Đề bài : Phân tích ngắn gọn tâm trạng và ý nghĩ của người mẹ trong bài "Cổng trường mở ra" của Lý Lan

Nguyễn Ngọc Linh
27 tháng 9 2020 lúc 10:26

Là 1 bài nói rất sâu sắc về tâm trạng của ngưòi mẹ trước ngày đầu tiên đến trường của con. Mẹ lo lắng nhiều cho đứa con bé bỏng của mình lần đầu tiên rời khỏi vòng tay mẹ để bước những bước chân đầu tiên đến với cuộc sống. - Đêm trước ngày khai trường: Mẹ đã không ngủ được, ko tập trung làm được 1 việc gì cả, nằm trên giường và trằn trọc nhiều, lo cho buổi khai trường đầu tiên của con. Trong khi đó, con vẫn ngây thơ nằm ngủ triền miên. Mẹ lo thay cho nỗi lo của con. Mẹ nao lòng khi biết rằng chỉ ngày mai thôi, con sẽ đến với 1 thế giới mới, một thế giới muôn màu và chứa đựng nhiều điều mà con phải học cách đương đầu với nó. cũng một phần mẹ bồi hồi nhớ đến những ngày trước, ngày khai trường đầu tiên của mẹ. Người mẹ hết lòng vì con. -Buổi khai trường Trước đó, mẹ nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua diễn ra. Mẹ đặt những niềm tin của mình vào ngôi trường đó, nền giáo dục này sẽ giúp cho con của mẹ những bước chập chững đầu tiên ít những vấp ngã hơn.Cánh cổng kia mở ra là khi tâm hồn mẹ đang trào dâng nhiều niềm xúc cảm: lo lắng, hi vọng, yêu thuơng, tin tưởng. Một người mẹ thương yêu con tha thiết và luôn hết lòng vì đứa con của mình

Bình luận (0)
So Yummy
31 tháng 7 2019 lúc 17:25

Hình ảnh so sánh :

- Những ngôi sao thức ngoài kia / Chẳng bàng mẹ đã thức vì chúng con

\(\rightarrow\) So sánh hơn kém

- Mẹ là ngọn gió của con suốt đời

\(\rightarrow\) So sánh ngang bằng

Phân tích tác dụng :

- Phép so sánh hơn kém " Những ngôi sao thức ngoài kia /Chẳng bàng mj đã thức vì chúng con " nhấn mạnh thời gian thức vì con của mẹ nhiều hơn những ngôi sao , làm nổi bật tình thương , sự yêu quý mà mẹ đối với con

- Phép so sánh ngang bằng " Mẹ là ngọn gió của con suốt đời " gắn hình ảnh người mẹ vào những cơn gió không bao giờ tắt , luôn vì con cái , vì gia đình , khẳng định vai trò của người mẹ trong con

- Cả hai phép so sánh đã làm nổi bật lên hình ảnh của người mẹ giữa đêm hè quạt mát cho con ngủ , tôn lên tình cảm thiêng liêng cao quý

Bình luận (0)
Đạt Đậu
Đại tá -
31 tháng 7 2019 lúc 18:18

Các phép so sánh trong đoạn thơ trên:

- Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.

Phép so sánh trên so sánh những ngôi sao với mẹ bằng cách so sánh không ngang bằng.

- Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

Phép so sánh trên đã so sánh mẹ và ngọn gió của con bằng cách so sánh ngang bằng.

Tác dụng: Sử dụng các biện pháp tu từ luôn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Trong một khổ thơ của bài Mẹ do tác giả Trần Quốc Minh sáng tác có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, tác giả đã so sánh mẹ với những vì sao trên bầu trời. Hình ảnh so sánh làm những câu thơ thêm phần nào sinh động và tăng sức gợi hình, gợi cảm. Nhờ vào phép so sánh, sự gợi hình, gợi cảm của sự diễn đạt, có thể cho thấy mẹ là một hình ảnh đẹp và rất quan trọng lòng tác giả.

Bình luận (0)
kayuha
31 tháng 7 2019 lúc 21:56

Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về . Điệp cuối đầu ở các câu thơ 4,5 , điệp ngắt quãng ở câu thơ 6 có tác dụng gợi tả tuyệt vời : Trong buổi trưa hè oi ả ngột ngạt ấy tất cả đều chìm đi chỉ lời ru của mẹ cứ lúc bổng lúc trầm , hình ảnh mẹ lớn lao hơn cả cái không gian rộng lớn kia. Hình ảnh ẩn dụ : gió mùa thu , bàn tay mẹ được lồng sử dụng thật tài tình khéo léo đúng lúc .ta tưởng tượng mẹ không phải quạt cho con ngủ bằng tay mà là bằng lòng mẹ , không chỉ ru con bằng lời mà ru con bằng tấm lòng yêu con của mẹ .Sức mạnh của tình yêu con dồn trong lời hát ru , lên đôi tay mẹ quạt trỏ thành ngọn gió thu mát mẻ xua đi cái nóng hè oi ả cho giấc ngủ của con . Đi suốt cuộc đời, đôi khi được lắng nghe những giai điệu mộc mạc qua câu hát ru của người mẹ ta bỗng thấy như sợi dây cuộc sống cũng phải chùng lại, bật lên một tiếng trầm trong bản hòa tấu phức hợp của cuộc sống. Nó cho ta phút nhớ tới mẹ, nhớ tới những ước mơ thành hình không chỉ bằng hơi thở cuộc sống mà bằng cả tâm hồn dịu dàng mẹ dành trọn cho con. Bền bỉ cùng thời gian,hơn cả thời gian và không gian chính là lòng mẹ yêu con.Biết bao trưa nư thế mẹ ngồi đưa võng quạt ru con ngủ.Có ai đếm được chăng?Vậy mà mẹ chẳng hề mệt mỏi mỗi khi đêm về lại thức trông giấc ngủ cho con: Những ngoi sao thức ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngon gió của con suốt đời. Phép nhân hoá ngôi sao-"thức" làm cho hình ảnh thơ trở nên đẹp lung linh,phép so sánh ko ngang bằng đã nâng hình ảnh bà mẹ tảo tần khuya sớm lam lũ lên thật cao quý đẹp đẽ hơn cả những vì tinh tuý,và cũng bất tử .Cách nói ẩn dụ "giấc tròn" ko phải chỉ là giấc ngủ của con ,cuộc đời con luôn có mẹ theo sát bên nâng bước con đi,che chở cho con,dành tất thảy yêu thương.Lòng mẹ thật bao la,tình mẹ thật rộng lớn... Ko có những lời thơ nhẹ nhàng và sâu lắng như "Mẹ" chắc hẳn lời ru dần mai một cho đến một ngày người ta chỉ còn nghe thấy nó trong viện bảo tàng những lớp kỷ niệm của những người đi trước.Nếu nghe bản nhạc này vào 1 trưa hè oi bức,trên tay phe phẩy quạt nan và thiu thiu bên hiên nhà trên chiếc võng nhỏ,ta sẽ bé lại,chỉ 1 lúc thôi,để thấy cuộc sống này đậm chất sử thi về tình mẹ,về 1 cuộc sống ấm êm ta lớn lên bằng lời ru... Hơn 1 lần nhình lại,ai cũng có 1 người mẹ,và mẹ tôi chỉ có 1 trên đời... ..."Mẹ đã nâng con dậy"..

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Thu Hương
11 tháng 9 2018 lúc 11:54

