Đề cương ôn tập ngữ văn 6 học kì I

Bánh Đậu Xanh
6 tháng 3 lúc 13:10

I. Mở bài: giới thiệu một đêm trăng đẹp

Ví dụ:

Mỗi mùa hè đến, ba mẹ tôi cho tôi về quê chơi. Mỗi khi về quê tôi rất thoải mái và thư giản, tôi thích nhất là ngắm trăng. Mỗi khi ngắm trăng tôi cảm thấy rất thú vị và sảng khoái với ánh trăng đẹp.

II. Thân bài: tả một đêm trăng đẹp

1. Tả bao quát cảnh trăng đẹp

Trăng thường xuất hiện vào thời gian giữa thángTrăng tròn nhất là 16 âmTrăng từ lưỡi liềm đến tròn

2. Tả chi tiết cảnh trăng đẹp

a. Tả cảnh vật cảnh trăng đẹp

Trăng bắt đầu xuất hiện trên ngọn lũy tre xanh đầu xómTrăng tròn vành vạnhGió thổi vi vu qua từng bụi chuốiNhững tiếng kêu của ếch, dế vang khắp một vùng trờiNhững ngôi sao xa xăm lấp lánhTiếng chó sủa vang xa

b. Tả con người cảnh trăng đẹp

Em nằm ngoài sân ngắm trăngLũ trẻ chạy nhảy vui đùa khắp xómNhững người trong xóm tụ tập nói chuyện rất vui vẻEm nằm trên chân bà, bà kể chuyện nghe say sưaEm ngủ trên bà lúc nào không hay

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cảnh đêm trăng đẹp

Ví dụ:

Em rất thích về quê để ngắm những ánh trăng đẹp, những ánh trăng tròn vành vạnh và xinh đẹp vô cùng. Em rất muốn về quê mỗi khi hè đến, nên e sẽ về quê mỗi khi hè về.

Bạn tham khảo dàn ý và viết bài nhé!

Bình luận (4)
yangmi
6 tháng 3 lúc 14:51

undefined

Bình luận (1)
Maximilian
6 tháng 3 lúc 12:55

Em tham khảo nhé !!!

 

Vào một buổi chiều tháng năm, tôi trở về thăm lại cô giáo cũ. Vẫn chiếc sân rộng dưới bóng lờ mờ của những cây đào già ngày xưa, khiến tôi có cảm giác như đang đi ngược lại với thời gian... Cô nhận ra tôi không chút ngỡ ngàng. Cô trò tôi thoả sức trò chuyện. Câu chuyện thường xoay quanh những chuyện vui buồn của lớp tôi. Tôi định kể cho cô nghe về công việc của tôi bây giờ. Nhưng hầu như cô đã biết cả. Cô bảo tôi: “Em biết không, các bạn viết thư cho cô nhiều lắm”. Còn chuyện của cô, của gia đình cô hầu như rất mới mẻ với tôi.Qua thư bạn bè tôi viết cho cô, tôi biết thêm về cuộc sống của mỗi người. Những dòng chữ thân quen, những tình cảm chân tình của các bạn đã làm tôi thật sự xúc động. Trong cảnh sống quạnh quẽ của cô bây giờ, mỗi bước đi của tôi và bạn bè tôi dường như không bao giờ tách rời. Còn tôi, tôi nhận thấy thời gian trong kí ức tôi đã có những chỗ đứt quãng....

Bình luận (0)
Minh Nguyệt
6 tháng 3 lúc 15:42

Tham khảo: 

Một ngày hè ,tôi trở về gặp lại cô giáo cũ . Bước vào mảnh sân nhỏ đầy hoa ,tôi thấy căn nhà vẫn như xưa . Giờ đây cô đã già đi nhiều ,mái tóc cô đã bạc hơn so vớ ngày trước . Chắc là vì cô lo lắng cho lũ học trò chúng tôi đó mà . Còn nhớ cái hồi cô còn chủ nhiệm lớp tôi , chúng tôi (mặc dù tôi rất ít khi) thường hay làm cô phiền lòng. Cô đã rất vất vả để dẫn dắt lớp chúng tôi ,cô tận tình chu đáo lắm ... Tôi bao giò cũng có cảm giác cô tốt và yêu thương chúng tôi như một người mẹ vậy . Lặng lẽ vào căn nhà đơn sơ của cô ,cô nhẹ nhàng kể lại cho tôi những sự thay đổi trong cuộc sống của cô . Lớp lớp học trò ra đi và trưởng thành ,còn cô giáo vẫn còn luôn dõi theo những bước đường của c.tôi . Tôi cũng vậy ,lần lượt kể về c/sống của mình cho cô nghe ...Bầu không khí lắng đọng và đầy hoài niệm .Thời gian thấm thoắt thoi đưa ,đã đến lúc tôi phải về rồi . Lúc chia tay ,cô dặn dò và chỉ bảo tôi rất nhiều . Tôi cũng cảm ơn và xin lỗi cô về rất chuyện trước kia . Khi chia tay ,cô tiễn tôi ra trạm xe ,hai cô trò bịn rịn ,không muốn rời ...

Bình luận (0)
Minh Nguyệt
5 tháng 3 lúc 19:59

a, Thể thơ tự do

b, BPTT: nhân hóa (dang tay, gật đầu, chải) , so sánh(đàn lợn con nằm...)

Tác dụng: Giúp cho nguời đọc hình dung rõ về cây dừa và làm cho bài thơ thêm sinh động

Bình luận (0)

Hình ảnh sử dụng phép so sánh trong bài Sông nước Cà Mau: sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện, cá nước bơi hàng đàn đen trũi như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

=> Tác dụng : Hình ảnh so sánh cho thấy được sự sôi động trong khung cảnh sông ngòi nơi tận cùng của tổ quốc.

Bình luận (0)
Minh Nguyệt
26 tháng 2 lúc 11:50

Hình ảnh so sánh trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên:

Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

=> Biện pháp tu từ đã cho người đọc thấy được  độ cứng của những chiếc vuốt của Dế mèn hay vẻ đẹp cường tráng oai phong, làm cho nhân vật trở nên sinh động hơn

Bình luận (0)
👉Tâm Zi👈
7 tháng 2 lúc 12:49

1. Màu sắc của dòng sông thay đổi liên tục trong một ngày: buổi sáng sông mặc áo lụa đào, buổi trưa sông mặc áo xanh, chiều sông mặc áo màu vàng, tối áo của sông lấp lánh ánh trăng sao, khuya sông mặc áo đen, sáng ra sông mặc áo trắng màu hoa bưởi.​

2. Miêu tả

3. Nhân hóa: -Nắng: mặc áo lụa đào

                  -Sông: mặc áo xanh

    Tác dụng: gợi sự uyển chuyển, thơ mộng của cảnh vật thiên nhiên. Cảnh vật (dòng sông, nắng) được nhân hóa như con người, cũng biết làm duyên và tô điểm.

4. Cách nói "dòng sông mặc áo" là cách nói nhân hóa. Tác giả coi dòng sông như một cô gái luôn thay đổi những tấm áo màu. Cách nói này làm nổi bật sự thay đổi màu sắc của dòng sông theo thời gian, theo màu trời, màu cỏ cây....5. Tham khảo

Viết về dòng sông quê mẹ, Tế Hanh có bài thơ "Nhớ con sông quê hương", Hoài Vũ có bài "Vàm cỏ Đông", Vũ Duy Thông có bài "Bè xuôi sông La"... Đó là những bài thơ hay mang nặng tình quê hương. Bài thơ "Dòng dông mặc áo" của Nguyễn Trọng Tạo cũng là một bài thơ đem đến cho ta nhiều thương mến.

"Dòng sông mặc áo" gồm có 14 câu thơ lục bát, làm hiện lên trước mắt chúng ta một dòng sông quê rất đẹp, gương sông nước sông thay đổi theo những thời điểm trong cả đêm ngày. Sông mặc áo, sông được nhân hóa như một thiếu nữ thích làm duyên. Nhà thơ rất tinh tế phát hiện ra những sắc màu, những nét đẹp của dòng sồng quê hương luôn luôn biến đổi.

Con sông làng ta trong ca dao uốn lượn "như hình con long" con sông Cầu "nước chảy lơ thơ"; con sông Thương "bên lở bên bồi... dòng trong dòng đục..." từng làm bao người xưa nay say mê.

Ta hãy đến chiêm ngưỡng "Dòng sông mặc áo" của Nguyễn Trọng Tạo.

Dưới ánh hồng bình minh, dòng sông biết điệu đà khoe áo đẹp, áo dài "thướt tha" may bằng "lụa đào" cao cấp. Trưa về, dòng sông rộng bao la, sông mặc "áo xanh"... như áo mới. Chiều tà, sông "cài lên màu áo hây hây ráng vàng". Đó là áo lụa mỡ gà quý phái. Đầu hôm, sông mặc áo nhung tím có thêu vầng trăng trước ngực, có ngàn sao điểm tô. Nửa đêm về khuya, sông lặng lẽ nép mình trong rừng bưởi, sông kín đáo giản dị khoác chiếc áo màu đen. Và sáng sớm hôm sau thật bất ngờ, dòng sông mặc áo hoa ướp hương bưởi, làm"ngẩn ngơ" lòng người:

"Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ

Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa

Ngước lên bỗng gặp la đà

Ngàn hoa bưởi đã nở nhòa áo ai..."

Bài thơ "Dòng sông mặc áo" đã thể hiện một cách thắm thiết tình yêu dòng sông nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Tình cảm trong sáng ấy đã chan hòa với tình yêu quê hương đất nước.

Và chúng ta hãy khẽ ngân lên những vần thơ đẹp, hãy hát lên những lời ca về các dòng sông trên mọi miền quê:

"Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu

Mà khi về đến Đất Nước mình thì bắt lên câu hát

Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi"...

Bình luận (0)
Lê Thị Hải Yến
17 tháng 1 lúc 15:12

Cái thứ nhất:Có  sử Biện pháp tu từ Nhân hoá: Gậy tre,chông tre chống lại sắt thép của quân .Tre xung phong vào xe tăng ,đại bác.Tre giữ làng,giữ nước,giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín.Tre hi sinh để bảo vệ con người.Tre ,anh hùng lao động! Tre ,anh hùng chiến đấu!

=> Sử dụng nhiều từ ngữ vốn để miêu tả hành động của con người nhưng ở đây dùng để miêu tả Tre.

Cái thứ hai :Ngoài ra, còn nêu, thể hiện được vẻ nổi bật của tre giống như những người chiến sĩ, góp công lao to lớn, góp phần vào công cuộc kháng chiến.

=> Tre góp phần quan trọng trong đời sống tinh thần, lẫn trong lao động kháng chiến

Bình luận (1)
Trúc Giang
8 tháng 1 lúc 9:20

undefined

Bình luận (1)
HACKER VN2009
8 tháng 1 lúc 10:03

whatnhonhung

Bình luận (0)

?????

Bình luận (0)
Ngọc Hoa
8 tháng 1 lúc 20:38

Theo trường mình thì đề thi có câu hỏi đến truyện ếch ngồi đáy giếng và kể lại một lần em mắc lỗi khiến mẹ buồn .

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN