Phân giải 1 đoạn ARN tinh sạch bởi 2 enzim khác nhau đã cho 2 tập hợp các đoạn sau:
- phân giải do enzim 1: G, pXAUUG, AUXUXG-OH, AAUXXAG.
- phân giải do enzim 2: pX, X, X, X, X, U, U, G-OH, AU, AGAU, GGAAU.
Hãy tái lập phân tử ARN và giải thích
Phân giải 1 đoạn ARN tinh sạch bởi 2 enzim khác nhau đã cho 2 tập hợp các đoạn sau:
- phân giải do enzim 1: G, pXAUUG, AUXUXG-OH, AAUXXAG.
- phân giải do enzim 2: pX, X, X, X, X, U, U, G-OH, AU, AGAU, GGAAU.
Hãy tái lập phân tử ARN và giải thích
ghép nối 10 nucleotit bất kì thành 1 chuỗi polinucleotit
Ghép 10 cặp nu để thành 1 chuỗi polinucleotit :
- AUG - XGX - UGX - AAU - XXU - GXA - UUG - GUA - XUG - UAG -
Hợp tử của một loài sinh vật nguyên phân một số đợt liên tiếp cho các tế bào con. Các tế bào con sinh ra phân thành 3 nhóm: A, B, C.
- Số tế bào con của nhóm C bằng số lần nguyên phân của hợp tử.
- Số tế bào con của nhóm B bằng số NST trong bộ đơn bội của loài.
- Số tế bào con của nhóm A gấp đôi số tế bào con của nhóm B.
Tổng số NST đơn có trong các tế bào con sinh ra của cả 3 nhóm là128 NST.Xác định số lần nguyên phân của hợp tử?
Chuột sống trong rừng mưa nhiệt đới có thể chịu ảnh hưởng của các nhân tố,sinh thái"Mức độ ngập nước,nhiệt độ,hổ,ánh sáng,độ ẩm,rắn cây gỗ,gỗ mục,gió thổi chuột,cây cỏ,sâu ăn lá,cầy,vi sinh vật,hươu,lượng mưa” a.Sắp xếp các nhân tố trên vào từng nhóm nhân tố sinh thái b.Lập các chuỗi thức ăn có thể có dựa vào các sinh vật trên
Tham khảo:
Có hai nhóm nhân tố sinh thái chính:
- Nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh (sống): kiến, rắn hổ mang, cây gỗ, cây cỏ, sâu ăn lá cây.
- Nhóm nhân tố sinh thái vô sinh (không sống): mức độ ngập nước, độ dốc của đất, nhiệt độ không khí, ánh sáng, độ ẩm không khí, áp suất không khí, gỗ mục, gió thổi, thảm lá khô, độ tơi xốp của đất, lượng mưa.
với adn có cấu trúc 2 mạch dạng đột biến gen nào làm thay đổi a+t/g+x
Tham khảo:
Đột biến làm thay đổi tỉ lệ (A+T)/(G+X) là :
+ Mất cặp Nu
+ Thêm cặp Nu
Đbiến mất 1 hoặc 1 số cặp A-T / G-X
thêm 1 hoặc 1 số cặp A-T / G-X
đột biến có thể làm thay đổi là đột biến mất hoặc thêm cặp nu tỏng khi đó đột biến không thay thế tỉ lệ là dạng đột biến thay1 cặp A-T=T-A hoặc thay 1 cặp G-X=X-G
So sánh sự truyền đạt thông tin di truyền giữa adn vs protein
- ADN truyền đạt thông tin di truyền qua cơ chế phiên mã .
- Protein không có chức năng truyền đạt thông tin di truyền.
Tế bào có cặp nst ABD/abde gp bình thường cho ra mấy loại tinh trùng ? Kí hiệu ?