Bắt đầu từ lớp một, chúng ta bước vào công cuộc tiếp thu tri thức để chinh phục cũng như chung sống với xã hội loài người và tự nhiên. Rời bàn tay mẹ, bước qua cánh cổng trường là có bao điều kì thú đến với ta. Trong văn bản “Cổng trường mở ra”, tác giả Lí Lan viết: “Ngay mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua canh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới nay là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Lời nhắn nhủ của người mẹ xiết bao cảm động và giàu ý nghĩa.Thế giới này rộng lớn biết bao nhiêu nhưng thế giới nếu không có bàn tay con người khai phá thì đó chỉ là thế giới hoang vu đầy thú dữ và cỏ dại. Con người xây dựng nhà máy, trường học, tạo nên những cánh đồng tít tắp, đưa người lên vũ trụ, thám hiểm đại dương, khai thác các mỏ quặng kim loại. Rồi tương lai thế giới này sẽ thuộc về ai khi những thế hệ của thời đại hôm nay sẽ ra đi? Nó thuộc về tuổi trẻ của hôm nay, thuộc về những cô bé, cậu bé đang rụt rè nấp sau cha mẹ, thầy cô mà ngỡ ngàng nhìn cuộc sống. Vậy thì thế giới rộng này thuộc về tuổi trẻ “Thế giới này là của con”, con cần phải biết thế giới của mình như thế nào, nó đẹp đẽ giàu có và cũng có những góc khuất ra sao. Để biết về thế giới của mình, con hãy can đảm rời tay mẹ bước qua cánh cổng trường cao rộng.Trước khi đến trường, cuộc sống của chúng ta bó hẹp trong một ngôi nhà, một góc phố, một ngôi làng với những con người ta đã quen mặt, quen tình, với những trò chơi ta đã thành thạo, thuần thục. Nhưng ngày qua ngày, vẫn bầu trời ấy, vẫn ngôi nhà ấy, vẫn những con người với những công việc và thói quen ấy,... thật khó có thể tưởng tượng dược sự đơn điệu, tẻ nhạt bao trùm lên chúng ta như thế nào.Nhưng bước qua cánh cổng trường là ta bước vào một thế giới sôi nổi, say mê ăm ắp khát khao với bao điều mới lạ. Những thầy cô - những người cha mẹ mới, hàng chục người bạn, hàng trăm gương mặt mới lạ,... Tính cách, cuộc sống của mỗi người đã là một điều thú vị cho ta. Nhìn vào mỗi ngươi là một lần ta được nhìn vào gương để xem xét chính mình, kiểm nghiệm chính mình. Nhưng đó cũng chưa phải là điều tuyệt diệu nhất khi đến với trường học.Nhà văn M.Goócki từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Trên thế giới này, có thể trường học không phải là nơi nhiều sách vở nhất nhưng có thể khẳng định rằng đó là nơi có nhiều nhất những người dạy học. Dạy cách đọc sách. Và đó cũng là nơi sách được nâng niu trân trọng nhất. Và như thế. “những chân trời mới” đang được trải ra ngút ngàn trước mắt những đứa trẻ vừa chập chững bước vào cuộc sống. Thế giới rộng lớn ấy là thế giới của những cánh rừng rộng lớn, những cánh chim đại bàng mênh mông, những bước lao mình dũng mãnh. Là những lòng đại dương mênh mông xanh thẳm ăm ắp cá tôm. Là lòng đất thẳm sâu với bao khoáng sản, bao lò lửa đang rùng rùng sôi sục. Đó còn là những đất nước xa xôi với bao phong tục tập quán lí thú, độc đáo. Là nhưng người anh em cùng chung một Tổ với chúng ta trên khắp non nước Việt Nam,... Chao ôi! Thế giới này có bao điều diệu kì mới lạ. Từ hiện thực cuộc sống, “Cổng trường mở ra” còn dạy cho con biết ước mơ những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời này. Con ước thế giới này mãi hòa bình không có chiến tranh; con ước trẻ em trên khắp thế giới có cơm ăn, áo mặc và được đến trường như con; con ước ngày mai con sẽ được bay lên cung trăng thăm chú Cuội,... Thế giới của ước mơ rực rỡ, đẹp đẽ biết nhường nào!“Cổng trường mở ra” cũng đồng thời mở ra trong mỗi chúng ta bao điều kì thú và hạnh phúc. "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cống trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra", là những người học sinh đang được sống, đang được ước mơ sau cánh cổng trường vĩ đại, chúng ta càng cần can đảm bước đi khám phá, học tập cái thế giới rộng lớn mà tương lai sẽ thuộc về mình.

Bình luận (1)
Trần Thị Anh Thư
11 tháng 9 2018 lúc 14:37

À mình chỉ làm qua loa thôi nên bạn thông cảm nhé : "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường này là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Lời của người mẹ trong văn bản " cổng trường mở ra" của Lý Lan là một lời động viên, khích lệ cậu con trai. Đó là một lời nhắn nhủ, nhưng cũng hết sức chứa đầy ý nghĩa của người mẹ , bởi lẽ thế giới này là của con, vậy đứa bé cần biết đó là gì, và hãy can đảm lên để bước vào thế giới kỳ diệu đó . " Thế giới kì diệu " trong câu nói ấy là một thế giới của tình thầy trò, tình bạn, của hy vọng và ước mơ , để cho ta biết được những gì ta chưa biết, cho hôm nay và mai sau. Trong Những tấm lòng cao cả, Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi có viết: "En-ri-cô yêu dấu của bố! [...] Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ trên đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị củ con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại. Ôi, không bao giờ con lại là một người lính nhát gan, phải không En-ri-cô của bố." Đó chính là vai trò quan trọng của nhà trường trong việc hình thành nhân cách trong mỗi con người, để chúng ta có thể sống và tự rèn luyện, cho những gì tốt đẹp nhất.

