Câu 1: Nêu những đại diện có 3 hình thức di chuyển, 2 hình thức di chuyền hoặc chi’ có một hình thức di chuyển.
Hướng dẫn trả lời:
- Những đại diện có 3 hình thức di chuyển là: vịt trời (đi, chạy, bay), châu chấu (đi, nhảy, bay)...
- Những đại diện có 2 hình thức di chuyển là: vượn (đi, leo trèo), chim cánh cụt (bơi, đi)..
- Những đại diện có 1 hình thức di chuyển là: cá chép (bơi), giun đất (bò), dơi (bay),...
Câu 2: Nêu lợi ích của sự hoàn chỉnh cơ quan di chuyển trong quá trình phát triển của giới Động vật. Cho ví dụ.
Hướng dẫn trả lời:
Trong quá trình tiến hóa, sự hoàn chỉnh các cơ quan di chuyển tạo điều kiện cho con vật có nhiều hình thức di chuyển (bồ câu, châu chấu) thích nghi với điều kiện sống của chúng. Ớ từng cơ quan vận động, các động tác cũng dần dần linh hoạt, đa dạng hơn thích nghi với điều kiện sống của loài (bàn tay khỉ thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo...).
Câu 1: Nêu những đại diện có 3 hình thức di chuyển, 2 hình thức di chuyển hoặc chỉ có một hình thức di chuyển.
- Những đại diện có 3 hình thức di chuyển là : Vịt trời (đi,
chạy, bay), châu chấu (bò, nhảy, bay)…
- Những đại diện có 2 hình thức di chuyển là : Vượn (di, leo trèo), chim cánh cụt (bơi, đi)...
- Những đại diện có 1 hình thức di chuyển là : Cá chép (bơi), giun đất (bò), dơi (bay)…
Câu 2: Nêu lợi ích của sự hoàn chỉnh cơ quan di chuyển trong quá trình phát triển của giới động vật. Cho ví dụ.
Trong quá trình tiến hoá, sự hoàn chỉnh các cơ quan di
chuyển tạo điều kiện cho con vật có nhiều hình thức di chuyển (bồ câu, châu chấu) thích nghi với điều kiện sống của chúng. Ở từng cơ quan vận động, các động tác cũng dần dần linh hoạt, đa dạng hơn thích nghi với điều kiện sống của loài (bàn tay khi thích nghi với sự cầm nắm,leo trèo…).
Như chúng ta đã biết, quá trình phát triển của giới động vật vẫn còn đó, nó để lại cho chúng ta thấy nhiều thay đổi rõ rệt vầ cấu tạo, sinh sản, tập tính,... Và cơ quan di chuyển của chúng cũng phát triển:
+ Đầu tiên là từ bơi như những động vật nguyên sinh, ruột khoang.
+ Sau đó lại đến bò, lết như các loài giun.
+ Bay của các loài côn trùng, chim.
+ Đi bằng 4 chi của các thú.
+ Và đi bằng 2 chi sau của khỉ,..
=>Những phát triển ấy giúp cho động vật thích nghi được với môi trường sống, có thể bắt mồi dễ dàng,...
VD: Như trùng roi bơi , thủy tức bơi -> giun đất bò-> Ong bướm bay.
- Giun đất không thể bơi vì chúng sống ở đất.
Ong bướm không thể bò vì chúng ở trên không.
lam ơn giúp mik vs mai mik kiểm tra rôi cám ơn các bạn nhieu nhé câu hỏi là sự tiến hóa của hệ tuần hoàn thể hiện ntn qua các ngành ,các lớp động vật đã học
Cơ quan sinh sản của cây thông là nón ( nón đực và nón cái ).
Trần Việt Hà ơi, bạn nhầm lớp 7 với lớp 6 rồi nhé
_Hệ tuần hoàn từ chưa phân hóa => Tim chưa có ngăn => Tim 2 ngăn => Tim 3 ngăn => Tim 3 ngăn có vách ngăn hụt => Tim 4 ngăn
câu tl mik ko bt là cok chắc chắn đúng ko nha bạn !!!
