hình ảnh "đôi tay và nghị lực" tượng trưng cho điều gì?
A.Sức lao động của con người
B.Ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của con người
C.Sức mạnh vô biên của con người
D.B và C đúng
hình ảnh "đôi tay và nghị lực" tượng trưng cho điều gì?
A.Sức lao động của con người
B.Ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của con người
C.Sức mạnh vô biên của con người
D.B và C đúng
Em có đồng ý với ý kiến sau đây không:"Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ"? Hãy nêu vai trò của ước mơ trong đời sống con người bằng 1 đoạn văn từ 6-8 câu
Ét ô ét càn gấp TvT
Ước mơ là những khát vọng, mục tiêu và mong muốn trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Vai trò của ước mơ rất quan trọng trong cuộc sống của con. nó là động lực hay hay cảm hứng để ta tiến tới và đạt được thành công trơng cuộc sống hiện tại và tương lai.Các ước mơ có thể giúp ta tạo nên một tương lai tươi sáng, đem lại niềm tin và hi vọng. Ước mơ có thẻ giúp ta tìm ra sứ mệnh của mình trong cuộc, định hướng và tạo ra một kế để đạt được mục tiêu của chính mình. Ước mơ đóng vai trò quan trọng trong đời, giúp ta tìm được mục tiêu mà bản thân hướng, động lực để phấn, cố gắng và đạt được thành công trong cuộc sống
Mình chỉ làm đoạn văn thôi phần còn lại bạn tự làm nhé
theo em, em sẽ làm gì với bao bì ni lông sau khi đã sử dụng? nêu 3 hành động cụ thể
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
[…] (1) Tại sao anh yêu xứ sở của anh? (2) Câu hỏi ấy chẳng làm nảy nở trong óc con biết bao nhiêu là câu trả lời hay sao? (3) Tôi yêu xứ sở của tôi vì mẹ tôi sinh trưởng ở đấy, vì nguồn máu trong mạch tôi đều là của người, vì khu đất thánh kia đã chôn vùi tất cả những người quá cố mà mẹ tôi thương, mà cha tôi trọng, vì cái đất mà tôi sinh, thứ tiếng tôi nói, quyển sách tôi học, các em tôi, chúng bạn tôi và một dân tộc lớn sống chung với tôi, cảnh đẹp của tạo hóa bao bọc chung quanh tôi… (4) Tóm lại, tất cả những sự vật mà tôi trông thấy, tất cả những cái gì mà tôi yêu, tôi quý, nhất nhất đều thuộc về xứ sở của tôi cả.
[…] (5) Enricô con ơi! (6) Bây giờ con đã hiểu thế nào là lòng ái quốc. (7) Đó là một điều rất to tát, rất thiêng liêng. (8) Vì một ngày kia, ta trông thấy con về trận được an toàn, nhưng được tin con lẩn lút để tránh cái chết, thì cha đây, cha không còn đón con bằng những tiếng cười vui vẻ như ngày xưa mỗi lúc đón con đi học về nữa, bấy giờ cha sẽ đón con bằng những tiếng khóc xót xa. (9) Cha sẽ không thể thương con được nữa và sẽ đâm vào tim mà thác cho rồi…
(Trích Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis)
Câu 1. Phần trích trên thuộc kiểu văn bản nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 2. Phần trích trên viết về nội dung gì?
A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu quê hương, đất nước
C. Tình cảm gia đình D. Tình cảm bạn bè
Câu 3. Trong đoạn trích, lí do “anh yêu xứ sở của anh” là gì?
A. Vì mẹ tôi sinh trưởng ở đấy
B. Vì khu đất thánh kia đã chôn vùi tất cả những người quá cố mà mẹ tôi thương
C. Vì cái đất mà tôi sinh, thứ tiếng tôi nói
D. Vì đó là nơi có “tất cả những sự vật mà tôi trông thấy, tất cả những cái gì mà tôi yêu, tôi quý”
Câu 4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu văn (3) :
A. Tỏ ý còn nhiều nội dung tương tự chưa liệt kê hết
B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng vì lí do gì đó
C. Làm giãn nhịp điệu câu thơ, câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
D. Giúp người đọc, người nghe hiểu được hàm ý của người nói
Câu 5. Trạng ngữ trong câu (8) được dùng để làm gì?
A. Chỉ thời gian B. Chỉ nơi chốn
C. Chỉ nguyên nhân D. Chỉ phương tiện
Câu 6. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “ái quốc” trong câu “Bây giờ con đã hiểu thế nào là lòng ái quốc.” ?
A. yêu thương con người B. yêu nước
C. yêu gia đình D. yêu thiên nhiên
Câu 7. Tìm phép liên kết được sử dụng trong hai câu sau hai câu văn (6) và (7).
A. Phép lặp từ vựng B. Phép thế
C. Phép nối D. Phép dùng trật tự từ
Câu 8. Người cha đặt giả định “sẽ không thể thương con được nữa và sẽ đâm vào tim mà thác cho rồi” nếu :
A. Người con lười học B. Người con mải chơi
C. Người con hèn nhát D. Người con bội bạc
Câu 9. Qua văn bản, người cha muốn nhắn nhủ cậu bé En-ri-cô điều gì?
Câu 10. Nếu em là người con trong văn bản trên, em sẽ trả lời người cha như thế nào?
Viết 1 đoạn văn khoảng 150-200 chữ kể lại 1 câu truyện mang yếu tố viễn tưởng có sử dụng ít nhất 2 câu mở rộng có thành phần chính và trạng ngữ
Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi”.
Dòng nào không phải là đặc điểm về hình thức của câu tục ngữ ?
A. Ngắn gọn. B. Thường có vần, nhất là vần chân
C. Các vế thường đối xứng nhau D. Lập luận chặt chẽ giàu hình ảnh.
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
A. Hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
B. Nhan đề bài viết là tên quy trình “Cách gọt củ hoa thủy tiên”
C. Cả 2 đúng
D. Cả 2 sai
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
A. Hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
B. Nhan đề bài viết là tên quy trình “Cách gọt củ hoa thủy tiên”
C. Cả 2 đúng
D. Cả 2 sai
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
A. Hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
B. Nhan đề bài viết là tên quy trình “Cách gọt củ hoa thủy tiên”
C. Cả 2 đúng
D. Cả 2 sai
Theo em, các câu tục ngữ có cách nói “thứ nhất, thứ nhì …” được dùng để nhấn mạnh thứ tự các yếu tố được coi là quan trọng đúng hay sai ?
A. Đúng. B. Sai
Theo em, các câu tục ngữ có cách nói “thứ nhất, thứ nhì …” được dùng để nhấn mạnh thứ tự các yếu tố được coi là quan trọng đúng hay sai ?
A. Đúng. B. Sai
Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa khuyên người dân lao động dự đoán được thời tiết, để chủ động trong việc gieo trồng, gặt hái, cày bừa..
A. Mau sao thi nắng, vắng sao thì mưa. B. Tấc đất tấc vàng.
C. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. D. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân
Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa khuyên người dân lao động dự đoán được thời tiết, để chủ động trong việc gieo trồng, gặt hái, cày bừa..
A. Mau sao thi nắng, vắng sao thì mưa.
B. Tấc đất tấc vàng.
C. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.
D. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân