Cho tan giác ABC có AB = AC , kẻ BD song song AC , CE song song AB (D thuộc AC , E thuộc AB ). Gọi O là giao điểm của BD và CE . Chứng minh :
a, BD =CE
b, Tam giác OEB = tam giác ODC
c, AO là tia phân giác cyar góc BAC
Cho tan giác ABC có AB = AC , kẻ BD song song AC , CE song song AB (D thuộc AC , E thuộc AB ). Gọi O là giao điểm của BD và CE . Chứng minh :
a, BD =CE
b, Tam giác OEB = tam giác ODC
c, AO là tia phân giác cyar góc BAC
a: Xét ΔADB vuông tại D và ΔAEC vuông tại E có
AB=AC
góc BAD chung
Do đó: ΔADB=ΔAEC
Suy ra: BD=CE
b: Xét ΔOEB vuông tại E và ΔODC vuông tại D có
EB=DC
\(\widehat{OBE}=\widehat{OCD}\)
Do đó:ΔOEB=ΔODC
c: Xét ΔAOB và ΔAOC có
AO chung
OB=OC
AB=AC
Do đó: ΔAOB=ΔAOC
Suy ra: \(\widehat{BAO}=\widehat{CAO}\)
hay AO là phân giác của góc xOy
Bài 7: Ba lớp 7A ; 7B ; 7C có 36 học sinh đang nhổ cỏ trên ba bồn hoa có cùng diện tích. Lớp 7A làm xong 3 ngày, 7B 2 ngày và 7C 6 ngày. Hỏi mỗi lớp có mấy học sinh (năng xuất làm việc của mỗi học sinh như nhau)?
Gọi a,b,c lần lượt là số hs của 3 lớp 7A, 7B, 7C
Vì cả 3 lớp nhổ cỏ trên 3 bồn hoa có cùng diện tích
\(\Leftrightarrow\) 3.a=2.b=6.c và a+b+c=36
\(\rightarrow\) \(\dfrac{a}{\dfrac{1}{3}}=\dfrac{b}{\dfrac{1}{2}}=\dfrac{c}{\dfrac{1}{6}}\)và a+b+c=36
\(\rightarrow\)\(\dfrac{a}{\dfrac{1}{3}}=\dfrac{b}{\dfrac{1}{2}}=\dfrac{c}{\dfrac{1}{6}}\)\(=\dfrac{a+b+c}{\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{6}}=\dfrac{36}{1}=36\)
\(\leftrightarrow\dfrac{a}{\dfrac{1}{3}}=36\Rightarrow a=12\\ \leftrightarrow\dfrac{b}{\dfrac{1}{2}}=36\Rightarrow b=18\\ \leftrightarrow\dfrac{c}{\dfrac{1}{6}}=36\Rightarrow c=6\)
Vậy số hs của 3 lớp lần lượt là 12 hs, 18 hs, 5hs
Mình k biết đúng hay sai nữa... Chúc các bạn học tốt
Bài 6: Cho biết 3 máy cày, cày xong một cánh đồng hết 40 giờ. Hỏi 5 máy cày như thế (cùng năng xuất) cày xong cánh đồng đó hết bao nhiêu giờ?
Gọi x là số giờ 5 máy cày cày xong cánh đồng
Vì số giờ, số máy cày là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch
\(\Rightarrow\)3.40=5.x
\(\Rightarrow\) x=\(\dfrac{3.40}{5}\\ x=24\)
Vậy 5 máy cày cày xong cánh đồng hết 24 giờ
Chúc các bạn học tốt
Bài 5: Biết 36 công nhân hoàn thành công việc trong 15 ngày. Hỏi để hoàn thành công việc đó trong 9 ngày thì phải tăng cường thêm mấy công nhân? (năng xuất làm việc của mỗi công nhân như nhau)
Gọi số công nhân mà phải hoàn thành công việc trong 9 ngày là x
Vì số công nhân và số ngày là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nên:
\(36.15=9x\Leftrightarrow\dfrac{36}{x}=\dfrac{9}{15}\Leftrightarrow x=\dfrac{36.15}{9}=60\)
Như vật cần tăng cường: \(60-36=24\) công nhân
Bài 4: Hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ của đội, ba chi đội 6A, 6B, 6C đã thu được tổng cộng 120kg giấy vụn. Biết rằng số giấy vụn thu được của ba chi đội lần lượt tỉ lệ với 9 ; 7 ; 8. Hãy tính số giấy vụn của mỗi đội thu được.