So sánh hệ tuần hoàn và hô hấp của lớp cá ,lớp lưỡng cư , lớp bò sát, lớp chim, lớp thú
- Hệ tuần hoàn của lưỡng cư (ếch) Xuất hiện vòng tuần hoàn fổi, tạo thành 2 vòng tuần hoàn với tim ba ngăn ==> máu đi nuôi cơ thể là máu pha.
Hệ tuần hoàn của bò sát (thằn lằn):thì tim có 3 ngăn, nhưng có thêm một vách hụt ngăn tâm thất tạm thời thành 2 nửa => máu đi nuôi cơ thể ít bị fa hơn
Hệ tuần hoàn của chim thì tim đã có 4 ngăn, gồm 2 nửa tách nhau hoàn toàn, máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi, không bị pha trộn.
vai tro lop chi cua tất cả loài thú
nêu vai trò của chi trước,chi sau ở thú
+Một số loài như khỉ, vượn, linh trưởng,...chi trước dùng để cầm, nắm, leo trèo,...... Chi sau cũng dùng để đứng, chạy, nhảy, leo trèo,....
+Một số loài thú khác thì chi trước không cầm nắm được kết hợp vs chi sau để chạy, nhảy,.....
=>> Vai trò của chi trước, chi sau rất quan trọng đối với động vật đặc biệt là lớp thú,...
Hãy giải thích vì sao người ta thường thu hoạch cá sau một năm mà không để cho cá lớn hơn.
Cá được nuôi sau 1 năm là đạt kinh tế nhất vì ở giai đoạn đó cá sinh trưởng mạnh,nhanh hơn so vs giai đoạn sau 1 năm(vì lợi nhuận kte tính bằng tốc độ sinh trưởng trên đơn vị t/gian,đơn vị tiêu tốn thức ăn,công chăm sóc
CHÚC BẠN HỌC TỐT !
Cá được nuôi sau 1 năm là đạt kinh tế nhất vì ở giai đoạn đó cá sinh trưởng mạnh,nhanh hơn so vs giai đoạn sau 1 năm(vì lợi nhuận kte tính bằng tốc độ sinh trưởng trên đơn vị t/gian,đơn vị tiêu tốn thức ăn,công chăm sóc
khi quan sát cây phát sinh chúng ta biết được điều gì
Ta thấy đc quan hệ họ hàng của các nhóm động vật là khác nhau và so sánh được nhánh nào có nhiều hoặc ít loài hơn các nhánh khác
vì sao khi nhìn vào cây phát sinh ta biết được số lượng loài của chúng
Cây phát sinh là một sơ đồ hình cây phát sinh những nhánh từ một gốc chung (tổ tiên chung). Các nhánh ấy lại phát sinh những nhánh nhỏ hơn từ những gốc khác nhau và tận cùng bằng một nhóm động vật. Kích thước của các nhánh trên cây phát sinh càng lớn bao nhiêu thì số loài của nhánh đó càng nhiều bấy nhiêu. Các nhóm có cùng nguồn gốc có vị trí gần nhau thì có quan hệ họ hàng gần với nhau hơn. Ví dụ: Cá, Bò sát, Chim và Thú có quan hệ họ hàng gần với nhau hơn so với Giáp xác, Nhện và Sâu bọ.
Vì vậy khi nhìn cây phát sinh ta biết được số lượng loài của chúng.
thú bay lượn | thú ở nước | thú ở đất | thú sống trong đất | |
môi trường sống | ||||
di chuyển | ||||
kiếm ăn | ||||
sinh sản |
thú bay lượn | thú ở nước | thú ở đất | thú sống trong đất | |
mt sống | trên không | dưới nước | trên cạn | trong lòng đất |
di chuyển | bay | bơi | trườn , bò , đi,nhảy | bò , trườn |
kiếm ăn | ăn thịt | ăn thịt , ăn thực vật , động vật phù du , giáp xác nhỏ | ăn thịt , ăn thực vật,ăn tạp | xác thực vật , vi khuẩn, chất mùn |
sinh sản | đa số à đẻ trứng , còn lại đẻ con | chủ yêu là đẻ trứng | chỉ yếu đẻ con | không rõ |
Vẽ và chú thích hệ tuần hoàn của lưỡng cư