ; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến ; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh. Một người là chúa vùng non cao, một người là chúng vùng nước thẳm, cả hai đều xứng làm rể vua Hùng.
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản: "Sơn Tinh Thuỷ Tinh". Văn bản đó được viết theo thể loại: Truyện dân gian. Nội dung của văn bản gắn liền với thời đại thời đại Hùng Vương thứ mười tám trong lịch sử Việt Nam.
2. Xét về nguồn gốc , từ ''cầu hôn'' trong đoạn văn thuộc loại từ: Từ loại
3. Trong truyện , nhân dân lao động (tác giả dân gian) đã thể hiện thái độ ủng hộ nhân vật: Sơn Tinh. Vì:
+) Đây là nhân vật tượng trưng cho khát vọng và khả năng khắc phục thiên tai của nhân dân ta thời xưa.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 4 đến 6:
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao !
Em mơ làm mây trắng
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Mang cơm no áo lành
4. Xét về cấu tạo từ : non sông , gấm vóc trong đoạn thơ trên thuộc thể loại từ: Danh từ. Vì để gọi tên một vật, một sự việc, một tình trạng ...v.v..
5. Xác định danh từ trong khổ thơ thứ hai ( từ Em mơ làm mây trắng ....... Mang cơm no áo lành.):
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao !
Em mơ làm mây trắng
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Mang cơm no áo lành
6. Đoạn thơ trên nói về nội dung: Ước mơ của bạn nhỏ.
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nội dung đoạn thơ:
Qua đoạn thơ ta thấy được những ước mơ của một bạn nhỏ hồn nhiên, ngây thơ .Bạn mơ được làm làn mây trắng bay khắp nẻo trời cao để được ngắm nhìn non sông tươi đẹp,ngắm nhìn cảnh sắc quê hương đất nước thơ mộng của mình.Bạn mơ được làm ánh nắng ấm áp giúp cho bao mầm xanh vươn lên từ mặt đất mang lại áo cơm no ấm ,niềm hạnh phúc ,sự an ủi đến mọi người.Ước mơ của bạn giúp em thêm yêu quý vẻ đẹp quê hương đất nước và mong muốn được làm những công việc có ích cho quê hương ...
Đọc phần chú ý (HDHNV6/1 , tr.93) dễ thở quy tắc viết hoa . Đưa ra ví dụ minh họa cho từng trường hợp dưới đây.
- Viết tên người , tên địa lý Việt Nam :
- Viết tên người , tên địa lý nước ngoài ( theo các phiên âm trực tiếp và phiên âm qua Hán Việt )
- Viết tên cơ quan , tổ chức , các danh hiệu , giải thưởng , huân chương ,....
tick mk nhe !
- viết tên người , tên địa lí việt nam : viết hoa chữ cái đầu tiên .
- viết tên người , tên địa lí nước ngoài ( theo các phiên âm trực tiếp và phiên âm qua Hán Việt : viết hoa chữ cái đầu tiên .
- viết tên cơ quan , tổ chức , các danh hiệu , huân chương ,.....: chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành đều được viết hoa .
a) Viet ten mot danh lam thang canh hoac di tich lich su cua dat nuoc
Nhan xet ve cach viet cac danh tu chung , danh tu rieng
Tìm câu thành ngữ đồng nghĩa với câu " Ếch ngồi đáy giếng "
Thùng rỗng kêu to.
Khôn nhà dại chợ. Ở nhà nhất mẹ nhì con, ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta.Tại sao con người lại mượn hình ảnh con ếch để răn dạy con người? :< Làm nhanh hộ tớ :<
dua vao chu thich em hay neu nhung dac diemcua truyen ngu ngon (hinh thuc doi tuong muc dich
theo mình là vì:
-Con ếch là một con vật nhỏ bé được ví như là con người trong thế giới rộng lớn và muốn răn dạy chúng ta không nên huênh hoang ,hiểu biết nông cạn mà còn kiêu ngạo.
Sách bổ trợ nâng cao:
10.Kể lại truyện Đeo nhạc cho mèo theo các sự việc chính của truyện với ngôi kề là nhân vật chuột Cống.
17.Hãy kể một câu chuyện xảy ra với em hoặc bạn có nội dung ứng với câu thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng.
Giúp mk với .Mk sẽ bị kiểm tra ngay sáng nay đó
11.
Loài người vẫn hay thắc mắc tại sao mèo thích ăn thịt chuột nhưng hẳng bao giờ động đến họ chuột chù nhà chúng tôi. Có người ác khẩu lí giải rằng vì chuột chù hôi: "Hôi như chuột chù". Chà, hôi thì giống chuột nào chẳng hôi! Chúng tôi suốt ngày sống trong hang hốc tối tăm, ẩm thấp chứ đâu được tắm dưới ánh nắng ấm áp và thơm tho như các bạn! Thực ra, câu chuyện về việc mèo không ăn thịt chuột chù là thế này:
Ngày xưa, bởi mèo cứ ăn thịt họ chuột nhà tôi mãi nên chúng tôi phải tìm cách tự bảo vệ giống nòi. Cả làng chuột họp nhau lại. Đến dự có tất cả từ các chức sắc trong làng từ ông chuột Cống đến những bậc cùng đinh như nhà chú Nhắt. Buổi họp bắt đầu, mỗi người một ý ầm ĩ cả lên. Ông Cống thấy vậy bèn đập bàn đưa ra sáng kiến của mình:
- Ta cứ đeo vào cổ mèo một cái lục lạc. Hắn đi đến đâu, lục lạc kêu đến đấy. Anh em ta nghe thấy mà biết đường chạy!
Ông Cống vừa dứt lời cả làng đã reo hò ầm ĩ! Người ta ngợi ca ông Cống đúng là người học cao biết rộng! Chuyện, ông Cống làng ta cơ mà!
Nhưng đến khi bàn chuyện đeo lục lạc cho mèo thì cả họ nhà ta ngơ ngác: Ai sẽ đeo nhạc cho mèo?
Có người bảo ông Cống nghĩ ra thì không gì tốt bằng để ông Cống đi. Nhưng ông Cống nói giọng giận dỗi rằng ông là người quyền cao chức trọng, lao động trí óc đã mệt rồi, ai lại bắt ông hạ mình làm những việc nhỏ nhặt như thế! Thực ra ông nói vậy không phải là không có lí con ạ. Nhưng ai đi bây giờ? Ông Cống bèn đề cử bác Nhắt. Nhưng nói thì nói vậy, bác Nhắt cũng chẳng bằng lòng. Bác ấy bảo dù gì cũng là chức sắc trong làng, vác lục lạc đi đeo cho gã mèo hung ác ấy thì xấu mặt họ chuột nhà ta. Vậy là bác ấy đề cử ông tôi. Ông tôi vốn tính nhu mì, ít khi phản đối ai điều gì. Nghe đến tên mình, ông cùng gật đầu.
Cầm lục lạc đi, ông tôi cũng rất lo. Nhưng nhiệm vụ làng giao biết làm sao được! Vừa mới thấy ông rón rén đi đến, lão mèo xấu xí đã nhe nanh, giơ vuốt. Ông hoảng hốt vội vứt lục lạc chạy về báo làng. Cái lục lạc bị rơi mạnh cũng kêu ầm ĩ khiến chính lão mèo cũng sợ. Bởi thể cứ nhìn thấy chuột Chù nhà ta là lão lại nghĩ đến tiếng kêu của chiếc lục lạc tai quái, lão chẳng dám động đến chúng ta mà chỉ rình bắt họ nhà ông Cống, bác Nhắt. Về phía làng chuột chúng ta, từ đó, không ai dám bàn đến cái lục lạc nữa. Bởi thế nên đến tận bây giờ, mèo vẫn cứ ăn thịt chuột.
Các bạn thấy đó, một sáng kiến hay kế hoạch tốt phải có điều kiện để thực hiện nó. Dù tốt đến mấy nhưng không thể thực hiện được trong thực tiễn thì đó cũng chỉ là những kế hoạch, sáng kiến viển vông, không có giá trị. Giống như cái kế hoạch đeo nhạc cho mèo của làng chuột nhà tôi. Khi đã bắt đầu thực hiện thì phải xem xét đến người thực hiện kế hoạch. Đó phải là người có đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện nó. Nếu chỉ đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm, bắt một ai đó phải nhận thì dù kế hoạch có tính thực tiễn cũng chưa chắc đã thực hiện được, ông Cống và bác Nhắt tuy là chức sắc trong làng nhưng nhát gan quá! Ông tôi thì nhu mì, lại bị ép nhận nhiệm vụ nên hẳn nhiên là không đủ dũng khí để làm việc.
17.
MB:Khi học xong bài ''ếch ngồi đáy giếng'' thì em lại nhớ đến cái lần cư xử không đúng với anh
TB:Hôm đó,e làm vợ cái bình mà anh yêu thích nhất em nghĩ đó là chuyện nhỏ có lẽ không sao(nêu độc thoại nội tam ra).Khi anh ko thầy binh ấy nữa anh hỏi em em giả vừa ko biết em ddổi tội cho con mèo chạy qua làm vỡ(nêu cuộc đối thoại ra).Anh ngĩ là ko phải bởi con mèo vẫn trong chuống Em nói buổi sáng mới mở ra cho thoải mãi(nêu cuộc đối thoại)Anh ko tin tức giận em liền nói:Anh ko tin thì thôi anh cứ đổi tội cho em đi anh nghĩ anh là ai,Anh nên đọc vbài thơ làm anh khó đấy rồi anh se hiểu(nêu cuộc đối thoại ra)
KBEm thật hối hận khi cư xử nhau vậy