Gọi x,y,z là số giấy vụn của ba chi đội
Vì số giấy vụn của ba chi đội tỉ lệ với 9,7,8
\(\Leftrightarrow\)\(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{7}=\dfrac{z}{8}\)và x+y+z=120
\(\Rightarrow\)\(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{7}=\dfrac{z}{8}\)\(=\dfrac{x+y+z}{9+7+8}=\dfrac{120}{24}=5\)
\(\rightarrow\dfrac{x}{9}=5\Rightarrow x=45\\ \rightarrow\dfrac{y}{7}=5\Rightarrow y=35\\ \rightarrow\dfrac{z}{8}=5\Rightarrow z=40\)
Vậy số giấy vụn của 3 chi đội lần lượt là 45kg, 35 kg, 40 kg
Chúc các bạn học tốt
giải:
gọi số giấy vụn của cả 3 chi đội 6A, 6B, 6C lần lượt là a, b, c (kg ), (a, b, c >0)
theo đề bài, ta có: \(\dfrac{a}{9}\)=\(\dfrac{b}{7}\)=\(\dfrac{c}{8}\) và a+b+c=120
Áp dụng tích chất dãy tỉ số = nhau:
\(\dfrac{a}{9}\)=\(\dfrac{b}{7}\)=\(\dfrac{c}{8}\)=\(\dfrac{a+b+c}{9+7+8}\)=\(\dfrac{120}{24}\)=5
=> a= 5.9= 45 (nhận)
b= 5.7=35 (nhận)
c= 5.8= 40 (nhận)
=> số giấy vụn của chi đội 6A là 45 kg
số giấy vụn của chi đội lớp 6B là 35kg
số giấy vụn của chi đội lớp 6C là 40 kg
Bài 3: Số học sinh giỏi, khá, trung bình của khối lớp 7 trường THCS Lý Thường Kiệt lần lượt tỉ lệ với các số 2 ; 3 ; 5. Tính số học sinh giỏi, khá, trung bình của khối lớp 7, biết tổng số học sinh khá và trung bình lớn hơn học sinh giỏi là 180 bạn.
Gọi x,y,z lần lượt là số hs giỏi, khá, TB của khối 7 trg Lý Thường Kiệt
Vì số hs giỏi, khá, TB lần lượt tỉ lệ với 2,3,5
\(\Leftrightarrow\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{3}=\dfrac{z}{5}\) và (y+z)-x=180
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{3}=\dfrac{z}{5}=\dfrac{\left(y+z\right)-x}{\left(3+5\right)-2}=\dfrac{180}{6}=30\\ \rightarrow\dfrac{x}{2}=30\Rightarrow x=60\\ \rightarrow\dfrac{y}{3}=30\Rightarrow y=90\\ \rightarrow\dfrac{z}{5}=30\Rightarrow z=150\\ \)
Vậy số hs giỏi, khá, TB lần lượt là 60 hs, 90 hs, 150 hs
Chúc các bạn học tốt
Bài 2: Biết 2 đại lượng x và y tỉ lệ nghịch và khi x = 8 thì y = 15
a) Tìm hệ số tỉ lệ
b) Hãy biểu diễn y theo x
c) Tính giá trị của y khi x = 10
a)Ta luôn có công thức : x.y = k
=>Hệ số tỉ lệ là :
x.y = 8.15 = 120
b)Ta có : \(y=\dfrac{k}{x}=\dfrac{120}{x}\)
c)Ta có : \(y=\dfrac{k}{x}=\dfrac{120}{10}=12\).Vậy y = 12
Cm rằng:8^7-2^18chia hết cho 4
\(8^7-2^{18}=\left(2^3\right)^7-2^{18}\)
\(=2^{21}-2^{18}\)
\(=2^{18}\left(2^3-1\right)\)
\(=2^{18}.7\)
\(=2^{17}.2.7\)
\(=2^{17}.14⋮4\)
\(\Leftrightarrow8^7-2^{18}⋮14\left(đpcm\right)\)
Có ai thi hk1 môn toán lớp 8 chưa:))cho mình xin cái dạng đề ..cảm=ơn nhìu"))//
Ai thi HK 1 toán chưa? Cho mình xin cái đề ạ! Cảm ơn nhiều