ko có cặp nào lak \(\dfrac{ABD}{abde}\) ngoại trừ đột biến nha bn
Tế bào có cặp nst \(\dfrac{ABD}{abde}\) gp bình thường cho ra 2 loại tinh trùng là \(\overline{ABD}\) và \(\overline{abde}\)
một gen có chiều dài 5100 A và 3900 liên kết hidro,trên mạch gốc của gen có số nucleotit loại A là 200 và loại G là 450 nu.Gen đó phiên mã một lần để tạo ra mARN.Tính
a/Tỷ lệ phần trăm của từng loại nucleotit trên gen
b/số lượng loại ribonucleotit trên mARN
Tham khảo:
N = 3000
a, A+ G = 1500
2A + 3G = 3900
=> A = T = 600=20% G = X = 900=30%
b, U m = A gốc ( A1 ) = 200
A m = T gốc ( T1 ) = A2 = A - A1 = 600 - 200 = 400
X m = G gốc ( G1 ) = 450
G m = X gốc ( X1 ) = G2 = G - G1 = 900 - 450 = 450
Chiều dài 5100 A => Số nu của gen : N = \(\dfrac{2.L}{3,4}=\dfrac{2.5100}{3,4}=3000\left(nu\right)\)
a) Ta có : 2A + 2G = 3000
2A + 3G = 3900
Giải hệ trên ta được : G = X = 900 nu = 30 %
A = T = 600 nu = 20 %
b) Theo NTBS : + Nếu mạch 1 của gen lak gốc tổng hợp nên mARN
A1 = T2 = Um = 200 nu
T1 = A2 = Am = A - A1 = 600 - 200 = 400 nu
G1 = X2 = Xm = 450 nu
X1 = G2 = Gm = G - G1 = 900 - 450 = 450 nu
+ Nếu mạch 2 của gen lak gốc tổng hợp nên mARN
A1 = T2 = Am = A - A2 = 600 - 200 = 400 nu
T1 = A2 = Um = 200 nu
G1 = X2 = Gm = G - G2 = 900 - 450 = 450 nu
X1 = G2 = Xm = 450 nu
Ta có: một gen có chiều dài 5100 A0
\(\Rightarrow\)Số nuclêôtit của gen là: N=\(\dfrac{2L}{3,4}=\dfrac{2.5100}{3,4}=3000\)(nuclêôtit)
Theo NTBS, \(A+G=\dfrac{N}{2}=\dfrac{3000}{2}=1500\)(1)
Ta có 3900 liên kết Hiđro \(\Rightarrow\)2A+3G=3900(2)
Từ (1) và (2) suy ra hệ phương trình: \(\left\{{}\begin{matrix}A+G=1500\\2A+3G=3900\end{matrix}\right.\)
Giải hệ phương trình trên, ta được A=600(nuclêôtit); G=900(nuclêôtit)
Vậy tỉ lệ phần trăm từng loại nuclêôtit trên gen là:
%A=%T=\(\dfrac{600}{3000}.100\%=20\%;\%G=\%X=\dfrac{900}{3000}.100\%=30\%\)
b)Ta có \(A=A_{gốc}+T_{gốc}\Rightarrow T_{gốc}=A-A_{gốc}=600-200=300\left(nuclêôtit\right)\)
\(G=G_{gốc}+X_{gốc}\Rightarrow X_{gốc}=G-G_{gốc}=900-450=450\left(nuclêôtit\right)\)
Vậy số lượng từng loại ribônuclêôtit trên mARN là:
\(rU=A_{gốc}=200\left(nuclêôtit\right);rA=T_{gốc}=300\left(nuclêôtit\right)\)
\(rG=X_{gốc}=450\left(nuclêôtit\right);rX=G_{gốc}=450\left(nuclêôtit\right)\)
theo báo cáo mới nhất về dân số Việt Nam thì tỷ lệ bé trai và gái khi sinh ra là 118 bé trai 100 bé gái theo em Nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch giới tính như hiện nay điều đó sẽ dẫn đến hậu quả gì là học sinh thế hệ mới chúng ta phải làm gì để hạn chế sự chênh lệch giới tính như hiện nay
Vì các gia đình thường muốn có con trai hơn con gái
Có ít con gái hơn và ngày nhiều con trai bị FA
Chúng ta cần phải làm để giảm sự chênh lệt giớ tính là ...
Nguyên nhân : Do việc " Trọng nam khinh nữ " khiến các cặp vợ chồng muốn sih con trai hơn con gái, cố đẻ bằng đc con trai, làm mọi cách kể cả phá thai , ... để đạt đc nguyện vọng sih con trai
Hậu quả : Gây mất cân bằng giới tính: Nam nhiều hơn nữ -> Lâu dần sẽ làm suy thoái nòi giống
- Là học sinh, chúng ta phải :
+ Tuyên truyền bác bỏ hủ tục " Trọng nam khinh nữ " , bỏ đi sự bất bình đẳng
+ Coi trọng vai trò của người phụ nữ
+ ....vv