Bình luận (0)
Ngố ngây ngô
Trung tướng -
10 tháng 9 2018 lúc 22:13

hic hic, đâu có chuyên văn, tag tui làm gì khocroi

để tui tag giùm cho nè Liana, Trần Thọ Đạt leuleu xong nhiệm vụ nhé ok

Bình luận (4)
Trần Thị Hà My
Trung tướng -
9 tháng 7 2018 lúc 7:38

Mk chưa bao giờ vẽ sơ đồ tư duy hết,ko biết có đúng ko, nội dung phía sau bn tự điền nha

Bình luận (0)
Trần Thị Hà My
Trung tướng -
9 tháng 7 2018 lúc 7:40
https://i.imgur.com/Tbh1fYV.png
Bình luận (0)
Sophia Thanh
5 tháng 5 2018 lúc 16:49

-Trong văn bản nghị luận, chứng minh là cách sử dụng lí lẽ, vận dụng lí lẽ nhằm khẳng định một luận điểm nào đó là đúng sự thật (thay vì nêu bằng chứng), vận dụng lí lẽ, dẫn chứng nhằm khẳng định một luận điểm nào đó là đúng đắn. Các lí lẽ, dẫn chứng phải được lựa chọn thật tiêu biểu, trình bày càng rõ ràng, phong phú càng có sức thuyết phục.

Bình luận (0)
Bùi Thị Thu Hồng

AI BÍT BÀI NÀY THÌ CHỈ CHO MÌNH ZỚI !ok MÌNH KO BÍTbucminh.

đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

''... Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng 1 con người về cái ngày '' hôm nay tôi đi học'' ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ 1 ngày nào đó trong cuộc đời , khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường , đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến gặp thầy mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và lỗi chơi vơi khi cổng trường ddongs lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... ''

a) Cho biết chủ đè của đoạn văn trên ?

b) Tìm các từ láy trong đoạn văn. Phân tích tác dụng của các từ láy trong việc diễn tả tâm trạng , cảm xúc của nhân vật.

c) Xác định chủ ngữ, vị ngữ và các kiểu câu trong đoạn văn : cái ấn tượng khắc sâu... ghi vào lòng con.

d) Trình bày cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản.

AI BÍT THÌ LÀM ƠN GIÚP MÌNH VỚI ! HELP ME !khocroibucminhoho

Mạc Uyển
9 tháng 6 2019 lúc 12:43

''... Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng 1 con người về cái ngày '' hôm nay tôi đi học'' ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ 1 ngày nào đó trong cuộc đời , khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường , đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến gặp thầy mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và lỗi chơi vơi khi cổng trường ddongs lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... ''

a) Cho biết chủ đè của đoạn văn trên ?

Chủ đề của đoạn văn trên là tâm trạng nôn nao, hồi hộp và ấn tượng sâu đậm về ngày đầu tiên đi học của người mẹ.

b) Tìm các từ láy trong đoạn văn. Phân tích tác dụng của các từ láy trong việc diễn tả tâm trạng , cảm xúc của nhân vật.

Các từ láy trong đoạn văn: mãi mãi, nhẹ nhàng, cẩn thận, rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến, hoàn toàn, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng.

Tác dụng của các từ láy: diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn tâm trạng và cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến, hồi hộp của người mẹ vào đêm trước ngày khai trường vào lớp Một của con.​

c) Xác định chủ ngữ, vị ngữ và các kiểu câu trong đoạn văn : cái ấn tượng khắc sâu... ghi vào lòng con.

Chủ ngữ: "Mẹ"

Vị ngữ: " muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy"

Kiểu câu đơn mở rộng thành phần vị ngữ

d) Trình bày cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản.

Người mẹ trong văn bản "Công trường mở ra" có tâm hồn nhạy cảm, hết lòng thương yêu con, muốn dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho đứa con thân yêu của mình. Người mẹ ấy không chỉ rất thương yêu con mà còn hiểu rẩt rõ vai trò của giáo dục có ý nghĩa vô cùng to lớn trong cuộc đời mỗi con người.

Bình luận (1)
Thảo Nguyễn
30 tháng 4 2017 lúc 16:36

a) câu chủ đề là cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng 1 con người về cái ngày " hôm nay tôi đi học"

b) các từ láy trong đoạn văn : mãi mãi, nhẹ nhàng, rạo rực,xao xuyến, hoàn toàn, nôn nao,hồi hộp,cách cổng,

Bình luận (0)
Alice
29 tháng 10 2017 lúc 22:15

banhqua mik ko bị đụt nên không biết

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN